7 Loại phương pháp phân tích bán hàng hiệu quả nhất

7 Loại phương pháp phân tích bán hàng hiệu quả nhất

Chia sẻ kiến thức 23/09/2022

Dựa trên mục tiêu bán hàng của mình, bạn có thể tham khảo các loại báo cáo phân tích bán hàng khác nhau để có được thông tin chi tiết. Dưới đây là 7 Loại phương pháp phân tích bán hàng hiệu quả nhất.

Quy trình phân tích dữ liệu bán hàng hiệu quả nhất
7 Loại phương pháp phân tích bán hàng hiệu quả nhất

1. Phân tích Bán hàng là gì?

Phân tích bán hàng là khai thác dữ liệu của bạn để đánh giá hiệu suất của nhóm bán hàng so với các mục tiêu của nhóm. Mục đích của phân tích dữ liệu bán hàng là cung cấp những hiểu biết có giá trị về các sản phẩm/dịch vụ, hoạt động kém hiệu quả và kém hiệu quả nhất, các vấn đề trong cơ hội bán hàng và thị trường, dự báo bán hàng và các hoạt động bán hàng tạo ra doanh thu. Từ đó đưa ra các đề xuất giải pháp xử lý hạn chế trong trong quá trình bán hàng.

Phân tích dữ liệu bán hàng thường xuyên cung cấp sự hiểu biết về các sản phẩm mà khách hàng của bạn đang mua và giúp bạn phân tích lý do tại sao họ hoạt động theo một cách nhất định. Bạn cũng có thể tìm thấy các mô hình trong chuyển đổi khách hàng tiềm năng và số lượt bỏ qua.Tất cả những khía cạnh này cho phép bạn tối ưu hóa quy trình bán hàng của mình.

2. Top 7 Loại phương pháp phân tích bán hàng hiệu quả nhất

Dựa trên mục tiêu bán hàng của mình, bạn có thể tham khảo các loại báo cáo phân tích bán hàng khác nhau để có được thông tin chi tiết. Dưới đây là phương pháp phân tích bán hàng bạn cần biết.

Phân tích dữ liệu bán hàng là gì
Top 7 Loại phương pháp phân tích bán hàng hiệu quả nhất

2.1 Phân tích xu hướng bán hàng

Phương pháp phân tích bán hàng này là về việc tìm kiếm các mẫu trong dữ liệu bán hàng (cho dù chúng đang tăng hay giảm) trong một khung thời gian cụ thể. Xu hướng vi mô có thể kéo dài trong một tuần đối với một sản phẩm cụ thể, trong khi xu hướng vĩ mô có thể kéo dài trong một phần tư trên một loạt sản phẩm. Phân tích mô hình bán hàng là một cách dễ dàng để theo dõi tiến trình đạt được mục tiêu bán hàng của bạn đồng thời hiểu được mô hình bán hàng trong các sản phẩm, khách hàng hoặc khu vực địa lý cụ thể.

2.2 Phân tích hiệu suất bán hàng

Nếu bạn muốn đánh giá hiệu quả của chiến lược bán hàng và cách nhóm bán hàng của bạn đang hoạt động, thì phân tích hiệu suất bán hàng có thể hữu ích. Nó có thể liên quan đến việc thực hiện một phân tích tài chính chặt chẽ dựa trên doanh thu bán hàng được tạo ra và cách nó đạt được các mục tiêu bán hàng của bạn.

Dựa trên những gì bạn dự định đạt được, bạn cũng có thể tìm cách đánh giá các thông số như:

  • Cải thiện tỷ lệ thắng của bạn
  • Tỷ lệ đóng cửa nhanh hơn
  • Tăng trưởng doanh thu nhanh hơn
  • Biên lợi nhuận giá tốt hơn

Bạn có thể nghiên cứu những lỗ hổng được tìm thấy trong phân tích hiệu suất bán hàng để đưa doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng về mục tiêu bán hàng của công ty.

2.3 Phân tích dự đoán dữ liệu bán hàng tương lai

Lộ trình trở thành chuyên viên phân tích dữ liệu cho newbie
Phân tích dự đoán dữ liệu bán hàng tương lai

Phương pháp phân tích bán hàng này có thể tự động hóa dự báo bán hàng cho bạn bằng cách dự đoán rủi ro và cơ hội trong tương lai của bạn. 50% nhóm phân tích & lập kế hoạch tài chính toàn cầu (FP & A) đã mô tả phân tích dự đoán là một ưu tiên trong tương lai.

Bằng cách tiến hành phân tích doanh số bán hàng trong quá khứ, bạn có thể dự đoán khả năng khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng và đưa ra đề nghị được cá nhân hóa cho những khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua hàng trong tương lai. Bạn cũng có thể tăng giá trị lâu dài của khách hàng hiện tại bằng cách xác định các cơ hội bán thêm và bán chéo trong hành vi của khách hàng.

2.4 Phân tích Doanh số sản phẩm

Nếu công ty của bạn cung cấp nhiều sản phẩm, thì bạn cần phải tiến hành phân tích doanh số bán sản phẩm thường xuyên để tìm ra những mặt hàng đang quá tải sản phẩm lót của bạn. Bạn có thể sử dụng KPI và biểu đồ thanh doanh thu để xem doanh số bán sản phẩm một cách tổng thể hoặc trong một khung thời gian cụ thể.

2.5 Phân tích hiệu quả bán hàng

Báo cáo quản lý bán hàng rất quan trọng để theo dõi hiệu quả của các đại diện bán hàng của bạn và giúp họ xác định các cơ hội bán hàng trong các tương tác với khách hàng. Về cơ bản, những báo cáo này là về việc đúc kết các mẫu có ý nghĩa trong dữ liệu của bạn và thông tin chi tiết hữu ích để cải thiện hiệu suất bán hàng của nhóm của bạn.

2.6 Phân tích xu hướng bán hàng

Tầm quan trọng và lợi ích của phân tích dữ liệu bán hàng
Phân tích xu hướng bán hàng

Phân tích bán hàng này liên quan đến việc giải thích các xu hướng và quan sát trong dữ liệu liên quan đến bán hàng bằng các lý luận. Ví dụ: sự cạnh tranh gia tăng trong ngành có thể dẫn đến giảm doanh số bán sản phẩm của bạn. Các nhà lãnh đạo bán hàng tiến hành chẩn đoán nội bộ để xác định các rào cản cho nhóm của họ, liệt kê các quan sát của họ và suy nghĩ về các cách để cải thiện.

2.7 Nghiên cứu thị trường

Phương pháp phân tích bán hàng này liên quan đến việc khảo sát khách hàng của bạn qua điện thoại, qua email hoặc gặp trực tiếp. Bạn cũng có thể nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình và thống kê doanh số bán hàng chung .

Một khi bạn xử lý tốt các điều kiện thị trường, bạn có thể đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty và xác định những điểm yếu của đội ngũ bán hàng của bạn. Nó cũng xác định các cơ hội kinh doanh tiềm năng và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, từ đó nâng cao hiệu quả bán hàng của bạn.

>>>Xem thêm bài viết liên quan:

Phân tích dữ liệu kinh doanh là làm gì năm 2022

Data analyst là gì? Tất cả những gì cần biết về nghề phân tích dữ liệu Data analyst

Trang bị Kỹ năng phân tích dữ liệu cho người mới

Nhà phân tích dữ liệu làm gì: mô tả, trách nhiệm?

Nghề phân tích dữ liệu sử dụng công cụ nào? Kiến thức cho dân IT cần phải biết

Phân biệt vai trò dữ liệu: Kỹ sư, nhà phân tích và nhà khoa học

Cách trở thành chuyên viên phân tích dữ liệu

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại