Cách các công ty sử dụng AI vào marketing trong thời đại công nghệ
- Top 10 trí tuệ nhân tạo hot nhất hiện nay dành cho dân công nghệ
- Tại sao AI là tương lai của quảng cáo marketing
- AI cho Marketer: Nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị
- Nắm bắt xu hướng áp dụng AI vào chiến dịch Marketing để x2 doanh số
- AI trong quảng cáo: Mọi thứ bạn cần biết về một chiến dịch quảng cáo hiệu quả
Table of Contents
AI trong tiếp thị kỹ thuật số hỗ trợ các công ty bằng cách tự động hóa nhiều nhiệm vụ tiếp thị và cải tiến quy trình. Nó giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian cho những công việc khó hoặc thậm chí không thể thực hiện thủ công trong khung thời gian hợp lý.
Thị trường trí tuệ nhân tạo toàn cầu ước tính sẽ tạo ra doanh thu 433 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2025. Và hoạt động tiếp thị AI dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, với doanh thu vượt quá nửa nghìn tỷ USD vào năm 2025. Dưới đây là cách các công ty sử dụng AI vào marketing hiệu quả.
1. AI trong tiếp thị kỹ thuật số là gì?
Trí tuệ nhân tạo cho phép các nhà tiếp thị tạo ra sự kết hợp giữa các yếu tố trí tuệ với bàn tay con người. Sử dụng AI trong tiếp thị kỹ thuật số tạo điều kiện thuận lợi và cải thiện các quy trình, song song với động lực chính là những tiến bộ công nghệ do AI điều khiển.
Cung cấp nhiều hơn khả năng tự động hóa hoặc các công cụ kỹ thuật số đơn giản khác, trí tuệ nhân tạo bắt chước tâm trí con người để đưa ra quyết định và hoạt động. Do đó, nó giúp các nhóm tiếp thị tạo ra các kế hoạch và quy trình tiếp thị hiệu quả.
AI trong tiếp thị kỹ thuật số cần dữ liệu để thực hiện trách nhiệm của mình đối với các công ty trong khuôn khổ các mô hình được tạo ra bởi thuật toán. Nguyên liệu thô của các thuật toán và mô hình trí tuệ nhân tạo là dữ liệu. Đó là lý do tại sao việc thu thập dữ liệu hoặc bảo vệ dữ liệu là chủ đề nóng trong thế giới kinh doanh ngày nay.
Lượng dữ liệu được tạo ra trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số là rất lớn. Đó là meta để bán, mua, sở hữu và bảo vệ. Giải pháp cho thách thức quản lý và phân tích dữ liệu lớn này nằm ở công nghệ AI để các công ty có thể hưởng lợi từ nó nhằm cải thiện hiệu suất tiếp thị của họ.
>>> Đọc thêm: Khóa học AI cho marketer FUNiX- Upskill để làm nghề hiệu quả
2. Cách các công ty sử dụng AI vào marketing trong thời đại công nghệ
Phát triển trí tuệ nhân tạo giúp các doanh nghiệp và thương hiệu trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số tạo ra nhiều lựa chọn thay thế khác nhau trong cách thức và phương pháp giao tiếp với đối tượng mục tiêu của họ. Trong tiếp thị kỹ thuật số, có thể tiến hành tiếp thị hướng đến đối tượng mục tiêu bằng cách thu thập dữ liệu về khách hàng, người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng và đối tượng mục tiêu bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.
2.1 AI trong tiếp thị sáng tạo hình ảnh
Vai trò của AI trong việc tạo nội dung trực quan ngày càng trở nên rõ ràng. Vì hình ảnh tiếp thị rất quan trọng đối với sự tương tác của khán giả nên AI đang chứng tỏ là công cụ nâng cao lĩnh vực này. Các công cụ như Midjourney và Leonardo.ai đang sử dụng AI để tinh chỉnh thiết kế và dự đoán các xu hướng sắp tới, tất cả đều theo thời gian thực.
Một ví dụ đáng chú ý về việc sử dụng AI cho hình ảnh tiếp thị là sự hợp tác của Heinz với đại lý Rethink. Họ cùng nhau giới thiệu một chiến dịch quảng cáo độc đáo có hình ảnh hoàn toàn do AI tạo ra, có tên phù hợp là “AI Ketchup”. Họ đã thúc đẩy AI bằng các khái niệm sáng tạo như “sốt cà chua trong không gian” và những hình ảnh được tạo ra phản ánh rõ nét nhận diện thương hiệu Heinz, ngay cả khi không có thương hiệu cụ thể. Điều thú vị là cộng đồng trực tuyến đã sớm tham gia sáng kiến này, đưa ra những gợi ý của riêng họ, củng cố mối liên hệ sâu sắc giữa thương hiệu Heinz và sốt cà chua.
Sự phát triển này trong tiếp thị trực quan không chỉ là việc tạo nội dung cấp tốc; đó là về việc phát triển các chiến lược phù hợp với hành vi và mong muốn của người tiêu dùng.
2.2 AI trong CRM
Quản lý quan hệ khách hàng, còn được gọi là CRM, là một chiến lược kinh doanh thích ứng với cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách lọc thông tin hợp lệ và tối đa hóa việc thu thập thông tin người dùng. Đây là một chiến lược tuyệt vời dựa trên AI để đạt được những hiểu biết chính xác.
Kết hợp với CRM và AI, giờ đây các công ty có thể hiểu thông tin hành vi của người tiêu dùng, chẳng hạn như họ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ nào, lý tưởng nhất là họ sẽ chi bao nhiêu cho những sản phẩm đó, v.v. Ngoài ra, các công cụ CRM dựa trên AI giúp các công ty truy cập dữ liệu tiếp thị của họ nhanh hơn khoảng 95% .
Những công cụ như vậy cho phép các công ty tạo ra chiến lược tiếp thị AI hiệu quả để tăng lượng khách hàng tiềm năng và chuyển đổi. Các nhà tiếp thị phân tích nhu cầu của người tiêu dùng thông qua dữ liệu này và áp dụng trí tuệ nhân tạo để tăng doanh số bán hàng. Bằng cách này, AI và CRM đang giúp thay đổi thế giới tiếp thị kỹ thuật số.
Spotify là một trong những công ty sử dụng công cụ CRM dựa trên AI . Lựa chọn của họ là hợp tác với Salesforce để tăng cường mức độ tương tác với tài khoản và xây dựng hành trình khác biệt của người tiêu dùng, bên cạnh việc cung cấp cho người dùng hệ thống hỗ trợ đa kênh để đáp ứng nhu cầu của họ nhanh nhất có thể.
2.3 Ứng dụng Chatbot AI
Với sự phát triển về định nghĩa ngữ nghĩa, chẳng hạn như quy trình ngôn ngữ của trí tuệ nhân tạo và việc kết hợp các câu hỏi với các chủ đề liên quan, các ứng dụng chatbot đã bắt đầu mang lại nhiều lợi thế để cải thiện trải nghiệm và dịch vụ khách hàng. Ví dụ: trong khi đại diện khách hàng giao dịch với một người thì chatbot có thể giao dịch với nhiều khách hàng cùng một lúc.
Một lợi thế khác mà AI có thể mang lại là dịch vụ nhanh chóng và trơn tru 24/7. Nhờ đó, bạn có thể thiết lập liên lạc không bị gián đoạn với khách hàng của mình. Nó giúp bạn đi trước một bước so với các đối thủ cạnh tranh không cung cấp dịch vụ như vậy. Ngoài ra, nếu công ty của bạn thực hiện các hoạt động ở nước ngoài, việc giao tiếp của bạn với khách hàng sẽ tiếp tục mà không bị gián đoạn nhờ các tùy chọn ngôn ngữ khác nhau và bất kể múi giờ.
>>> Xem thêm: AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số
2.4 AI trong quảng cáo kỹ thuật số
Không còn nghi ngờ gì nữa, một trong những lĩnh vực mà nghiên cứu AI được tích hợp thành công nhất là quảng cáo kỹ thuật số. Để có trải nghiệm tốt nhất có thể, các thương hiệu lớn như Facebook và Google sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nền tảng quảng cáo của họ.
Nó phân tích thông tin người dùng, chẳng hạn như độ tuổi, giới tính, lĩnh vực quan tâm và vị trí, đồng thời hiển thị quảng cáo của mình cho những người hoặc đối tượng có liên quan đến doanh nghiệp. Điều này dẫn đến lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn từ quảng cáo.
Một ví dụ khác về việc sử dụng AI trong các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số được Coca-Cola tạo ra. Thương hiệu sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động tạo logo, văn bản và câu chuyện trong quảng cáo.
Khi việc sử dụng và quan tâm đến AI ngày càng tăng, số lượng chiến dịch quảng cáo do AI điều khiển cũng tăng lên. Cách ngày, một thương hiệu khác lại công bố chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số mới do AI tạo ra.
Ví dụ, những gã khổng lồ trong ngành như Unilever và Nestlé đặc biệt sử dụng AI có tính sáng tạo . Họ chỉ ra rằng họ đã tận dụng các công cụ AI như DALL-E 2 của OpenAI để vừa nâng cao chiến dịch quảng cáo vừa tiết kiệm chi phí. Cơ quan kỹ thuật số của các công ty này, Giám đốc điều hành của WPP, đã đề cập rằng việc sử dụng AI có thể mang lại lợi ích gấp 20 lần số tiền đầu tư.
2.5 AI trong tiếp thị nội dung
Trí tuệ nhân tạo cũng đang gia tăng tác động của nó đối với tiếp thị nội dung. Đặc biệt là việc nhắm mục tiêu theo đối tượng ngày càng trở nên đơn giản hơn với AI trong tiếp thị kỹ thuật số. Bằng cách sử dụng những hiểu biết sâu sắc như vậy, các nhà tiếp thị có thể tiếp cận người dùng hiệu quả hơn, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn và thực hiện các chuyển đổi kỹ thuật số.
Nestle là một trong những công ty được hưởng lợi từ AI trong tiếp thị nội dung. Thương hiệu tận dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để tạo nội dung được cá nhân hóa cho các phân khúc đối tượng khác nhau, từ đó nâng cao nỗ lực tiếp thị nội dung và dẫn đến tăng doanh số bán hàng.
AI tăng cường tiếp thị nội dung bằng cách giúp kết nối với khách truy cập trên các trang web có nội dung phù hợp hơn. Việc tạo nội dung AI giúp tăng tốc quá trình và các nhà tiếp thị nội dung có thể tạo ra nhiều nội dung kỹ thuật số hơn. Chúng tôi khuyên bạn nên dùng thử các công cụ nội dung dựa trên AI như Jasper.ai, Writesonic và thậm chí ChatGPT để xác định xem AI có phù hợp cho tiếp thị nội dung hay không. Khi bạn đã xác định được các lĩnh vực mà bạn có thể hưởng lợi từ nó, bạn có thể sử dụng AI để tạo nhiều loại nội dung khác nhau, bao gồm bài đăng trên blog, nội dung mạng xã hội, tập lệnh video và bản sao quảng cáo.
2.6 AI trong SEO
Các nhà tiếp thị ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào việc sử dụng AI để thích ứng với thuật toán của công cụ tìm kiếm. SEO bao gồm vô số yêu cầu, cả về mặt kỹ thuật và ngữ nghĩa. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong SEO sẽ cải thiện thứ hạng trang web của bạn và cho phép các chiến lược thích ứng hơn và phát triển nội dung tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Theo nghiên cứu của HubSpot , hơn một nửa số nhà tiếp thị cho biết thứ hạng từ khóa và lưu lượng truy cập không phải trả tiền là những cách chính mà các nhà tiếp thị đánh giá hiệu suất của chiến lược SEO của họ.
Với sự cường điệu gần đây mà trí tuệ nhân tạo tạo ra, nhiều công ty đã tập trung vào việc tận dụng các hoạt động SEO của họ với sự trợ giúp của AI. Ví dụ: STACK Media đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định các từ khóa có liên quan với lượng tìm kiếm cao, phân tích khả năng hiển thị của các từ khóa này trên SERP và tiến hành nghiên cứu cạnh tranh để xác định các chủ đề và cấu trúc nội dung thành công.
2.7 AI và trải nghiệm người dùng (UX)
Một UX được thiết lập tốt cần có sự can thiệp của con người để có kết quả tốt nhất. Mặc dù trí tuệ nhân tạo hiện đang giải quyết các vấn đề tối ưu hóa cụ thể cho nhiều nội dung khác nhau nhưng dường như nó vẫn chưa sẵn sàng đảm nhận vai trò của con người. Đây là video YouTube của một nhà thiết kế UX sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm:
AI cho thiết kế UX sẽ tiếp tục kết hợp giữa bộ não con người và khả năng sáng tạo với các giải pháp thực tế của thế giới ảo. Lĩnh vực đang phát triển này có thể hỗ trợ việc tạo ra các ý tưởng mới bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình kỹ thuật. Với sự trợ giúp của AI, các nhóm tiếp thị có thể dành nhiều thời gian hơn cho các kỹ năng dựa trên con người, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình đăng ký.
Hơn nữa, các thuật toán UX, theo dõi mọi hành động của chúng tôi, tiếp tục học hỏi từ chuyển động của người dùng mọi lúc. Họ theo dõi nội dung chúng tôi sử dụng và mức độ chúng tôi sử dụng chúng. Họ biết rõ chúng ta đến mức có thể đoán được sở thích của chúng ta là gì. Khi dữ liệu khách hàng trong các dịch vụ đó được kết hợp với trí tuệ nhân tạo, chúng sẽ trở thành một sản phẩm riêng biệt cho mỗi người dùng. Kết quả là, họ cung cấp cho mỗi thành viên một trải nghiệm độc đáo.
Ví dụ: tính năng Tìm kiếm Netflix cho phép người dùng khám phá các video mới bằng cách thể hiện sở thích giải trí của họ thông qua các cụm từ tìm kiếm. Bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập từ những tìm kiếm này, trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra một trang chủ được cá nhân hóa đề xuất nội dung phù hợp với người dùng.
3. Tương lai của trí tuệ nhân tạo trong tiếp thị là gì?
AI đang có những bước xâm nhập không thể phủ nhận vào thị trường hiện đại. Mặc dù nhiều người thừa nhận những bước tiến hiện tại nhưng có sự đồng thuận là chúng ta chỉ đang ở trên bề mặt. Khi chúng ta nghĩ về tiềm năng của AI trong việc phản ánh nhận thức, phân tích và khả năng thích ứng của con người, rõ ràng là còn nhiều điều cần khám phá.
Hiện tại, vai trò của AI trong tiếp thị đã vượt ra ngoài phạm vi tự động hóa đơn giản. Nó đi sâu vào phân tích dữ liệu phức tạp, lập kế hoạch chiến lược và tương tác với khách hàng theo nhiều sắc thái. Chúng ta đã thấy tác động sâu sắc của nó, nhưng đây mới chỉ là khởi đầu.
Nhiều chuyên gia cho rằng sức mạnh thực sự của AI sẽ được thể hiện khi nó có thể suy nghĩ, phân tích và thích ứng với chiều sâu phản ánh trực giác và tầm nhìn xa của con người.
Hãy tưởng tượng các hệ thống tiếp thị không chỉ sàng lọc các tập dữ liệu khổng lồ mà còn thực sự nắm bắt được cảm xúc, sở thích và các sắc thái kích hoạt của khách hàng! Những nền tảng như vậy có thể sớm phát hiện những thay đổi xã hội, điều hướng khéo léo những biến động của thị trường và thậm chí dự đoán những mong muốn mới nổi của người tiêu dùng.
Khi công nghệ này phát triển, chúng ta có thể sẽ chứng kiến sự kết hợp chưa từng có giữa độ chính xác của AI với sự khéo léo của con người, định hình lại lĩnh vực tiếp thị theo những cách mà chúng ta vẫn chưa hiểu hết.
>>> Tìm hiểu khóa học AI cho dân Marketing ngay tại đây:
>>> Xem thêm bài viết liên quan:
AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing
Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả
Tiếp thị marketing AI: Cách tận dụng công nghệ mới cho chiến dịch Marketing
AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số
Nguyễn Nguyên
Bình luận (0
)