Chi phí chuyển đổi số trong những năm gần đây? Mất bao lâu để chuyển đổi số
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 2
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1
- Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong ngân hàng: Khám phá tương lai của tài chính
- Ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống: So sánh chi tiết nhất
- Lợi ích của ngân hàng số đối với người tiêu dùng trong kỷ nguyên 4.0
Table of Contents
Gartner báo cáo rằng chi tiêu cho công nghệ sẽ tăng lên đối với hầu hết các tổ chức CNTT cho đến năm 2022 và hơn thế nữa. Nhà phân tích dự đoán chi phí chuyển đổi số toàn cầu sẽ đạt tổng cộng 4,4 nghìn tỷ USD vào năm 2022, tăng 4% so với năm 2021.
1. Chi phí chuyển đổi số là bao nhiêu?
Nhà phân tích công nghệ IDC cho biết chi tiêu toàn cầu cho việc chi phí chuyển đổi số vào các hoạt động kinh doanh và sản phẩm sẽ đạt 1,8 nghìn tỷ USD vào năm 2022, tăng 17,6% so với năm 2021. Nhà nghiên cứu kỳ vọng tốc độ tăng trưởng hàng năm trong 5 năm đến năm 2025 là 16,6%.
Giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC cho biết: “Khi các tổ chức tăng tốc theo đuổi chiến lược ưu tiên kỹ thuật số, họ đang hướng các khoản đầu tư này vào cả hoạt động nội bộ và sự tham gia trực tiếp bên ngoài”. “Các khoản chi phí chuyển đổi số vào hoạt động nội bộ chủ yếu tập trung vào việc cải thiện hiệu quả và khả năng phục hồi trong khi chuyển đổi trải nghiệm khách hàng đã trở thành ưu tiên chuyển đổi số của nhiều công ty.”
Gartner báo cáo rằng chi tiêu cho công nghệ sẽ tăng lên đối với hầu hết các tổ chức CNTT cho đến năm 2022 và hơn thế nữa. Nhà phân tích dự đoán chi phí chuyển đổi số toàn cầu sẽ đạt tổng cộng 4,4 nghìn tỷ USD vào năm 2022, tăng 4% so với năm 2021.
Tuy nhiên, cần lưu ý một điều: số hóa không hề dễ dàng. Theo Futurum Research, một doanh nghiệp trung bình có hơn 200 giải pháp công nghệ trong kho công nghệ của mình trong toàn tổ chức. Phân tích của công ty tư vấn cho thấy phần lớn các sáng kiến chuyển đổi số không xem xét đến người dùng và cuối cùng dẫn đến việc áp dụng không hiệu quả.
>>> ĐỌC THÊM: 5 Rủi ro trong chuyển đổi số CEO nên biết để tránh
2. Quá trình chuyển đổi số mất bao lâu?
Các dự án chuyển đổi số có truyền thống gắn liền với các chiến lược nhiều năm. Tại đây, các CIO đã làm việc với các đồng nghiệp của mình để suy nghĩ về cách công nghệ có thể giúp tổ chức của họ phản ứng với mối đe dọa gián đoạn kỹ thuật số. Sau đó, họ đã tạo ra một chiến lược kinh doanh dài hạn sử dụng công nghệ để giúp tổ chức đạt được các mục tiêu của mình.
Vấn đề với nhiều chiến lược dài hạn đó là mất quá nhiều thời gian để đạt được kết quả. Những người đang chịu trách nhiệm có thể giỏi tạo các dự án số hóa tại chỗ, chẳng hạn như chuyển hệ thống sang đám mây hoặc tạo các kênh kỹ thuật số mới để tiếp thị, nhưng họ chậm hơn nhiều khi chuyển đổi toàn bộ doanh nghiệp để hỗ trợ các mô hình hoạt động mới.
Trong thời đại mà những kẻ thách thức kỹ thuật số nhanh như chớp có thể chuyển sang một lĩnh vực mới gần như chỉ sau một đêm, thì các chiến lược kéo dài nhiều năm đơn giản là quá chậm. Nhiều thách thức liên quan đến việc đối phó với đại dịch toàn cầu, căng thẳng địa chính trị mới và áp lực kinh tế vĩ mô đã cho thấy tính linh hoạt và nhanh nhẹn là khẩu hiệu cho các chiến lược kỹ thuật số hiện đại.
McKinsey cho rằng việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số của hầu hết các công ty đã tăng tốc từ ba đến bảy năm trong khoảng thời gian vài tháng trong thời kỳ đại dịch. Sự gia tăng tốc độ đó đang có tác động lâu dài. Nhà tư vấn cho biết tốc độ thay đổi kinh doanh được coi là tốt nhất trong phân khúc cách đây 4 hoặc 5 năm hiện được coi là chậm hơn mức trung bình.
Nhu cầu về tốc độ này có tác động đến các chiến lược chuyển đổi số. Thay vì nói về các kế hoạch 5 năm, hội đồng quản trị yêu cầu lặp đi lặp lại liên tục. Đối với nhiều tổ chức, sự thay đổi đó đã yêu cầu một cách làm việc mới.
>>> XEM THÊM: Chuyển đổi số trải nghiệm khách hàng cần thiết như thế nào?
3. Những điều cần làm trong chuyển đổi số
- Điện toán đám mây: CNTT theo yêu cầu đã là trung tâm của các nỗ lực chuyển đổi số trong vài năm qua nhưng điều đó không có nghĩa là công việc đã hoàn thành. Trong khi nhiều tổ chức hướng đến cách tiếp cận ưu tiên đám mây, một số ít đã chuyển 100% hệ thống của họ lên đám mây. Công nghệ kế thừa vẫn là một trở ngại lớn cho quá trình hiện đại hóa.
- Dữ liệu và AI: Các công ty đã dành vài năm qua để thu thập lượng thông tin khổng lồ. Nhiệm vụ bây giờ là phá vỡ các silo, tập hợp dữ liệu lại với nhau và áp dụng thông tin chi tiết theo cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng và quy trình ra quyết định. Kỳ vọng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và học máy sẽ tăng lên đáng kể.
- Tự động hóa: Các giám đốc điều hành cuối cùng cũng bắt đầu nhận thấy các khoản đầu tư vào tự động hóa quy trình bằng robot sẽ mang lại lợi nhuận. Cho dù đó là giảm nhu cầu mã hóa phần mềm hay giới thiệu bot để giải quyết các yêu cầu dịch vụ, các công ty sẽ sử dụng tự động hóa để loại bỏ các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và cho phép nhân viên tập trung vào công việc tạo ra giá trị.
- Trải nghiệm của khách hàng: Từ việc cho phép các chuyên gia làm việc hiệu quả tại nhà đến cung cấp những cách mới để giúp khách hàng kết nối với doanh nghiệp, các công ty sẽ chi tiêu lớn để phát triển trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Mong đợi các khoản đầu tư vào metaverse cũng trở nên quan trọng ở đây.
- An ninh mạng – Nền tảng của tất cả những nỗ lực chuyển đổi số này là yêu cầu liên tục đầu tư vào các cơ chế bảo vệ CNTT. Gartner chỉ ra sự phát triển của mạng lưới an ninh mạng, cho phép các giải pháp bảo mật độc lập hoạt động cùng nhau và cải thiện tình trạng bảo mật tổng thể của tổ chức.
>>> Xem thêm chuỗi bài viết:
Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0
Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?
Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?
Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)