5 Cách ngành tài chính ngân hàng thích ứng với công nghệ
- Đây là thời đại mà việc đặt câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời
- Đánh giá rủi ro tiếp xúc AI trong chuyển đổi kỹ thuật số
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 2
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1
- Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong ngân hàng: Khám phá tương lai của tài chính
Table of Contents
Bối cảnh công nghệ toàn cầu luôn thay đổi khiến ngành tài chính ngân hàng thích ứng với công nghệ ngày một nhanh hơn. Sự đổ bộ của các công ty fintech, các ông lớn công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng về tiến bộ công nghệ đã khiến các dịch vụ tài chính ngân hàng phải trong tình trạng báo động. Dưới đây là một số cách mà các công ty tài chính và ngân hàng đã đối mặt trực tiếp với những thách thức này.
1. Các ngân hàng đã kết hợp nền tảng kỹ thuật số vào chiến lược
Ngành tài chính ngân hàng thích ứng với công nghệ như thế nào? Nền tảng kỹ thuật số cung cấp cho người tiêu dùng khả năng thực hiện các giao dịch tài chính ngân hàng hoàn toàn trực tuyến. Với sự xuất hiện của các nền tảng ngân hàng số, người tiêu dùng không còn cần phải đến ngân hàng hoặc địa điểm thực tế của tổ chức tài chính nữa. Nền tảng ngân hàng trực tuyến và di động đã giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn bằng cách cung cấp khả năng truy cập ngân hàng 24/7, ngay cả vào cuối tuần và ngày lễ.
Kết quả là kỳ vọng của khách hàng đã thay đổi đáng kể và việc không có nền tảng trực tuyến trở nên không thể chấp nhận được. Đã qua rồi cái thời phải xếp hàng dài ở ngân hàng, phóng nhanh đến ngân hàng để kịp giờ đóng cửa, hay phải nghỉ làm để đến ngân hàng. Các giao dịch đơn giản, đơn xin vay vốn cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, thậm chí cả thế chấp giờ đây có thể được thực hiện ở bất cứ đâu có kết nối internet. Giờ đây, khách hàng có thể tìm kiếm các tùy chọn thanh toán trực tuyến và tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Để theo kịp các ngân hàng trực tuyến như Ally Financial Inc., American Express, Discover Financial, & Synchrony Financial, các ngân hàng và tổ chức tài chính truyền thống đã phải thực hiện một sự thay đổi. Các cơ sở truyền thống truyền thống đã chứng kiến sự sụt giảm đều đặn về lượng người qua lại và do đó nhu cầu về các chi nhánh vật lý cũng giảm. Vì vậy, trong nhiều năm qua, nhiều ngân hàng truyền thống đã tích hợp nền tảng ngân hàng số vào chiến lược của họ để duy trì tính cạnh tranh và phù hợp.
Tầm quan trọng của nền tảng ngân hàng số trở nên rõ ràng hơn trong đại dịch COVID-19. Theo một nghiên cứu gần đây, trong thời gian ngừng hoạt động, việc sử dụng thanh toán không tiếp xúc đã tăng 30%, đăng ký tài khoản kỹ thuật số tăng hơn 70% và việc sử dụng ứng dụng ngân hàng di động tăng hơn 80%. Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu về nền tảng kỹ thuật số và kết quả là nhiều tổ chức tài chính đột nhiên cần bắt đầu đóng cửa chi nhánh của họ.
2. Các ngân hàng đã tăng chi tiêu cho công nghệ
Ngành tài chính ngân hàng thích ứng với công nghệ với mức chi tiêu như thế nào? Khi bối cảnh kỹ thuật số không ngừng phát triển, các ngân hàng và tổ chức tài chính cần phải trở nên hiệu quả hơn. Nhiều ngân hàng truyền thống đã hoạt động hàng chục năm và tỏ ra chậm chạp khi công nghệ mới tung ra thị trường. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng vốn đã kém hiệu quả và công nghệ cho thấy các tổ chức tài chính ngân hàng đã lỗi thời và lãng phí như thế nào.
Các ngân hàng cần đầu tư mạnh vào công nghệ hiện đại để bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng. Họ cần cung cấp dịch vụ nhanh hơn cho khách hàng đồng thời giảm chi phí tổng thể. Đối với ngành ngân hàng, tự động hóa đã được đặt lên hàng đầu kể từ đầu những năm 2000, nhưng sự tấn công dữ dội của fintech và đại dịch gần đây đã buộc phải tăng chi tiêu cho công nghệ.
Lĩnh vực tài chính ngân hàng đã phải đối mặt với một thực tế tàn khốc trong vài năm qua. Hoặc là họ cần phải đầu tư nhiều vào công nghệ hoặc phải đối mặt với việc lợi nhuận giảm sút và có nguy cơ bị buộc phải rời bỏ hoạt động kinh doanh hoàn toàn. Để đáp lại, các ngân hàng lớn như Wells Fargo, Bank of America và JPMorgan Chase đã tăng cường chi tiêu cho công nghệ lên 8 đến 10 tỷ USD hàng năm.
Mức trung bình trung bình cho toàn bộ ngành ngân hàng, bao gồm ngân hàng cộng đồng, ngân hàng địa phương, ngân hàng nhà nước và hiệp hội tín dụng, là khoảng 1,69 triệu USD mỗi năm. Nhìn chung, công nghệ đã được đặt lên hàng đầu khi các ngân hàng và tổ chức tài chính cố gắng giữ chân khách hàng và mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng.
3. Các ngân hàng đã hợp tác với các công ty FinTech
FinTech là một công ty có mục đích duy nhất là tự động hóa và cải thiện việc sử dụng các dịch vụ tài chính và ngân hàng cho khách hàng, chủ doanh nghiệp và các công ty. Fintech đã tồn tại trong nhiều thập kỷ nhưng trở nên cực kỳ phổ biến sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008. Sau cuộc khủng hoảng, mọi người bắt đầu tìm kiếm một cách đáng tin cậy để huy động vốn mà không cần sử dụng ngân hàng truyền thống và fintech bắt đầu có đà phát triển.
Năm 2009, Bitcoin xuất hiện và cho thế giới biết rằng họ không cần các ngân hàng lớn về tiền điện tử và tiền kỹ thuật số. Năm 2011, Google giới thiệu Google Wallet và năm 2014, Apple giới thiệu Apple Pay. Sự gia nhập của hai gã khổng lồ công nghệ đã tạo ra sự bùng nổ trong lĩnh vực fintech và ngành ngân hàng cũng chú ý đến.
Do đó, ngành ngân hàng lo ngại các công ty fintech sẽ là đối thủ cạnh tranh có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến ngành. Tuy nhiên, khi thế giới trở nên cởi mở hơn với fintech, lĩnh vực tài chính ngân hàng nhận ra rằng thay vì chống lại các công ty fintech, họ có thể hợp tác với các công ty này.
Sự hợp tác hóa ra mang lại lợi ích đôi bên cùng có lợi cho ngành tài chính và công nghệ tài chính. Các ngân hàng phải đối mặt với nhiều quy định hơn từ chính phủ khi nói đến đổi mới và các công ty fintech nhận ra lợi ích khi làm việc với cơ sở khách hàng lâu đời của ngành ngân hàng. Bằng cách hợp tác với fintech, lĩnh vực tài chính ngân hàng đã sử dụng công nghệ tiên tiến và do đó có thể cung cấp các lựa chọn tốt hơn, linh hoạt hơn cho khách hàng. Ngành tài chính ngân hàng thích ứng với công nghệ ngày một nhanh.
4. Các ngân hàng có dịch vụ hợp lý cho khách hàng
Lĩnh vực tài chính ngân hàng đã có những bước tiến đáng kể nhằm giúp trải nghiệm của khách hàng trở nên thuận tiện và dễ sử dụng hơn. Mọi người yêu thích ngân hàng trực tuyến và sức mạnh mà nó mang lại cho họ. Họ có thể kiểm tra số dư tài khoản, kiểm tra tiền gửi, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, đăng ký tín dụng hoặc khoản vay và tải xuống báo cáo hàng tháng bất kỳ lúc nào họ chọn.
Nền tảng kỹ thuật số đã trở thành chuẩn mực và tiếp tục trở nên phổ biến đối với khách hàng ở mọi lứa tuổi. Các quy trình mà khách hàng tài chính ngân hàng đã quen thuộc giờ đây đều được số hóa và người tiêu dùng hiếm khi cần liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng. Hợp lý hóa các hoạt động tài chính và ngân hàng đã cho phép các công ty linh hoạt hơn trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đồng thời giảm chi phí.
Các tổ chức tài chính ngân hàng nhận thức đầy đủ rằng khách hàng là lý do duy nhất họ kinh doanh. Để duy trì hoạt động kinh doanh, họ đã ưu tiên các nhu cầu của người tiêu dùng để giữ chân và tăng lượng khách hàng của mình ở mọi cơ hội. Các tính năng như thẻ không tiếp xúc, thanh toán không cần giấy tờ, truy cập tài khoản 24/7, bảo vệ thấu chi và gửi tiền bằng séc di động đã giúp ngành tài chính ngân hàng giảm bớt lo lắng của khách hàng.
Ngoài ra, các công ty tài chính ngân hàng còn cung cấp nhiều nội dung hướng dẫn người tiêu dùng cách hiểu biết về tài chính và sử dụng dịch vụ của công ty vì lợi ích của họ. Với làn sóng khách hàng thuộc thế hệ Millennial và Gen-Z đổ bộ vào thị trường, các ngân hàng và tổ chức tài chính đã nhận ra rằng, chỉ trong tích tắc, khách hàng có thể mang tiền của mình đi nơi khác và vì vậy các ngân hàng đã thay đổi chiến lược để duy trì hoạt động kinh doanh và lòng trung thành của họ.
5. Các ngân hàng đã sử dụng API
API (giao diện chương trình ứng dụng) cho phép các ứng dụng phần mềm giao tiếp với nhau. Chúng tôi sử dụng phần mềm như vậy để gửi tin nhắn tức thời, sử dụng Facebook, Twitter, Instagram và thậm chí kiểm tra thời tiết. Các ứng dụng này diễn giải dữ liệu người dùng và làm cho nó dễ đọc hơn. Đó là thứ cho phép bạn làm những gì bạn cần làm khi bạn cần làm điều đó. API ngân hàng hiện đại kết nối các nguồn dữ liệu phụ trợ phức tạp với giao diện người dùng thân thiện, cho phép bạn đặt câu hỏi và trả lời bằng các câu trả lời cập nhật, phù hợp cho bất kỳ điều gì bạn yêu cầu. Ngành tài chính ngân hàng thích ứng với công nghệ ngày một nhanh.
Khi công nghệ phát triển, lĩnh vực tài chính ngân hàng ngày càng trở nên hài hòa hơn với lợi ích của API. Các tổ chức tài chính và ngân hàng đã kết hợp sinh trắc học, nhận dạng khuôn mặt và học máy để bảo mật cách khách hàng sử dụng nền tảng của họ. API cho phép các ngân hàng và tổ chức tài chính hiểu sâu hơn về cách người dùng sử dụng nền tảng trực tuyến của họ. Sự tương tác của người tiêu dùng cung cấp thông tin có giá trị giúp các công ty đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Các quy định, đối thủ cạnh tranh mới, khách hàng mới và nhu cầu về nguồn doanh thu mới đã khiến các ngân hàng và tổ chức tài chính phải tìm kiếm những khả năng tăng trưởng mới. Bằng cách sử dụng các công nghệ mới như AI, lưu trữ đám mây và học máy, ngành tài chính ngân hàng có thể phân tích thông tin giữa ngành ngân hàng và khách hàng của họ.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)