Trách nhiệm của quản trị nhân lực? Doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trách nhiệm của quản trị nhân lực? Quản lý nguồn nhân lực doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chia sẻ kiến thức 17/03/2023

Quản trị nhân lực là hoạt động quản lý nhân viên với sự nhấn mạnh vào những nhân viên đó là tài sản của doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, nhân viên đôi khi được gọi là vốn con người. Cũng như các tài sản kinh doanh khác, mục tiêu là sử dụng hiệu quả nhân viên, giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi tức đầu tư.

quản trị nhân lực
Trách nhiệm của quản trị nhân lực? Quản lý nguồn nhân lực doanh nghiệp vừa và nhỏ

1.Trách nhiệm của nhà quản trị nhân lực

Các chuyên gia nhân sự thường được giao nhiệm vụ tạo và quản lý các chương trình nhằm cải thiện hiệu quả tại nơi làm việc và mối quan hệ giữa chủ nhân và nhân viên. Trong nhiệm vụ rộng lớn này có một số trách nhiệm khác nhau, nhưng quan trọng, chẳng hạn như:

1.1 Bố trí Nhân sự

Việc bố trí và quản trị nhân lực cho một doanh nghiệp hoặc một bộ phận riêng lẻ đòi hỏi một số bước chính. Các nhà quản lý tuyển dụng trước tiên phải xác định ngân sách có thể hỗ trợ bao nhiêu nhân viên mới, sau đó tìm và phỏng vấn các ứng viên đủ tiêu chuẩn, cuối cùng là lựa chọn và thương lượng mức lương.

1.2 Phát triển các chính sách tại nơi làm việc

Nếu xác định rằng cần có một chính sách mới hoặc sửa đổi, các chuyên gia nhân sự thường tham khảo ý kiến ​​của các giám đốc điều hành và các nhà quản lý khác, viết tài liệu hỗ trợ và truyền đạt cho nhân viên. Các chính sách có thể bao gồm các kỳ nghỉ, quy định về trang phục, các biện pháp kỷ luật và các loại nghi thức nơi làm việc khác.

1.3 Quản lý tiền lương và phúc lợi

Để thu hút và giữ chân nhân tài, thù lao phải đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành và có thể so sánh được với những gì nhân viên khác có vai trò tương tự đang được trả. Việc tạo ra một hệ thống trả lương công bằng như vậy đòi hỏi phải xem xét cẩn thận số năm phục vụ của nhân viên với doanh nghiệp, trình độ kinh nghiệm, trình độ học vấn và kỹ năng.

1.4 Giữ chân nhân tài

Chế độ đãi ngộ không phải là điều duy nhất giữ chân nhân tài. Các nhà quản trị nhân lực có thể cần chủ động giải quyết các vấn đề về môi trường làm việc, văn hóa tổ chức và mối quan hệ giữa nhân viên và người giám sát.

1.5 Đào tạo nhân viên

Khi nhân viên phát triển các kỹ năng mới, họ có xu hướng làm việc hiệu quả hơn và hài lòng với công việc của mình. Một số chương trình đào tạo thường do phòng quản trị nhân lực điều hành bao gồm các hoạt động xây dựng nhóm, giáo dục chính sách và đạo đức, hướng dẫn và kỹ năng tại chỗ, ví dụ như cách chạy máy hoặc chương trình máy tính.

1.6 Chính sách và quy định

Các luật ảnh hưởng đến nơi làm việc cho dù chúng có liên quan đến phân biệt đối xử, chăm sóc sức khỏe hay tiền lương và giờ làm không ngừng phát triển. Các chuyên gia quản trị nhân lực được yêu cầu phải theo kịp những thay đổi này và thông báo cho phần còn lại của tổ chức để hỗ trợ việc tuân thủ.

1.7 An toàn & bảo mật

An toàn tại nơi làm việc có nghĩa là bảo vệ không chỉ sức khỏe thể chất của nhân viên mà còn cả thông tin cá nhân của họ. Để giảm thiểu yêu cầu bồi thường cho người lao động và vi phạm dữ liệu, nhà quản lý phải thực hiện các biện pháp bảo mật và đảm bảo rằng tất cả các tiêu chuẩn của liên bang, tiểu bang và công đoàn đều được đáp ứng.

>>> Xem thêm: Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

2. Quản lý nhân lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đào tạo nhân lực
Quản lý nhân lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Mặc dù quản lý nguồn nhân lực là quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp, nhưng rủi ro có thể cao hơn đối với các tổ chức nhỏ hơn. Ví dụ, một nhân viên không đủ năng lực trong văn phòng 10 người có thể gây bất lợi hơn nhiều so với một nhân viên trong lực lượng lao động hàng nghìn người. Để cải thiện quy trình con người của họ, các chủ doanh nghiệp nhỏ thường có thể:

  • Đánh giá các hoạt động hiện tại để xác định xem có cần tuyển dụng mới hay không hoặc liệu các nhân viên hiện có và các phương pháp sản xuất có thể được sử dụng hiệu quả hơn hay không.
  • Đóng vai trò tích cực trong quá trình tuyển dụng và viết mô tả công việc phù hợp với nhu cầu kinh doanh của nhân tài tiềm năng.
  • Tạo sổ tay nhân viên hoặc tài liệu chính thức nêu rõ các chính sách của công ty.
  • Cung cấp các cơ hội giáo dục thường xuyên theo yêu cầu của ngành công nghiệp cụ thể.
  • Duy trì môi trường làm việc nơi nhân viên được đối xử công bằng và có thể làm việc hiệu quả.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết:

Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên

Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên

Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

 

 

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!