Tổng quan về hành trình của nhân viên trong tổ chức
- Chất lượng đào tạo khoa công nghệ thông tin đại học giao thông vận tải
- Học công nghệ thông tin ở trường nào để có nhiều chuyên ngành lựa chọn
- Công nghệ thông tin học ở đâu đáp ứng hệ vừa học vừa làm
- Có nên học công nghệ thông tin Đại học Quốc Gia Hà Nội?
Table of Contents
Nhân viên là huyết mạch của tổ chức. Hiệu suất của công ty và sự hài lòng của khách hàng phụ thuộc trực tiếp vào nhân viên của họ.
Do đó, điều quan trọng là phải vạch ra một hành trình của nhân viên để xác định các điểm tiếp xúc chính, học hỏi và phát triển cũng như bắt đầu các cải tiến và thay đổi khi cần. Các tổ chức nên hướng tới việc làm cho hành trình của nhân viên trở nên đơn giản và toàn diện hơn nhằm cải thiện hiệu suất, khả năng giữ chân, sự hài lòng của nhân viên và củng cố văn hóa công ty.
1. Hành trình của nhân viên là gì?
Hành trình của nhân viên được mô tả là sự gắn kết và tương tác của nhân viên với một tổ chức trong suốt nhiệm kỳ của họ. Nó bao gồm mọi thứ trong vòng đời của nhân viên, từ khi nhân viên lên máy bay cho đến khi rời khỏi công ty. Một hành trình suôn sẻ của nhân viên dẫn đến tăng hiệu suất và giữ chân nhân viên.
>>> Xem thêm: Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023
2. Lập bản đồ hành trình của nhân viên là gì?
Lập bản đồ hành trình của nhân viên liên quan đến việc ghi lại những trải nghiệm của nhân viên, bắt đầu từ khi họ gia nhập tổ chức cho đến khi họ rời đi. Mục tiêu của việc lập bản đồ hành trình của nhân viên là phân tích các cách khác nhau để cải thiện trải nghiệm của nhân viên và tăng cường sự gắn kết, duy trì và hiệu suất.
3. Lợi ích của Bản đồ hành trình của nhân viên
Việc áp dụng bản đồ hành trình của nhân viên có một số lợi ích cho cả tổ chức và nhân viên của tổ chức.
3.1 Tối ưu hóa cho sự không chắc chắn
Bản đồ hành trình của nhân viên giúp xác định các điểm khó khăn của nhân viên và các lĩnh vực gây căng thẳng và nhầm lẫn giữa các nhân viên, giúp các tổ chức giải quyết chúng dễ dàng hơn. Nó cũng cung cấp một cái nhìn toàn diện về trải nghiệm của nhân viên để các tổ chức dự đoán và chuẩn bị cho bất kỳ sự không chắc chắn nào trong tương lai.
3.2 Xác định những gì hiệu quả
Sau khi hành trình của nhân viên được trình bày rõ ràng trong bản đồ hành trình của nhân viên, việc xác định tất cả “những khoảnh khắc quan trọng” và phân biệt giữa điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả trong hành trình sẽ dễ dàng hơn.
3.3 Trải nghiệm tốt hơn
Sau khi vạch ra bản đồ hành trình của nhân viên và xác định những gì không hiệu quả, bạn có thể nỗ lực khắc phục những trải nghiệm tồi tệ bất cứ khi nào có thể. Điều này sẽ giúp cải thiện tổng thể hành trình của nhân viên.
3.4 Gắn kết nhân sự
Hành trình của nhân viên vạch ra các lĩnh vực có sự khác biệt trong trải nghiệm của nhân viên và giúp các tổ chức thực hiện các cách để giải quyết sự bất bình đẳng.
Hơn nữa, bản đồ hành trình của nhân viên giúp cải thiện giao tiếp trong tổ chức, tạo điều kiện cho sự hòa nhập trong công ty.
>>> ĐÓN ĐỌC: Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp
4. Các giai đoạn trong hành trình của nhân viên
Dưới đây là sáu giai đoạn trong hành trình của một nhân viên trong tổ chức.
4.1 Thu hút
Bước đầu tiên trong hành trình của nhân viên là xác định và thu hút những nhân viên tiềm năng. Mục tiêu là tạo ra một nhóm ứng viên quan tâm đến tổ chức và vị trí được cung cấp. Công ty thể hiện đề xuất giá trị, văn hóa công ty và lợi ích của mình trong giai đoạn này để thu hút nhóm ứng viên đủ tiêu chuẩn và đủ điều kiện nhất.
4.2 Giới thiệu
Quy trình giới thiệu nhân viên là quá trình chuyển đổi có mục đích và có hệ thống các ứng viên triển vọng từ nhân viên mới được tuyển dụng thành nhân viên có hiệu suất cao của một tổ chức. Định hướng , đào tạo và thủ tục giấy tờ cho nhân viên là một phần của quy trình giới thiệu. Quá trình giới thiệu phải trang bị cho nhân viên tất cả các nguồn lực cần thiết để thành công trong vai trò của họ trong tổ chức.
Bằng cách xây dựng cẩn thận quy trình giới thiệu nhân viên, các công ty trao quyền cho nhân viên mới với kiến thức và công cụ cần thiết để họ cảm thấy thoải mái, tự tin và làm việc hiệu quả trong môi trường làm việc mới, từ đó cải thiện trải nghiệm tổng thể.
4.3 Làm việc
Điều quan trọng đối với các tổ chức là giữ cho nhân viên của họ gắn bó, vì những nhân viên gắn kết có khả năng làm việc hiệu quả hơn và có động lực để thực hiện công việc theo cách tốt nhất có thể. Một chiến lược giao tiếp rõ ràng và súc tích phải được vạch ra để giữ cho sự gắn kết của nhân viên nhất quán trong suốt hành trình của nhân viên.
4.4 Phát triển
Một lực lượng lao động được đào tạo bài bản, năng động và có động lực là rất quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào, đó là lý do tại sao các tổ chức phải tập trung vào việc phát triển nhân viên của mình.
Đầu tư vào sự phát triển không ngừng của nhân viên giúp tạo ra văn hóa gắn kết, khiến các cá nhân cảm thấy được trân trọng và đầu tư vào công việc của họ, tăng cường gắn kết, xây dựng sự tự tin và giúp nhân viên duy trì năng suất làm việc.
Để tận dụng tối đa các chương trình phát triển nhân viên của bạn , hãy cân nhắc triển khai nền tảng áp dụng kỹ thuật số như Whatfix . Sử dụng DAP làm phần mềm đào tạo của bạn sẽ trao quyền cho nhân viên nâng cao kỹ năng của họ trên các công cụ, ứng dụng hoặc quy trình mới nhất mà không làm gián đoạn quy trình làm việc và năng suất của họ. Đó là nguồn tài nguyên tốt nhất để làm cho các kế hoạch phát triển nhân viên của bạn sẵn sàng và có giá trị trong tương lai.
4.5 Thực hiện
Các yếu tố chính của giai đoạn biểu diễn bao gồm quản lý hiệu suất, giao tiếp và phản hồi, công nhận và phần thưởng, hợp tác và làm việc theo nhóm cùng với sự phát triển chuyên nghiệp.
4.6 Nghỉ việc
Nhân viên nghỉ việc là một thành phần không thể tránh khỏi và có khả năng phức tạp của bánh xe nhân sự. Dù lý do là gì, nhà tuyển dụng phải tận dụng cơ hội này để thu thập phản hồi trung thực của nhân viên để sửa đổi trong tương lai.
Một quy trình offboarding hiệu quả giúp đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ cho công ty, thể hiện cam kết của bạn trong việc tạo ra trải nghiệm tích cực cho nhân viên, giúp nhân viên thoải mái và tạo cơ hội cho những nhân viên xuất sắc quay trở lại.
5. 5 bước để thiết kế bản đồ hành trình của nhân viên
Theo báo cáo Xu hướng nguồn nhân lực toàn cầu năm 2019 của Deloitte , chỉ 38% các nhà lãnh đạo cảm thấy nhân viên của họ hài lòng với các công cụ và công nghệ liên quan đến công việc của công ty, đó là lý do tại sao việc tạo ra một bản đồ hành trình hiệu quả của nhân viên lại quan trọng để tăng hiệu suất của nhân viên trong một tổ chức.
5.1 Xác định phạm vi, mục tiêu
Bước chính là xác định các khía cạnh của hành trình của nhân viên mà người ta muốn hình dung trên bản đồ hành trình của nhân viên. Điều này bao gồm việc xác định bản đồ hành trình dành cho ai, điểm tiếp xúc chính là gì, kết quả hoặc cải tiến nào mà công ty muốn đạt được bằng cách lập bản đồ hành trình của nhân viên và thông tin hoặc phản hồi nào sẽ được sử dụng để chuẩn bị bản đồ hành trình của nhân viên.
5.2 Thu thập dữ liệu định lượng và định tính
Sau khi các mục tiêu của quy trình lập bản đồ được đặt ra, hãy bắt đầu thu thập dữ liệu nhân viên định tính và định lượng thông qua khảo sát, nhóm tiêu điểm, phỏng vấn, v.v. Dữ liệu này tập trung vào trải nghiệm, kỳ vọng và nhận thức của nhân viên về hành trình của họ trong tổ chức.
5.3 Phân tích dữ liệu
Sau khi các mục tiêu của quy trình lập bản đồ được đặt ra, hãy bắt đầu thu thập dữ liệu nhân viên định tính và định lượng thông qua khảo sát, nhóm tiêu điểm, phỏng vấn, v.v. Dữ liệu này tập trung vào trải nghiệm, kỳ vọng và nhận thức của nhân viên về hành trình của họ trong tổ chức.
5.4 Trực quan hóa dữ liệu
Sau khi phân tích dữ liệu, bạn có thể dễ dàng xác định “những khoảnh khắc của sự thật” cùng với các điểm tiếp xúc và cải tiến chính. tốt nhất là trực quan hóa dữ liệu trong sơ đồ hoặc dòng thời gian.
5.5 Xác định các lĩnh vực cải tiến và xây dựng kế hoạch hành động
Sử dụng dữ liệu trực quan, giờ đây bạn có thể dễ dàng xác định các lĩnh vực cần cải thiện trong các quy trình khác nhau như giới thiệu, quản lý hiệu suất, đào tạo hoặc phát triển,…
Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?
Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.
Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.
FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:
- Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
- Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
- Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật
>> Đọc thêm bài viết:
Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên
Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023
Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên
Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?
Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất
15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)
Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp
Nguyễn Cúc
- chất lượng đào tạo khoa công nghệ thông tin đại học giao thông vận tải
- học công nghệ thông tin ở FUNiX
- khoa công nghệ thông tin của trường đại học giao thông vận tải
- khoa công nghệ thông tin gồm những ngành nào
- khóa học lập trình trực tuyến của FUNiX
- nên học công nghệ thông tin ở đâu
- Nội dung chương trình đào tạo ngành công nghệ thông tin
Bình luận (0
)