7 Ví dụ về AI trong Marketing bạn nên tận dụng để tăng hiệu quả
- Top 10 trí tuệ nhân tạo hot nhất hiện nay dành cho dân công nghệ
- Tại sao AI là tương lai của quảng cáo marketing
- AI cho Marketer: Nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị
- Nắm bắt xu hướng áp dụng AI vào chiến dịch Marketing để x2 doanh số
- AI trong quảng cáo: Mọi thứ bạn cần biết về một chiến dịch quảng cáo hiệu quả
Table of Contents
Marketing AI đang được sử dụng trong các sáng kiến Marketing kỹ thuật số trong vô số trường hợp sử dụng, trên nhiều ngành công nghiệp. Các ngành tận dụng Marketing AI và khả năng tối ưu hóa của nó bao gồm dịch vụ tài chính, chính phủ, giải trí, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, v.v.
Mỗi trường hợp sử dụng Marketing AI mang lại những kết quả khác nhau, từ cải thiện khả năng giữ chân khách hàng đến hiệu suất chiến dịch, nâng cao trải nghiệm của khách hàng hoặc hiệu quả cao hơn trong hoạt động Marketing. Có nhiều cách mà doanh nghiệp có thể tận dụng Marketing AI và học máy để tạo kế hoạch Marketing toàn diện hơn. Dưới đây là một số Ví dụ về AI trong Marketing điển hình.
1. Đấu thầu mua phương tiện có lập trình
Là Ví dụ về AI trong Marketing điển hình nhất. Một vấn đề mà các nhóm Marketing thường gặp phải là quyết định nơi đặt quảng cáo và nhắn tin. Nhóm Marketing có thể tạo các kế hoạch sáng suốt dựa trên sở thích của người dùng, nhưng các nhóm này thường không đủ linh hoạt hoặc nhanh nhẹn để thay đổi kế hoạch theo thời gian thực dựa trên thông tin mới nhất của người tiêu dùng. Marketing AI đang được các nhà Marketing kỹ thuật số sử dụng để giảm thiểu thách thức này thông qua quảng cáo có lập trình.
Nền tảng có lập trình tận dụng công nghệ máy học để đặt giá thầu trên không gian quảng cáo phù hợp với đối tượng mục tiêu trong thời gian thực. Giá thầu được thông báo bằng dữ liệu như sở thích, vị trí, lịch sử mua hàng, ý định của người mua, v.v. Điều này cho phép các nhóm Marketing kỹ thuật số tận dụng hoạt động Marketing bằng AI để nhắm mục tiêu đúng kênh vào đúng thời điểm với mức giá cạnh tranh. Mua hàng có lập trình minh họa cách học máy có thể tăng tính linh hoạt trong Marketing để đáp ứng khách hàng khi nhu cầu và sở thích của họ phát triển. Đây là một trong những Ví dụ về AI trong Marketing điển hình nhất.
>>> Xem thêm: AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số
2. Chọn thông điệp phù hợp
Trên khắp các kênh, những người tiêu dùng khác nhau phản hồi những thông điệp khác nhau, một số có thể tạo ra sự hấp dẫn về mặt cảm xúc, một số thì hài hước, một số khác lại mang tính logic. Học máy và Marketing bằng AI có thể theo dõi tin nhắn nào người tiêu dùng đã phản hồi và tạo hồ sơ người dùng hoàn chỉnh hơn. Từ đó, nhóm Marketing có thể cung cấp nhiều thông điệp tùy chỉnh hơn cho người dùng dựa trên sở thích của họ.
Ví dụ: Netflix sử dụng máy học để hiểu thể loại mà một người dùng nhất định quan tâm. Sau đó, Netflix sẽ tùy chỉnh tác phẩm nghệ thuật mà người dùng nhìn thấy để phù hợp với những sở thích này. Trên Blog công nghệ Netflix, tác giả giải thích cách Netflix tận dụng các công cụ và thuật toán AI để xác định tác phẩm nghệ thuật nào sẽ thu hút người xem xem một tiêu đề nhất định nhất, cho biết:
“ Chúng ta hãy xem xét việc cố gắng cá nhân hóa hình ảnh mà chúng ta sử dụng để mô tả bộ phim Good Will Hunting. Ở đây, chúng tôi có thể cá nhân hóa quyết định này dựa trên mức độ yêu thích của một thành viên đối với các thể loại và chủ đề khác nhau. Ai đó đã xem nhiều bộ phim lãng mạn có thể quan tâm đến Good Will Hunting nếu chúng tôi chiếu tác phẩm nghệ thuật có Matt Damon và Minnie Driver, trong khi đó, một thành viên đã xem nhiều phim hài có thể bị cuốn hút vào bộ phim nếu chúng tôi sử dụng tác phẩm nghệ thuật có Robin Williams, một diễn viên hài nổi tiếng.”
Khi sử dụng các công cụ Marketing AI và học máy, các nền tảng này có thể thu thập dữ liệu có giá trị về khách hàng, cho phép nhóm Marketing tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Sau đó, các nhóm Marketing có thể phân tích tất cả dữ liệu này để tạo ra cái nhìn đa sắc thái hơn về khách hàng, thậm chí xem xét các yếu tố bổ sung như liệu người dùng có xem tiêu đề bất kể hình ảnh hay không và cách điều đó phát vào tin nhắn trong tương lai. Đây là một trong những Ví dụ về AI trong Marketing điển hình nhất.
3. Cá nhân hóa chi tiết
Người tiêu dùng ngày nay mong đợi mức độ cá nhân hóa ở mức độ chi tiết cao. Thông điệp Marketing phải được thông báo dựa trên sở thích, lịch sử mua hàng, vị trí, tương tác thương hiệu trong quá khứ của người dùng và một loạt các điểm dữ liệu khác. Marketing bằng AI giúp các nhóm Marketing vượt xa dữ liệu nhân khẩu học tiêu chuẩn để tìm hiểu về sở thích của người tiêu dùng ở cấp độ chi tiết, cá nhân. Điều này giúp các thương hiệu tạo ra những trải nghiệm được tuyển chọn dựa trên thị hiếu độc đáo của khách hàng. Đây là một trong những Ví dụ về AI trong Marketing điển hình nhất.
Ví dụ: Spotify sử dụng các công cụ Marketing AI để tạo danh sách phát tùy chỉnh dựa trên nội dung khách hàng đã nghe trước đây, các bản hit hiện tại ở nhiều thể loại và loại nhạc đang được nhắc đến. Nó sử dụng các bộ dữ liệu này để tạo danh sách phát tùy chỉnh cho người dùng và tạo danh sách phát thể loại dựa trên các nghệ sĩ xuất hiện trong cuộc trò chuyện, trong bài viết, v.v. Dữ liệu này đã giúp Spotify trở thành dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu và nhấn mạnh trải nghiệm của khách hàng thông qua cá nhân hóa.
Một xu hướng khác dựa trên cá nhân hóa được hỗ trợ bởi AI là nội dung nguyên tử. Tại đây, AI tìm hiểu sở thích của khách hàng và lấy các phần từ thư viện nội dung để tạo email hoặc ưu đãi tùy chỉnh cho khách hàng có hình ảnh, video hoặc bài viết có liên quan.
4. Chatbots và trải nghiệm đàm thoại
Với sự phát triển của xử lý ngôn ngữ tự nhiên thông qua AI, chatbot hiện đang được sử dụng để hỗ trợ các đại lý dịch vụ khách hàng. Khách hàng có những thắc mắc cơ bản hơn có thể tham khảo chatbot sẽ đưa ra câu trả lời ngay lập tức, chính xác. Họ sẽ có thể tận dụng các câu hỏi trước đây và dữ liệu lịch sử để đưa ra kết quả được cá nhân hóa. Điều này giúp các đại lý dịch vụ khách hàng có thời gian để giải quyết các yêu cầu phức tạp cần nhiều sắc thái con người hơn. Đây là một trong những Ví dụ về AI trong Marketing điển hình nhất.
>>> Xem thêm bài viết: AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing
5. Phân tích Marketing dự đoán
Với rất nhiều dữ liệu chảy vào tổ chức của họ mỗi ngày, các nhóm Marketing đang gặp khó khăn trong việc thu thập thông tin chuyên sâu từ đó. Các công cụ Marketing AI cho phép nhóm Marketing tận dụng tối đa dữ liệu này bằng cách sử dụng phân tích dự đoán , thúc đẩy sự kết hợp giữa học máy, thuật toán, mô hình và bộ dữ liệu để dự đoán hành vi trong tương lai. Điều này có thể giúp các nhóm Marketing kỹ thuật số hiểu được loại sản phẩm mà người tiêu dùng sẽ tìm kiếm và thời điểm tìm kiếm, cho phép họ định vị các chiến dịch chính xác hơn.
Ví dụ: Amazon sử dụng phân tích dự đoán để đề xuất sản phẩm cho người tiêu dùng dựa trên hành vi và giao dịch mua trước đây, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và sự hài lòng của khách hàng. Các công cụ Marketing AI cũng có thể được sử dụng để giúp các nhóm Marketing theo dõi phân bổ chính xác hơn , cho phép các nhóm xem chiến dịch nào đóng góp nhiều nhất vào ROI.
6. Hoạt động Marketing
Một trường hợp sử dụng quan trọng khác của các công cụ Marketing AI là tăng hiệu quả trên nhiều quy trình khác nhau. AI có thể giúp tự động hóa các quy trình chiến thuật như sắp xếp dữ liệu Marketing, trả lời các câu hỏi phổ biến của khách hàng và tiến hành ủy quyền bảo mật. Điều này cho phép các nhóm Marketing có nhiều thời gian hơn để thực hiện công việc phân tích và chiến lược.
7. Định giá linh hoạt
Marketing AI có thể giúp thương hiệu trở nên cạnh tranh hơn bằng cách cho phép định giá linh hoạt. Nền tảng AI có thể đề xuất mức giá tối ưu cho sản phẩm theo thời gian thực bằng cách đánh giá số lượng lớn dữ liệu lịch sử và cạnh tranh. Chiến lược này đặc biệt hiệu quả trong lĩnh vực bán lẻ. Nó cho phép các thương hiệu điều chỉnh giá để phản ánh nhu cầu đối với một số sản phẩm nhất định, tăng doanh số và vượt qua đối thủ.
Trang bị kỹ năng AI cho dân marketing
Hiện nay, rất nhiều công ty lớn đầu tư và ứng dụng trí tuệ nhân tạo như Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft hay Baidu, Xiaomi và các công ty khác của Trung quốc. Để có thể nắm bắt và theo kịp xu hướng công nghệ, và khai thác tốt hiệu quả trí tuệ nhân tạo để ứng dụng vào trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và ứng dụng AI một cách có hiệu quả trong các hoạt động truyền thông, tiếp thị.
Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ trí tuệ nhân tạo đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho các nhà tiếp thị trong việc hiểu và phục vụ khách hàng tốt hơn. Marketer cũng đòi hỏi sự thay đổi về chiến lược, kỹ năng và công cụ marketing.
Việc tận dụng tiềm năng của AI để ra quyết định tự động dựa trên việc thu thập và phân tích dữ liệu, cũng như quan sát các xu hướng của khách hàng hoặc thị trường có thể là yếu tố giúp thay đổi chiến lược marketing, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. AI hiện ngày càng trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực marketing.
Do đó, việc nâng cao kỹ năng, làm chủ công nghệ AI là vô cùng cấp thiết đối với các bạn làm marketing. Hãy tìm hiểu ngay chương trình đào tạo AI cho marketers tại FUNiX.
>>> Tìm hiểu khóa học AI cho dân Marketing ngay tại đây:
>>> Xem thêm bài viết liên quan:
AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing
Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả
Tiếp thị marketing AI: Cách tận dụng công nghệ mới cho chiến dịch Marketing
AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số
Nguyễn Cúc
Nguồn tham khảo: hubspot.com
Bình luận (0
)