Git Rebase là gì và bạn sử dụng nó như thế nào hiệu quả

Git Rebase là gì và bạn sử dụng nó như thế nào?

Chia sẻ kiến thức 18/07/2023

Các nhà phát triển ngày nay phải đối mặt với nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiều ứng dụng hơn. Do đó, các nhà phát triển phải đảm bảo rằng họ có những công cụ tốt nhất cho công việc. Phương pháp thiết kế DevOps có một bộ công cụ và tài nguyên tốt cho nhà phát triển, bao gồm cả Git.

Git Rebase là gì và bạn sử dụng nó như thế nào?
Git Rebase là gì và bạn sử dụng nó như thế nào?

Git là một hệ thống kiểm soát phiên bản nguồn mở thường được sử dụng để quản lý mã nguồn. Nó có rất nhiều lệnh và chức năng giúp công việc của nhà phát triển trở nên dễ dàng hơn. Đó là lý do hôm nay chúng ta ở đây để thảo luận về lệnh Git rebase.

Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về rebase trong Git. Chúng ta sẽ khám phá Git rebase là gì, nó làm gì và cách sử dụng nó. Chúng tôi cũng sẽ đề cập đến các khái niệm liên quan khác như Git rebase branch, Git merge rebase và Git pull rebase.

1. Git Rebase là gì?

Rebase là một trong hai tiện ích Git được thiết kế để tích hợp các thay đổi từ nhánh này sang nhánh khác. Rebasing là quá trình kết hợp hoặc di chuyển một chuỗi các xác nhận lên trên một cam kết cơ sở mới. Git rebase là quá trình hợp nhất tuyến tính.

2. Git Rebase làm gì?

Một cuộc nổi dậy Git thay đổi cơ sở nhánh của nhà phát triển từ một cam kết này sang một cam kết khác, vì vậy có vẻ như họ đã tạo nhánh của mình từ một cam kết khác. Trong nội bộ, Git tạo một cam kết mới và áp dụng nó cho cơ sở đã chỉ định. Tuy nhiên, điều cần thiết là mọi người tham gia phải hiểu rằng mặc dù nhánh có vẻ giống nhau nhưng nó được tạo thành từ các cam kết hoàn toàn mới. Khi bạn thực hiện một cuộc nổi loạn Git, trên thực tế, bạn đang viết lại lịch sử.

Đây là cách Git rebasing so với Git merge. Giả sử bạn là nhà phát triển đang làm việc trên một tính năng mới trên một nhánh chuyên dụng. Sau đó, một thành viên khác của nhóm phát triển cập nhật nhánh chính với một số cam kết mới.

>>> Đọc thêm: Mức lương lập trình viên Việt Nam mới nhất cập nhật năm 2023

3. Git Rebase là gì: Cách sử dụng Git Rebase

Git Rebase là gì: Cách sử dụng Git Rebase
Git Rebase là gì: Cách sử dụng Git Rebase (Nguồn ảnh: internet)

Tại sao mọi người sử dụng Git rebase? Vì một lý do quan trọng nhất: duy trì lịch sử dự án tuyến tính. Ví dụ, giả sử bạn đang làm việc trên một nhánh tính năng bên ngoài nhánh chính, nhưng nhánh thứ hai đã có tiến triển. Nhưng bạn muốn đưa các bản cập nhật mới nhất của nhánh chính vào nhánh tính năng của mình trong khi vẫn giữ cho lịch sử nhánh của bạn sạch sẽ, vì vậy có vẻ như bạn đang làm việc với nhánh chính được cập nhật, mới nhất.

Bạn sẽ được hưởng lợi từ việc hợp nhất hoàn toàn nhánh tính năng của bạn trở lại nhánh chính, duy trì một lịch sử rõ ràng. Điều cần thiết là phải có một lịch sử rõ ràng, đặc biệt là khi tiến hành các hoạt động Git, để định vị và điều tra một hồi quy có thể xảy ra trong nhánh.

Tóm lại, khi bạn tiến hành rebase Git, bạn đang nói rằng bạn muốn các thay đổi của mình dựa trên những gì các nhà phát triển khác đã thực hiện.

4. Hợp nhất Git so với Rebase

Hợp nhất và khởi động lại Git là hai cách khác nhau có thể được sử dụng để hợp nhất các thay đổi từ nhánh này sang nhánh khác. Hợp nhất Git có thể phát triển một cam kết mới có thể tích hợp các thay đổi từ hai nhánh. Cam kết mới này có hai cam kết chính, một từ mỗi nhánh. Git rebase, thực hiện các thay đổi từ nhánh này sang nhánh khác và khám phá nó như thể các thay đổi được thực hiện trực tiếp trên nhánh đó.

5. Sự nguy hiểm của Rebase

Git rebasing đi kèm với rủi ro, một tình huống dễ hiểu khi xem xét cách nó viết lại lịch sử. Tuy nhiên, bất cứ khi nào người dùng có phương tiện để thay đổi một tệp mà nhiều người dùng có thể truy cập, thì nguy cơ xảy ra sự cố sẽ tăng lên.

(Nguồn ảnh: internet)

Nếu nhánh tồn tại lâu dài của bạn đi lạc quá xa so với nhánh chính, bạn có thể gặp xung đột hợp nhất. Trong trường hợp này, cuối cùng bạn cần phải khởi động lại cơ sở chính, nhưng tình hình có thể đã leo thang vì có quá nhiều cam kết mới mà các thay đổi nhánh của bạn sẽ xung đột . Bạn có thể tránh vấn đề này bằng cách thường xuyên khởi động lại nhánh của mình so với nhánh chính và thực hiện các cam kết thường xuyên hơn.

Khi xử lý các xung đột, bạn có thể đặt lại hoặc nâng cấp quá trình rebase bằng cách chuyển các đối số dòng lệnh continent và abort cho Git rebase.

Một mối nguy hiểm rebase khác liên quan đến việc mất các cam kết từ việc viết lịch sử tương tác. Nếu bạn chạy một rebase ở chế độ tương tác và thực thi các lệnh phụ như drop hoặc squash, bạn có thể xóa các xác nhận khỏi nhật ký tức thì của nhánh của mình. Sử dụng git reflog để khôi phục các xác nhận và hoàn tác cuộc nổi loạn.

Đừng để những mối nguy hiểm này ngăn cản bạn từ bỏ cơ sở trong phân tích cuối cùng. Vấn đề nghiêm trọng duy nhất phát sinh khi bạn thực hiện lịch sử viết lại cơ sở dữ liệu tương tác và cuối cùng buộc phải đẩy kết quả lên một nhánh từ xa mà những người dùng khác chia sẻ.

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: simplilearn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại