Xu hướng chuyển đổi số ngân hàng tính đến năm 2025
- Đây là thời đại mà việc đặt câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời
- Đánh giá rủi ro tiếp xúc AI trong chuyển đổi kỹ thuật số
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 2
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1
- Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong ngân hàng: Khám phá tương lai của tài chính
Table of Contents
Những xu hướng chuyển đổi số ngân hàng mới nhất tính đến 2025 được thể hiện như thế nào? Những người làm lĩnh vực tài chính cần chú trọng điều gì?
1. Áp dụng điện toán đám mây
Đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc sử dụng điện toán đám mây trong các xu hướng đổi mới ngân hàng kỹ thuật số. Điện toán đám mây là một khái niệm trong đó các dịch vụ điện toán như phần mềm, kho dữ liệu và công cụ mạng luôn sẵn có trên internet.
Chúng ta có thể mong đợi một sự thay đổi lớn đối với điện toán đám mây trong xu hướng chuyển đổi số ngân hàng vào năm 2025 vì nó mang lại cho các ngân hàng những lợi ích như:
- Hiệu quả chi phí
- Khả năng mở rộng toàn cầu
- Tăng năng suất
- Tốc độ, vận tốc
- Bảo mật
- Độ tin cậy
- Sự tiện lợi
Ngoài ra, điện toán đám mây giúp các ngân hàng loại bỏ các silo dữ liệu khổng lồ. Các tổ chức tài chính có thể giảm thiểu rủi ro mất dữ liệu trong trường hợp xảy ra bất kỳ thảm họa hoặc thiên tai nào. Nó cũng loại bỏ nhu cầu về máy chủ vật lý, hệ thống và con người để quản lý chúng. Đây là xu hướng chuyển đổi số ngân hàng đã và đang được triển khai mạnh mẽ.
>>> ĐỌC NGAY: Chuyển đổi số ngân hàng? Những điều bạn cần biết về chuyển đổi số ngành ngân hàng
2. Thanh toán online trở thành giao dịch chính
Thanh toán và giao dịch không tiếp xúc và không dùng tiền mặt đang trở thành mặc định: Sự thay đổi đã được tiến hành từ khá lâu, nhưng đại dịch đã đẩy nhanh quá trình này. 60% những người được khảo sát cho biết các giao dịch không dùng tiền mặt đã tăng 20% trở lên tại tổ chức của họ trong hai năm qua.
3. Bảo mật đóng vai trò then chốt
Ngân hàng và trộm cắp có mối quan hệ song hành. Với các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số mới hơn, khách hàng hiện có nhiều nguy cơ mất tiền hơn. An ninh mạng hiện đang trở thành nhu cầu lớn của khách hàng đối với bất kỳ ngân hàng số nào.
Theo một cuộc khảo sát gần đây của CSI web :
- 58% mọi người sẽ ngừng sử dụng dịch vụ của tổ chức tài chính nếu họ gặp phải vi phạm quyền riêng tư.
- 28% khách hàng nói rằng tài khoản ngân hàng của họ đã bị tấn công mạng ít nhất một lần trong đời.
Để đảm bảo an ninh và quyền riêng tư, các ngân hàng cần:
- Đầu tư vào hệ thống bảo mật để tránh rủi ro bị tấn công mạng.
- Thực hiện kiểm tra bảo mật chi tiết và liên tục đối với hệ thống của ngân hàng để giảm thiểu các điểm yếu và sai sót của nó.
- Bảo vệ khách hàng của họ khỏi hành vi lừa đảo qua đó bất kỳ ai cũng có thể đánh cắp tiền từ tài khoản của khách hàng.
- Giáo dục khách hàng về an ninh mạng và cách khách hàng có thể tự bảo vệ mình khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy.
>>> Đọc thê m bài viết: Chuyển đổi số nhân sự trong doanh nghiệp vào năm 2023
4. AI sẽ tiếp tục phát triển
AI là xu hướng chuyển đổi số ngân hàng có thể giúp ngân hàng tạo ra một hệ thống an toàn hơn cho khách hàng của mình. Nó có thể hữu ích trong việc xác định nhu cầu của khách hàng và có thể đề xuất các giải pháp trong thời gian thực.
Một ví dụ thực tế về cách các ngân hàng có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường bằng cách sử dụng sức mạnh của AI là George – một hệ thống ngân hàng kỹ thuật số dựa trên AI. Các tính năng đơn giản, độc đáo, thông minh và mạnh mẽ của nó đã quản lý để tạo ra cơ sở khách hàng trung thành gồm hơn 6 triệu người dùng trên khắp châu Âu trong một thời gian ngắn và nó đã đạt được lợi thế cạnh tranh.
>>> Đọc thê m bài viết: Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp
5. Đẩy mạnh tự động hóa
Tự động hóa là xu hướng chuyển đổi số ngân hàng được chú trọng nhất. Vẫn còn có các công ty và ngân hàng đang thực hiện hàng đống công việc dữ liệu thủ công. Thật không may, quản lý cấp trên đang bận kiểm tra công việc thủ công thay vì xây dựng chiến lược.
Đây là cách tự động hóa có thể thay đổi quy trình kinh doanh nội bộ của ngân hàng:
- Người quản lý có thể lập kế hoạch và đưa ra quyết định thay vì viết và đọc báo cáo theo cách thủ công.
- Không phải tạo báo cáo và phân tích thủ công nghĩa là họ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị khác.
- Các giải pháp tự động hóa và kỹ thuật số có thể giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả, tiết kiệm thời gian và để các ngân hàng tập trung vào đổi mới.
- Chúng ta có thể mong đợi nhiều tổ chức ngân hàng truyền thống triển khai các hệ thống tự động cho các công việc hàng ngày như dịch vụ hỗ trợ văn phòng và hỗ trợ khách hàng. Ví dụ: bất kỳ tổ chức tài chính nào cũng có thể loại bỏ các nhiệm vụ nhập dữ liệu bằng cách triển khai các hệ thống Nhận dạng ký tự quang học . Các ngân hàng cũng đang giới thiệu tự động hóa quy trình bằng robot có thể giúp thực hiện tự động hóa không có lỗi. Điều đó định hình một hình ảnh mới của ngành tài chính.
>>> Xem thêm chuỗi bài viết:
Chuyển đổi số ngân hàng? Những điều bạn cần biết về chuyển đổi số ngành ngân hàng
Vai trò chuyển đổi số ngành ngân hàng và cách thực hiện
Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0
Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?
Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?
Yếu tố quan trọng trong chuyển đổi quyết định thành bại của doanh nghiệp
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)