Tìm hiểu về công việc của một giám đốc thông tin (CIO)
Hãy theo dõi bài viết để tìm hiểu về công việc của một giám đốc thông tin cũng như những kỹ năng cần có để theo đuổi công việc này nhé.
- Báo cáo Việc làm và mức lương ngành công nghệ thông tin năm 2024
- Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì và học ở đâu?
- Tìm hiểu về tác động của GPT trong chiến lược kinh doanh
- Xu hướng và dự đoán AR/VR trong những năm tới
- 10 Xu hướng tại nơi làm việc công nghệ hàng đầu năm 2024
Table of Contents
Hãy theo dõi bài viết để tìm hiểu về công việc của một giám đốc thông tin CIO cũng như những kỹ năng cần có để theo đuổi công việc này nhé.
Giám đốc thông tin là gì?
Giám đốc thông tin (CIO – Chief information officer) là một chức danh công việc được trao cho giám đốc điều hành phụ trách các sáng kiến và chiến lược công nghệ thông tin. CIO giám sát các hệ thống máy tính cần thiết để hỗ trợ các mục tiêu và mục tiêu duy nhất của tổ chức.
Vai trò Giám đốc thông tin được thành lập vào những năm 1980. Vào thời điểm đó, CIO chủ yếu tập trung vào việc quản lý các dự án kỹ thuật, khởi chạy hệ thống và sử dụng công nghệ để tăng hiệu quả, năng suất và cắt giảm chi phí. Công việc phát triển khi việc lưu trữ, truyền tải và phân tích thông tin điện tử ngày càng trở nên quan trọng trong các doanh nghiệp.
Vai trò của các nhà lãnh đạo công ty này đã tiếp tục mở rộng. Họ đã trở thành những người đóng góp quan trọng trong cách sử dụng công nghệ để đạt được các mục tiêu kinh doanh xa hơn cũng như phát triển doanh thu và lợi nhuận. Giám đốc thông tin hiện dẫn đầu các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số, cũng như các nỗ lực dẫn đến thay đổi lớn về tổ chức.
Trong những thập kỷ gần đây, công nghệ đã trở thành chìa khóa để thúc đẩy đổi mới sản phẩm và dịch vụ cũng như góp phần vào tăng trưởng kinh doanh. Do đó, các CIO đã tạo dựng được mối quan hệ chặt chẽ hơn với bộ phận kinh doanh trong tổ chức của họ. Nhiều công nghệ mới đang thúc đẩy những thay đổi trong doanh nghiệp, bao gồm cả đám mây, phân tích dữ liệu, DevOps, internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo.
Khi các công nghệ mới xuất hiện và quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tăng tốc, các CIO phải phát triển các kỹ năng vượt xa khả năng quản lý công nghệ truyền thống. Giám đốc thông tin đã đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn. Và trong các tổ chức lớn, họ thường giao trách nhiệm điều hành CNTT hàng ngày cho các cấp phó. Các chuyên gia tập trung vào công nghệ này thường quản lý các lĩnh vực CNTT cụ thể.
Nhiệm vụ của Giám đốc thông tin
Trách nhiệm của Giám đốc thông tin khác nhau tùy theo tổ chức, ngành và khu vực mà họ làm việc. Giám đốc thông tin tại một tổ chức có thể có một loạt trách nhiệm hoàn toàn khác với CIO ở dưới phố.
Giám đốc thông tin trong hầu hết các tổ chức chịu trách nhiệm về CNTT và hệ thống máy tính hỗ trợ các mục tiêu của doanh nghiệp. Công việc của CIO là đổi mới, hợp tác, cân bằng ngân sách CNTT và thúc đẩy nhân viên CNTT.
Trách nhiệm của Giám đốc thông tin bao gồm:
- quản lý nhân viên CNTT và phát triển các mục tiêu của bộ phận;
- phát triển và giám sát ngân sách CNTT;
- lập kế hoạch, triển khai và duy trì hệ thống và hoạt động CNTT;
- quản lý nhu cầu phát triển phần mềm của tổ chức
- phát triển các chính sách, thủ tục và thông lệ tốt nhất về CNTT
- luôn cập nhật các xu hướng CNTT và công nghệ mới nổi;
- phát triển và thực thi các thực tiễn tốt nhất về CNTT trong toàn tổ chức;
- đảm bảo các chiến lược và quy trình CNTT hỗ trợ các mục tiêu của toàn công ty;
- giám sát mối quan hệ với các nhà cung cấp, nhà thầu và nhà cung cấp dịch vụ; Và
- giải thích cho ban giám đốc và các giám đốc điều hành khác về lợi ích và rủi ro của các dự án mới liên quan đến CNTT.
Kỹ năng chính của một Giám đốc thông tin
Các tổ chức đang tìm kiếm các CIO có kỹ năng thuộc hai loại quan trọng: kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.
Một CIO nên có những kỹ năng cứng nào?
Đây là những kỹ năng liên quan đến những khả năng cụ thể, có thể dạy được cần thiết để thực hiện một công việc nhất định. Các vị trí tuyển dụng CIO thường yêu cầu ứng viên có các kỹ năng cứng như sau:
- thành thạo trong việc thiết lập khung dịch vụ CNTT và chính sách bảo mật CNTT;
- khả năng tuyển dụng và quản lý nhân sự CNTT;
- kỹ năng quản lý dự án;
- kỹ năng quản lý ngân sách;
- khả năng phân tích sự tham gia của khách hàng; Và
- khả năng thiết lập quan hệ đối tác với các nhà cung cấp dịch vụ và nhà cung cấp.
CIO nên có những kỹ năng mềm nào?
Kỹ năng mềm bao gồm khả năng của một cá nhân để tương tác với người khác. Chúng bao gồm sự đồng cảm, lạc quan, chính trực, tinh thần đồng đội và sự hài hước. Tất cả những thuộc tính này góp phần tạo nên khả năng lãnh đạo và quản lý của một người, cả hai đều là những phần quan trọng của công việc CIO.
Một khía cạnh quan trọng của công việc CIO là bán những lợi ích của công nghệ và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số cho các giám đốc điều hành và ban giám đốc của công ty. Do đó, giao tiếp và kỹ năng giao tiếp là đặc biệt quan trọng. Những kỹ năng này không chỉ nâng cao mối quan hệ của nhà lãnh đạo CNTT với các giám đốc điều hành khác và nhân viên CNTT của họ mà còn cải thiện hiệu suất công việc và triển vọng nghề nghiệp.
Quỳnh Anh (lược dịch từ Techtarget.com)
https://www.techtarget.com/searchcio/reference/CIO-job-description-Chief-information-officer-responsibilities
Tin liên quan:
- NamiTech- FUNiX hợp tác chiến lược ứng dụng ChatGPT trong giáo dục
- FUNiX mở rộng hợp tác tại Nhật, thêm cơ hội việc làm cho học viên
- Xây dựng văn hóa học tập: Biến suy thoái thành cơ hội
- Chuyện nữ sinh học trực tuyến để tốt nghiệp đại học sớm
- 5 cách tìm việc IT khôn ngoan cho người ít kinh nghiệm
- Nhân sự nghỉ việc từ công ty lớn khó khăn thích nghi với startup
Bình luận (0
)