4 lý do khiến Facebook bắt đầu mất người dùng | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

4 lý do khiến Facebook bắt đầu mất người dùng

Chia sẻ kiến thức 15/02/2022

Liệu có phải Facebook đang chết dần? Hãy cùng FUNiX khám phá lý do tại sao mọi người ngừng sử dụng nền tảng truyền thông xã hội này.

Ngay cả khi bạn chưa từng sử dụng Facebook, bạn cũng biết về nó. Đây là một trong những mạng xã hội lớn nhất trên thế giới, có mặt ở hầu hết các quốc gia. Trong một thời gian dài, có vẻ như như không có gì có thể cản bước tiến của gã khổng lồ công nghệ. 

Giờ đây, lần đầu tiên trong lịch sử Facebook, lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đã giảm. Trong quý 3 năm 2021, nền tảng có 1,93 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày. Trong quý 4 năm 2021, con số này giảm xuống còn 1,929 tỷ.

Mặc dù gần như mọi nền tảng khác sẽ vui mừng khi nhìn thấy số người dùng như vậy trong một năm, chứ chưa nói đến một ngày, sự sụt giảm này cho thấy một vấn đề lớn hơn mà Facebook đang phải đối mặt. Hãy cùng khám phá những lý do khiến Facebook ngày càng mất dần người dùng.

1. Sự thống trị của TikTok 

TikTok đã trở thành một thế lực thống trị trực tuyến. Vào tháng 9 năm 2021, TikTok tuyên bố họ có hơn một tỷ người dùng trên nền tảng của mình.

Vào đầu năm 2022, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg thừa nhận rằng TikTok đối thủ cạnh tranh lớn như thế nào đối với công ty. Đó là lý do tại sao Facebook giới thiệu Reels, trong một nỗ lực để nắm bắt thị trường video dạng ngắn và đa dạng hóa từ cách tiếp cận dựa trên trạng thái (status), nặng về văn bản truyền thống của Facebook.

Zuckerberg cho biết: “TikTok là một đối thủ cạnh tranh lớn và cũng đang tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh. “Mặc dù chúng tôi đang tăng trưởng cực kỳ nhanh chóng, chúng tôi cũng có một đối thủ cạnh tranh đang lớn mạnh với tốc độ khá nhanh.”

2. Giới trẻ không còn quan tâm

Giới trẻ đang đổ xô vào TikTok, nhưng đó không phải là nền tảng duy nhất mà họ yêu thích thay vì Facebook.

Trẻ em và thanh thiếu niên có nhiều khả năng kết nối thông qua các trò chơi như Fortnite và Roblox hoặc các nền tảng như Discord hơn là Facebook.

Facebook được coi là không gian để thế hệ cũ chia sẻ thông tin với gia đình. Đối với trẻ em, chúng thích thế giới 3D giàu trí tưởng tượng mà trò chơi điện tử mang lại, nơi chúng có thể trò chuyện với bạn bè và cùng nhau tận hưởng trải nghiệm thú vị.

Điều này được công nhận trong nội bộ Facebook. Trong một báo cáo từ The Verge, các nhà nghiên cứu tại Facebook tin rằng người dùng Facebook tuổi teen sẽ giảm 45% vào năm 2022 so với năm 2019.

Theo một bài thuyết trình của công ty, “những người trẻ tuổi cảm nhận nội dung trên [Facebook] là nhàm chán, dễ gây hiểu lầm và tiêu cực” và “người dùng liên tưởng đến nhiều thứ tiêu cực khi nghĩ về Facebook, bao gồm các mối quan tâm về quyền riêng tư, ảnh hưởng đến sức khỏe của họ, cùng với nhận thức thấp về các dịch vụ liên quan. “

3. Giá Internet tăng

Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Facebook, với lượng người dùng gần gấp đôi so với ở Mỹ. Mặc dù có rất nhiều lý do cho điều này, nhưng có lẽ không phải ngẫu nhiên mà TikTok bị cấm ở Ấn Độ.

Theo David Wehner, Giám đốc tài chính của Meta (công ty mẹ của Facebook), tốc độ tăng trưởng người dùng của Facebook tại Ấn Độ đã chậm lại do giá dữ liệu của nước này tăng.

Vào tháng 11 năm 2021, tất cả các hãng viễn thông lớn của Ấn Độ đều tăng mức thuế trả trước lên tới 25%. Những thay đổi đó có khả năng tác động tiêu cực đến những người có thu nhập thấp hơn, có nghĩa là chi phí để vào Facebook ở Ấn Độ hiện đang cao hơn bao giờ hết.

4. Không có quốc gia nào để mở rộng thêm

Facebook bắt đầu ra đời vào năm 2004, khi chỉ sinh viên của một số trường đại học ở Mỹ mới có thể đăng ký. Giờ đây, Facebook đã có mặt ở hầu hết mọi quốc gia, mặc dù nó bị cấm ở một số quốc gia như Trung Quốc và Iran.

Vì không có khả năng những lệnh cấm đó sẽ được dỡ bỏ, Facebook về cơ bản không còn nơi nào để mở rộng về mặt địa lý. 

Điều đó khiến Facebook rơi vào tình thế khó khăn khi phải nghĩ cách để nhắm đến các nhóm người dùng mới hoặc lôi kéo người dùng cũ quay trở lại nền tảng này.

Facebook có nên lo lắng về việc mất người dùng?

Meta có sức mạnh khổng lồ với các dịch vụ như WhatsApp và Instagram, giúp nó đa dạng hóa rủi ro. Mặc dù Facebook sẽ không sụp đổ trong ngắn hạn, nhưng chắc chắn công ty đang đánh giá chặt chẽ cách ngăn Facebook trở thành một con tàu đang chìm.

Dịch từ: https://www.makeuseof.com/why-facebook-is-losing-users/

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Xem thêm bài viết:

Đại học trực tuyến? Tại sao nên chọn học đại học trực tuyến thay vì đại học offline?

5 điều có thể bạn chưa biết về học lập trình trực tuyến FUNiX

Review khóa học trực tuyến FUNiX FPT đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn

FUNiX đào tạo lập trình trực tuyến cung cấp nhân sự tập đoàn FPT

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Vân Nguyễn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại