Trở thành một kỹ thuật viên hỗ trợ desktop cần những gì?

Trở thành một kỹ thuật viên hỗ trợ desktop cần những gì?

Chia sẻ kiến thức 20/06/2023

Kỹ thuật viên hỗ trợ desktop là đầu mối liên hệ đầu tiên để hỗ trợ người dùng cuối tại địa phương và cung cấp hỗ trợ từ xa cho các văn phòng khác nhau của một tổ chức.

Kỹ thuật viên hỗ trợ desktop có mặt hầu hết trong mọi ngành hoặc doanh nghiệp: Bệnh viện, công ty CNTT, bán lẻ, Dược phẩm, MSP (Nhà cung cấp dịch vụ được quản lý), Trung tâm điều hành mạng (NOC), với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ tự do.

Kỹ thuật viên hỗ trợ desktop làm gì?

Các kỹ thuật viên hỗ trợ desktop có thể được coi là ninja CNTT của mọi tổ chức; trách nhiệm của họ bao gồm từ cài đặt, chẩn đoán, sửa chữa, bảo trì và nâng cấp phần cứng máy tính, thiết bị ngoại vi và thiết bị để đảm bảo hiệu suất tối ưu tại nơi làm việc.

Công việc của họ cũng đòi hỏi phải khắc phục sự cố các khu vực có vấn đề (trực tiếp hoặc bằng phương tiện liên lạc điện tử như điện thoại hoặc email) với độ chính xác và nhanh chóng.

kỹ thuật viên hỗ trợ desktop
Công việc của một kỹ thuật viên hỗ trợ desktop khá linh hoạt (ảnh: pulchra.org)

Kỹ thuật viên hỗ trợ desktop chịu trách nhiệm cài đặt trên máy tính bàn và các thiết bị ngoại vi, đồng thời chịu trách nhiệm giúp tất cả nhân viên và các bên liên quan tại công ty giải quyết mọi sự cố và yêu cầu liên quan đến CNTT.

Vai trò kỹ thuật viên desktop cũng bao gồm các bản vá và nâng cấp hệ thống, giải quyết mọi sự cố phần mềm liên quan đến công ty.

Nhiệm vụ của kỹ thuật viên hỗ trợ desktop cũng liên quan đến việc giám sát cấu hình hệ thống và duy trì mức độ chức năng.

Kỹ thuật viên hỗ trợ desktop có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ bảo trì và khôi phục hệ thống như một phần trong bản mô tả công việc của họ.

Kỹ thuật viên hỗ trợ desktop cũng đáp ứng nhu cầu của khách hàng qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp trong khi vẫn duy trì sự hài lòng của khách hàng cũng như cung cấp dịch vụ hoàn hảo.

Trách nhiệm và yêu cầu của một kỹ thuật viên hỗ trợ desktop

Các kỹ thuật viên hỗ trợ desktop thực hiện các chức năng khác nhau trong một tổ chức để giữ cho phần cứng và thiết bị máy tính luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất.

Kỹ thuật viên hỗ trợ desktop đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng (ảnh: istockphoto.com)

Nhiệm vụ

Các nhiệm vụ dưới đây mô tả công việc của một kỹ thuật viên hỗ trợ máy tính điển hình:

  • Tổ chức các buổi đào tạo cho nhân viên về cách sử dụng phần mềm/ứng dụng và phần cứng mới
  • Tiến hành chẩn đoán và sửa chữa các sự cố liên quan đến mạng
  • Cập nhật và bảo quản hàng tồn kho máy tính và thiết bị dư thừa
  • Duy trì và khắc phục các sự cố trên mạng LAN/WAN, điện thoại VoIP, Sinh trắc học, hệ thống Video và các thiết bị máy tính khác
  • Đảm bảo desktop kết nối liền mạch với các hệ thống khác nhau
  • Bảo vệ mật khẩu, tính toàn vẹn dữ liệu và bảo mật hệ thống tệp cho môi trường máy tính
  • Xác nhận và thực hiện nâng cấp trên hệ thống để đảm bảo tuổi thọ
  • Đánh giá nhu cầu chức năng để quyết định thông số kỹ thuật mua hệ thống
  • Xác định và sửa chữa các sự cố kết nối mạng và phần cứng
  • Khởi chạy quyền truy cập VPN cho tất cả người dùng từ xa
  • Hỗ trợ nâng cấp kỹ thuật và bảo trì toàn bộ hệ thống desktop
  • Hỗ trợ thử nghiệm và triển khai các ứng dụng và hệ thống mới
  • Duy trì mức độ dịch vụ khách hàng xuất sắc, đảm bảo rằng tất cả khách hàng đều được đối xử hiệu quả và phù hợp
  • Duy trì các kỹ năng giao tiếp bằng lời nói xuất sắc với khả năng giao tiếp liền mạch với các đồng nghiệp kỹ thuật và phi kỹ thuật ở tất cả các cấp trong tổ chức
  • Giải quyết các vấn đề bằng cách tiến hành phân tích vấn đề để thực hiện các giải pháp tạm thời hoặc lâu dài
  • Ghi lại, cập nhật và lập tài liệu chính xác các yêu cầu bằng cách sử dụng hệ thống bàn dịch vụ CNTT và bất kỳ nhiệm vụ nào khác theo sự phân công của công ty.

Yêu cầu đối với vị trí kỹ thuật viên hỗ trợ desktop

Các nhà tuyển dụng đang tìm cách tuyển dụng cho vai trò kỹ thuật viên hỗ trợ desktop trong tổ chức của họ mong đợi những cá nhân quan tâm đến công việc có những kỹ năng, khả năng, kiến thức, kinh nghiệm và trình độ học vấn nhất định để đủ điều kiện tham gia phỏng vấn.

Dưới đây là các yêu cầu chính của nhà tuyển dụng đối với vị trí kỹ thuật viên hỗ trợ desktop mà bạn sẽ cần đáp ứng nếu đang tìm việc:

  • Kinh nghiệm trước đây làm việc trong vai trò hỗ trợ CNTT, tốt nhất là bốn năm kinh nghiệm trở lên
  • Kinh nghiệm liên quan đến công việc trước đây trong vai trò liên quan đến dịch vụ khách hàng có thể là một điểm cộng
  • Tối thiểu bằng liên kết hoặc OND về khoa học máy tính, công nghệ thông tin hoặc trong lĩnh vực liên quan
  • Kỹ năng CNTT xuất sắc và kiến thức về khắc phục sự cố liên quan đến máy tính cả phần cứng và phần mềm, cũng như desktop, máy tính xách tay và thiết bị di động
  • Kiến thức về trình quản lý cấu hình trung tâm hệ thống của Microsoft, cơ sở hạ tầng desktop ảo VMWare, phần mềm mã hóa cũng như các phần mềm khác có thể là một lợi thế bổ sung
  • Cần có kiến thức về máy chủ Windows, Active Directory, Microsoft Exchange Server, cũng như TCP/IP, DNS và DHCP
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, cả nói và viết
  • Khả năng gặp gỡ những người mới và bắt đầu cuộc trò chuyện
  • Khả năng đa nhiệm hiệu quả và làm việc trong môi trường có nhịp độ nhanh.

Kết luận

Từ các nhiệm vụ và trách nhiệm của kỹ thuật viên hỗ trợ desktop được nêu rõ trong bài đăng này, chúng ta có thể biết vai trò quan trọng như thế nào đối với một công ty. Do đó, nếu bạn là nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng cần tuyển dụng cho vị trí này, bạn nên cố gắng hết sức có thể.

Để có thể đạt được điều này, bạn cần xuất bản mô tả chi tiết về vị trí trong tổ chức của mình, trong đó nêu rõ tất cả các nhiệm vụ mà bạn muốn họ thực hiện với tư cách là kỹ thuật viên hỗ trợ desktop, chỉ để lại những cá nhân có khả năng thực hiện công việc một cách hiệu quả để áp dụng.

Quỳnh Anh (dịch từ Jobdescriptionandresumeexamples.com)

Link bài gốc: https://jobdescriptionandresumeexamples.com/desktop-support-technician-job-description-duties-and-responsibilities/

Tin liên quan:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại