Trí tuệ nhân tạo và tương lai của tiếp thị Marketing

Trí tuệ nhân tạo và tương lai của tiếp thị Marketing

Chia sẻ kiến thức 12/10/2023

Tiếp thị Marketing Là một trong những lĩnh vực hoạt động kinh doanh được nhiều người dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra sự thay đổi to lớn. Trên thực tế, một nghiên cứu của McKinsey cho thấy, cùng với việc bán hàng, chức năng kinh doanh duy nhất sẽ có tác động tài chính lớn nhất. Điều này có nghĩa là nếu bạn là nhà tiếp thị Marketing và không sử dụng AI, bạn sẽ bỏ lỡ những lợi ích của công nghệ có thể mang tính biến đổi nhất.

Trí tuệ nhân tạo và tương lai của tiếp thị Marketing
Trí tuệ nhân tạo và tương lai của tiếp thị Marketing (Nguồn ảnh: internet)

1. Tiếp thị Marketing

Trên thực tế, khả năng ngày nay có những người thực hiện tiếp thị và không sử dụng AI dưới bất kỳ hình thức nào là khó xảy ra. Điều này đơn giản là vì có rất nhiều công cụ có tính năng AI mà chúng ta đã quen sử dụng mà không hề nghĩ tới. Các giải pháp quảng cáo trên mạng xã hội và công cụ tìm kiếm, nền tảng tiếp thị Marketing qua email, giải pháp thương mại điện tử và các công cụ được thiết kế để hỗ trợ tạo nội dung được sử dụng thường xuyên nhất đều cung cấp chức năng khai thác những gì chúng ta gọi là “AI” trong kinh doanh ngày nay. 

Cụ thể, đây không phải là thứ mà chúng ta coi là AI “thông thường” – những cỗ máy có khả năng suy nghĩ và giao tiếp giống như chúng ta và có thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào. Trong kinh doanh ngày nay (và đặc biệt là tiếp thị), AI đề cập đến phần mềm giúp chúng ta thực hiện một công việc cụ thể chẳng hạn như xác định nơi đặt quảng cáo để tối đa hóa hiệu quả hoặc cách cá nhân hóa email để tăng khả năng nhận được email trả lời và ngày càng tốt hơn khi nó được tiếp xúc với nhiều dữ liệu hơn.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, mặc dù có thể có nhiều công cụ hiện có và hầu hết các nhà tiếp thị Marketing ngày càng cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng chúng hàng ngày, nhưng nó thường được thực hiện theo cách đặc biệt. Nhiều bộ phận tiếp thị vẫn thiếu cách tiếp cận phối hợp, tập trung vào chiến lược để thực hiện các dự án lớn hơn. Điều quan trọng không kém là nhiều người đang tụt hậu trong việc thúc đẩy nền văn hóa ưu tiên dữ liệu, thân thiện với AI cũng như phát triển năng lực và nâng cao kỹ năng để đáp ứng nhu cầu kỹ năng.

>>> Đọc thêm: Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả

2. Tiếp thị Marketing sử dụng AI 

(Nguồn ảnh: internet)

2.1 Quảng cáo

Các nhà quảng cáo phải đối mặt với vấn đề muôn thuở là tìm ra cách đặt quảng cáo tốt nhất để đạt được hiệu quả cao nhất cho đồng tiền của mình.

Facebook và Google là những nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất và cả hai đều cung cấp các công cụ hoạt động bằng cách kết hợp phân khúc đối tượng với phân tích dự đoán. Phân khúc khách hàng chia khách hàng thành các nhóm theo đặc điểm, chẳng hạn như giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, sở thích và có thể là vô số nhóm khác. Phân tích dự đoán sẽ tìm ra nhóm nào trong số các nhóm này mà một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể có khả năng thu hút nhất.

Sau đó, Facebook, Google và tất cả các nền tảng khác cung cấp chức năng quảng cáo cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến hàng nghìn khách hàng tiềm năng bằng nhiều phiên bản tài liệu quảng cáo khác nhau để đo lường và đánh giá hiệu quả của chúng. Với các phương pháp quảng cáo truyền thống như truyền hình, báo và tạp chí, rất khó để quy tăng trưởng doanh số bán hàng là do nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo hoặc các yếu tố bên ngoài. Các công cụ và nền tảng quảng cáo do AI điều khiển khiến việc này trở nên dễ dàng – nhưng hiệu quả nhất khi được sử dụng như một phần của chiến lược tiếp thị AI phối hợp, tham gia vào các lĩnh vực tiếp thị Marketing khác được đề cập ở đây!

>>> Đọc thêm: Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả

2.2 Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng từng tập trung vào thách thức đưa sản phẩm và dịch vụ lên các ấn phẩm truyền thông chính thống và chuyên ngành. Trong thế giới trực tuyến ngày nay, bối cảnh truyền thông đã bùng nổ, mang đến cơ hội quảng bá thương hiệu trực tiếp thông qua mạng xã hội cũng như thông qua những người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung bên thứ ba, được tài trợ và không được tài trợ. Nhưng làm thế nào để bạn biết nơi tìm được những người có ảnh hưởng tốt nhất để gắn kết và vun đắp mối quan hệ?

AI có thể trợ giúp bằng cách kết hợp các sản phẩm với những người đã xây dựng được đối tượng có khả năng đồng bộ với sự hấp dẫn và giá trị của thương hiệu. Tuy nhiên, một số ứng dụng của AI trong lĩnh vực tiếp thị Marketing này liên quan đến việc tiến thêm một bước nữa, chẳng hạn như người có ảnh hưởng do AI tạo ra Lil Miquela, người đã sử dụng công nghệ chatbot để tạo ra một nhân cách hoàn toàn kỹ thuật số. Mặc dù thực tế là cô ấy không tồn tại nhưng hàng triệu người theo dõi vẫn coi cô ấy là trọng tài về phong cách và sẵn lòng làm theo những đề xuất của cô ấy, nghĩa là cô ấy có thể kiếm được một khoản phí khổng lồ từ các thương hiệu như Calvin Klein và Prada.

Viết thông cáo báo chí, định hình các điểm nhắn tin bên ngoài và nghiên cứu các phương tiện truyền thông tốt nhất (trực tuyến hoặc kỹ thuật số) để thu hút sự chú ý là những nhiệm vụ PR khác đều có thể được tăng cường bởi AI.

2.3 Content Marketing

“Nội dung là vua” đã được các bộ phận tiếp thị Marketing chấp nhận kể từ buổi bình minh của web2.0 và sự nổi lên của các nền tảng nội dung do người dùng tạo (bao gồm cả mạng xã hội). Nhưng nội dung nào là vua? Và chúng ta nên đặt nó ở đâu? Tần suất, mức độ chuyên sâu hoặc đơn giản hóa… khá đơn giản, làm cách nào để chúng tôi đảm bảo nội dung của mình đạt được mục tiêu là thiết lập thương hiệu, định vị mình là chuyên gia hoặc người có thẩm quyền trong lĩnh vực của mình và tất nhiên, cuối cùng là tạo ra doanh thu và khách hàng tiềm năng?

Công việc phân tích dữ liệu ngành Marketing
(Nguồn ảnh: internet)

Một lựa chọn là sử dụng AI. Buzzfeed là một trong những trang web định hướng nội dung lớn nhất trên thế giới và Roetzer đã kiểm tra cách trang này sử dụng AI để thúc đẩy mọi khía cạnh hoạt động của mình, chẳng hạn như xác định khả năng một phần nội dung cụ thể sẽ lan truyền, đề xuất nội dung nào khách truy cập sẽ thích để xem và tự động hóa các khía cạnh thường lệ của việc xuất bản như lựa chọn từ khóa, phân loại và cá nhân hóa. Điều khiến Buzzfeed trở thành một kênh nội dung thực sự được điều khiển bởi AI là cách tiếp cận tập trung vào chiến lược, trong đó mọi phần nội dung cũng như mọi tương tác của người dùng đều được đo lường và tối ưu hóa để có được những hiểu biết sâu sắc mà sau đó có thể được áp dụng ở bất kỳ đâu trong hoạt động tiếp thị Marketing.

2.4 Thư điện tử quảng cáo

Tiếp thị qua email thường liên quan đến việc điều chỉnh các tiêu đề, lập lịch và sao chép để tác động đến tỷ lệ mở và nhấp qua cực kỳ quan trọng đó. Những khác biệt nhỏ trong ngôn ngữ được sử dụng có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc một email được xác định là một trong 148 tỷ email spam được gửi mỗi ngày và bị bộ lọc chặn lại hoặc gửi đến người nhận dự kiến vào thời điểm chúng được mở. gợi ý về những gì họ nên mua.

Hiện có một số lượng lớn các công cụ hỗ trợ AI để trợ giúp thực hiện những nhiệm vụ này, chẳng hạn như Phrasee, công cụ tự động tạo dòng chủ đề; Seventh Sense tối ưu hóa thời gian gửi thư; và rasa.io, giúp bạn dễ dàng tạo các bản tin được cá nhân hóa.

>>> Đọc thêm: AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số

3. Tương lai của AI tiếp thị Marketing

Tương lai của AI tiếp thị Marketing
Tương lai của AI tiếp thị Marketing (Nguồn ảnh: internet)

Liệu AI có đạt được tiềm năng tồn tại rõ ràng hay không phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp hiểu được sự cần thiết của một cách tiếp cận mang tính phối hợp và chiến lược để triển khai tiếp thị AI. Cần phải rõ ràng rằng các trường hợp sử dụng khác nhau mà tôi đã đề cập ở trên có thể hữu ích như thế nào nếu xét riêng lẻ. Nhưng giá trị thực sự sẽ được mở khóa khi chúng ta bắt đầu sử dụng chúng cùng nhau, với mục đích trả lời những câu hỏi cấp bách nhất, tác động đến các số liệu quan trọng nhất của chúng ta và đạt được các mục tiêu kinh doanh quan trọng.

4. Trang bị kỹ năng AI cho dân marketing

Hiện nay, rất nhiều công ty lớn đầu tư và ứng dụng trí tuệ nhân tạo như Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft hay Baidu, Xiaomi và các công ty khác của Trung quốc. Để có thể nắm bắt và theo kịp xu hướng công nghệ, và khai thác tốt hiệu quả trí tuệ nhân tạo để ứng dụng vào trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và ứng dụng AI một cách có hiệu quả trong các hoạt động truyền thông, tiếp thị.

Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ trí tuệ nhân tạo đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho các nhà tiếp thị trong việc hiểu và phục vụ khách hàng tốt hơn. Marketer cũng đòi hỏi sự thay đổi về chiến lược, kỹ năng và công cụ marketing.

Việc tận dụng tiềm năng của AI để ra quyết định tự động dựa trên việc thu thập và phân tích dữ liệu, cũng như quan sát các xu hướng của khách hàng hoặc thị trường có thể là yếu tố giúp thay đổi chiến lược marketing, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. AI hiện ngày càng trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực marketing.

Do đó, việc nâng cao kỹ năng, làm chủ công nghệ AI là vô cùng cấp thiết đối với các bạn làm marketing. Hãy tìm hiểu ngay chương trình đào tạo AI cho marketers tại FUNiX.

>>> Tìm hiểu khóa học AI cho dân Marketing ngay tại đây:

>>> Xem thêm bài viết liên quan:

AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing

Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả

Tiếp thị marketing AI: Cách tận dụng công nghệ mới cho chiến dịch Marketing

AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: linkedin

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại