Ưu điểm và nhược điểm chính của việc sử dụng thực tế ảo trong giáo dục
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Báo cáo Việc làm và mức lương ngành công nghệ thông tin năm 2024
- Review 5 khóa học lập trình cho người mới bắt đầu tốt nhất
- Có nên chọn khóa học lập trình online miễn phí không? Gợi ý các trang web học lập trình miễn phí
- Học thạc sĩ giáo dục online 2024 cần điều kiện gì?
Table of Contents
Cuộc sống của chúng ta khó có thể tưởng tượng được nếu không có công nghệ hiện đại. Mỗi ngày, một số nhà khoa học và kỹ sư tạo ra các thiết bị mới khiến chúng ta kinh ngạc và ngạc nhiên.
Do đó, thực tế ảo hay ngắn gọn là VR là một trong những đổi mới đáng kinh ngạc như vậy. Nó được giới trẻ tích cực sử dụng để vui chơi và giải trí. Đó là một loại trò chơi mang tính cách mạng mới. Tuy nhiên, một số nhà giáo dục sử dụng nó cho mục đích giáo dục. Có nên sử dụng thực tế ảo trong giáo dục? Đó là một câu hỏi thú vị và chúng tôi đã cố gắng điều tra nó. Vấn đề này có cả hai mặt của huy chương. Có những lợi ích rõ ràng, cũng như những hạn chế. Để rút ra một số kết luận chắc chắn, người ta nên biết cả hai mặt. Chúng ta hãy xem xét một số ưu và nhược điểm chung của VR.
1. Ưu điểm chính sử dụng thực tế ảo trong giáo dục
1.1 Phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề
Nhờ VR, giáo viên có thể tạo ra những cảnh gần với thực tế. Ví dụ: họ có thể hiển thị các khu vực bị tàn phá rừng hoặc các quốc gia có tình trạng nghèo đói xã hội. Nó giúp thực sự sống qua những tình huống như vậy. Bên cạnh đó, mô phỏng ảo đặt học sinh trước một vấn đề và khiến họ đưa ra quyết định nhanh chóng. Do đó, họ phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề.
1.2 Tham gia vào quá trình
Do cách tiếp cận phi truyền thống và tương tác với quá trình học tập, học sinh hứng thú hơn với nó. Họ muốn thực hành trải nghiệm này thường xuyên hơn và muốn giải quyết tất cả các loại nhiệm vụ. Cả lớp tham gia và tích cực hợp tác để vượt qua những trở ngại học tập khác nhau. Họ sẵn sàng hành động và trong khi học, họ không cảm thấy như mình đang làm việc. Học sinh chấp nhận các bài học VR giống như một số hình thức trò chơi và giải trí. Chúng ta đều biết rằng trẻ em học được rất nhiều thông qua các trò chơi. Do đó, đây là một lợi thế rất lớn mà tất cả các nhà giáo dục nên sử dụng.
1.3 Cải thiện chất lượng
Học sinh đạt được nhiều hơn thông qua các phương pháp giảng dạy tương tác và các bài học ảo dường như là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo điều đó. Công nghệ VR tạo hiệu ứng số đông khi ngày càng có nhiều học sinh thực sự muốn tham gia lớp học của mình. Họ phát triển kỹ năng của họ và mở rộng kiến thức. Học sinh sử dụng các phương pháp mới để giải quyết các bài tập của họ. Các giải pháp họ tìm thấy hiệu quả hơn. Kết quả đến nhanh hơn và dễ dàng hơn. Nhờ đó, chất lượng giáo dục ngày một nâng cao.
1.4 Phá vỡ rào cản ngôn ngữ
Một lợi ích quan trọng khác là khả năng vượt qua rào cản ngôn ngữ. Thực tế ảo không liên quan đến việc nói quá nhiều. Nó khuyến khích sự hợp tác và hành động tích cực.
2. Nhược điểm sử dụng thực tế ảo trong giáo dục
2.1 Thiếu giao tiếp thực
Giáo dục truyền thống dựa trên sự tương tác cá nhân của con người. Nó giúp phát triển các kỹ năng giao tiếp và xã hội. Chúng rất quan trọng để đứa trẻ trở thành một thành viên thực sự của xã hội. Bên cạnh đó, phương pháp cộng tác giúp thành công trong học tập. Do thực tế ảo, trẻ em không trải nghiệm giao tiếp thực sự. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến việc giao tiếp xã hội của họ và khiến họ xa lánh những người khác.
2.2 Thiếu linh hoạt
Mặc dù VR cho phép nghiên cứu nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng nó không linh hoạt như mong muốn. Có, nó chỉ có thể được sử dụng trong mọi lĩnh vực. Mặt khác, các tài liệu được cung cấp trong các bài học như vậy không mang lại tính cá nhân và nhiều lựa chọn. Khi sinh viên sử dụng phần mềm, họ chỉ học những tài liệu đã được lập trình. Nếu họ hỏi những câu hỏi khác, họ sẽ không tìm thấy bất kỳ câu trả lời nào.
2.3 Các vấn đề có thể xảy ra với chức năng
Tương tự như bất kỳ phần mềm và thiết bị nào, các công cụ VR đôi khi bị hỏng. Chúng bị hỏng, hệ thống bị hỏng hoặc đơn giản là nó bị trục trặc. Những sự cố như vậy khiến quá trình học tập bị dừng hoàn toàn cho đến khi vấn đề được khắc phục. Thông thường, học sinh bị mắc kẹt bởi nhiều nhiệm vụ khác nhau và không thể quản lý tất cả.
2.4 Vấn đề nghiện công nghệ
Giống như hầu hết các phát minh công nghệ, VR có thể góp phần phát triển chứng nghiện. Nhiều người lo lắng về việc liên tục sử dụng điện thoại thông minh và chơi trò chơi điện tử. Trẻ em không thể tưởng tượng cuộc sống của chúng mà không có thực tế ảo và chúng mất hứng thú với các hoạt động khác, bao gồm giáo dục và giao tiếp với xã hội.
2.5 Chi phí lớn
Cuối cùng, phần mềm và công cụ thực tế ảo rất đắt tiền. Hầu hết các hội đồng trường không đủ khả năng chi trả và vì vậy, họ chỉ có thể mơ về việc sử dụng nó cho dù lợi ích có lớn đến đâu. Hơn nữa, một số học sinh có kinh phí khá hơn mới có thể mua được, nhưng những em khác thì không dùng được. Điều này tạo ra một khoảng cách lớn giữa họ và có thể dẫn đến sự ghen tị và thù hận.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)