Vai trò của Thực tế chéo Cross Reality (XR) với nghệ thuật và bảo tồn văn hóa

Vai trò của Thực tế chéo – Cross Reality (XR) với nghệ thuật và bảo tồn văn hóa

Chia sẻ kiến thức 07/07/2023

Khi Thực tế chéo - Cross Reality (XR) tiếp tục phát triển và trở nên dễ tiếp cận hơn, có khả năng tác động của nó đối với nghệ thuật và bảo tồn văn hóa sẽ chỉ tăng lên, mở ra những khả năng mới cho giáo dục, nghiên cứu và thể hiện sáng tạo.

Thực tế chéo – Cross Reality (XR) mang đến những cách mới để trải nghiệm, hiểu và bảo tồn di sản văn hóa, cho phép chúng ta khám phá quá khứ và hiện tại theo những cách chưa từng có trước đây.

Thực tế chéo – Cross Reality (XR) là gì?

Thực tế chéo (XR) là một thuật ngữ chung bao gồm các công nghệ Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế hỗn hợp (MR). Những công nghệ nhập vai này đã và đang tạo nên làn sóng trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm trò chơi, chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Một trong những ứng dụng thú vị nhất của XR là trong lĩnh vực nghệ thuật và bảo tồn văn hóa. Bằng cách kết hợp thế giới vật lý và kỹ thuật số, XR mang đến những cách mới để trải nghiệm, hiểu và bảo tồn di sản văn hóa, cho phép chúng ta khám phá quá khứ và hiện tại theo những cách chưa từng có trước đây.

Vai trò của XR đối với nghệ thuật và văn hoá

Có thể áp dụng công nghệ XR một cách đa dạng trong các công tác liên quan đến nghệ thuật và văn hoá.

Tạo các trải nghiệm người dùng

Vai trò của XR trong nghệ thuật và bảo tồn văn hóa là nhiều mặt. Nó có thể được sử dụng để tạo ra những trải nghiệm nhập vai đưa người dùng đến những thời điểm và địa điểm khác nhau, cho phép họ khám phá các di tích lịch sử, đồ tạo tác và tác phẩm nghệ thuật theo cách tương tác và hấp dẫn cao. Chẳng hạn, VR có thể tái tạo các thành phố cổ hoặc phòng trưng bày nghệ thuật nổi tiếng, cho phép người dùng đi bộ qua chúng và khám phá môi trường xung quanh như thể họ đang hiện diện thực tế. Điều này không chỉ nâng cao giá trị giáo dục của những trải nghiệm này mà còn giúp tạo hứng thú với nghệ thuật và lịch sử trong thế hệ trẻ.

Khôi phục và bảo tồn

Hơn nữa, XR có thể được sử dụng để khôi phục và bảo tồn các di sản văn hóa đang bị đe dọa hoặc bị hư hại. Sử dụng kỹ thuật mô hình hóa và quét 3D, các chuyên gia có thể tạo bản sao kỹ thuật số chính xác của di tích lịch sử, tòa nhà và đồ tạo tác. Những mô hình kỹ thuật số này sau đó có thể được sử dụng để nghiên cứu và phân tích các cấu trúc ban đầu, lên kế hoạch cho các dự án khôi phục hoặc thậm chí tạo ra các bản dựng lại ảo cho mục đích giáo dục và du lịch. Ví dụ, tổ chức phi lợi nhuận CyArk đã sử dụng công nghệ quét 3D để tạo ra các mô hình kỹ thuật số của các di sản văn hóa trên khắp thế giới, bao gồm thành phố cổ Bagan ở Myanmar và tàn tích Palmyra ở Syria.

XR
XR có thể được sử dụng để khôi phục và bảo tồn các di sản văn hóa (ảnh: YouTube)

Hồi sinh các tác phẩm nghệ thuật

Một khía cạnh quan trọng khác của XR trong bảo tồn nghệ thuật và văn hóa là khả năng hồi sinh các tác phẩm nghệ thuật không thể tiếp cận hoặc bị thất lạc. Nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị đã bị phá hủy, đánh cắp hoặc thất lạc theo thời gian, chỉ để lại những bức ảnh hoặc mô tả làm bằng chứng về sự tồn tại của chúng. XR có thể được sử dụng để tái tạo những kiệt tác đã mất này ở dạng kỹ thuật số, cho phép người dùng xem và tương tác với chúng như thể họ đang đứng trước tác phẩm nghệ thuật gốc. Ví dụ: Bộ sưu tập Kremer, một bộ sưu tập tư nhân gồm các bức tranh của Bậc thầy cổ Hà Lan và Flemish, đã sử dụng công nghệ VR để tạo ra một bảo tàng ảo, nơi người dùng có thể xem và nghiên cứu các tác phẩm nghệ thuật trong một môi trường vô cùng sống động.

Bảo tồn di sản văn hoá phi vật thể

Hơn nữa, XR có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể, chẳng hạn như nghề thủ công truyền thống, âm nhạc, khiêu vũ và kể chuyện. Bằng cách nắm bắt và ghi lại các hoạt động này bằng công nghệ XR, chúng tôi có thể đảm bảo rằng chúng không bị thất lạc cho các thế hệ tương lai. Chẳng hạn, Viện Smithsonian đã và đang sử dụng VR để ghi lại và bảo tồn kiến thức và tập quán truyền thống của các cộng đồng bản địa trong rừng nhiệt đới Amazon, cho phép người dùng trải nghiệm văn hóa và lối sống của họ theo cách hòa nhập và tương tác.

Thể hiện và đổi mới nghệ thuật

Cuối cùng, XR cũng có thể được sử dụng như một công cụ để thể hiện và đổi mới nghệ thuật. Các nghệ sĩ có thể sử dụng các công nghệ VR, AR và MR để tạo ra các hình thức nghệ thuật mới vượt qua ranh giới của các phương tiện truyền thống, chẳng hạn như hội họa, điêu khắc và nhiếp ảnh. Những tác phẩm nghệ thuật nhập vai này có thể thu hút khán giả theo những cách mới lạ, khuyến khích họ đặt câu hỏi và suy nghĩ lại về hiểu biết của mình về nghệ thuật và thực tế.

Kết luận

Tóm lại, Cross Reality (XR) nắm giữ tiềm năng to lớn về nghệ thuật và bảo tồn văn hóa. Bằng cách cho phép chúng ta khám phá, hiểu và bảo tồn di sản văn hóa của mình theo những cách mới và sáng tạo, các công nghệ XR có thể giúp đảm bảo rằng tấm thảm phong phú về lịch sử nhân loại và biểu hiện nghệ thuật không bị mai một theo thời gian. Khi XR tiếp tục phát triển và trở nên dễ tiếp cận hơn, có khả năng tác động của nó đối với nghệ thuật và bảo tồn văn hóa sẽ chỉ tăng lên, mở ra những khả năng mới cho giáo dục, nghiên cứu và thể hiện sáng tạo.

Quỳnh Anh (dịch từ Ts2.space: https://ts2.space/en/the-role-of-cross-reality-xr-in-art-and-cultural-preservation/)

Tin liên quan:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại