Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang: Chuyện học IT của nhân viên Y tế

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang: Chuyện học IT của nhân viên Y tế

Chân dung xTer 22/07/2021

Nữ bác sĩ Nguyễn Thị Minh Trang là một thạc sĩ nhi khoa, bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam, đồng thời là trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Quản lý chất lượng bệnh viện. Chị biết đến và được nhận học bổng khóa học Trở thành công dân số của FUNiX từ Trung tâm Nghiên cứu cải tiến Y tế (CHIR).

Nữ bác sĩ Nguyễn Thị Minh Trang là một Thạc sĩ nhi khoa, bệnh viện Phụ sản – Nhi Quảng Nam, đồng thời là trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Quản lý chất lượng bệnh viện. Chị biết đến và được nhận học bổng khóa học Trở thành công dân số của FUNiX từ Trung tâm Nghiên cứu cải tiến Y tế (CHIR). Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang chia sẻ trước đó, bản thân không biết là ở Việt Nam cũng có một mô hình đào tạo đại học trực tuyến ngành công nghệ thông tin (CNTT) như vậy.

Cùng trò chuyện với bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang và tìm hiểu về việc học công nghệ thông tin của chị.

Xin chị giới thiệu qua về mình và lý do khiến chị lựa chọn học FUNiX?

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang: Mình là Nguyễn Thị Minh Trang, là Bác sĩ – Thạc sĩ Nhi khoa, hiện tại là Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Quản lý chất lượng bệnh viện Phụ sản – Nhi Quảng Nam.

Mình may mắn nhận được học bổng từ Trung tâm cải tiến Y tế CHIR nên mới biết đến FUNiX. Trước đây mình không biết là ở Việt Nam cũng có môi trường đào tạo CNTT trực tuyến như vậy.   

Khóa học mình đăng ký là Trở thành công dân số. Khi nghe tên khóa học, mình nghĩ sẽ được học về các kỹ năng để trở thành 1 người có thể hiểu và sử dụng thành thạo Internet và sử dụng sức mạnh của internet để ứng dụng vào công việc, đời sống.

Chị đánh giá khóa học của FUNiX đã giúp ích gì cho mình? Cụ thể sau khóa học, chị đã cải thiện kĩ năng CNTT như thế nào?

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang: Khóa học đã mở rộng thêm kiến thức của mình về lĩnh vực CNTT. Đặc biệt, trước đây mình chưa coi trọng vấn đề an ninh mạng, mình đã nghĩ chỉ có những người nổi tiếng hay những người có vai trò quan trọng trong xã hội mới cần quan tâm tới vấn đề này. Và vấn đề bảo mật chỉ có ID và Password thôi. Tuy nhiên, qua khóa học, mình biết rằng không chỉ có vậy. Những ứng xử của mình trên không gian mạng, từng dòng comment hay từng cái click chuột của mình cũng ảnh hưởng rất lớn tới sự an toàn của bản thân.

Sau khóa học, mình học được thêm rất nhiều kỹ năng. Trong đó, mình ứng dụng được việc bảo mật cho tất cả các tài khoản cá nhân, thậm chí bảo mật 2 lớp (cười).

Ngoài ra, G-Suite cũng là ứng dụng mình rất thích và đang sử dụng rất hiệu quả trong công việc. Google Docs và Google Sheets giúp mình giảm thiểu rất nhiều sổ sách (gần 50% các loại sổ). Mình đi họp không cần sổ; mình phân công và trao đổi công việc online rất thuận tiện; các loại số liệu cần lấy mình đều hướng dẫn các khoa báo cáo trên Google Docs hoặc Google Sheets rất nhanh và tiện lợi. Mình nghĩ, cải tiến các công việc liên quan đến y tế cũng là mong muốn của CHIR khi trao cho nhân viên y tế chúng mình những học bổng bổ ích như thế này.

Công việc của mình đòi hỏi phải nghiên cứu nhiều (nghiên cứu khoa học, xây dựng phác đồ điều trị cho bệnh viện, làm tài liệu truyền thông…) nên kỹ năng sử dụng Google Search rất quan trọng. Giờ mình có thể tự tin sử dụng Google search hiệu quả hơn trước đây rất nhiều. 

Mình cũng có thêm kỹ năng để quản lý các trang mạng xã hội của bệnh viện và biết cách ứng xử tốt nhất trên không gian này. Từ đó, có thể giúp ích rất nhiều cho công tác truyền thông của bệnh viện.      

Với những kết quả tuyệt vời như vậy thì trước đó, chị đã dành thời gian học FUNiX ra sao? 

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang: Từ lúc nhận được khóa học, mình đã lên kế hoạch cố gắng mỗi đêm học một bài (trừ những ngày đi trực hoặc có việc bận). Những lúc làm Assignment thì cần thời gian nhiều hơn thì mình tranh thủ thêm giờ nghỉ trưa hoặc giờ trực nhưng mình luôn cố gắng hoàn thành theo đúng tiến độ mình tự đề ra. Mình đã học theo đúng thời gian trường quy định là 6 tuần.

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang
BS Nguyễn Thị Minh Trang mất 6 tuần để theo học tại FUNiX và áp dụng được khá nhiều kiến thức vào công việc, cuộc sống

Là một bác sỹ học CNTT online, hững khó khăn của chị trong quá trình học là gì? 

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang: Do mình là nhân viên y tế, từ trước đến nay chỉ tiếp cận công nghệ thông tin theo kiểu tự tìm hiểu để phục vụ mục đích cá nhân nên các kiến thức mình có được không bài bản, nhiều thuật ngữ kỹ thuật mình phải tìm hiểu và đọc đi đọc lại mới hiểu. Mình biết, đối với FUNIX, việc học viên tự tìm hiểu là rất quan trọng nên mình luôn cố gắng tự tìm hiểu trước khi hỏi Mentor nên cũng mất khá nhiều thời gian. Chưa kể, mình vẫn phải duy trì việc đi làm và đi trực hàng tuần. Do đó, mình nghĩ, thời gian chính là khó khăn lớn nhất khi nhân viên y tế chúng mình tham gia khóa học và phải hoàn thành đúng quy định đề ra.

Cảm xúc của chị khi hoàn thành khóa học như thế nào? 

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang: Khi hoàn thành khóa học, cảm xúc đầu tiên của mình là “nhẹ nhõm”, không phải vì khóa học là gánh nặng, mà là vì mình biết những đêm tới mình sẽ không cần phải thức khuya hay làm bài tập quên ngủ nữa, mình sẽ được nghỉ ngơi. Cảm xúc đi liền theo đó là “niềm vui” bởi vì mình đã đạt được mục tiêu đúng hạn và mình đã không phụ lòng tin tưởng của những người đã trao học bổng này cho mình. Ngay khi thi xong, mình đã chia sẻ niềm vui với chị Hannah Cẩm Linh và các thành viên của CLB quản lý chất lượng bệnh viện, dù lúc đó đã khuya.

Chị nhận xét thế nào về mô hình đào tạo của FUNiX, các mentor/ Hannah FUNiX?

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang: Về Hannah, mình rất quý chị Cẩm Linh, là người hướng dẫn trực tiếp của mình. Những ngày đầu tiên, gần như đêm nào chị cũng hỏi thăm, tìm hiểu những khó khăn của học viên và giải quyết các vấn đề khúc mắc. Chị còn nhắn tin riêng để tìm hiểu tâm tư của từng người, nhắc nhở tiến độ học tập. Bản thân mình cũng hay tâm sự với chị rất nhiều nên rất quý chị bởi sự thân thiện, gần gũi và tận tâm.

Các Mentor của trường cũng rất chuyên nghiệp. Mỗi câu hỏi mình đưa ra, các thầy cô đều

trả lời rất nhanh và cụ thể. Có Mentor còn thử làm mẫu cho mình nữa. Đây là cách dạy và học rất hiệu quả của FUNiX mà lần đầu tiên mình được biết. Giảng viên luôn đồng hành cùng học viên. Cách đánh giá cụ thể theo từng tiêu chí cũng là điều mình rất ấn tượng đối với một khóa học online. Điều này vừa giúp việc đánh giá đạt chất lượng cao, vừa giúp học viên có mục tiêu để học tập.

Biết đến và trải nghiệm mô hình học tập tại FUNiX là một may mắn với mình. Mình nghĩ đây là một mô hình dạy và học sẽ ngày càng phát triển trong tương lai. Mình thật lòng chúc FUNiX ngày càng phát triển, kính chúc các Mentors và Hannah sức khỏe và thành công.

Xin chị chia sẻ một kỉ niệm đáng nhớ khi học FUNiX ạ?

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang: Đó là lúc mình làm Assignment về quản lý trang Facebook Page. Đây có lẽ là việc mà rất nhiều người có thể làm được mà ko cần phải tham gia bất kỳ khóa học nào. Mình cũng đã nghĩ đây là bài tập dễ nhất. Vậy mà mình bị Fail ở mục này. 

Nguyên nhân khá buồn cười là do mình đã có những thao tác khiến các nhà quản lý của FB nghi ngờ mình không phải là chủ nhân thực sự của trang cá nhân nên đã khóa trang cá nhân và cả Page của mình. Sau này mình phải hỏi Mentor về cách khôi phục lại trang cá nhân (cười).

Xin chị chia sẻ đôi chút về tính cách, quan điểm sống và sở thích cá nhân?

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Trang: Trong công việc, mình thích khám phá những lĩnh vực mới, thích ứng dụng công nghệ mới để cải tiến chất lượng công việc. Mình luôn coi trọng hiệu quả, tiến độ công việc nhưng cũng quan tâm cách thức giải quyết công việc. Quan điểm làm việc của mình là Không cần làm việc cần cù, chỉ cần làm việc thông minh và luôn lên kế hoạch để thực hiện mọi việc. Trong cuộc sống, mình luôn giữ thái độ sống bình tĩnh, tích cực.

Với mình, mỗi sự việc xảy ra đều có lý do của nó, buồn và trách giận không giải quyết được vấn đề mà phải tìm ra nguyên nhân để giải quyết hoặc phải chấp nhận và tìm cách vươn lên. 

Quỳnh Anh (thực hiện)

Bí quyết khởi nghiệp của nữ bác sỹ đam mê cải tiến Y tế

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!