Ứng dụng của thực tế ảo VR trong thực tiễn như thế nào?

Ứng dụng của thực tế ảo VR trong thực tiễn như thế nào?

Chia sẻ kiến thức 14/05/2023

Thực tế ảo VR là viết tắt của Virtual Reality, nơi người dùng đắm mình trong một môi trường được thiết kế/mô phỏng đặc biệt cho một mục đích cụ thể. Ví dụ: đào tạo y tế, trò chơi, v.v., được khám phá không biên giới và ranh giới ở 360 độ. 

VR tạo ra một môi trường ảo, mô phỏng, nơi mọi người tương tác trong môi trường mô phỏng bằng cách sử dụng kính VR hoặc các thiết bị khác. Hướng dẫn về “Thực tế ảo là gì” này sẽ mở rộng ranh giới của bạn để khám phá thế giới AR, VR và AI nơi có tương lai phía trước.

Ứng dụng của thực tế ảo
Ứng dụng của thực tế ảo (Nguồn ảnh: Internet)

1. Thực tế ảo VR là gì?

  • VR nâng trải nghiệm người dùng lên một tầm cao mới thông qua tai nghe VR hoặc các thiết bị VR khác như Oculus quest 2, Hp reverb G2,… 
  • VR là một môi trường tự kiểm soát, nơi người dùng có thể kiểm soát môi trường mô phỏng thông qua một hệ thống.
  • VR tăng cường môi trường hư cấu bằng cách sử dụng cảm biến, màn hình và các tính năng khác như theo dõi chuyển động, Theo dõi chuyển động,…

2. Ứng dụng của thực tế ảo VR

  • VR tạo cơ hội để tiến hành các hoạt động ảo, ví dụ như tạo các chuyến du ngoạn ảo hoặc các chuyến đi thực tế về giáo dục
  • Thực tế ảo có ảnh hưởng rất lớn đến ngành Chăm sóc sức khỏe. FDA đã cho phép EaseVRx sử dụng theo toa để giảm đau ở người lớn vào tháng 11 năm 2021. Liệu pháp hành vi nhận thức cũng như các khái niệm hành vi khác như chuyển sự chú ý, nhận thức về giao cảm và thư giãn sâu được sử dụng trong hệ thống này để hỗ trợ giảm cơn đau mãn tính.
  • Những tiến bộ VR cho ngành du lịch đã cho phép mọi người kiểm tra các kỳ nghỉ trước khi họ mua chúng trong thời kỳ hậu Covid. Thomas Cook đã ra mắt trải nghiệm VR ‘Thử trước khi bay’ của họ vào năm 2015, trong đó những người đi nghỉ tiềm năng có thể ghé thăm các cửa hàng ở các địa điểm khác nhau để trải nghiệm kỳ nghỉ trong VR trước khi đặt chỗ. Do đó, sau khi khách hàng dùng thử phiên bản VR dài 5 phút của chuyến đi, lượng đặt chỗ cho chuyến du ngoạn ở New York đã tăng 190%.
  • Trong giải trí, tất cả mọi người sử dụng VR đều có thể trải nghiệm trải nghiệm Thời gian thực về các nhân vật hư cấu hoặc phim khoa học viễn tưởng, hoạt ảnh và chuyển động.
  • Tạo mẫu giúp ngành công nghiệp ô tô tránh được nhiều thiết kế và giảm tài nguyên bằng cách tạo các thiết kế ảo bằng VR.
  • Về mặt Phòng thủ, VR giúp những dũng sĩ của chúng ta trải nghiệm môi trường chiến trường trong thời gian thực để tránh những tình huống vô điều kiện trong Thực tế.
  • Metaverse có khả năng thay đổi đáng kể cách chúng ta mua hàng trực tuyến. Chúng ta sẽ có thể thử các mặt hàng trong thế giới ảo để xem chúng trông như thế nào khi gặp trực tiếp, nhờ trải nghiệm mua sắm VR và công nghệ quét cơ thể. Đây không chỉ là một trải nghiệm mua sắm hiệu quả hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, nó cũng bền vững hơn vì người mua sẽ biết liệu mặt hàng đó có phù hợp với hình dạng và kích thước của họ hay không trước khi đặt hàng, giảm chi phí môi trường trong việc sản xuất và phân phối thời trang nhanh.

3. Ví dụ thực tế ảo VR trong các ngành

 Ví dụ thực tế ảo VR trong các ngành
Ví dụ thực tế ảo VR trong các ngành (Nguồn ảnh: Internet)

Vì có nhiều loại thực tế ảo khác nhau mang lại trải nghiệm khác nhau nên nó đã được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ về cách thực tế ảo được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau.

3.1 Đào tạo

Thực tế ảo không nhập vai thường được sử dụng trong các chương trình đào tạo, chẳng hạn như đào tạo y tế và hàng không, nhằm cung cấp cho sinh viên một môi trường an toàn và được kiểm soát để học cách xử lý các tình huống khác nhau. Loại VR này cũng được sử dụng trong mô phỏng và chơi game, nơi người dùng có thể tương tác với các nhân vật và đối tượng khác nhau.

3.2 Giáo dục

Khi thực tế ảo được sử dụng trong giáo dục, nó sẽ tạo ra môi trường học tập nhập vai, nơi học sinh có thể khám phá nhiều chủ đề và ý tưởng khác nhau. Ví dụ: thực tế ảo có thể được sử dụng để tái tạo các sự kiện lịch sử, ý tưởng khoa học,…

3.3 Giải trí

Thực tế ảo thường được sử dụng trong ngành công nghiệp trò chơi , nơi mọi người có thể lạc vào thế giới ảo và tương tác với các đối tượng và nhân vật khác nhau. Nó cũng có thể được sử dụng cho trải nghiệm điện ảnh, mang đến cho người dùng một mức độ đắm chìm và tương tác mới.

3.4 Bất động sản và Du lịch

VR bán nhập vai được sử dụng trong kiến ​​trúc, thiết kế, bất động sản, du lịch và các lĩnh vực khác. Chẳng hạn, nó có thể tạo một chuyến tham quan ảo đến một tòa nhà hoặc một thành phố mà người dùng có thể điều hướng để trải nghiệm địa điểm mà không cần trực tiếp ở đó.

3.5 Hợp tác

VR cộng tác được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như giáo dục, trò chơi và đào tạo. Chẳng hạn, sinh viên có thể cộng tác và học hỏi trong môi trường ảo và doanh nghiệp có thể tổ chức các cuộc họp ảo với các thành viên trong nhóm của họ từ các địa điểm khác nhau.

4. Ưu điểm và nhược điểm của VR

Ưu điểm và nhược điểm của VR
Ưu điểm và nhược điểm của VR (Nguồn ảnh: Internet)

Công nghệ thực tế ảo (VR) có những ưu điểm và nhược điểm. Một mặt, VR đã giúp đạt được những mục tiêu bất khả thi mà có thể không thể thực hiện được trong thế giới thực. Mặt khác, các hệ thống VR hiện tại có chức năng hạn chế so với những gì có thể có trong thế giới thực. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những ưu điểm và nhược điểm của VR.

4.1 Ưu điểm của VR

  • Tăng cường tương tác với khách hàng

Thực tế ảo mang đến cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm 3D thực tế cho phép họ xem tất cả các tính năng và quyết định tính năng nào phù hợp nhất với họ. Trải nghiệm phong phú này giúp tăng cường sự tham gia của khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu.

  • Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng

Các thương hiệu cung cấp công nghệ hỗ trợ VR nổi bật so với những thương hiệu tham gia vào các chiến thuật tiếp thị đẩy. VR tạo ấn tượng lâu dài, cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng và nâng cao danh tiếng của thương hiệu.

  • Thiết kế sản phẩm hợp lý

Với phần mềm thực tế ảo, các nhà thiết kế có thể trộn và kết hợp các yếu tố thiết kế khác nhau trong một không gian ảo để tìm ra vectơ nào sẽ đi đến đâu. Điều này giúp hợp lý hóa các thiết kế sản phẩm và giảm thời gian tạo mẫu.

  • Lợi tức đầu tư (ROI) được tối ưu hóa

Mặc dù việc triển khai VR có thể mất một khoảng thời gian, nhưng nó có thể tối ưu hóa đáng kể mọi chuỗi giá trị. Điều này dẫn đến một lượng khách hàng và giao dịch ổn định, dẫn đến ROI tăng lên.

  • Tối ưu chi phí

Trong thế giới ảo, thực tế ảo có thể loại bỏ nhu cầu về các phương pháp đào tạo tốn kém như đưa nhân viên mới vào làm việc, đánh giá hiệu suất của họ và tổ chức các cuộc họp đánh giá. Cách tiếp cận hiệu quả về chi phí này giúp các công ty tiết kiệm thời gian và nguồn lực.

  • Kết nối từ xa

Tai nghe VR có thể ánh xạ các môi trường khác nhau trong không gian, cho phép mọi người kết nối và làm việc cùng nhau trong thế giới ảo. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho các nhóm từ xa làm việc cùng nhau nhưng thực tế lại ở những nơi khác nhau trên thế giới.

4.2 Nhược điểm của VR

  • Giá cao

Chi phí khám phá thực tế ảo có thể tốn kém, vì thiết bị VR có thể đắt tiền, khiến một số người khó tiếp cận. Đây có thể là một nhược điểm đáng kể của VR, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân.

  • Các vấn đề về khả năng tương thích với công nghệ tiên tiến

Thiết bị VR có thể không hoạt động trên tất cả các thiết bị và hệ điều hành, điều này giới hạn những người có thể sử dụng thiết bị đó. Ngoài ra, thiết bị VR cần máy tính mạnh hoặc phần cứng đặc biệt khác để hoạt động, điều này có thể gây khó khăn cho việc mua.

  • Nội dung có sẵn hạn chế

Nội dung VR khó sản xuất vì cần có kỹ năng đặc biệt và tiền để sản xuất. Điều này có nghĩa là không có nhiều nội dung VR ngoài đó. Điều này có thể khiến người dùng VR khó tìm được nhiều việc khác nhau để làm, đây là một trong những vấn đề lớn nhất với công nghệ này.

  • Mối quan tâm về sức khỏe

Một số trải nghiệm VR có thể gây say tàu xe hoặc những khó chịu về thể chất khác. Việc sử dụng thiết bị VR trong thời gian dài cũng có thể làm tổn thương thị giác và cảm giác thăng bằng của bạn, điều này có thể rất đáng sợ.

  • Tác động tiêu cực của sự cô lập và phụ thuộc vào VR

VR có thể là một trải nghiệm đơn độc, đặc biệt nếu người sử dụng thiết bị này tách họ ra khỏi thế giới thực. Sử dụng VR quá nhiều để trốn tránh thực tế có thể dẫn đến sự cô lập với xã hội và những điều tồi tệ khác.

5. Tương lai của thực tế ảo VR

Tương lai của thực tế ảo VR
Tương lai của thực tế ảo VR (Nguồn ảnh: Internet)

Vì VR đang ở giai đoạn đầu hoặc hướng tới thế hệ thứ hai trong tương lai phát triển của VR phụ thuộc vào 

  • Phát triển tai nghe thực tế ảo có thể hỗ trợ lên đến 8K với bộ xử lý mạnh hơn nhiều.
  • Tích hợp trí tuệ nhân tạo trong VR.
  • 5G cũng có thể cung cấp các kịch bản thú vị cho sự phát triển của VR. 
  • Mua sắm ảo ở chế độ xem 3D
  • Hệ thống định vị địa lý tốt hơn thông qua bản đồ trong nhà,…

Hãy bắt đầu ngay với chương trình đào tạo lập trình trực tuyến tại FUNiX. Chương trình này sẽ đưa bạn vào khóa học để trở thành một kỹ sư lập trình chuyên nghiệp chuyên về phát triển phần mềm và đảm bảo chất lượng.

>>> Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại