8 KPI đo lường chuyển đổi số thành công dành cho nhà quản lý

8 KPI đo lường chuyển đổi số thành công dành cho nhà quản lý

Chia sẻ kiến thức 23/11/2022

Những KPI đo lường chuyển đổi số có hiệu quả hay không mà doanh nghiệp cần phải biết? Tại sao công tác đo lường luôn được chú trọng hàng đầu.

KPI đo lường chuyển đổi số
KPI đo lường chuyển đổi số

1. Lợi tức từ đầu tư chuyển đổi số

Doanh thu từ công nghệ mới có thể là một cách tuyệt vời để đo lường mức độ thành công của việc triển khai nó. Bằng cách theo dõi bao nhiêu doanh thu được tạo ra từ công nghệ kỹ thuật số mới, bạn có thể có được bức tranh rõ ràng về khả năng sinh lời của nó. Chỉ số đo lường chuyển đổi số này tương tự như lợi tức đầu tư kỹ thuật số, nhưng nó đặc biệt xem xét doanh thu liên quan đến các công nghệ mới được giới thiệu. 

KPI này thường được sử dụng khi triển khai một phương pháp áp dụng công nghệ mới, chẳng hạn như bán hàng thương mại điện tử hoặc một cửa hàng trực tuyến mới. Nó cũng có thể được sử dụng để thanh toán định kỳ hoặc đăng ký cho phần mềm hoặc nền tảng. Bằng cách theo dõi số liệu này, bạn có thể biết rõ liệu công nghệ mới của mình có thành công và mang lại lợi nhuận hay không.

>>> Xem thêm bài viết: Chuyển đổi số trải nghiệm khách hàng cần thiết như thế nào?

2. Trải nghiệm khách hàng 

Tại bất cứ một doanh nghiệp nào, thuộc lĩnh vực nào, trải nghiệm của khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Trong thời đại của Internet, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết và nếu họ không hài lòng với trải nghiệm của họ với công ty của bạn, họ sẽ đưa doanh nghiệp của mình đi nơi khác. Vì lý do này, điều cần thiết là phải theo dõi chặt chẽ trải nghiệm của khách hàng khi trải qua quá trình chuyển đổi số.

Ba chỉ số trải nghiệm khách hàng phổ biến là thời gian khách hàng hoàn thành một hành vi mua hàng, sự hài lòng của khách hàng và điều gì làm thúc đẩy khách hàng quay trở lại.

Hơn nữa, nếu bạn đang tìm cách đánh giá mức độ hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị của mình, thì các chỉ số tương tác và chuyển đổi của khách hàng có thể là những chỉ số có giá trị. 

Chuyển đổi số trải nghiệm khách hàng
Chuyển đổi số trải nghiệm khách hàng

3. Năng suất làm việc của nhân viên

Một ví dụ về KPI đo lường chuyển đổi số phổ biến khác cho tất cả các doanh nghiệp là năng suất của lực lượng lao động. Như bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng biết, năng suất là yếu tố cần thiết để thành công. Nhân viên càng làm việc hiệu quả, họ càng có thể hoàn thành nhiều công việc hơn trong một khoảng thời gian nhất định. 

Do đó, các công ty luôn tìm cách tăng năng suất làm việc của nhân viên. Trong những năm gần đây, công nghệ và quy trình mới đã hứa hẹn sẽ giúp nhân viên làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn. Nhưng trong khi những công cụ này đôi khi có thể thực hiện đúng lời hứa đó, chúng thường có thể trở nên phức tạp và phức tạp, thực sự khiến các nhóm làm việc kém hiệu quả hơn. 

Điều quan trọng là phải rõ ràng về các chỉ số năng suất của bạn trước khi bạn triển khai bất kỳ công cụ hoặc quy trình mới nào. Chỉ khi đó, bạn mới có thể chắc chắn rằng bạn đang thực hiện những cải tiến sẽ có tác động tích cực đến lợi nhuận của bạn.

4. Triển khai ứng dụng đám mây

Khi chúng ta ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các thiết bị và công cụ kỹ thuật số, không có gì ngạc nhiên khi một trong những chuyển đổi kinh doanh phổ biến nhất hiện nay là chuyển sang đám mây. Nhưng làm thế nào bạn có thể biết liệu việc triển khai đám mây của công ty bạn có thành công hay không? Một cách là đo lường nó. 

Có nhiều yếu tố cần xem xét khi đo lường việc triển khai đám mây, chẳng hạn như bảo mật dữ liệu, thời gian hoạt động và hiệu suất. Bằng cách thu thập dữ liệu về những thứ như tần suất dữ liệu được truy cập và tốc độ nhân viên có thể tìm thấy thông tin họ cần, bạn có thể biết rõ giải pháp đám mây của mình đang hoạt động tốt như thế nào và xác định các khu vực cần cải thiện. 

5. Doanh thu từ hoạt động chuyển đổi số

Doanh thu từ hoạt động chuyển đổi số
Doanh thu từ hoạt động chuyển đổi số

Đây là một công cụ có giá trị để hiểu cách người dùng tương tác với công nghệ của bạn. Bằng cách theo dõi những thứ như người dùng hoạt động hàng ngày, tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ bỏ qua, bạn có thể có được bức tranh rõ ràng về những gì hoạt động tốt và những gì cần cải thiện. Ví dụ: nếu bạn thấy tỷ lệ chuyển đổi của mình thấp, điều đó có thể cho thấy rằng phần mềm của bạn quá phức tạp hoặc khó sử dụng. Mặt khác, tỷ lệ bỏ qua cao có thể có nghĩa là người dùng đang chán nản và bỏ cuộc trước khi họ có thể hoàn thành nhiệm vụ. Việc sử dụng tích cực các KPI đo lường chuyển đổi số có thể giúp bạn xác định những vấn đề này để bạn có thể thực hiện những thay đổi cần thiết để cải thiện công nghệ của mình.

6. Phân tích chỉ số chi phí

Cũng giống như bất kỳ quyết định kinh doanh nào khác, các sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số phải được thúc đẩy bởi phân tích chi phí – lợi ích. Quá trình này đòi hỏi phải so sánh chi phí và phần thưởng của các kịch bản tiềm năng khác nhau để xem kịch bản nào có nhiều khả năng thành công nhất. Khi nói đến chuyển đổi kỹ thuật số, có một số yếu tố cần xem xét. Ví dụ: bạn sẽ cần phải suy nghĩ về chi phí của công nghệ mới, thời gian thực hiện nó và lợi tức đầu tư tiềm năng.

Bằng cách xem xét cẩn thận tất cả các yếu tố này, bạn có thể đảm bảo rằng chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của mình đáng để đầu tư. Và, bằng cách thực hiện phân tích chi phí – lợi ích cho từng thành phần của chuyển đổi kỹ thuật số, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang tập trung vào các lĩnh vực sẽ mang lại cho bạn ROI lớn nhất.

7. Cải tiến hoạt động

Điều quan trọng là phải xem xét phần mềm mới đang ảnh hưởng đến năng suất như thế nào. Để có một bức tranh rõ ràng về điều này, cần phải đếm số lượng quy trình hiện đang chạy trên phần mềm mới và so sánh nó với mức đầu ra tổng thể. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về việc phần mềm đang được sử dụng tốt như thế nào và có thể cần cải thiện ở đâu. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ thấy rằng việc đơn giản hóa các quy trình, đào tạo nhiều hơn hoặc áp dụng tự động hóa có thể có tác động lớn đến năng suất. Bằng cách dành thời gian để đo lường các KPI đo lường chuyển đổi số quan trọng này, bạn có thể đảm bảo rằng doanh nghiệp của mình đang tận dụng tối đa phần mềm mới của mình.

8. Độ tin cậy & Tính khả dụng

KPI đo lường chuyển đổi số thành công
KPI đo lường chuyển đổi số thành công

Trong thời đại của Internet, sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ là rất quan trọng để xây dựng danh tiếng thương hiệu tích cực. Nếu trang web hoặc các nền tảng truyền thông xã hội của bạn liên tục không có sẵn, điều đó khiến khách hàng có ấn tượng rằng bạn không quan tâm đến trải nghiệm của họ. Điều này có thể gây tổn hại đến danh tiếng của bạn và ngăn cản khách hàng tiềm năng kinh doanh với bạn. Ngoài ra, nếu thiết bị và phần mềm mà nhóm của bạn sử dụng liên tục bị lỗi, nó sẽ tạo ra hiệu ứng gợn sóng của các vấn đề. Nó không chỉ ảnh hưởng đến năng suất mà còn gây khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tuyệt vời, điều cần thiết để xây dựng danh tiếng vững mạnh. 

Một số chỉ số phổ biến cung cấp thông tin chi tiết này bao gồm:

  • Thời gian thất bại trung bình (MTTF): đo lượng thời gian trung bình mà một trang web ngừng hoạt động trước khi nó được khắc phục
  • Thời gian trung bình để giải quyết (MTTR): đo lượng thời gian trung bình cần để giải quyết một vấn đề sau khi nó được phát hiện
  • Thời gian trung bình trước khi thất bại (MTBF): đo lượng thời gian trung bình mà một trang web duy trì và chạy trước khi gặp bất kỳ sự cố nào

Để tránh những vấn đề này, điều quan trọng là phải có một kế hoạch đo lường chuyển đổi số mạnh mẽ có tính đến độ tin cậy của sự hiện diện trực tuyến và các giải pháp nội bộ của bạn. Bằng cách thực hiện các bước này, bạn có thể bảo vệ danh tiếng của mình và đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có thể phát triển.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết: 

Chuyển đổi số trải nghiệm khách hàng cần thiết như thế nào?

Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0

Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?

Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại