Lập trình Unity cơ bản là gì và những thông tin quan trọng cần biết
- Lập trình Unreal Engine là gì và tiềm năng phát triển trong tương lai
- Hướng dẫn tự học lập trình Unity 2D cơ bản cho người mới bắt đầu
- Lập trình Unity 3D là gì? Những điều kiện cần để học lập trình Unity 3D
- Điểm qua các thông tin cơ bản về lập trình UDP Socket Java
- Tổng quan về ngành lập trình Unity tại Việt Nam hiện nay
Table of Contents
Lập trình Unity cơ bản hiện nay có mặt trong hơn 60% tổng số game trên thị trường thế giới. Trong số đó phải kể đến một số tựa game nổi tiếng như Pokemon Go, Hearthstone, Monument Valley,… Vậy bạn có thắc mắc lập trình Unity là gì mà lại phổ biến như vậy? Để giải đáp câu hỏi trên, hãy cùng FUNiX tìm hiểu bài viết sau đây nhé.
1. Tìm hiểu về lập trình Unity cơ bản
Với sự phổ biến trong thị trường game, lập trình Unity cơ bản vẫn đang tiếp tục phát triển. Lập trình Unity hiện đã có mặt trong các game 2D, 3D ,game giáo dục cho đến TripA nặng ký. Vậy ngành lập trình Unity cơ bản này là gì?
1.1. Lập trình Unity cơ bản là gì?
Lập trình Unity cơ bản (gồm 2D và 3D) là phần mềm lập trình dựa vào 3 loại ngôn ngữ chính: Boo, C# và UnityScript. Trong đó, C# là ngôn ngữ được các lập trình viên Unity sử dụng phổ biến nhất.
Mặc dù lập trình Unity cơ bản dùng để thiết kế game nhưng developer cần phải biết thêm những ngôn ngữ trên. Nguyên nhân là phần kéo thả trong lập trình Unity có chỗ hạn chế với người tạo. Do đó việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình trên sẽ bổ trợ rất nhiều trong các phương pháp khác.
1.2. Các tính năng cơ bản trong lập trình Unity cơ bản
Phần mềm lập trình Unity cơ bản sẽ cung cấp cho người dùng những tính năng vượt trội gồm:
- Thiết kế các giao diện UI cho game, tạo textbox, drop,…
- Hiển thị các mô hình cùng hệ thống vật lý dưới dạng 3D, 2D.
- Lập trình Unity trang bị các nền tảng khoa học mới như công nghệ AR (Augmented reality), công nghệ VR (Virtual reality),…
- Hỗ trợ người lập trình tạo các tựa game đa người chơi (Networking).
- Hỗ trợ hiển thị các ký tự, font chữ đặc biệt trong khi lập trình.
- Hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) trong màn hình, cùng với package để tạo các bot trong game.
>>> Đọc thêm: 10 Lý do hàng đầu để học JavaScript làm ngôn ngữ lập trình nền tảng
2. Phần mềm lập trình Unity cơ bản và những thông tin cần biết
Để lập trình Unity thiết kế và vận hành một game, bạn phải nắm bắt được những khái niệm sau:
- GameObject: Đây là các đối tượng cụ thể có trong game. GameObject có thể là nhân vật, đồ vật, môi trường cụ thể,…
- Component: Là thành phần chủ yếu cấu thành một GameObject. Component được hiểu là các hành động của nhân vật, mã điều khiển, hình ảnh,… Trong đó, Functions sẽ được kế thừa từ MonoBehaviour class và ghi đè vào các class. Những Functions có thể được dùng cho một số sự kiện quan trọng nào đó trong game.
- Start() và Update(): Là hai sự kiện được dùng thường xuyên trong Component. Start() sẽ chạy thêm một lần trước khi hàm được update. Sau đó Update() sẽ kích hoạt khi có vòng lặp khởi chạy liên tục. Hai sự kiện này sẽ được gọi một lần cho mỗi cảnh (25 giây).
- Script: Là một dạng tập tin có chứa các đoạn mã nguồn. Mục đích của nó là khởi tạo và xử lý các đối tượng của game. Script cũng được dùng để điều chỉnh cho các Component khác. Trong lập trình Unity cơ bản, Script còn được ví như là “bộ não” của con người.
Để lập trình được Script trong phần mềm Unity, bạn phải sử dụng đến cả 3 ngôn ngữ là C#, Boo và JavaScript. Khi đó, một đoạn mã sẽ gồm các thành phần chính:
- Variable (biến): Là thành phần cơ bản chứ giá trị bất kỳ thuộc kiểu số ký tự hoặc đặc thù.
- Function (hàm): Là thành phần cơ bản thực thi các nhiệm vụ thường có chung một biến và các biểu thức toán.
Trong lập trình Unity cơ bản, các Functions thường được chia thành hai nhóm. Một nhóm có liên quan đến game, nhóm còn lại là các đối tượng đặc trưng. Hai nhóm này kiểm soát và bổ trợ cho nhau để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
- Nhóm liên quan đến trò chơi (Game relate): Gồm có system, network và input.
- Nhóm đối tượng đặc trưng (Object specific): Đây là những chức năng do nhà lập trình tự định nghĩa. Mục đích là để xử lý những hành vi cụ thể của các đối tượng trong game.
Ngoài ra, phần chú thích (Comment) được sử dụng để ghi chép lại các điều cần ghi nhớ. Nó còn dùng để vô hiệu hóa bất kỳ một dòng lệnh nào đó. Các chú thích sẽ bị chương trình dịch bỏ qua khi chương trình đó bắt đầu khởi chạy.
Lưu ý là một Script sẽ chỉ có thể hoạt động được khi đã trở thành một thành phần của GameObject. Còn ngôn ngữ lập trình C# là bắt buộc vì nó được sử dụng phổ biến trong lập trình Unity. Vì thế hãy nắm bắt ngôn ngữ lập trình này thật chắc chắn để tham gia vào ngành phát triển game.
Lập trình Unity cơ bản còn có hai loại công cụ hỗ trợ người dùng là Unity 3D và 2D. Khuyến khích đối với các bạn mới bắt đầu lập trình là hãy tìm hiểu về Unity game 2D. Khi bạn phát triển game bằng lập trình Unity, bạn cần dùng dịch vụ VPS. Dịch vụ này sẽ đảm bảo cho game của bạn được truy cập và có trải nghiệm cực kỳ suôn sẻ.
Bài viết đã giúp FUNiX chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về lập trình Unity cơ bản. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn trang bị thêm tính năng cho game của mình. Chúc bạn lập trình game suôn sẻ và thành công. Đừng ngần ngại mà bắt đầu con đường tương lai ngay hôm nay nhé!
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)