Ưu điểm và nhược điểm của trí tuệ nhân tạo là gì?

Ưu điểm và nhược điểm của trí tuệ nhân tạo

Chia sẻ kiến thức 17/07/2023

Với tất cả sự cường điệu xung quanh Trí tuệ nhân tạo – rô bốt, ô tô tự lái , v.v. – có thể dễ dàng cho rằng AI không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trên thực tế, hầu hết chúng ta đều gặp phải Trí tuệ nhân tạo theo cách này hay cách khác hầu như mỗi ngày. Từ thời điểm bạn thức dậy để kiểm tra điện thoại thông minh của mình cho đến khi xem một bộ phim được đề xuất khác của Netflix, AI đã nhanh chóng xâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Ưu điểm và nhược điểm của trí tuệ nhân tạo
Ưu điểm và nhược điểm của trí tuệ nhân tạo (Nguồn ảnh: internet)

Theo một nghiên cứu của Statista, thị trường AI toàn cầu sẽ tăng trưởng tới 54% mỗi năm. Nhưng chính xác thì AI là gì? Nó sẽ thực sự phục vụ tốt cho nhân loại trong tương lai? Chà, có rất nhiều ưu điểm và nhược điểm của Trí tuệ nhân tạo mà chúng ta sẽ thảo luận trong bài viết này. Nhưng trước khi đi sâu vào những ưu điểm và nhược điểm của AI, chúng ta hãy xem nhanh AI trí tuệ nhân tạo là gì.

1. Trí tuệ nhân tạo là gì?

Từ góc nhìn toàn cảnh, AI cung cấp cho chương trình máy tính khả năng tự suy nghĩ và học hỏi. Đó là sự mô phỏng trí thông minh của con người (do đó, nhân tạo) thành máy móc để làm những việc mà chúng ta thường dựa vào con người. Có ba loại AI chính dựa trên khả năng: weak AI, strong AI, and super AI.

  • Weak AI – Tập trung vào một nhiệm vụ và không thể thực hiện vượt quá giới hạn của nó (phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta)
  • Strong AI – Có thể hiểu và học bất kỳ nhiệm vụ trí tuệ nào mà con người có thể làm được
  • Super AI – Vượt qua trí thông minh của con người và có thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào tốt hơn con người (vẫn còn là một khái niệm)

>>> Xem thêm: Tương lai trí tuệ nhân tạo trong thời đại kỷ nguyên số

2. Ưu điểm của trí tuệ nhân tạo

Ưu điểm của trí tuệ nhân tạo
Ưu điểm của trí tuệ nhân tạo (Nguồn ảnh: internet)

Một chương trình trí tuệ nhân tạo là một chương trình có khả năng học hỏi và tư duy. Có thể coi bất cứ thứ gì là trí tuệ nhân tạo nếu nó bao gồm một chương trình thực hiện một nhiệm vụ mà chúng ta thường cho rằng con người sẽ thực hiện. Hãy bắt đầu với những lợi thế của trí tuệ nhân tạo.

2.1 Giảm sai sót của con người

Một trong những lợi thế lớn nhất của Trí tuệ nhân tạo là nó có thể giảm đáng kể lỗi và tăng độ chính xác và độ chính xác. Các quyết định do AI đưa ra trong mỗi bước được quyết định bởi thông tin đã thu thập trước đó và một bộ thuật toán nhất định. Khi được lập trình đúng cách, những lỗi này có thể được giảm xuống giá trị rỗng. 

Ví dụ:

Một ví dụ về việc giảm thiểu sai sót của con người thông qua AI là việc sử dụng các hệ thống phẫu thuật bằng robot, có thể thực hiện các quy trình phức tạp với độ chính xác và độ chính xác cao, giảm nguy cơ do lỗi của con người và cải thiện sự an toàn của bệnh nhân trong chăm sóc sức khỏe.

2.2 Không có rủi ro

Một lợi thế lớn khác của AI là con người có thể vượt qua nhiều rủi ro bằng cách để robot AI làm việc đó cho chúng ta. Cho dù đó là gỡ bom, đi vào vũ trụ, khám phá những phần sâu nhất của đại dương, những cỗ máy có thân kim loại đều có khả năng chống chịu trong tự nhiên và có thể tồn tại trong bầu khí quyển không thân thiện. Hơn nữa, chúng có thể cung cấp công việc chính xác với trách nhiệm cao hơn và không dễ bị hao mòn.

Ví dụ:

Một ví dụ về rủi ro bằng không là dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động trong một cơ sở sản xuất. Robot thực hiện tất cả các nhiệm vụ, loại bỏ nguy cơ sai sót và chấn thương của con người trong môi trường nguy hiểm.

2.3 Sẵn có 24×7

Có nhiều nghiên cứu cho thấy con người chỉ làm việc hiệu quả trong khoảng 3 đến 4 giờ trong một ngày. Con người cũng cần nghỉ ngơi và thời gian nghỉ ngơi để cân bằng cuộc sống công việc và cuộc sống cá nhân. Nhưng AI có thể hoạt động liên tục không nghỉ. Chúng suy nghĩ nhanh hơn nhiều so với con người và thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc với kết quả chính xác. Họ thậm chí có thể xử lý các công việc lặp đi lặp lại tẻ nhạt một cách dễ dàng với sự trợ giúp của các thuật toán AI trí tuệ nhân tạo. 

Ví dụ:

Một ví dụ về điều này là chatbot hỗ trợ khách hàng trực tuyến, có thể cung cấp hỗ trợ ngay lập tức cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Sử dụng AI và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, chatbot có thể trả lời các câu hỏi phổ biến, giải quyết vấn đề và báo cáo các vấn đề phức tạp cho nhân viên hỗ trợ, đảm bảo dịch vụ khách hàng liền mạch suốt ngày đêm.

2.4 Hỗ trợ kỹ thuật số

(Nguồn ảnh: internet)

Một số công ty có công nghệ tiên tiến nhất tương tác với người dùng bằng cách sử dụng trợ lý kỹ thuật số, giúp loại bỏ nhu cầu về nhân sự. Nhiều trang web sử dụng trợ lý kỹ thuật số để cung cấp nội dung do người dùng yêu cầu. Chúng ta có thể thảo luận về tìm kiếm của mình với họ trong cuộc trò chuyện. Một số chatbot được xây dựng theo cách khiến chúng ta khó có thể biết liệu chúng ta đang trò chuyện với con người hay chatbot.

Ví dụ:

Tất cả chúng ta đều biết rằng các doanh nghiệp có một nhóm dịch vụ khách hàng phải giải quyết những nghi ngờ và mối quan tâm của khách hàng quen. Các doanh nghiệp có thể tạo một chatbot hoặc bot thoại có thể trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng bằng AI

2.5 Những phát minh mới

Trên thực tế, trong mọi lĩnh vực, AI là động lực đằng sau nhiều đổi mới sẽ hỗ trợ con người giải quyết phần lớn các vấn đề thách thức.

Chẳng hạn, những tiến bộ gần đây trong công nghệ dựa trên AI  đã cho phép các bác sĩ phát hiện ung thư vú ở phụ nữ ở giai đoạn sớm hơn.

Ví dụ:

Một ví dụ khác về những phát minh mới là ô tô tự lái, sử dụng kết hợp máy ảnh, cảm biến và thuật toán AI để điều hướng đường và giao thông mà không cần sự can thiệp của con người. Ô tô tự lái có khả năng cải thiện an toàn đường bộ, giảm tắc nghẽn giao thông và tăng khả năng tiếp cận cho người khuyết tật hoặc khả năng di chuyển hạn chế. Chúng đang được phát triển bởi nhiều công ty khác nhau, bao gồm Tesla, Google và Uber, và được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa giao thông vận tải.

2.6 Thực hiện các công việc lặp đi lặp lại

Chúng tôi sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ lặp đi lặp lại như một phần công việc hàng ngày của mình, chẳng hạn như kiểm tra tài liệu để tìm lỗi và gửi thư cảm ơn qua thư, cùng những việc khác. Chúng ta có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động hóa hiệu quả những công việc vặt vãnh này và thậm chí loại bỏ những nhiệm vụ “nhàm chán” cho mọi người, cho phép họ tập trung vào việc sáng tạo hơn.

Ví dụ:

Một ví dụ về điều này là sử dụng rô bốt trong dây chuyền lắp ráp sản xuất, có thể xử lý các công việc lặp đi lặp lại như hàn, sơn và đóng gói với độ chính xác và tốc độ cao, giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.

>>> Đọc thêm: Nhiệm vụ và kỹ năng cần có của kiến trúc sư AI bạn nên biết

2.7 Ứng dụng hàng ngày

Ngày nay, cuộc sống hàng ngày của chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào thiết bị di động và internet. Chúng tôi sử dụng nhiều ứng dụng, bao gồm Google Maps, Alexa, Siri, Cortana trên Windows, OK Google, chụp ảnh tự sướng, thực hiện cuộc gọi, trả lời email, v.v. Với việc sử dụng các kỹ thuật dựa trên AI khác nhau, chúng tôi cũng có thể dự đoán thời tiết hôm nay và những ngày sắp tới.

2.8  AI trong các tình huống rủi ro

AI trong các tình huống rủi ro
AI trong các tình huống rủi ro (Nguồn ảnh: internet)

Một trong những lợi ích chính của trí tuệ nhân tạo là điều này. Bằng cách tạo ra một robot AI có thể thay mặt chúng ta thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm, chúng ta có thể vượt qua nhiều hạn chế nguy hiểm mà con người phải đối mặt. Nó có thể được sử dụng một cách hiệu quả trong bất kỳ loại thảm họa tự nhiên hoặc nhân tạo nào, cho dù đó là hành trình lên sao Hỏa, gỡ bom, khám phá những vùng sâu nhất của đại dương hay khai thác than và dầu.

Ví dụ:

Ví dụ, vụ nổ tại cơ sở điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine. Vì bất kỳ người nào đến gần lõi sẽ chết trong vài phút nên vào thời điểm đó, không có robot hỗ trợ AI nào có thể hỗ trợ chúng tôi giảm tác động của bức xạ bằng cách kiểm soát ngọn lửa trong giai đoạn đầu.

2.9 Ra quyết định nhanh hơn

Ra quyết định nhanh hơn là một lợi ích khác của AI. Bằng cách tự động hóa một số tác vụ nhất định và cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực, AI có thể giúp các tổ chức đưa ra quyết định nhanh hơn và sáng suốt hơn. Điều này có thể đặc biệt có giá trị trong môi trường rủi ro cao, nơi các quyết định phải được đưa ra nhanh chóng và chính xác để ngăn ngừa các lỗi gây tốn kém hoặc cứu mạng người.

Ví dụ:

Một ví dụ về việc ra quyết định nhanh hơn là sử dụng các phân tích dự đoán do AI cung cấp trong giao dịch tài chính, trong đó các thuật toán có thể phân tích lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian thực và đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt nhanh hơn so với các nhà giao dịch con người, giúp cải thiện lợi nhuận và giảm rủi ro.

2.10 Nhận dạng mẫu

Nhận dạng mẫu là một lĩnh vực khác mà AI vượt trội. Với khả năng phân tích lượng dữ liệu khổng lồ cũng như xác định các mẫu và xu hướng, AI có thể giúp các doanh nghiệp và tổ chức hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng, xu hướng thị trường và các yếu tố quan trọng khác. Thông tin này có thể được sử dụng để đưa ra quyết định tốt hơn và cải thiện kết quả kinh doanh.

Ví dụ:

Một ví dụ về nhận dạng mẫu là việc sử dụng AI trong phát hiện gian lận, trong đó các thuật toán máy học có thể xác định các mẫu và điểm bất thường trong dữ liệu giao dịch để phát hiện và ngăn chặn hoạt động gian lận, cải thiện tính bảo mật và giảm tổn thất tài chính cho các cá nhân và tổ chức.

2.12 Ứng dụng y tế

AI cũng đã có những đóng góp đáng kể cho lĩnh vực y học, với các ứng dụng từ chẩn đoán và điều trị đến khám phá thuốc và thử nghiệm lâm sàng. Các công cụ do AI cung cấp có thể giúp các bác sĩ và nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu bệnh nhân, xác định các rủi ro sức khỏe tiềm ẩn và phát triển các kế hoạch điều trị được cá nhân hóa. Điều này có thể dẫn đến kết quả sức khỏe tốt hơn cho bệnh nhân và giúp thúc đẩy sự phát triển của các phương pháp điều trị và công nghệ y tế mới.

3. Nhược điểm của trí tuệ nhân tạo

Nhược điểm của trí tuệ nhân tạo
Nhược điểm của trí tuệ nhân tạo (Nguồn ảnh: internet)

3.1 Chi phí cao

Khả năng tạo ra một cỗ máy có thể mô phỏng trí thông minh của con người là một kỳ công không hề nhỏ. Nó đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực và có thể tốn rất nhiều tiền. AI cũng cần hoạt động trên phần cứng và phần mềm mới nhất để luôn cập nhật và đáp ứng các yêu cầu mới nhất, do đó khiến nó trở nên khá tốn kém.

3.2 Không sáng tạo

Một nhược điểm lớn của AI là nó không thể học cách suy nghĩ sáng tạo. AI có khả năng học hỏi theo thời gian với dữ liệu được cung cấp trước và kinh nghiệm trong quá khứ, nhưng không thể sáng tạo trong cách tiếp cận của nó. Một ví dụ cổ điển là bot Quill, người có thể viết báo cáo thu nhập của Forbes . Các báo cáo này chỉ chứa dữ liệu và sự kiện đã được cung cấp cho bot. Mặc dù thật ấn tượng khi một bot có thể tự viết một bài báo, nhưng nó thiếu sự tiếp xúc của con người như trong các bài báo khác của Forbes. 

3.3 Thất nghiệp

Một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo là rô-bốt, đang thay thế việc làm và gia tăng tỷ lệ thất nghiệp (trong một số trường hợp). Do đó, một số người cho rằng luôn có khả năng thất nghiệp do chatbot và robot thay thế con người. 

Ví dụ, robot thường được sử dụng để thay thế nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp sản xuất ở một số quốc gia có công nghệ tiên tiến hơn như Nhật Bản. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng vì nó tạo thêm cơ hội cho con người làm việc đồng thời thay thế con người để tăng hiệu quả.

3.4 Khiến con người trở nên lười biếng

Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI tự động hóa phần lớn các nhiệm vụ tẻ nhạt và lặp đi lặp lại. Vì chúng ta không phải ghi nhớ mọi thứ hoặc giải câu đố để hoàn thành công việc, nên chúng ta có xu hướng ngày càng ít sử dụng bộ não của mình hơn. Việc nghiện AI này có thể gây ra vấn đề cho các thế hệ tương lai.

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: simplilearn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại