Ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống: So sánh chi tiết nhất

Ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống: So sánh chi tiết nhất

Chia sẻ kiến thức 17/09/2023

Phân tích những khác biệt chính giữa ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống về nhiều yếu tố về khả năng tiếp cận, an toàn và bảo mật, phí và dịch vụ khách hàng. Điều này có thể giúp bạn thu hẹp yếu tố quyết định giữa ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống.

Ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống: So sánh chi tiết nhất
Ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống: So sánh chi tiết nhất (Nguồn ảnh: internet)

1. So sánh giữa dịch vụ ngân hàng trực tuyến và truyền thống 

Ngân hàng trực tuyến:

  • Hoạt động 24/7 và có thể truy cập thuận tiện từ mọi nơi
  • Phí thấp hơn hoặc không có phí
  • Các giao dịch tài chính có thể được xử lý nhanh chóng và hiệu quả
  • Đôi khi yêu cầu phí số dư tối thiểu
  • Dịch vụ khách hàng trực tuyến và điện thoại

Ngân hàng truyền thống:

  • Nhánh vật lý
  • Sự tương tác của con người và sự chú ý cá nhân
  • Lãi suất cao hơn, phí dịch vụ hàng tháng, phí tài khoản
  • Nhận các tài liệu vật lý như séc thu ngân, hộp ký gửi an toàn
  • Các dịch vụ bổ sung bao gồm tư vấn đầu tư, lập kế hoạch nghỉ hưu, dịch vụ cho vay
  • Dịch vụ khách hàng trực tiếp, trực tuyến và qua điện thoại

Cả dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống đều có điểm mạnh và điểm yếu. Ngân hàng trực tuyến hoạt động 24/7 để khách hàng quản lý tài chính của mình một cách thuận tiện và hiệu quả từ bất kỳ đâu có kết nối internet.

Các giao dịch được xử lý nhanh chóng và khách hàng có thể kiểm tra số dư, chuyển tiền và thanh toán hóa đơn điện tử.

Mặt khác, các ngân hàng truyền thống có thể đáp ứng các nhu cầu ngân hàng phức tạp hơn thông qua tương tác trực tiếp với đại diện ngân hàng. Họ cũng có các chi nhánh nơi bạn có thể nhận các dịch vụ như tủ khóa.

Tuy nhiên, ngân hàng truyền thống có thể không có các biện pháp bảo mật ở mức độ cao như ngân hàng trực tuyến và thông tin tài chính cũng như cá nhân của khách hàng có thể gặp rủi ro nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp.

>>> Xem thêm: Công nghệ blockchain trong ngân hàng mới nhất 2023

2. Lựa chọn giữa ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống

Vai trò chuyển đổi số ngành ngân hàng
(Nguồn ảnh: internet)

Phân tích những khác biệt chính giữa ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống về nhiều yếu tố về khả năng tiếp cận, an toàn và bảo mật, phí và dịch vụ khách hàng. Điều này có thể giúp bạn thu hẹp yếu tố quyết định giữa ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống.

2.1 Khả năng tiếp cận

Sự khác biệt chính giữa ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống là tính sẵn có của tùy chọn trực tuyến để có quyền truy cập vào tài khoản của bạn bất kỳ lúc nào và từ bất kỳ đâu có kết nối internet.

Ngược lại, các dịch vụ ngân hàng truyền thống yêu cầu bạn phải đến chi nhánh địa phương của họ trong giờ làm việc để thực hiện những nhiệm vụ tương tự. Trong khi một số khách hàng có thể thích sự tương tác trực tiếp của ngân hàng truyền thống, những người khác lại thấy đó là sự bất tiện hoặc lãng phí thời gian.

>>> Đọc thêm: Tương lai của ngân hàng số và các công nghệ mới nổi

2.2 An toàn và bảo mật

Một điểm khác biệt chính giữa ngân hàng trực tuyến và ngân hàng số là tính bảo mật.

Khi nói đến mục đích tiền tệ, người ta thường suy đoán rằng ngân hàng trực tuyến và di động được coi là không được bảo vệ, do đó dẫn đến nguy cơ gian lận hoặc đánh cắp danh tính của một người cao hơn.

2.3 Phí

Khi nói đến phí, các ngân hàng trực tuyến thường tính phí rẻ hơn và cung cấp lãi suất cao hơn các ngân hàng truyền thống.

Mặc dù một số người tiêu dùng có thể thích trả các khoản phí đắt hơn do các dịch vụ bổ sung và lợi ích mà tài khoản tiết kiệm truyền thống mang lại như bảo vệ tiền gửi, séc miễn phí, v.v.

2.4 Dịch vụ khách hàng

Nhiều ngân hàng truyền thống có lợi thế tốt nhất so với các ngân hàng trực tuyến là dịch vụ khách hàng trực tiếp vì phần lớn mọi người thích giải quyết các vấn đề ngân hàng của họ trực tiếp hơn.

Trong các ngân hàng trực tuyến, dịch vụ khách hàng thường được cung cấp qua email, chatbot hoặc trợ giúp qua điện thoại và có thể có thời gian phục vụ khách hàng hạn chế.

Do thiếu sự tương tác trực tiếp giữa con người với nhau, việc xử lý các tình huống phức tạp liên quan đến ngân hàng có thể gặp nhiều khó khăn và khó khăn.

Ngược lại, các ngân hàng trực tuyến dựa vào công nghệ hiện đại và các giải pháp am hiểu công nghệ để cung cấp các dịch vụ giải quyết khách hàng cá nhân, trong khi ở ngân hàng khác, các ngân hàng truyền thống sẽ gặp khó khăn về vật chất như khách hàng phải chờ đợi lâu, thời gian làm việc hạn chế…

2.5 Hiệu quả và tiện lợi

Ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống:
Ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống (Nguồn ảnh: internet)

Khi nói đến khả năng truy cập trực tuyến vào tài khoản ngân hàng của bạn từ bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, quá trình này sẽ đơn giản hóa mọi thứ một cách đáng kể.

Với ngân hàng truyền thống, người tiêu dùng phải điền thủ tục giấy tờ và chờ séc được thanh toán tại một số quầy ngân hàng nhất định.

Với ngân hàng kỹ thuật số, người tiêu dùng có thể tận hưởng trải nghiệm làm việc không cần giấy tờ. Tùy thuộc vào thời gian xử lý của ngân hàng, chuyển khoản ngân hàng có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần.

Bởi vì mọi thứ đều được thực hiện bằng điện tử với ngân hàng trực tuyến nên các giao dịch được xử lý nhanh hơn đáng kể. Bạn có thể nhanh chóng chuyển tiền và nhận thông báo khi thanh toán được thực hiện hoặc rút từ tài khoản ngân hàng của bạn

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: startus-insights

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại