Giấc mơ trở thành lập trình viên của “ông chủ” khu trọ nhỏ ở Kiên Giang
- FPT tuyển dụng lập trình nhúng lương bao nhiêu?
- Mentor Trương Đức Lượng: Tận tình, hết mình vì học viên
- Thách thức - ưu điểm khi kết hợp giữa quản lý truy cập CNTT và AI
- Vai trò, thách thức của AI trong quản lý rủi ro CNTT
- Người học công nghệ thông tin online cần làm gì khi cảm thấy nản chí, muốn bỏ cuộc?
Mới học đến Chứng chỉ 2 tại FUNiX nhưng xTer gốc Kiên Giang – Nguyễn Hoàng Nam đã tự tin ứng tuyển vào vị trí Fresher của tập đoàn CN FPT. Nhưng ít ai biết rắng, cậu từng là một người “ngoại đạo”, học và làm những ngành không liên quan đến CNTT trước đó.
Tốt nghiệp Trung cấp Y dược Mekong Cần Thơ nhưng thi viên chức không đậu, hơn nữa cảm thấy bản thân không hợp với nghề Y nên Nam quyết định lui về kinh doanh nhà trọ cùng gia đình. Vậy nhưng trong suốt 3 năm qua, chàng trai này chưa bao giờ nguôi ngoai niềm đam mê với CNTT từ những năm học cấp 2. Cậu đã tự mình mày mò học với chiếc máy tính mẹ mua tặng khi bước vào những năm học THPT. Vào lớp 10, Nam đã tìm ra việc làm thêm kiếm tiền phụ mẹ đó là cài win dạo cho các bạn cùng lớp và những người quen gần nhà.
Mặc dù chọn và học Đại học theo mong muốn của mẹ nhưng chưa bao giờ niềm đam mê với CNTT mất đi trong cậu. Nam vẫn luôn tin rằng: “Nếu không muốn mình bị bỏ lại phía sau trong khi thế giới đang tiến về phía trước thì không có lý do gì mà không học CNTT”.
Chính ý nghĩ đó và mong muốn trở thành một lập trình viên đã thôi thúc Nam quay lại học CNTT để tìm một việc làm mới phù hợp với bản thân hơn mặc dù công việc kinh doanh hiện đang rất tốt. Kế hoạch đổi nghề của chàng trai trẻ rất rõ ràng đó là bằng mọi giá phải học CNTT một cách bài bản và hệ thống để lấy được tấm bằng Đại học càng sớm càng tốt.
Cậu bắt đầu lên mạng tìm hiểu những trường Đại học dạy CNTT. Đến nay, sau 3 tháng, Nam đã hoàn thành xong chứng chỉ 1 của FUNiX, cậu chia sẻ: “Thật ra trường dạy IT rất nhiều kể cả dạy truyền thống và trực tuyến mà học phí còn rẻ bằng một nửa của FUNiX. Nhưng mình đã chọn FUNiX vì mình thấy những kiến thức của trường được triển khai rất hệ thống, hơn nữa đối tác xây dựng học liệu lại là những tập đoàn CNTT lớn như FPT, CMC, Tinh Vân Group,…vì thế sinh viên sẽ được tiếp xúc với những dự án thực tếcủa doanh nghiệp ngay từ khi còn đi học cũng như các kiến thức được học sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Điểm mình thấy FUNiX khác với những trường Đại học khác là không yêu cầu đầu vào nhưng lại đảm bảo đầu ra. Mình tìm hiểu và được biết tất cả sinh viên nếu học hết 3 Chứng chỉ đầu đều được nhận vào thực tập có lương tại FPT Software”.
Quyết định theo học FUNiX vì Nam vẫn có thể vừa học và vừa làm công việc hiện tại của mình. Ngoài thời gian dành cho việc kinh doanh, thời gian còn lại Nam cố gắng dành hết cho việc học. Dù thời gian đầu gặp không ít khó khăn do cách học hoàn toàn mới mẻ, nhưng được sự hỗ trợ của các Mentor – chuyên gia CNTT và các Hannah – người phụ trách lớp, cậu đã thay đổi cách học chủ động hơn. Thay vì chỉ chăm chú nghe giảng và ghi chép thì giờ Nam tự tìm hiểu sau đó đặt câu hỏi ngược lại cho các mentor. Cách học mới này tỏ ra rất hiệu quả đối với cậu. Minh chứng là Nam học rất nhanh và đã dành được học bổng 10% cho chứng chỉ 2.
Mới học đến chứng chỉ 2 nhưng các kiến thức học được đã giúp Hoàng Nam tự tin ứng tuyển vị trí Fresher tại FPT software do một mentor của FUNiX giới thiệu. Tuy nhiên, cuộc thi tuyển chọn lại diễn ra tại Hà Nội, vì cách trở địa lý nên Nam chưa thể tham gì vòng phỏng vấn đợt này.
Kế hoạch tiếp theo của chàng trai 9x là tiếp tục học FUNiX và chờ đợt tuyển dụng tiếp theo của Fsoft tạị Cần Thơ hoặc Hồ Chí Minh. “Đến lúc đó, mình nhất định sẽ tham gia ứng tuyển để thực hiên giấc mơ chuyển nghề của mình”, Nam nói.
Bên cạnh đó, cậu cũng đang ấp ủ việc tạo ra những phần mềm ứng dụng hữu ích trong thời CMCN 4.0, còn cụ thể nó như thế nào thì Nam xin được giấu kín cho đến phút chót.
Trong thời gian theo học FUNiX, Nam nhận ra rằng việc học phải liên tục, học phải đi đôi với hành cũng như CNTT luôn thay đổi từng ngày và cần phải cập nhật liên tục. Cậu cũng có đôi lời nhắn nhủ đến các bạn xTer đang theo học: “Trong lúc học nếu bạn cảm thấy giáo trình hay đề bài có vấn đề gì bất cập hãy xem kỹ lại, và đừng ngại phản ánh khách quan với Hannah phụ trách và Mentor đang hướng dẫn mình. Điều đó vừa giúp bản thân mình vừa giúp tất cả có thể cùng nhau xây dựng hệ thống kiến thức ngày một tốt hơn”.
Huyền Trang
Bình luận (0
)