Cách sử dụng AI trong marketing mà các công ty cần phải áp dụng ngay hôm nay
- Top 10 trí tuệ nhân tạo hot nhất hiện nay dành cho dân công nghệ
- Tại sao AI là tương lai của quảng cáo marketing
- AI cho Marketer: Nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị
- Nắm bắt xu hướng áp dụng AI vào chiến dịch Marketing để x2 doanh số
- AI trong quảng cáo: Mọi thứ bạn cần biết về một chiến dịch quảng cáo hiệu quả
Table of Contents
Theo Forbes, Các nhà marketing đang nhanh chóng nhận ra lợi ích của công nghệ và 84% các tổ chức tiếp thị đang triển khai hoặc mở rộng việc sử dụng AI và học máy vào năm 2023.
Có hai cách sử dụng AI trong marketing để cải thiện hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của mình. Một là ở giai đoạn phụ trợ khi các nhà tiếp thị sử dụng AI để dự báo nhu cầu về sản phẩm, phát triển hồ sơ khách hàng, mua quảng cáo theo chương trình, v.v. Mặt còn lại là khía cạnh hướng tới khách hàng, khi các nhà tiếp thị sử dụng AI để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, từ đó củng cố thương hiệu và kiếm được nhiều doanh thu hơn. Trên thực tế, 75% các tổ chức sử dụng AI và học máy cho biết nó nâng cao sự hài lòng của khách hàng lên hơn 10%.
Khi nói đến việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng AI, có bốn bước phát triển quan trọng nổi bật: chatbot, nội dung dự đoán và nhắm mục tiêu, tạo nội dung và công nghệ nhận dạng hình ảnh. Mỗi trong số này có thể giúp cải thiện dịch vụ và hỗ trợ khách hàng, cũng như cung cấp nội dung có mục tiêu và phù hợp hơn. Đây là Cách sử dụng AI trong marketing mà các công ty cần phải áp dụng ngay hôm nay.
>>> Xem thêm: AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing
1. Chatbot
Chatbot là phần mềm có thể trò chuyện (hoặc “trò chuyện”) bằng AI để xác định phản hồi. Bạn có thể đã sử dụng chatbot khi truy cập trang web để tìm câu trả lời cho một câu hỏi. Chatbots có thể thực hiện các cuộc trò chuyện bằng âm thanh hoặc bằng văn bản, cuộc trò chuyện bằng văn bản thường xuất hiện dưới dạng cửa sổ trò chuyện trên màn hình máy tính của bạn. Còn được gọi là bot nhắn tin, chatbot được coi là kênh tiếp thị mới tốt nhất năm 2017.
Rõ ràng, một chatbot sẽ không đi ra ngoài thế giới để tiếp thị doanh nghiệp của bạn. Nó không giống loại kênh tiếp thị bạn đã sử dụng trước đây như quảng cáo hoặc email. Nhưng chatbot là công cụ tiếp thị hiệu quả đặc biệt là trên mạng xã hội vì chúng có thể cung cấp dịch vụ khách hàng giúp ích cho cả khách hàng và thương hiệu của bạn, thu thập dữ liệu về khách hàng để giúp bạn nhắm mục tiêu thông điệp và thay mặt bạn gửi những thông điệp được nhắm mục tiêu đó. Chatbots thậm chí có thể đưa khách hàng đi qua kênh bán hàng bằng cách đặt những câu hỏi cụ thể hơn để giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm họ đang tìm kiếm.
Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB) đã ra mắt chatbot dưới dạng nhân viên ngân hàng ảo kỹ thuật số cho khách hàng doanh nghiệp của họ, nhằm tiết kiệm thời gian cho những khách hàng đó thực hiện các công việc hành chính. Chatbot sẵn sàng trả lời các câu hỏi của khách hàng 24 giờ một ngày và hàng ngày. Phần mềm này có khả năng trả lời hơn 13.000 biến thể của hơn 200 câu hỏi, dựa trên các câu hỏi thực tế của khách hàng để tìm câu trả lời.
>>> Đọc thêm: Điểm danh các công nghệ AI trong marketing phổ biến nhất
2. Nội dung dự đoán và nhắm mục tiêu
Cách sử dụng AI trong marketing hàng đầu là để thu thập thêm dữ liệu về khách hàng tiềm năng và khách hàng, sau đó AI có thể sử dụng dữ liệu đó để dự đoán hành vi trong tương lai cũng như phát triển nhiều thông điệp được nhắm mục tiêu hơn.
Nội dung đó có thể được phân phối bởi chatbot như mô tả ở trên, thông qua nội dung động trên trang web hoặc qua email. Đó là bởi vì AI có thể giúp gửi đúng email vào đúng thời điểm bằng cách sử dụng nội dung động và xác định nội dung đó dựa trên hành vi của khách hàng trong quá khứ.
Bằng cách biết khách hàng đã truy cập trang web nào, bài đăng trên blog nào họ đã đọc, email nào họ đã tương tác và hơn thế nữa, AI có thể chọn nội dung có khả năng thu hút khách hàng cụ thể nhất và tự động gửi email có nội dung đó. Sử dụng cái gọi là “dự đoán rời bỏ”, AI cũng có thể dự đoán khi nào khách hàng rời bỏ thương hiệu. Đây là Cách sử dụng AI trong marketing điển hình và phổ biến.
3. Sáng tạo nội dung
Và sau đó là nhu cầu về số lượng lớn nội dung… Kể từ buổi bình minh của tiếp thị nội dung, các nhà tiếp thị đã coi việc tạo nội dung là một trong những thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt. Tạo nội dung chất lượng cần có thời gian và việc tiếp thị hiệu quả đòi hỏi rất nhiều thời gian.
AI có thể trợ giúp bằng cách tạo ra một số nội dung đó cho bạn. Nội dung có thể là những bài viết gồm hàng trăm từ và được đọc như thể một con người sống đã viết nó. (Bạn có thể đọc một bài viết về AI do AI viết tại đây.)
Hoặc nội dung được tạo ra có thể cụ thể hơn, chẳng hạn như dòng chủ đề email và quảng cáo trên mạng xã hội được viết bằng ngôn ngữ do AI tạo ra do Persado phát triển. Trong cả hai trường hợp, nội dung được tạo ra đều tập trung vào khách hàng và có mục đích, nhằm mục đích hữu ích cho khách hàng đó đang tìm kiếm thông tin hoặc quét hộp thư đến hoặc các trang mạng xã hội của họ mà không đòi hỏi nhân viên hoặc người làm việc tự do phải mất vô số thời gian để tạo ra nội dung đó. Đây là Cách sử dụng AI trong marketing điển hình và phổ biến.
4. Công nghệ nhận dạng hình ảnh
Cuối cùng, chúng tôi có phần mềm nhận dạng hình ảnh như một công cụ AI mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Nhận dạng hình ảnh đã xuất hiện được một thời gian và có lẽ bạn đã từng trải nghiệm nó trên nền tảng như Facebook khi một người bạn được tự động gắn thẻ vào ảnh bạn đăng. Phần mềm nhận dạng hình ảnh còn giúp cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.
>>> Xem thêm: Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả
5. Trang bị kỹ năng AI cho dân marketing
Hiện nay, rất nhiều công ty lớn đầu tư và ứng dụng trí tuệ nhân tạo như Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft hay Baidu, Xiaomi và các công ty khác của Trung quốc. Để có thể nắm bắt và theo kịp xu hướng công nghệ, và khai thác tốt hiệu quả trí tuệ nhân tạo để ứng dụng vào trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và ứng dụng AI một cách có hiệu quả trong các hoạt động truyền thông, tiếp thị.
Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ trí tuệ nhân tạo đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho các nhà tiếp thị trong việc hiểu và phục vụ khách hàng tốt hơn. Marketer cũng đòi hỏi sự thay đổi về chiến lược, kỹ năng và công cụ marketing.
Việc tận dụng tiềm năng của AI để ra quyết định tự động dựa trên việc thu thập và phân tích dữ liệu, cũng như quan sát các xu hướng của khách hàng hoặc thị trường có thể là yếu tố giúp thay đổi chiến lược marketing, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. AI hiện ngày càng trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực marketing.
Do đó, việc nâng cao kỹ năng, làm chủ công nghệ AI là vô cùng cấp thiết đối với các bạn làm marketing. Hãy tìm hiểu ngay chương trình đào tạo AI cho marketers tại FUNiX.
>>> Tìm hiểu khóa học AI cho dân Marketing ngay tại đây:
>>> Xem thêm bài viết liên quan:
AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing
Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả
Tiếp thị marketing AI: Cách tận dụng công nghệ mới cho chiến dịch Marketing
AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số
Nguyễn Cúc
Nguồn tham khảo: linkedin
Bình luận (0
)