Lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong các ngành công nghiệp khác nhau

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong các ngành công nghiệp khác nhau

Chia sẻ kiến thức 14/09/2023

Từ chăm sóc sức khỏe đến tài chính, du lịch đến CNTT, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra tác động sâu sắc đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau, mang đến một giai đoạn cơ hội và tiến bộ mới. Hãy cùng khám phá những Lợi ích của trí tuệ nhân tạo, cách AI ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác nhau và giá trị thực sự mà nó mang lại.

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong các ngành công nghiệp khác nhau
Lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong các ngành công nghiệp khác nhau (Nguồn ảnh: internet)

1. AI trong ngành CNTT

Hiện nay có nhiều công cụ khác nhau kết hợp với mô hình GPT để đẩy nhanh công việc của các nhà phát triển phần mềm . Một ví dụ điển hình về ứng dụng AI này là GitHub Copilot . Nó sử dụng mô hình OpenAI để đề xuất các dòng mã, sửa lỗi và thậm chí viết toàn bộ chức năng trong thời gian thực, ngay từ trình chỉnh sửa mã của bạn. Copilot cung cấp các đề xuất mã bằng nhiều ngôn ngữ lập trình, nhưng đặc biệt hiệu quả trong Python, Java , JavaScript, TypeScript, C# và C++. Để đạt được kết quả tối ưu, OpenAI LMM được đào tạo trên hàng tỷ dòng mã có sẵn trong kho GitHub công khai.

Tuy nhiên, tác động của trí tuệ nhân tạo đã vượt ra ngoài lĩnh vực phát triển phần mềm AI và mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác trong những tháng gần đây. Rất nhiều giải pháp phần mềm phù hợp với các ngành khác nhau đã xuất hiện, tất cả đều tận dụng tiềm năng và khả năng to lớn của các mô hình AI dưới hình thức này hay hình thức khác, cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng mở rộng của việc phát triển phần mềm AI.

Một ví dụ như vậy là các hệ thống quản lý dự án và thời gian có các Mô hình Ngôn ngữ Lớn được tích hợp . Các hệ thống này nâng cao đáng kể năng suất cho những người ra quyết định bằng cách cho phép họ tương tác và thu thập dữ liệu từ phần mềm của họ bằng cách sử dụng các lệnh và lời nhắc bằng ngôn ngữ tự nhiên đơn giản và trực quan. Đây là một trong những Lợi ích của trí tuệ nhân tạo rất lớn đối với nhân loại.

>>> Xem thêm: Nhược điểm của trí tuệ nhân tạo và lợi ích của trí tuệ nhân tạo

2. AI trong tài chính

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong các ngành công nghiệp khác nhau
Lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong các ngành công nghiệp khác nhau (Nguồn ảnh: internet)

Các giải pháp Trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một trong những động lực chính tạo nên cuộc cách mạng trong ngành ngân hàng tài chính.

Bằng cách tận dụng khả năng phân tích và xử lý dữ liệu tiên tiến của AI, các tổ chức tài chính có thể đưa ra quyết định thông minh hơn và nhanh hơn. Các thuật toán AI vượt trội trong việc phát hiện các mẫu và điểm bất thường trong bộ dữ liệu khổng lồ, do đó nâng cao khả năng đánh giá rủi ro.

Trong giao dịch, các mô hình dự đoán do AI điều khiển sẽ phân tích dữ liệu thị trường theo thời gian thực để xác định xu hướng và cơ hội, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư được tối ưu hóa có thể mang lại hiệu quả vượt trội hơn đáng kể so với thị trường. Công nghệ ngân hàng tận dụng AI đang đánh giá dữ liệu người vay, cho phép đưa ra quyết định tín dụng nhanh hơn và chính xác hơn.

Khả năng tự động hóa của AI có thể hợp lý hóa các công việc thường ngày như hỏi đáp khách hàng và quản lý tài khoản, giải phóng nguồn nhân lực trong các tổ chức ngân hàng để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn. Ngoài ra, các chatbot được hỗ trợ bởi AI cung cấp hỗ trợ khách hàng ngay lập tức, cải thiện trải nghiệm và sự hài lòng của người dùng. Đây là một trong những Lợi ích của trí tuệ nhân tạo rất lớn đối với nhân loại.

>>> Đọc thêm: Những điều bạn cần biết về Trí tuệ nhân tạo AI

3. AI trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử là ngành trong đó Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang đóng vai trò sâu sắc nhất, vì nó đã định hình lại cách các công ty tương tác với khách hàng và tối ưu hóa hoạt động của họ trong vài năm.

AI trong thương mại điện tử
AI trong thương mại điện tử (Nguồn ảnh: internet)

Trọng tâm của quá trình chuyển đổi AI mạnh mẽ nhất cho đến nay là sức mạnh của việc cá nhân hóa . Bằng cách khai thác công nghệ AI, các công ty như Amazon và eBay có thể tạo ra các công cụ đề xuất được cá nhân hóa nhằm dự đoán sở thích của khách hàng dựa trên lịch sử duyệt web và mua hàng của họ. Cách tiếp cận phù hợp này giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, giảm thiểu tỷ lệ thoát và bỏ giỏ hàng, đồng thời nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.

Khả năng xử lý dữ liệu của AI cũng cho phép các nền tảng thương mại điện tử phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng trong thời gian thực, cho phép doanh nghiệp xác định xu hướng và điều chỉnh chiến lược của mình một cách nhanh chóng . Ngoài ra, các chatbot và trợ lý ảo được điều khiển bằng AI cung cấp hỗ trợ khách hàng ngay lập tức, tăng cường sự tương tác và giải quyết kịp thời các truy vấn.

Việc tích hợp AI trong thương mại điện tử giúp hợp lý hóa việc quản lý hàng tồn kho bằng cách tối ưu hóa mức tồn kho và giảm tình trạng tồn kho quá mức hoặc hết hàng. AI cho phép các doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm mua sắm phù hợp, hoạt động hiệu quả và cải thiện tương tác với khách hàng, cuối cùng thúc đẩy tăng trưởng trong thế giới bán lẻ trực tuyến năng động. Đây là một trong những Lợi ích của trí tuệ nhân tạo rất lớn đối với nhân loại.

4. AI trong du lịch

Một ngành khác sử dụng khả năng của AI để cải thiện hoạt động của họ như thương mại điện tử là lĩnh vực du lịch.

 AI trong du lịch
AI trong du lịch (Nguồn ảnh: internet)

Gần đây bạn có đặt chuyến bay trên một trang web trực tuyến không? Mức giá đưa ra cho bạn hoàn toàn được thiết lập bởi hệ thống hỗ trợ AI để tối đa hóa doanh thu và công suất sử dụng máy bay. Các hãng hàng không và khách sạn có thể sử dụng chiến thuật quản lý doanh thu thông minh dựa trên xu hướng nhu cầu để tăng lợi nhuận trong khi vẫn đưa ra mức giá cạnh tranh cho khách hàng .

Ngoài ra, các giải pháp quản lý du lịch được hỗ trợ bởi AI với phân tích dự đoán sẽ cải thiện hiệu quả hậu cần , cho phép các hãng hàng không tối ưu hóa đường bay, lịch trình của phi hành đoàn và bảo trì, giúp khởi hành đúng giờ và nâng cao trải nghiệm của hành khách.

Trong ngành khách sạn, các công cụ đặt phòng khách sạn được cải tiến bằng công nghệ AI có thể đảm nhiệm việc nhận phòng, quản lý hàng tồn kho của khách sạn , dịch vụ phòng, quản lý lợi nhuận và thậm chí cả nhiệm vụ hướng dẫn khách, mang lại trải nghiệm sáng tạo cho khách. Tương tự, các công ty du lịch trực tuyến cũng sử dụng AI để đơn giản hóa các hoạt động phụ trợ của họ bằng cách tự động hóa các tác vụ quản trị như quản lý xử lý hóa đơn và nhập dữ liệu. Nó cũng giúp quản lý mối quan hệ với khách hàng bằng cách phân tích phản hồi và cảm tính, cho phép các công ty tùy chỉnh các dịch vụ của họ để đáp ứng mong đợi của khách hàng.

Ngoài ra, giống như trong thương mại điện tử, các chatbot được hỗ trợ bởi AI trong ngành du lịch cung cấp hỗ trợ khách hàng theo thời gian thực, hỗ trợ khách du lịch giải đáp thắc mắc, thay đổi và khắc phục sự cố khi đặt chỗ. Tính sẵn sàng 24/7 này giúp nâng cao sự hài lòng và mức độ tương tác của khách hàng. Đây là một trong những Lợi ích của trí tuệ nhân tạo rất lớn đối với nhân loại.

>>> Xem thêm: Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023

5. AI trong chăm sóc sức khỏe

Chúng ta cũng hãy thảo luận về số hóa trong ngành chăm sóc sức khỏe vì AI có những lợi ích đa dạng và đáng chú ý trong lĩnh vực này.

Khả năng của AI trong việc kích thích các chức năng não bằng cách sử dụng các kỹ thuật hình ảnh thần kinh tiên tiến đang làm thay đổi nhận thức của chúng ta về các rối loạn thần kinh và các tình trạng liên quan đến não. Công nghệ này giúp chẩn đoán và lập bản đồ hoạt động của não với độ chính xác chưa từng có , dẫn đến các phương pháp điều trị tập trung hơn cho các tình trạng như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và chấn thương sọ não.

Tác động của AI trong việc phát hiện và điều trị ung thư cũng rất đáng kể. Các thuật toán được hỗ trợ bởi AI phân tích hình ảnh chụp quang tuyến vú và X quang để phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vú, giúp chẩn đoán nhanh hơn và chính xác hơn. Công nghệ này hỗ trợ các bác sĩ X quang bằng cách xác định những bất thường tiềm ẩn mà mắt người có thể bỏ qua , từ đó tăng tỷ lệ phát hiện và giảm kết quả âm tính giả.

Hơn nữa, phân tích dự đoán AI cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân bằng cách xác định xu hướng trong dữ liệu y tế, hỗ trợ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa ra quyết định sáng suốt về kế hoạch điều trị và can thiệp. AI cung cấp cho bệnh nhân lời khuyên và lời nhắc y tế được cá nhân hóa, thúc đẩy việc tuân thủ phác đồ điều trị tốt hơn. Đây là một trong những Lợi ích của trí tuệ nhân tạo rất lớn đối với nhân loại.

>>> Đọc thêm: 20 Ví dụ về trí tuệ nhân tạo ảo trong cuộc sống hàng ngày Phần 1

6. AI trong tiếp thị

Giống như các trường hợp đã đề cập trước đây, trong lĩnh vực tiếp thị, Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi, thúc đẩy các doanh nghiệp lên tầm cao mới về hiệu quả và tính sáng tạo.

Sự ra đời của các công cụ hỗ trợ AI như ChatGPT đã đẩy nhanh đáng kể quá trình tạo nội dung. Những công cụ này có thể nhanh chóng tạo ra nội dung hàng đầu, phù hợp với ngữ cảnh, cho dù đó là bài đăng trên blog, cập nhật trên mạng xã hội hay chiến dịch tiếp thị qua email. Bằng cách sử dụng AI, các nhà tiếp thị có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực quý giá, cho phép họ tập trung vào việc hoạch định chiến lược và các nhiệm vụ cấp cao hơn đòi hỏi sự khéo léo của con người hơn. Đây là một trong những Lợi ích của trí tuệ nhân tạo rất lớn đối với nhân loại.

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại