VR trong bán lẻ đang biến đổi như thế nào? Tương lai của VR trong bán lẻ

VR trong bán lẻ đang biến đổi như thế nào? Tương lai của VR trong bán lẻ

Chia sẻ kiến thức 20/08/2023

Có rất nhiều cơ hội để sử dụng thực tế ảo VR trong bán lẻ và theo một cuộc khảo sát năm 2021 của công ty công nghệ thương mại điện tử Zakeke, 41% người mua sắm mong muốn được cá nhân hóa nhiều hơn.  

VR trong bán lẻ đang biến đổi như thế nào? Tương lai của VR trong bán lẻ
VR trong bán lẻ đang biến đổi như thế nào? Tương lai của VR trong bán lẻ

32% muốn có tùy chọn tùy chỉnh các sản phẩm được VR kích hoạt và cũng mong muốn trực quan hóa và tương tác với các danh mục sản phẩm như quần áo, giày dép và đồ nội thất trước khi mua với tỷ lệ tương ứng là 34%, 29% và 35%. Mặc dù vậy, 71% những người được khảo sát chưa bao giờ thực sự sử dụng VR hoặc các tính năng thực tế tăng cường khi mua sắm. 

VR tạo ra một không gian đắm chìm nơi người dùng có thể tương tác với thế giới kỹ thuật số xung quanh họ, nghĩa là bạn có thể có toàn bộ cửa hàng trong VR, nhúng các phiên bản 3D của sản phẩm trong môi trường VR, trao quyền cho người mua tùy chỉnh thiết kế trước khi mua,… Các cơ hội trong lĩnh vực bán lẻ AR/VR sẽ trị giá 17,86 tỷ USD vào năm 2028, theo một báo cáo năm 2021 của công ty nghiên cứu Analytics Insights.  

1. VR trong bán lẻ hoạt động như thế nào?  

Giống như hầu hết các ứng dụng VR, VR trong bán lẻ sẽ hoạt động thông qua tai nghe thực tế ảo. Người mua có thể đeo tai nghe để bước vào thế giới ảo ba chiều, nơi họ có thể tham gia vào các tương tác thương hiệu không thể có trong thế giới thực.  

Chẳng hạn, trong VR, một con người kỹ thuật số hỗ trợ AI có thể hướng dẫn khách hàng thông qua trải nghiệm kể chuyện nhập vai mô tả hành trình của thương hiệu. Họ cũng có thể hình dung và tương tác với sản phẩm trước khi mua – đặc biệt đúng đối với hàng tiêu dùng nặng như đồ nội thất hoặc thiết bị gia dụng. Một khách hàng có thể thử lắp ráp một món đồ nội thất bên trong VR trước khi dùng thử trong đời thực.  

Để kích hoạt các ứng dụng này, các thương hiệu bán lẻ phải tạo nội dung và ứng dụng VR của riêng họ. Nội dung như video 3D, thiết kế sản phẩm 3D và clip âm thanh sống động trước tiên phải được tạo bởi thương hiệu, sau đó được tích hợp vào ứng dụng VR hoạt động với các tai nghe phổ biến như Oculus Quest hoặc HTC VIVE.  

Các thương hiệu cũng phải xem xét câu hỏi về phân phối nội dung VR. Thiết lập ki-ốt hỗ trợ VR trong các cửa hàng bán lẻ thực tế là một tùy chọn, cho phép khách ghé thăm cửa hàng trải nghiệm sản phẩm trong VR trước khi đưa ra quyết định mua hàng và tăng cơ hội mua hàng cũng như giá trị của sản phẩm được mua. Các ứng dụng VR cũng có thể được tung ra trên thị trường ứng dụng cho một số tai nghe.  

Lý tưởng nhất là khách hàng có thể chọn một sản phẩm bên trong VR và trực tiếp bắt đầu mua hàng. Dưới đây là một số trường hợp sử dụng hàng đầu cho VR trong bán lẻ.  

>>> Xem thêm: Báo cáo về Quy mô thị trường thực tế ảo mới nhất năm 2023

2. VR trong bán lẻ đang biến đổi như thế nào?

VR trong bán lẻ đang biến đổi như thế nào?
VR trong bán lẻ đang biến đổi như thế nào?

Thực tế ảo có tiềm năng biến đổi ngành bán lẻ theo những cách sau:  

2.1 Người mua hàng có thể thử quần áo mà không cần bất kỳ tiếp xúc vật lý nào 

Thử nghiệm không tiếp xúc là trường hợp sử dụng hàng đầu cho VR trong bán lẻ vì nó giải quyết các vấn đề kinh doanh hiện tại. Khách hàng thường ngần ngại thử quần áo người khác đã mặc vì lý do vệ sinh và trước đại dịch COVID-19, điều này đã trở thành một vấn đề cấp bách.  

Việc mua quần áo mà không dùng thử thực sự có thể làm tăng khối lượng trả lại và hoàn tiền, gây thêm áp lực lên hệ thống hậu cần của nhà bán lẻ. Trong môi trường VR, khách hàng có thể chọn quần áo từ các cửa hàng, nhãn hiệu và mức giá khác nhau, đồng thời thử chúng một cách dễ dàng.  

2.2 Tùy chỉnh sản phẩm có thể được hoàn thành trong VR

Tùy chỉnh là yếu tố thúc đẩy chính cho sự hài lòng của khách hàng trong ngành bán lẻ và trong các lĩnh vực như ô tô, việc tùy chỉnh sản phẩm có thể đưa ra hoặc phá vỡ quyết định mua hàng.  

Tùy chỉnh một sản phẩm và điều chỉnh nó theo các thông số kỹ thuật chính xác của khách hàng có thể là một nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi nhiều trao đổi qua lại, điều này dẫn đến việc trì hoãn quá trình chuyển đổi.  

VR cung cấp cho khách hàng các công cụ đơn giản, phi kỹ thuật để tinh chỉnh thiết kế của sản phẩm. Họ không cần biết hoặc tìm hiểu về giao diện người dùng (UI) thiết kế chuyên dụng, họ có thể chỉ cần chiếu hình ảnh 3D của sản phẩm trong VR và thêm vào các chi tiết trang trí, thay đổi màu sắc và các mục khác theo yêu cầu.  

2.3 VR tại cửa hàng có thể tăng doanh số bán sản phẩm 

Vì phần lớn người mua vẫn chưa dùng thử AR hoặc VR trong trải nghiệm mua sắm của họ, nên bạn nên giới thiệu công nghệ cho họ bên trong cửa hàng truyền thống.  

Các thương hiệu có thể đặt một ki-ốt có gắn tai nghe và nguồn cấp dữ liệu nội dung được kết nối và khi khách hàng ghé thăm cửa hàng, họ có thể trải nghiệm thương hiệu theo một cách hoàn toàn mới thông qua VR. Ví dụ: một cửa hàng hoạt động trong một không gian tương đối nhỏ có thể trưng bày toàn bộ danh mục sản phẩm của mình qua VR, với ứng dụng này cũng giúp khách hàng có nhiều khả năng sẽ tương tác lại với thương hiệu qua VR trong tương lai.  

2.4 Nhân viên có thể được đào tạo về kỹ năng mềm bằng VR 

VR giúp đào tạo kỹ năng mềm hiệu quả hơn nhiều và thành công trong bán lẻ phụ thuộc rất nhiều vào bộ kỹ năng của nhân viên cửa hàng. Các nhà bán lẻ có thể diễn ra các tình huống thực tế trong môi trường thực tế ảo để nhân viên biết cách xử lý các tình huống khách hàng có vấn đề và các xung đột có thể xảy ra.  

3. Tương lai của VR trong bán lẻ sẽ như thế nào?  

Trong ngắn hạn, VR mang đến những cơ hội quan trọng cho các nhà bán lẻ. Theo báo cáo Tương lai kinh doanh năm 2021 của Accenture , chỉ cần tăng 1% trong việc sử dụng AR/VR trong bán lẻ là có thể mang lại thêm cơ hội bán hàng trị giá 66 tỷ USD. 

Về lâu dài, các công ty như Facebook, Microsoft và Epic Games đang làm việc trên một nền tảng internet không gian hợp nhất có tên là Metaverse có thể biến đổi hoàn toàn hoạt động bán lẻ. Bên trong Metaverse, bạn có thể có các cửa hàng VR độc lập, nơi khách hàng thực sự có thể đặt hàng mặt hàng tương ứng từ một cửa hàng trong thế giới thực gần họ.  

Metaverse cũng có thể mở ra các thị trường mới khi khách hàng từ khắp nơi trên thế giới có thể khám phá các thương hiệu và sản phẩm của họ mà không gặp bất kỳ hạn chế nào về địa lý.  

Ví dụ: công ty trực quan hóa 3D Matterport đã tiết lộ một nền tảng VR bán lẻ sử dụng cặp song sinh kỹ thuật số để kết nối các nhà bán lẻ với khách hàng mới. Walmart cũng đã công bố ý định đầu tư vào VR trong bán lẻ, cho thấy rằng họ có khả năng tổ chức các lớp thể dục trong AR/VR và cung cấp cho khách hàng NFT vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Đây chỉ là một hương vị của những gì vẫn chưa đến.

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại