[Báo cáo] Phân tích quy mô, thị phần AI và xu hướng thị trường bán lẻ
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong các ngành
- Trợ lý AI cho marketing - công cụ hiệu quả cho các nhà tiếp thị
- Tìm hiểu khoá học tool AI cho marketing tại FUNiX
- Khoá học AI Marketing FUNiX - Cơ hội cho tương lai của nhà tiếp thị
Table of Contents
AI toàn cầu trong quy mô thị trường bán lẻ được định giá 5,79 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) vượt quá 23,9% từ năm 2022 đến năm 2030. Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi các yếu tố như số lượng cửa hàng bán lẻ không ngừng tăng lên. Những thay đổi của AI và xu hướng thị trường bán lẻ trong năm tới sẽ như thế nào?
Người dùng internet, thiết bị thông minh, nhu cầu giám sát và giám sát tại cửa hàng thực tế cũng như các chính sách của chính phủ đối với số hóa. AI trong ngành bán lẻ xoay quanh cách các tập đoàn hoạt động trong vài thập kỷ qua. Phân tích dữ liệu lớn và AI rất quan trọng đối với kinh doanh kỹ thuật số, họ có khả năng chuyển đổi mọi thứ từ trải nghiệm của khách hàng sang hoạt động kinh doanh.
1. Tổng quan về phân tích ngành bán lẻ áp dụng AI
Việc áp dụng phân tích dữ liệu lớn và AI trong ngành bán lẻ ngày càng tăng do tiến bộ công nghệ, tăng cường thâm nhập các ứng dụng và thiết bị thông minh, áp dụng dịch vụ đám mây và phổ biến IoT. Ví dụ: vào tháng 2 năm 2020, Baker Hughes, nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu, đã hợp tác với C3.ai và công bố phát hành ứng dụng dựa trên AI, BH3 Production optimization, cho phép người vận hành quan sát số liệu thống kê sản xuất theo thời gian thực và tối ưu hóa hoạt động , và dự báo tốt hơn về sản lượng trong tương lai để tăng tỷ lệ sản xuất khí đốt và dầu.
Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực bán lẻ đang thúc đẩy các quyết định của công ty nhanh hơn trong quản lý sản phẩm, tiếp thị, thương mại điện tử và các lĩnh vực kinh doanh khác bằng cách giảm khoảng cách từ hiểu biết sâu sắc đến triển khai. Ví dụ: vào tháng 6 năm 2021, Talkdesk, Inc. đã giới thiệu Dịch vụ thông minh bán lẻ Talkdesk dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp các dịch vụ tự động hóa cho người tiêu dùng và hỗ trợ các đại lý tập trung vào các nhiệm vụ tạo thu nhập chính khác. Các dịch vụ này phục vụ các đề xuất được cá nhân hóa và tương tác tốt hơn để hỗ trợ người tiêu dùng.
Hơn nữa, hỗ trợ chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo đang trở nên phổ biến trong ngành bán lẻ nhờ dịch vụ tiêu dùng hiệu quả cao. Chatbot này cung cấp các phản hồi được cá nhân hóa và tận tâm cho khách hàng, nâng cao sự hài lòng của người tiêu dùng. Những tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ, chẳng hạn như thị giác máy tính, đang thu hút được sự chú ý tại các cửa hàng truyền thống. Thị giác máy tính là một loại AI học sâu đặc biệt trong ngành bán lẻ giúp diễn giải và “nhìn thấy” dữ liệu hình ảnh. Sự tiến bộ này mở ra cơ hội cho hoạt động bán lẻ mới trong quản lý hàng tồn kho, dự báo nhu cầu, trải nghiệm khách hàng, v.v.
Ví dụ: vào tháng 6 năm 2022, Tập đoàn Intel, ASUSTeK Computer Inc. và Tập đoàn Microsoft đã hợp tác để phát hành AI DevKit, Bộ công cụ phát triển AI trên PC đầu tiên trên thế giới. Bộ công cụ phát triển AI trên PC được phát triển với mạng lưới thần kinh sâu và các ứng dụng thị giác máy tính dành cho PC. Tích hợp phần mềm và phần cứng, với các hướng dẫn và mã nguồn hỗ trợ tạo ra các ứng dụng AI hấp dẫn và hỗ trợ các ứng dụng mới. Những thay đổi của Ai và xu hướng thị trường bán lẻ trong năm tới sẽ như thế nào?
>>> Đọc thêm: Tiềm năng của thị trường AI trong năm 2024 tạo nên cơ hội mới cho người biết nắm bắt
2. Ứng dụng công nghệ AI vào ngành bán lẻ như thế nào?
Phân khúc máy học dẫn đầu thị trường với tỷ trọng doanh thu là 30,2% vào năm 2021. Máy học phục vụ nhanh chóng, sâu sắc từ dữ liệu thu thập được và phù hợp để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho người tiêu dùng. Để thúc đẩy hiệu quả tồn kho, nó hỗ trợ các nhà cung cấp bán lẻ tăng cường hệ thống chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu.
Ví dụ: Amazon SageMaker của Amazon Inc. là một dịch vụ được tổ chức toàn diện, sử dụng các kỹ thuật máy học cho các ứng dụng, từ dự đoán phân tích đến trải nghiệm của người tiêu dùng.
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên được dự đoán sẽ đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng trong suốt giai đoạn dự báo. Sự gia tăng theo cấp số nhân trong phân tích dữ liệu và xu hướng chatbot do AI điều khiển sẽ thúc đẩy những tiến bộ trong NLP. Các chatbot được hỗ trợ bởi NLP, bao gồm giao diện di động và màn hình cảm ứng, sẽ giúp thúc đẩy trải nghiệm tương tác của khách hàng. Ngoài ra, NLP có thể giúp phân tích tình cảm để đánh giá các tương tác của trung tâm cuộc gọi, tin nhắn của khách hàng, bài đăng trên mạng xã hội và đánh giá trực tuyến.
Phân khúc phân tích hình ảnh và video dự kiến sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn dự báo. Xu hướng phân tích video bán lẻ xuất phát từ sự phổ biến ngày càng tăng của các công cụ kinh doanh thông minh để thu thập thông tin đầu vào về chiến lược quảng cáo tại cửa hàng và dữ liệu xếp hàng cũng như tăng cường an ninh cho các trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng. Những thay đổi của Ai và xu hướng thị trường bán lẻ trong năm tới sẽ như thế nào?
>>> Xem thêm: Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023
3. Thông tin chi tiết về kênh bán hàng
Phân khúc kênh Omni chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất là 43,3% vào năm 2021. Chiến lược kênh Omni đã trở nên phổ biến rộng rãi nhờ việc mở rộng số hóa ở các nước đang phát triển và đang phát triển. Hơn nữa, thương mại không đầu đã tạo ra xu hướng thúc đẩy các nhà bán lẻ cung cấp các cổng thanh toán và sản phẩm trên màn hình ki-ốt, ứng dụng web tiến bộ, đồng hồ thông minh và ứng dụng di động. Trải nghiệm kênh Omni sẽ trở nên nổi bật nhờ chuỗi cung ứng số hóa và tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.
Các nhà bán lẻ trực tuyến thuần túy được dự đoán sẽ đạt được tiến bộ nhanh chóng nhờ hoạt động mua sắm trực tuyến và ảo ngày càng tăng. Sự phát triển của IoT , AI và phương tiện truyền thông xã hội sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường toàn cầu. Nhiều nhà cung cấp bán lẻ đang nâng cao năng lực phục vụ khách hàng trực tuyến bằng cách áp dụng các giải pháp trí tuệ nhân tạo. Những thay đổi của Ai và xu hướng thị trường bán lẻ trong năm tới sẽ như thế nào?
>>> Đọc thêm: 20 Ví dụ về trí tuệ nhân tạo ảo trong cuộc sống hàng ngày Phần 1
4. Thông tin chi tiết về ứng dụng AI ngành bán lẻ
Phân khúc Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) chiếm tỷ trọng doanh thu hơn 19,7% vào năm 2021. Phân khúc CRM sẽ nổi bật với nhu cầu mạnh mẽ nhằm tăng cường giữ chân khách hàng và dịch vụ khách hàng. Các công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI, hỗ trợ ảo, chatbot và các giải pháp khác hỗ trợ các nhà cung cấp bán lẻ xây dựng lòng trung thành và mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
Hơn nữa, các ứng dụng của CRM có thể giúp tăng cường tích hợp phương tiện truyền thông xã hội, liên lạc liền mạch và thu thập dữ liệu cho các doanh nghiệp bán lẻ.
Phân khúc hỗ trợ ảo được dự đoán sẽ chứng kiến tốc độ CAGR nhanh nhất là 25,1% từ năm 2022 đến năm 2030, theo sau sự thâm nhập cao của điện thoại thông minh và các công cụ tiên tiến khác. Lĩnh vực bán lẻ đã khám phá các cơ hội trong công nghệ trợ lý ảo để hợp lý hóa chuỗi cung ứng, bao gồm lập hóa đơn, đặt hàng tồn kho và ghi sổ kế toán.
Phân khúc chuỗi cung ứng và hậu cần chiếm thị phần doanh thu đáng kể trên thị trường. Các công ty lớn đang sử dụng ứng dụng này trong quy trình kinh doanh của họ để làm cho nó trơn tru và hiệu quả. Ví dụ: vào tháng 9 năm 2020, Symphony RetailAI, một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ và là nhà cung cấp toàn cầu các giải pháp tiếp thị, chuỗi cung ứng và bán hàng Trí tuệ nhân tạo cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ FMCG, đã công bố một thỏa thuận với Netto và Intermarche.
Các thiết bị dựa trên AI của Symphony RetailAI sẽ tạo điều kiện cho cái nhìn tổng quan hoàn chỉnh 360 độ về dữ liệu này, cho phép sử dụng hiệu quả hơn nhiều và linh hoạt hơn trong mọi khía cạnh của chuỗi cung ứng. Những thay đổi của Ai và xu hướng thị trường bán lẻ trong năm tới sẽ như thế nào?
>>> Xem thêm: Xu hướng việc làm Trí tuệ nhân tạo và Học máy năm 2023
5. Các công ty AI và thị phần
Thị trường được đặc trưng bởi sự cạnh tranh khốc liệt, với một số công ty toàn cầu lớn nắm giữ thị phần đáng kể. Những người chơi chính nhấn mạnh việc phát triển sản phẩm mới để mang lại con đường tăng lợi nhuận thông qua mối quan hệ khách hàng tốt hơn. Ví dụ: vào tháng 10 năm 2020, NVIDIA đề xuất rằng họ đã tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ và các bên liên quan khác để xây dựng một hệ sinh thái dành cho bán lẻ, bao gồm AI đàm thoại, dự báo, cửa hàng thông minh và hệ thống đề xuất. Cách tiếp cận chiến lược có thể giúp thúc đẩy những hiểu biết theo thời gian thực và nâng cao trải nghiệm mua sắm. Một số người chơi nổi bật trong lĩnh vực AI trên thị trường bán lẻ bao gồm:
- Tập đoàn NVIDIA
- Tập đoàn Microsoft
- Google LLC
- Tập đoàn IBM
- SAP SE
- Tập đoàn Oracle
- Công nghệ có tri giác
- Tập đoàn Intel
- Lực lượng bán hàng, Inc.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
Những điều bạn cần biết về Trí tuệ nhân tạo AI
Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023
20 Ví dụ về trí tuệ nhân tạo ảo trong cuộc sống hàng ngày Phần 1
Nhược điểm của trí tuệ nhân tạo và lợi ích của trí tuệ nhân tạo
AI trong kinh doanh mang lại sự chuyển đổi như thế nào? Hướng dẫn đầy đủ
Tương lai của việc học tập: Giáo dục dựa trên AI
Nguyễn Cúc
Báo cáo từ Grandviewresearch
Bình luận (0
)