Gen Z và các “đặc điểm nhận dạng”

Gen Z và các “đặc điểm nhận dạng”

Chia sẻ kiến thức 27/11/2021

Gen Z được ước tính chiếm khoảng 20% lực lượng lao động vào năm 2020. Nhiều cá nhân thuộc Gen Z hiện có thể đang gặp phải sự gián đoạn đáng kể về  việc học, thực tập và đi làm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Gen Z được ước tính chiếm khoảng 20% lực lượng lao động vào năm 2020. Nhiều cá nhân thuộc Gen Z hiện có thể đang gặp phải sự gián đoạn đáng kể về  việc học, thực tập và đi làm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Giống như các thế hệ khác, Gen Z thường chia sẻ những giá trị và phẩm chất nhất định đặc trưng cho cách họ hoạt động ở nơi làm việc. Hiểu được những ảnh hưởng và kiểu hành vi của nhân khẩu học này có thể giúp bạn xây dựng các mối quan hệ công việc thành công hơn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những đặc điểm chung của Gen Z và những công việc mà họ thường tìm kiếm.

1. Gen Z là gì?

Gen Z chỉ những người được sinh sau năm 1997. Mặc dù không có quy định chung nào quyết định khoảng thời gian một thế hệ sẽ là bao lâu, nhưng ranh giới giữa Gen Y (Millennials) và Gen Z có thể được thiết lập bằng cách xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năm hình thành của họ, chẳng hạn như chính trị, kinh tế hoặc sự kiện xã hội. 

gen z là gì

Một số người sinh trước năm 1997 có thể có chung các đặc điểm của Gen Z mặc dù họ được phân loại là Gen Y hoặc thậm chí Gen X. Cũng cần lưu ý rằng trong khi Gen Z chiếm 1/4 lực lượng lao động ước tính, nhiều người trong số họ chỉ mới bắt đầu sự nghiệp, vì vậy có ít nghiên cứu về sở thích và thói quen tại nơi làm việc của họ hơn so với các thế hệ trước.

Hãy điểm nhanh qua các thế hệ (gen):

– The Silent Generation (Tiếng việt được dịch là: Thế hệ im lặng)

  • Sinh trước năm 1946
  • Tìm kiếm sự thoải mái và an toàn tài chính, truyền thống, trung thành

– Baby Boomers

  • Sinh năm từ 1946 đến 1964
  • Tinh thần làm việc mạnh mẽ, kỷ luật, tập trung

– Gen X

  • Sinh năm từ 1965 đến 1980
  • Doanh nhân, coi trọng công việc và cuộc sống cân bằng, độc lập

– Gen Y / Millennials

  • Sinh năm từ 1981 đến 1996
  • Coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tự tin, am hiểu công nghệ

– Gen Z

  • Sinh sau năm 1997
  • Độc lập, kinh doanh, cạnh tranh

>>> Xem thêm: Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

2. Đặc điểm làm việc của Gen Z

Có một nhóm các đặc điểm tính cách và hành vi chung mà thế hệ này thường chia sẻ. Mặc dù không phải mọi Gen Z đều sẽ có những đặc điểm hoặc giá trị này, nhưng bạn thường có thể nhận thấy những điều sau khi tương tác với họ:

  • Gen Z mong đợi làm việc với công nghệ hiện đại.
  • Gen Z coi trọng các tương tác trực tiếp.
  • Gen Z thích khởi nghiệp.
  • Gen Z ít chịu đựng hơn trong môi trường độc đoán.
  • Gen Z chấp nhận sự thay đổi.
  • Gen Z coi trọng tính linh hoạt.
  • Gen Z có tính cạnh tranh.

2.1 Gen Z mong đợi làm việc với công nghệ hiện đại

Do thường xuyên tiếp xúc với các dạng công nghệ khác nhau trong cuộc sống hàng ngày, lực lượng lao động mới nổi này cũng mong đợi sử dụng các công nghệ hiện đại trong cuộc sống nghề nghiệp của họ.

Mặc dù Gen Z lớn lên trong việc giao tiếp thông qua công nghệ, nhưng một số nghiên cứu cho thấy họ chủ yếu sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác cho mục đích giải trí và thích giao tiếp trực tiếp với các địa chỉ liên hệ chuyên nghiệp của mình. Tương tác thành công với Gen Z ở nơi làm việc có thể yêu cầu nhà tuyển dụng phải cân bằng giữa giao tiếp trực diện và giao tiếp ảo.

2.2 Gen Z thích tương tác trực tiếp

Mong muốn của họ về sự kết nối con người tại nơi làm việc có thể bắt đầu với quá trình tuyển dụng và tiếp tục từ đó. Ví dụ: Gen Z có thể thích các phương pháp tuyển dụng nhấn mạnh đến phỏng vấn trực tiếp hơn là các ứng dụng trực tuyến. Ngoài ra, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 75% người được hỏi thuộc Gen Z cho biết họ thích nhận phản hồi từ người quản lý trực tiếp và theo thời gian thực.

Gen Z thường coi trọng sự hợp tác và muốn người khác đưa quan điểm độc đáo của họ vào cuộc trò chuyện. Môi trường làm việc tối ưu cho Gen Z có thể bao gồm các cuộc họp nhóm, nơi các đồng nghiệp có thể chia sẻ chiến thắng hàng tuần của họ.

Có thể tùy chọn này có thể thay đổi do các tương tác trực tiếp hạn chế do ảnh hưởng của COVID-19. Ví dụ, giãn cách xã hội có thể nâng cao sở thích của Gen Z đối với sự tương tác giữa con người hoặc nó có thể nhường chỗ cho sự linh hoạt hơn. Bất kể người sử dụng lao động và người quản lý con người vẫn có thể thấy hữu ích khi ưu tiên mang lại kết nối giữa con người với các tương tác ảo của họ với Gen Z.

2.3 Gen Z thích khởi nghiệp

Gen Z lớn lên chứng kiến ​​những người khác sử dụng công nghệ để tạo ra các dự án kinh doanh có lãi. Là những người làm chủ kỹ thuật số, họ có quyền tận dụng kiến ​​thức này để tạo cơ hội cho chính mình. Họ cũng có thể đã phát triển kiến ​​thức kinh doanh bằng cách xem những người khác phát triển, marketing và tài trợ cho các ý tưởng.

Trên thực tế, 58% Gen Z cho biết họ muốn sở hữu một doanh nghiệp vào một ngày nào đó và đã thực hiện được 14%. Trong phạm vi nơi làm việc, bạn có thể quan sát thấy kiến ​​thức kinh doanh này khi Gen Z tập trung vào lương thưởng và lợi ích cạnh tranh.

2.4 Gen Z ít chịu đựng môi trường độc đoán hơn

Gen Z cũng đã trưởng thành với khả năng chia sẻ suy nghĩ của họ một cách công khai và nhận phản hồi theo thời gian thực thông qua mạng xã hội. Do đó, nhóm nhân khẩu học này có thể mong đợi ý tưởng của họ được lắng nghe và tôn trọng tại nơi làm việc.

Một báo cáo được xuất bản bởi Workforce Institute cho thấy rằng họ tìm kiếm sự tin tưởng và hỗ trợ ở một người quản lý hơn bất kỳ phẩm chất quản lý nào khác. 32% người được hỏi thuộc Gen Z cho biết họ có động lực để làm việc chăm chỉ hơn và ở lại công ty lâu hơn nếu họ có một người quản lý hỗ trợ và 29% người khác tin rằng việc có một người quản lý kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của họ trong công việc.

2.5 Gen Z đón nhận sự thay đổi

Gen Z được xếp hạng là những người có nhiều thông tin nhất trong số những thanh thiếu niên thuộc các thế hệ khác. Nhiều Gen Z đã trải qua quãng đời truy cập ngay lập tức vào internet, tin tức và phương tiện truyền thông xã hội. Do đó, họ thường xuyên theo dõi các sự kiện chính trị và xã hội quy mô lớn đang diễn ra có thể dẫn đến thay đổi.

Quan điểm của Gen Z cũng đã được định hình bởi các môi trường có trước tác động của chúng như biến đổi khí hậu, các hình thức khủng bố khác nhau và cuộc đại suy thoái. Điều này có thể đóng vai trò là nguồn cảm hứng để họ hướng tới hoạt động tích cực. Là tác nhân thay đổi, Gen Z thường tìm kiếm những công việc mang lại cơ hội đóng góp, sáng tạo, lãnh đạo và học hỏi.

>>> Đọc bài viết: 5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

2.6 Gen Z đề cao tính linh hoạt

Một phần ba người thuộc Gen Z nói rằng họ là thế hệ làm việc chăm chỉ nhất, mặc dù đó là sự đánh đổi có động lực đòi hỏi người sử dụng lao động phải cung cấp sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và lợi ích cạnh tranh. Các lợi ích mong muốn bao gồm nghỉ phép có lương, thời gian nghỉ phép rộng rãi và sự linh hoạt về địa điểm và giờ làm việc. Họ cũng tìm kiếm sự ổn định và do đó bị thu hút bởi các lợi ích bổ sung như bảo hiểm chăm sóc sức khỏe với các đặc quyền.

2.7 Gen Z có tính cạnh tranh

Gen Z đã được lớn lên trong một trong những môi trường giáo dục cạnh tranh nhất và họ quen với việc nhận được phản hồi ngay lập tức để có thể cải thiện. Các thế hệ trước thường đợi hàng ngày hoặc hàng tuần để nhận điểm cho các bài tập đã hoàn thành, nhưng Gen Z có thể đã quen với việc truy cập gần như tức thì vào kết quả của họ và khả năng so sánh nhanh chóng với các đồng nghiệp của họ.

Ở nơi làm việc, bản chất cạnh tranh của Gen Z có thể được kết hợp với mong muốn mạnh mẽ được công nhận trong công việc của họ. Do đó, họ đánh giá cao những kỳ vọng rõ ràng về cách đạt được thành công và thăng tiến nghề nghiệp. 57% người được hỏi thuộc Gen Z trong báo cáo của Viện Lực lượng Lao động (Workforce Institute) nói rằng họ mong đợi được thăng chức ít nhất một lần mỗi năm.

3. Các công việc phổ biến của Gen Z

Các đặc điểm hành vi được định hình bởi kỷ nguyên kỹ thuật số đã ảnh hưởng đến sở thích nghề nghiệp của Gen Z. Theo nghiên cứu, họ tìm kiếm sự nghiệp phù hợp với trình độ kỹ thuật của họ và mong muốn tương tác trực tiếp, bảo mật tài chính và tính công bằng.

Dưới đây là một số công việc phổ biến mà Gen Z có thể theo đuổi:

3.1 Nhà phát triển iOS

Nhiệm vụ chính: Phát triển ứng dụng cho thiết bị di động sử dụng hệ điều hành iOS của Apple. Các kỹ năng lập trình chính cho vị trí này là Objective-C hoặc Swift.

3.2 Kỹ sư học máy

Nhiệm vụ chính: Thiết kế phần mềm tự chạy để tự động hóa các mô hình dự đoán. Họ cũng lấy các mô hình khoa học dữ liệu lý thuyết và giúp chia tỷ lệ chúng thành các mô hình cấp sản xuất có thể xử lý hàng terabyte dữ liệu thời gian thực.

3.3 Kỹ sư âm thanh

Nhiệm vụ chính: Những chuyên gia này tái tạo và điều khiển quá trình cân bằng và hiệu ứng điện tử của âm thanh. Họ giải quyết cụ thể các khía cạnh kỹ thuật và cơ học của âm thanh và âm nhạc.

3.4 Chuyên gia tư vấn sắc đẹp

Nhiệm vụ chính: Thể hiện kỹ thuật trang điểm, giới thiệu sản phẩm làm đẹp cho khách hàng / khách hàng và hướng dẫn họ về sản phẩm và dịch vụ.

>>> Xem thêm: Review khóa học trực tuyến FUNiX FPT đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Lời kết

Gen Z được sinh ra, lớn lên và thừa hưởng một nền công nghệ tiên tiến nơi mà các cuộc cách mạng kỹ thuật số diễn ra từng ngày. Vì vậy, chúng ta có thể thấy những nét tính cách nổi bật và đặc điểm chung về tiêu chí công việc của họ. Hy vọng qua bài viết này, nếu bạn thuộc Gen Z, bạn đã nhận ra được điểm mạnh của thế hệ mình và tìm ra con đường phát triển sự nghiệp cho bản thân. Còn nếu bạn thuộc các thế hệ trước đó, mong rằng bạn đã nắm bắt được các “đặc điểm nhận dạng” để có thể chiêu mộ được những nhân tài thuộc thế hệ mới nổi và đầy triển vọng mang tên gen Z.

>>>  Tìm hiểu ngay các khóa học lập trình của FUNiX tại:

>>> Xem thêm nhiều hơn bài viết tại đây:

Lương Thuận – dịch từ Indeed

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!