Sự trỗi dậy của AI thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2025

Sự trỗi dậy của AI thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2025

Chia sẻ kiến thức 24/09/2023

Khi thế giới dần dần đón nhận trí tuệ nhân tạo, thị trường AI sẽ trị giá 1.811,75 tỷ USD vào năm 2030, cho thấy tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 37,3% (2023-2030).

Sự trỗi dậy của AI thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2025
Sự trỗi dậy của AI thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2025 (Nguồn ảnh: internet)

Một trong những yếu tố chính góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành là cách các công ty công nghệ đang làm cho công nghệ đó trở nên dễ dàng tiếp cận hơn với người dùng. Hơn nữa, nhu cầu ngày càng tăng về công nghệ AI trong các ngành công nghiệp đã thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc của nó. 

Với mức độ phổ biến ngày càng tăng, AI sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy các sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số? Bạn có thể mong đợi những tác động gì khi sử dụng AI cho chuyển đổi kỹ thuật số?

1. Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đề cập đến một nhánh của khoa học máy tính chế tạo máy móc hoặc hệ thống có khả năng mô phỏng cách thức hoạt động của bộ não con người. Chẳng hạn, hệ thống AI có thể tự động hóa các tác vụ thông thường, giải quyết vấn đề và học hỏi kinh nghiệm trước đó. Một quan điểm chung và rất hạn chế về AI và những gì công nghệ có thể làm là nó chỉ tạo ra những cỗ máy hoặc hệ thống thông minh. Tuy nhiên, AI phức tạp hơn thế nhiều. Một số thành phần trong hệ thống AI bao gồm học máy, học sâu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Hệ thống AI lấy một lượng lớn dữ liệu đào tạo và phân tích chúng bằng cách tìm kiếm các mối tương quan hoặc mẫu, sau đó nó sẽ sử dụng để đưa ra dự đoán. AI cần được “đào tạo” để có thể tạo ra các phản hồi tốt hơn, chính xác hơn và chân thực hơn hoặc tạo ra thông tin hữu ích.

>>> Xem thêm bài viết: AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing

2. Các trường hợp sử dụng công nghệ AI trong thế giới thực

(Nguồn ảnh: internet)

AI là một công cụ quan trọng cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hoạt động, từ đó có thể giúp họ hợp lý hóa quy trình làm việc và tối ưu hóa quy trình. 

Ngoài việc khám phá những hiểu biết sâu sắc, AI còn có thể có những ứng dụng khác trong thế giới thực. Dưới đây chỉ là một vài ví dụ về cách AI đang được sử dụng trong thế giới thực:

2.1 Nhận dạng giọng nói

Nhận dạng giọng nói là một phần không thể thiếu trong nhiều ứng dụng AI. Thông qua nhận dạng giọng nói trong AI, máy tính hoặc ứng dụng có thể “hiểu” được giọng nói của con người, chuyển nó thành văn bản để hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói hoặc xử lý thông tin chính xác hơn. 

2.2 Khuyến nghị

Sử dụng thuật toán AI để phân tích xu hướng dữ liệu và dữ liệu hành vi người tiêu dùng có thể cho phép doanh nghiệp phát triển các chiến lược nâng cao. Sau đó, những thông tin này có thể được sử dụng để đưa ra các đề xuất phù hợp hoặc hữu ích hơn cho khách hàng của họ.

2.3 Dịch vụ khách hàng

Một trong những ví dụ phổ biến nhất về cách AI đang chuyển đổi lĩnh vực dịch vụ khách hàng là chatbot hoặc tác nhân ảo. Những công cụ hỗ trợ AI này cho phép khách hàng trả lời các câu hỏi một cách nhanh chóng, đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa và trả lời các câu hỏi thường gặp (FAQ) của khách hàng mà không nhất thiết cần đến sự can thiệp của con người. 

2.4 Chăm sóc sức khỏe

Công nghệ AI đã được sử dụng rộng rãi trong ngành chăm sóc sức khỏe. Ví dụ: họ sử dụng phân tích dự đoán AI để giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe xác định liệu bệnh nhân có cần phẫu thuật hay không, từ đó giảm thiểu mọi rủi ro tiềm ẩn và loại bỏ các ca phẫu thuật có thể tránh được khỏi phương trình. Ngoài phân tích dự đoán, khả năng học máy của AI có thể giúp các chuyên gia y tế chẩn đoán và thực hiện các biện pháp chủ động chống lại các bệnh truyền nhiễm. Hơn nữa, AI trong các ứng dụng chăm sóc sức khỏe có thể giúp bệnh nhân theo dõi việc chăm sóc hàng ngày của họ, chẳng hạn như đưa ra cảnh báo về thuốc, từ đó cho phép họ chủ động hơn khi nói đến sức khỏe của mình.

2.5 Chế tạo

AI cũng đang chứng tỏ là một công cụ không thể thiếu trong ngành sản xuất. Ví dụ: hệ thống quản lý hàng tồn kho có thể tích hợp trí tuệ nhân tạo để hợp lý hóa các quy trình và giảm thiểu lỗi của con người. Phân tích dữ liệu nâng cao của AI cũng có thể mang lại lợi ích cho các công ty muốn đạt được chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách giúp họ giảm thiểu rủi ro, trực quan hóa dữ liệu và đưa ra quyết định tốt hơn nhanh hơn. 

>>> Xem thêm: AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số

3. Chuyển đổi kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI

Không có công thức chung nào phù hợp cho tất cả để đạt được chuyển đổi kỹ thuật số. Điều quan trọng cần ghi nhớ là kỳ vọng của khách hàng là động lực chính của DX. Bên cạnh việc có thể tiến hành kinh doanh kỹ thuật số, người tiêu dùng ngày nay mong đợi rằng các doanh nghiệp sẽ có thể cung cấp cho họ trải nghiệm đa kênh. 

Ví dụ: một công ty có thể sử dụng AI để tạo ra trải nghiệm nâng cao cho khách hàng của họ, trong khi những công ty khác tận dụng các công nghệ mới hơn để tăng cường quản lý chuỗi cung ứng của mình. Hơn nữa, một số công ty có thể chọn sử dụng AI để tăng cường hoặc bổ sung cho các hoạt động CNTT, chẳng hạn như tăng cường các biện pháp an ninh mạng và giải quyết các vấn đề công nghệ của người dùng, trong khi những công ty khác có thể sử dụng AI để tạo các chiến dịch tiếp thị và khuyến mãi riêng biệt. 

Nếu không chuyển đổi kỹ thuật số, các doanh nghiệp có thể khó theo kịp các yêu cầu đang thay đổi của thị trường và kỳ vọng của người tiêu dùng. Bằng cách áp dụng các công nghệ kỹ thuật số, chẳng hạn như AI, các doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, mang lại nhiều giá trị hơn và thay đổi cách họ vận hành. 

4. Lợi ích của AI trong chuyển đổi kỹ thuật số

Trí tuệ nhân tạo là một thành phần không thể thiếu thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số. Ví dụ, bằng cách tận dụng các quy trình được hỗ trợ bởi AI, các công ty có thể phản ứng với những thay đổi bất ngờ hoặc các xu hướng mới nổi nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các thuật toán AI có thể học hỏi từ kinh nghiệm và bộ dữ liệu trước đó, do đó có thể phân tích các kết quả tiềm năng và thậm chí giảm thiểu rủi ro trong tương lai.

(Nguồn ảnh: internet)

4.1 Hỗ trợ quá trình ra quyết định hiệu quả hơn

AI giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh đồng thời giảm thiểu mọi rủi ro tiềm ẩn. Điều này cho phép người quản lý có quyền truy cập vào thông tin quan trọng, từ đó, cho phép họ đưa ra quyết định hiệu quả hơn nhanh hơn. Chẳng hạn, khi bạn kết hợp giải pháp AI vào hoạt động của mình, nó có thể xử lý và phân tích khối lượng lớn dữ liệu. Nếu được đào tạo đầy đủ, giải pháp AI của bạn có thể “học hỏi” từ những tương tác và ví dụ này, cho phép đưa ra đề xuất hoặc dự đoán chính xác hơn. 

4.2 Lợi nhuận được nâng cao

Bằng cách kết hợp các giải pháp AI vào quy trình kinh doanh và quy trình làm việc của mình, bạn có thể giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả hoạt động hiệu quả hơn. Ngược lại, điều này có thể giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển của tổ chức bạn. Khi nói đến lợi nhuận, giải pháp AI có thể giúp bạn tối ưu hóa các kênh tiếp thị khác nhau, chạy thử nghiệm và mở rộng quy mô chiến dịch tiếp thị.

4.4 Có cái nhìn toàn diện về khách hàng

Một trong những lợi ích chính của việc sử dụng AI để hỗ trợ các sáng kiến ​​DX là nó cho phép bạn có cái nhìn 360 độ về khách hàng của mình. AI có khả năng tiếp nhận một lượng lớn dữ liệu và phân tích nó để khám phá những xu hướng mới nổi và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Bằng cách cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hữu ích, AI có thể giúp bạn tạo các chiến dịch phù hợp, tạo thông điệp hoặc quảng cáo được nhắm mục tiêu cụ thể và mang lại trải nghiệm mượt mà hơn cho khách hàng trên các kênh khác nhau.

4.5 Phân tích nâng cao

Dữ liệu rất cần thiết cho bất kỳ chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số nào và các giải pháp AI có thể giúp bạn thu thập và tận dụng dữ liệu bạn đã thu thập được. AI có khả năng xử lý hàng nghìn, nếu không phải hàng triệu điểm dữ liệu để khám phá những hiểu biết và xu hướng trong thời gian thực. Với điều này, bạn có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và có thể dự đoán tốt hơn nhu cầu của khách hàng. 

Khi các công ty sử dụng AI để thúc đẩy các sáng kiến ​​DX, họ có thể trở nên sáng tạo, linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Đó là bởi vì AI giúp họ đơn giản hóa các quy trình phức tạp, hợp lý hóa quy trình kinh doanh để nâng cao năng suất, sử dụng dữ liệu để cải thiện các dịch vụ hiện tại và tạo ra các chiến lược kinh doanh cải tiến. 

5. Tiếp thị AI vào năm 2025

Trong tiếp thị AI, các thành phần trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như máy học nâng cao, được sử dụng để hợp lý hóa và tự động hóa các quy trình tiếp thị (tự động hóa thông minh). Ngoài ra, AI ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong tiếp thị để cung cấp nội dung được cá nhân hóa cao cho khách hàng, tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại hoặc tốn thời gian, tận dụng dữ liệu khách hàng để hiểu sâu hơn về hành vi của khách hàng, giảm chi phí lao động và cho phép các nhà tiếp thị phản ứng nhanh chóng với các xu hướng và xu hướng mới nổi. thay đổi cục diện thị trường.

(Nguồn ảnh: internet)

Một cuộc khảo sát năm 2023 của Influencer Marketing Hub cho thấy 61,4% nhà tiếp thị đang sử dụng AI trong hoạt động tiếp thị của họ. Hơn nữa, hơn một nửa số người được hỏi (54,5%) lạc quan rằng AI có thể giúp họ cải thiện nỗ lực tiếp thị. 

AI và các công cụ hỗ trợ AI đang được sử dụng rộng rãi trong tiếp thị để tạo nội dung, nhắm mục tiêu quảng cáo, phân tích dự đoán và tự động hóa tiếp thị. 

Báo cáo của Gartner cho thấy đến năm 2025, các tổ chức sử dụng AI trong hoạt động tiếp thị sẽ chuyển 75% hoạt động của nhân viên sang các hoạt động mang tính chiến lược hơn, do đó giảm ma sát và dư thừa. Hơn nữa, trong cùng thời gian đó, AI cảm xúc sẽ được sử dụng để tác động đến 30% tin nhắn mà người tiêu dùng sẽ nhận được. AI cảm xúc hoạt động bằng cách nghiên cứu khuôn mặt và email của người mua để xác định quảng cáo nào sẽ phù hợp với một số người mua nhất định. 

Hơn nữa, các doanh nghiệp đang bắt đầu sử dụng AI một cách chiến lược hơn. Trên thực tế, 1/3 số tổ chức được Gartner khảo sát đã sử dụng AI ở các đơn vị kinh doanh khác nhau.

Trang bị kỹ năng AI cho dân marketing

Hiện nay, rất nhiều công ty lớn đầu tư và ứng dụng trí tuệ nhân tạo như Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft hay Baidu, Xiaomi và các công ty khác của Trung quốc. Để có thể nắm bắt và theo kịp xu hướng công nghệ, và khai thác tốt hiệu quả trí tuệ nhân tạo để ứng dụng vào trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và ứng dụng AI một cách có hiệu quả trong các hoạt động truyền thông, tiếp thị.

Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ trí tuệ nhân tạo đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho các nhà tiếp thị trong việc hiểu và phục vụ khách hàng tốt hơn. Marketer cũng đòi hỏi sự thay đổi về chiến lược, kỹ năng và công cụ marketing.

Việc tận dụng tiềm năng của AI để ra quyết định tự động dựa trên việc thu thập và phân tích dữ liệu, cũng như quan sát các xu hướng của khách hàng hoặc thị trường có thể là yếu tố giúp thay đổi chiến lược marketing, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. AI hiện ngày càng trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực marketing.

Do đó, việc nâng cao kỹ năng, làm chủ công nghệ AI là vô cùng cấp thiết đối với các bạn làm marketing. Hãy tìm hiểu ngay chương trình đào tạo AI cho marketers tại FUNiX.

>>> Tìm hiểu khóa học AI cho dân Marketing ngay tại đây:

>>> Xem thêm bài viết liên quan:

AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing

Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả

Tiếp thị marketing AI: Cách tận dụng công nghệ mới cho chiến dịch Marketing

AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: influencermarketinghub

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại