Gặp gỡ ‘cô gái giấu mặt’ Hannah Phương Thảo
- Cử nhân Cơ điện tử chuyển nghề lập trình viên sau 7 tháng học online
- Học viên chuyển nghề IT nói về hannah, mentor FUNiX
- Nguồn năng lượng tích cực từ công việc chăm sóc học viên trực tuyến
- 9x hạnh phúc khi chuyển nghề chăm sóc học viên trực tuyến
- Học viên FUNiX phát triển phần mềm hỗ trợ Hannah
Với rất nhiều xTer và xMen của FUNiX, Hannah Phương Thảo là cái tên quen thuộc. Thảo nhiệt tình, trách nhiệm và chỉn chu với công việc của một Hannah, đồng hành với nhiều xTer trên chặng đường học tập và luôn là người kết nối có tâm với các mentor.
“Hannah FUNiX là một công việc hiếm”
Qua màn hình máy tính, Hannah Phương Thảo rất quen thuộc với nhiều sinh viên lẫn mentor FUNiX. Suốt thời gian làm việc, Thảo đã tiếp xúc với hàng trăm sinh viên, đồng hành cùng hàng chục lớp học trong vai trò Hannah Chủ nhiệm. Cô có thể ghi nhớ profile của rất nhiều sinh viên do mình phụ trách, nắm được chi tiết tiến độ học tập, vấn đề khúc mắc mà sinh viên đã gặp. Nhiều bạn, trong những tình huống gian nan nhất, tưởng chừng phải gác lại việc học, nhờ có sự động viên, hỗ trợ của Thảo đã tìm được cách giải quyết hay cảm hứng để tiếp tục học thật ổn.
“Với mình, Hannah là một công việc hiếm. Điều thú vị nhất ở công việc này là mình có trò chuyện và hỗ trợ nhiều sinh viên” – Nguyễn Thị Phương Thảo – cô gái gắn bó với vai trò Hannah tại FUNiX suốt 1 năm 3 tháng chia sẻ.
Công việc “hiếm” ấy là đôn đốc, nhắc nhở sinh viên trong học tập, tiếp thêm động lực để họ hoàn thành chương trình học mỗi khi lười biếng hay có ý định buông xuôi.
Công việc của Hannah, thoạt nghe thì rất đơn giản, nhưng lại bao gồm rất nhiều phần việc tỉ mỉ, đòi hỏi sự chú tâm, cẩn thận lẫn sự nhiệt tình: Liên hệ và nắm vững hồ sơ sinh viên; theo sát tiến độ học để đánh giá tình hình, kịp thời đưa ra lời khuyên, động viên sinh viên theo học; Hằng ngày, Hannah chịu trách nhiệm kết nối xter với mentor khi có “tin nhắn đến”. Dù là đêm, dù là ngày, đôi khi công việc của Hannah chẳng phân biệt thời gian vì phải “chạy theo” thời gian biểu của sinh viên, của mentor. Hằng tháng, hằng tuần, Hannah còn phải tổng kết tình hình lớp mình, giải quyết những vấn đề liên quan đến kiểm tra, thi cử và những việc nhỏ xíu cùng xTer trong các sự kiện của FUNiX như xDay, xMen Meet Up…
Để hoàn thành tất cả những đầu việc, Thảo tìm cách sắp xếp công việc một cách hợp lý nhất: Cô thường làm việc tại FUNiX vào buổi chiều, buổi tối và bất cứ lúc nào có thời gian rảnh. Thứ hai và thứ 3, Thảo sẽ chủ động liên hệ với các xTer để trao đổi các nội dung cần thiết liên quan đến việc học. Cuối tuần, cô lại đảo lại một vòng kết nối với xTer. Thời gian còn lại, cô dùng xử lý các công việc phát sinh và hỗ trợ sinh viên.
“Kỳ thực, mình chưa bao giờ thử đo lường chính xác xem, một ngày mình dành bao nhiêu tiếng để làm việc cả” – Thảo nói. Điều đó là chính xác, cũng như việc cô không quá bận tâm đến những đêm muộn online trao đổi cùng sinh viên, mentor; hoặc những cuộc kết nối không phân biệt cuối tuần cũng như ngày nghỉ, vì “khi sinh viên cần là Hannah có, khi sinh viên gặp khó là đã có Hannah: Việc gì giúp được, Hannah giúp, việc gì không giúp được, Hannah cầu cứu mentor hoặc đội ngũ cán bộ các phòng ban, giải quyết bằng được cho sinh viên” – Thảo chia sẻ.
Nhiều khi, để giúp sinh viên FUNiX, Thảo có thể phải mất cả buổi vừa điện thoại, vừa chat, vừa minh họa bằng ảnh chụp màn hình… vô cùng tỉ mỉ vì đặc thù việc học và tương tác hoàn toàn trên máy tính. Dương Hải Lý, một xTer được Hannah Phương Thảo đồng hành và hướng dẫn từ những ngày đầu chia sẻ, anh vô cùng ấn tượng và cảm ơn Thảo vì sự kiên nhẫn và thân thiện của cô. “Thảo rất nhiệt tình giúp đỡ mình mỗi khi vướng mắc, nhiều lúc mình hỏi quá nhiều, những bạn vẫn cười và hỗ trợ hết mình” – Lý kể.
Xter Hạnh Nhi, một xTer nhỏ tuổi nhưng chăm chỉ và có thành tích học tập ấn tượng cũng từng được Thảo hướng dẫn chi tiết cách làm việc với máy tính từ những điều đơn giản nhất như: Cách đăng nhập vào hệ thống học tập của FUNiX, tạo tài khoản, vị trí nút sign in, cách nhập tài khoản ra sao, dấu cộng – thêm tab làm việc ở vị trí nào… Thảo thường hướng dẫn rồi để sinh viên tự làm, khó đâu thì hỏi đó.
Làm điều tốt nhất, liên tục học hỏi từ những phép thử của mình
Mặc dù nhận được rất nhiều lời khen tặng từ các xTer, nhưng Thảo chia sẻ, cô không có bí quyết gì đặc biệt. Chỉ là, cô luôn tâm niệm Hannah cứ cố gắng “làm tốt nhất trong khả năng của mình một cách khoa học”.
“Điều đó có nghĩa là trong từng hoàn cảnh, mình thấy làm được gì là tốt nhất thì mình làm. Có khi mình cần dỗ, có khi mình cần dọa, có khi mình buông lại là tốt nhất, cứ thử, đồng thời liên tục học hỏi, thay đổi bản thân từ những phép thử của mình.” – Thảo tâm sự.
Yêu thích công việc song Phương Thảo không phủ nhận, nhiều khi cô cũng nản lòng hoặc bối rối khi gặp các “ca khó”: Thường là các sinh viên đang mất động lực học, không cởi mở với Hannah nữa. Với những trường hợp quá đặc biệt, Thảo thường tham khảo đồng đội trước hoặc nhờ cấp trên “tư vấn” để có thêm cách giải quyết cũng như yên tâm hơn khi làm việc.
“Thực tế một mình Hannah không thể giải quyết hết được, ví dụ như gặp xTer lười học thì có thể giao cho mentor tận tình để hướng dẫn bạn, gặp xTer mất động lực thì Hannah thuyết phục không đủ trọng lượng thì có thể nhờ mentor lâu năm trong ngành tư vấn” – Thảo chia sẻ.
“Nhờ làm việc lâu ở vị trị Hannah nên giờ kỹ năng xử lý công việc của mình cũng đã quen và nhanh hơn. Với các vấn đề thường gặp của xTer như khúc mắc về chấm điểm, mình có thể hướng dẫn các bạn phải làm gì đầu tiên; Còn khi xTer r than thở không sắp xếp được thời gian học, thì mình sẽ liên hệ ngay với các mentor nhờ hỗ trợ… Ngoài ra, mình cũng học thêm được nhiều kỹ năng qua công việc hiện tại như kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng Excel, hay kỹ năng giao tiếp, cùng khả năng kiên nhẫn, quyết liệt đi đến tận cùng của vấn đề” – Thảo tâm sự.
Bên cạnh những chuyện buồn, thì công việc cho phép Thảo tiếp xúc với rất nhiều sinh viên nghị lực, có quyết tâm học tập mạnh mẽ. Gần đây nhất, Thảo gặp câu chuyện của xTer Nguyễn Văn Kim Quy. Quy phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như khó bắt kịp cách học của FUNiX, sức khỏe của Quy trục trặc, máy tính hỏng… Nhưng rồi bạn vẫn cố gắng đến cùng, hoàn thành được một môn. Hay như trường hợp Hạnh Nhi, một xTer hoàn toàn chưa từng tiếp xúc với máy vi tính nhưng giờ đã học xong môn Công dân số, đang tiếp tục chinh phục môn web và prf, đã làm được một số assignment… khiến Thảo vô cùng khâm phục và cảm thấy công việc của mình ý nghĩa hơn.
Tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội Khoa Vật Lý, Phương Thảo hiện vừa làm Hannah của FUNiX, vừa dạy thêm tiếng Anh cho trẻ em. Giống như nhiều người, Thảo có sở thích đọc sách, xem phim, thích nghe nhạc và đi du lịch. Cô tôn trọng quan điểm sống của mọi người dù khác biệt với mình.
Trong tương lai gần, Thảo vẫn muốn gắn bó với FUNiX dài lâu và hi vọng, sẽ giữ được tinh thần cùng sự hăng hái và tinh thần học hỏi như những ngày đầu tiên đi làm. Thảo muốn tận dụng khoảng thời gian còn trẻ để làm việc, học tập thêm nhiều điều có ích cho tương lai.
Nguyễn Quỳnh
Bình luận (0
)