Tất cả những điều bạn cần biết về quá trình chuyển đổi AI vào năm 2023
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong các ngành
- Trợ lý AI cho marketing - công cụ hiệu quả cho các nhà tiếp thị
- Tìm hiểu khoá học tool AI cho marketing tại FUNiX
- Khoá học AI Marketing FUNiX - Cơ hội cho tương lai của nhà tiếp thị
Table of Contents
Các công cụ như ChatGPT, DALL-E 2 và các mô hình ngôn ngữ lớn khác đang gây chú ý trên toàn cầu và trong thời gian kỷ lục đang tiếp cận hàng trăm triệu người dùng đang hoạt động.
Các framework AI như Theano đang ngày càng trở nên phổ biến đối với các nhà phát triển. Quá trình này được gọi là chuyển đổi AI và nó sẽ là chủ đề được mọi nhà điều hành muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của họ quan tâm vào năm 2023.
1. Chuyển đổi AI là gì?
Chuyển đổi AI là giai đoạn tiếp theo của chuyển đổi kỹ thuật số , nhằm mục đích tích hợp các giải pháp AI vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp để cải thiện hơn nữa đề xuất giá trị của công ty đối với khách hàng và chuyển đổi hoạt động hàng ngày.
Vì việc áp dụng chuyển đổi AI hầu như chạm đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp hiện đại nên nó có thể rất có lợi về cả khía cạnh thương mại và vận hành.
Rất nhiều gã khổng lồ công nghệ đã tích cực tích hợp các sáng kiến AI vào quy trình, dịch vụ và sản phẩm của họ. Một ví dụ điển hình là Google, công ty tự gọi mình là tổ chức “ưu tiên AI”.
Nhưng không chỉ các tập đoàn đa quốc gia lớn mới nhìn thấy giá trị trong các giải pháp trí tuệ nhân tạo. Theo ước tính của IDC, ít nhất 90% tổ chức mới sẽ đưa một số loại công nghệ AI vào quy trình của họ vào năm 2025.
>>> Đọc thêm: 20 Ví dụ về trí tuệ nhân tạo ảo trong cuộc sống hàng ngày Phần 1
2. Tại sao chuyển đổi AI lại quan trọng vào năm 2023?
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận thấy rằng trí tuệ nhân tạo và học máy có thể tác động đến hầu như tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh dưới hình thức này hay hình thức khác. Và chúng tôi không nói về việc buộc ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn trong mọi ứng dụng có thể tưởng tượng được.
Trí tuệ nhân tạo có thể mang lại giá trị cho các công ty theo những cách mà thoạt nhìn không mấy rõ ràng, nhưng chúng có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm và hiệu quả của khách hàng ở tất cả các giai đoạn của chuỗi cung ứng.
Một trong những triển khai như vậy là các công cụ phân tích được hỗ trợ bởi AI giúp các công ty đưa ra quyết định tốt hơn dựa trên các dự báo chính xác và xu hướng thị trường mà con người không thể nhìn thấy rõ ràng. Theo nghiên cứu gần đây của McKinsey Digital, dự báo được hỗ trợ bởi chuyển đổi AI có thể giảm lỗi trong mạng lưới chuỗi cung ứng từ 30 đến 50%.
Và không có nhiều thời gian để các nhà điều hành hành động. Theo PWC , đến cuối thập kỷ này, có tới 70% công ty trên toàn thế giới sẽ áp dụng giải pháp AI dưới hình thức này hay hình thức khác. Nhìn chung, nó sẽ đóng góp tới 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.
Các công ty không tận dụng được chuyển đổi AI trong vài năm tới có thể sẽ không bao giờ bắt kịp.
Tất cả chúng ta đều đã nghe những câu chuyện đề phòng về những công ty không thể thích ứng với bối cảnh kinh doanh đang thay đổi như Kodak hay Blockbuster. Chúng ta đừng rơi vào cái bẫy đó một lần nữa bằng cách bỏ qua các khoản đầu tư AI sinh lợi đang tiếp cận các thị trường rộng lớn hơn.
>>> Xem thêm: Xu hướng việc làm Trí tuệ nhân tạo và Học máy năm 2023
3. Sự trưởng thành của AI là gì?
Sự trưởng thành của AI đề cập đến mức độ mà các tổ chức đã thành thạo trong việc sử dụng các công cụ và giải pháp AI để mang lại giá trị tốt hơn cho khách hàng, các bên liên quan và nhân viên.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự trưởng thành tổng thể của AI. Vấn đề không chỉ là dữ liệu và AI mà còn là chiến lược tổ chức, tài năng AI và văn hóa doanh nghiệp. Nói cách khác, chính tư duy tập thể của công ty đối với trí tuệ nhân tạo là chìa khóa để hoàn thành quá trình chuyển đổi AI.
Gần đây ngày càng có nhiều công ty bắt đầu theo đuổi ý tưởng về sự trưởng thành của AI.
Theo nghiên cứu của Accenture, vào năm 2021, trong số 2.000 công ty lớn nhất thế giới, những người thảo luận về AI trong các cuộc gọi thu nhập và bài phát biểu quan trọng của họ, có khả năng thấy giá cổ phiếu tăng cao hơn 40%. Điều này thể hiện mức tăng rõ rệt từ 23% vào năm 2018.
Phải nói rằng, theo dữ liệu mới nhất, chỉ có 12% công ty đã đạt đủ độ trưởng thành về AI để đạt được mức tăng trưởng vượt trội so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Theo một nghiên cứu gần đây của O’Reilly , khoảng 1/4 giám đốc điều hành (26%) coi việc sử dụng các giải pháp và công cụ AI của họ là trưởng thành, nghĩa là họ đã triển khai các sản phẩm AI có tác động thực sự đến dòng doanh thu của công ty.
Các công ty đang dành nguồn lực và chuyên môn đáng kể để phát triển và triển khai các công cụ AI trong kho công nghệ của họ. Vẫn còn một hành trình chuyển đổi dài phía trước.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Nguồn tham khảo: simplilearn
Bình luận (0
)