Xu hướng Marketing số trong những năm tới thay đổi như thế nào?

Xu hướng Marketing số trong những năm tới thay đổi như thế nào?

Chia sẻ kiến thức 12/10/2023

Bài viết này sẽ đề cập đến các chủ đề khác nhau và các lĩnh vực marketing số sẽ giúp bạn khám phá các cơ hội nghề nghiệp khác nhau trong lĩnh vực này, bao gồm:

  • Phân tích marketing số
  • Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội
  • Video vẫn là vua
  • Trí tuệ nhân tạo
  • Thực tế tăng cường và ảo
  • Tiếp thị đa kênh
  • Nội dung trở nên tương tác hơn
Xu hướng Marketing số trong những năm tới thay đổi như thế nào?
Xu hướng Marketing số trong những năm tới thay đổi như thế nào? (Nguồn ảnh: internet)

Xu hướng marketing số phát triển mỗi năm khi có nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực này và các công nghệ mới xuất hiện. Hướng tới năm 2024, đây là một số xu hướng sẽ giúp tiếp tục định hình không gian này.

1. Chú trọng vào phân tích

Phân tích xu hướng marketing số thường được thực hiện sau khi thực tế. Ví dụ: các nhà tiếp thị sẽ xuất bản một phần nội dung và sau đó kiểm tra xem nó hiệu quả như thế nào sau một vài tuần. Điều này chắc chắn hữu ích, nhưng phân tích thời gian thực đang bắt đầu làm rung chuyển thế giới marketing số. Việc tiến hành phân tích thời gian thực cho phép các nhà tiếp thị vừa cá nhân hóa nội dung cho các nhóm nhỏ người tiêu dùng vừa phản hồi nhanh hơn nhiều với hiệu suất của họ.

2. Kết nối với người ảnh hưởng trên mạng xã hội

Các nhà quảng cáo ở mọi lĩnh vực đang kết nối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để giúp nâng cao thương hiệu của họ. Đây đang chứng tỏ là một chiến lược xu hướng marketing số hiệu quả, phần lớn là do người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng người tiêu dùng khác hơn là các công ty quảng cáo sản phẩm. Dự kiến ​​sẽ có nhiều công ty hơn vào năm 2024 và xa hơn nữa sử dụng những người có ảnh hưởng này để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Ngoài ra, dự kiến ​​sẽ có ít người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm hơn vì người tiêu dùng ngày càng mệt mỏi với sự chứng thực của họ. Thay vào đó, xu hướng đang hướng nhiều hơn đến những người có ảnh hưởng, những người có mức độ liên quan trực tiếp hơn đến sản phẩm. Một ví dụ điển hình là nghệ sĩ trang điểm James Charles , người đã trở thành người nổi tiếng nhưng cũng có chuyên môn cụ thể về mỹ phẩm, được Cover Girl khai thác để quảng cáo. 

>>> Đọc thêm: AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số

3. Video vẫn là vua của marketing

Video vẫn là vua của marketing
Video vẫn là vua của marketing (Nguồn ảnh: internet)

Video sẽ vẫn là chiến lược hàng đầu vào năm 2024, khi các nhà marketing số tận dụng khoảng thời gian chú ý ngắn ngủi của người dùng và mong muốn xem nội dung thay vì đọc nội dung đó. Vì 74% người tiêu dùng xem video trực tuyến mỗi tuần nên phương tiện này sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối khách hàng và doanh nghiệp. Hầu hết các kênh truyền thông xã hội đều hỗ trợ lưu trữ và chia sẻ video.

Một xu hướng cần chú ý là SEO cho hình ảnh và video. Thông thường, mọi người nhập từ khóa liên quan đến một hình ảnh hoặc video cụ thể, nhưng việc này có thể tẻ nhạt. Ngày càng có nhiều người dùng khám phá ra rằng họ có thể sử dụng hình ảnh hiện có hoặc hình ảnh mới để tìm kiếm trực tuyến những hình ảnh khác có liên quan chặt chẽ. Điều này làm tăng sâu sắc phạm vi marketing số. Bằng cách thêm từ khóa có liên quan vào tiêu đề hình ảnh và video, bao gồm văn bản thay thế trong mô tả hình ảnh và sử dụng các phương pháp tương tự khác, nhà quảng cáo sẽ giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy chúng dễ dàng hơn.

4. Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép các nhà marketing số phân tích dữ liệu người dùng tốt hơn để họ có thể tùy chỉnh thêm hành trình của khách hàng. AI giúp các công ty hiểu rất nhiều về khách hàng và cách nhắm mục tiêu đối tượng tốt nhất. 

AI cũng cung cấp cho người dùng trải nghiệm cá nhân hóa hơn, hỗ trợ họ tùy chỉnh ở từng giai đoạn của quy trình mua hàng. Các doanh nghiệp có thể đạt được trải nghiệm khách hàng này bằng cách tự động hóa quảng cáo đến đối tượng được nhắm mục tiêu bằng cách sử dụng quảng cáo có lập trình. Quảng cáo có lập trình dự kiến ​​sẽ chiếm hơn 72% chi tiêu tiếp thị trực tuyến vào năm 2021 .

5. Thực tế tăng cường và ảo

(Nguồn ảnh: internet)

Các công ty sẽ tiếp tục sử dụng thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) trong chiến lược tiếp thị của mình để nâng cao nhận thức về thương hiệu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các công ty như Starbucks, Nivea và Volkswagen đã triển khai các chiến dịch AR và VR thành công để mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối họ tốt hơn với thương hiệu và sản phẩm của họ.

6. Tiếp thị đa kênh

Mặc dù người tiêu dùng ngày nay mong đợi mọi doanh nghiệp ít nhất phải có sự hiện diện trực tuyến, nhưng việc sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau để thu hút thị trường mục tiêu của bạn một cách liền mạch là điều lý tưởng. Thường được gọi là tiếp thị “đa kênh” , cách tiếp cận này loại bỏ mọi rào cản hoặc “hầm chứa” mà các phương tiện truyền thông khác nhau có thể áp đặt. Ví dụ: một sản phẩm được quảng cáo trên truyền hình cũng phải có kết nối trực tuyến được tối ưu hóa cho cả người dùng máy tính để bàn và thiết bị di động. 

Vấn đề là, người tiêu dùng có thể sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau để tìm hiểu và tương tác với sản phẩm (hoặc dịch vụ) của bạn trước và sau khi họ mua. Nếu không có sự chuyển giao suôn sẻ giữa các nền tảng khác nhau này thì điều đó có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm và dẫn đến mất doanh thu.  

7. Nội dung cần trở nên tương tác hơn

Nội dung tương tác không có gì mới nhưng nó đang bắt đầu được coi là một công cụ tiếp thị hiệu quả hơn bao giờ hết. Chúng không chỉ tăng lượng thời gian khách hàng tiềm năng tương tác với thương hiệu của bạn mà còn cho phép bạn thu thập nhiều dữ liệu hơn và từ đó điều chỉnh chiến lược xu hướng marketing số của bạn.

Từ góc độ mở rộng phạm vi marketing số, nội dung tương tác có thể bao gồm các cuộc thi (ví dụ: “nhận xét về bài đăng này và chia sẻ nó lên dòng thời gian của bạn để tham gia”), các cuộc thăm dò, khảo sát hoặc thậm chí là trò chơi. Mang đến cho người dùng nhiều cơ hội hơn để tương tác với thương hiệu của bạn cũng góp phần vào mục tiêu cuối cùng là cá nhân hóa tốt hơn. 

>>> Xem thêm: Tiếp thị marketing AI: Cách tận dụng công nghệ mới cho chiến dịch Marketing

8. Nghề nghiệp trong xu hướng marketing số

Nghề nghiệp trong xu hướng marketing số
Nghề nghiệp trong xu hướng marketing số (Nguồn ảnh: internet)

Các nhà marketing số nên theo dõi những phát triển mới nhất và kết hợp chúng vào chiến lược của họ. Khi ngày càng có nhiều công ty chuyển sang quảng cáo trực tuyến để tiếp cận nhiều đối tượng hơn, công việc marketing số tiếp tục phát triển.

Các nhà quản lý marketing số ở Hoa Kỳ kiếm được mức lương trung bình hàng năm hơn 75.000 USD . Các vai trò marketing số được trả lương cao khác bao gồm chuyên gia tiếp thị truyền thông xã hội, chuyên gia PPC, nhà tư vấn marketing số, chuyên gia phân tích kỹ thuật số và người quản lý tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Các blogger và YouTuber cũng có cơ hội viết và quay video blog một cách chuyên nghiệp cho mục đích marketing số.

9. Trang bị kỹ năng AI cho dân marketing

Hiện nay, rất nhiều công ty lớn đầu tư và ứng dụng trí tuệ nhân tạo như Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft hay Baidu, Xiaomi và các công ty khác của Trung quốc. Để có thể nắm bắt và theo kịp xu hướng công nghệ, và khai thác tốt hiệu quả trí tuệ nhân tạo để ứng dụng vào trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và ứng dụng AI một cách có hiệu quả trong các hoạt động truyền thông, tiếp thị.

Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ trí tuệ nhân tạo đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho các nhà tiếp thị trong việc hiểu và phục vụ khách hàng tốt hơn. Marketer cũng đòi hỏi sự thay đổi về chiến lược, kỹ năng và công cụ marketing.

Việc tận dụng tiềm năng của AI để ra quyết định tự động dựa trên việc thu thập và phân tích dữ liệu, cũng như quan sát các xu hướng của khách hàng hoặc thị trường có thể là yếu tố giúp thay đổi chiến lược marketing, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. AI hiện ngày càng trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực marketing.

Do đó, việc nâng cao kỹ năng, làm chủ công nghệ AI là vô cùng cấp thiết đối với các bạn làm marketing. Hãy tìm hiểu ngay chương trình đào tạo AI cho marketers tại FUNiX.

>>> Tìm hiểu khóa học AI cho dân Marketing ngay tại đây:

>>> Xem thêm bài viết liên quan:

AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing

Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả

Tiếp thị marketing AI: Cách tận dụng công nghệ mới cho chiến dịch Marketing

AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: hubspot.com

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại