Danh sách môn học
Lập trình Roblox cơ bản
Xem chi tiết →Lập trình Roblox nâng cao
Xem chi tiết →Lập trình trò chơi bằng Roblox
Xem chi tiết →1. Hướng đến tương lai
Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, những công cụ giải trí cũng ngày càng đa dạng và phổ biến hơn, đặc biệt là các game điện tử trên điện thoại, PC. Với đà phát triển ấy thì không ít các bạn trẻ đã rơi vào tình trạng ham mê chơi game, hậu quả là làm lãng phí thời gian quý báu của mình, dần dần thiếu hụt kỹ năng xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập, khiến các bậc cha mẹ thực sự lo lắng cho tương lai của con em mình.
Cai nghiện game cho con không hề dễ, vậy tại sao chúng ta không thử thay đổi thói quen thích chơi game ấy sang thứ gì đó có ích hơn, tạo định hướng rõ ràng hơn trong tương lai?
Lắng nghe được nỗi niềm đó, xSeries đã cho ra mắt khóa học này nhằm đánh thức tiềm năng của các bạn nhỏ đối với khối ngành Công nghệ thông tin, thay đổi tư duy thích chơi game sang tư duy muốn tự tay xây dựng các sản phẩm game để bản thân các bạn có thể vừa chơi vừa học, vừa có những trải nghiệm vui vẻ nhưng cũng từ đó thúc đẩy sự phát triển về tư duy logic và kỹ năng xử lý vấn đề.
Tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc sớm với công nghệ lập trình là tiền đề quan trọng để mở ra vô vàn cơ hội về nghề nghiệp trong tương lai cho trẻ.
2. Mô tả ngắn về chương trình
Từ khảo sát các kỹ năng cơ bản cần thiết cho các bạn mới làm quen với ngành công nghệ thông tin làm cơ sở xây dựng chương trình học tập phù hợp, xSeries đã phát triển khóa học này nhằm mục đích giúp các bạn trẻ đam mê các trò chơi điện tử chuyển từ tư duy (mindset) chơi game sang tư duy xây dựng game từ đó mở ra cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sau này.
Chương trình trang bị cho các bạn kiến thức cơ bản đầu tiên để tiếp cận với ngành công nghệ thông tin như sau:
- Lập trình Roblox cơ bản
- Lập trình Roblox nâng cao
3. Các môn học thành phần của chương trình
3.1. Lập trình Roblox cơ bản
Mục đích của môn học này là giới thiệu tới các bạn học ngôn ngữ lập trình Lua và công cụ làm trò chơi Roblox Studio. Các bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu cách tạo tài khoản và cài đặt Roblox Studio. Sau đó, các bạn sẽ tạo các khối mã, nhân vật và lập trình cho các nhân vật đó. Đồng thời các bạn sẽ tìm hiểu về cách để thiết kế trò chơi và thử sản phẩm của chính bạn. Từ những kiến thức này các bạn sẽ bắt đầu lập trình một trò chơi nhỏ
Nội dung các Bài học Online môn “Lập trình Roblox cơ bản”:
Bài |
Nội dung Bài học |
Project |
Bài 1 |
Tạo tài khoản Roblox và cài đặt |
Sử dụng công cụ xây dựng trò chơi |
Bài 2 |
Sử dụng Camera Tọa độ, kích thước và góc quay của nhân vật Tạo các mô hình |
|
Bài 3 |
Tạo và sử dụng tệp mã Biến và lệnh điều kiện |
Các kỹ năng lập trình cơ bản |
Bài 4 |
Đi qua bức tường băng Vòng lặp for và while |
|
Bài 5 |
Mảng là gì Nhảy trên các bậc thang phép màu |
|
Bài 6 |
Người chơi, nhân vật và các nhân vật có hình người Tạo dung nham |
|
Bài 7 |
Tạo và sử dụng hàm |
|
Bài 8 |
Làm nguội dung nham Tạo và lập trình cho một cái biển hiệu |
|
Bài 9 |
Ý tưởng trò chơi Tạo chức năng nhặt gỗ |
Lập trình trò chơi cắm trại đơn giản |
Bài 10 |
Lập trình lửa trại |
|
Bài 11 |
Tạo thêm các khúc gỗ Chức năng nhặt đá và sỏi |
|
Bài 12 |
Thông báo tài nguyên của ngọn lửa Bắt đầu đốt lửa |
|
Bài 13 |
Cây, đá tảng và công cụ Lập trình cho các công cụ |
Thêm các chức năng cho trò chơi cắm trại |
Bài 14 |
Chức năng chặt cây Chức năng đào đá và sỏi |
|
Bài 15 |
Sử dụng biển hiệu Tạo giao diện trò chơi |
|
Bài 16 |
Lưu thông số và dữ liệu |
Lưu dữ liệu |
Bài 17 |
Tải dữ liệu người chơi Lưu dữ liệu người chơi |
|
Bài 18 |
Tạo cử động cho chiếc rìu |
Phần làm thêm |
Bài 19 |
Quản lý Animation Công cụ căn chỉnh và thêm Animation |
3.2. Lập trình Roblox nâng cao
Trong khóa học này, các bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về ngôn ngữ lập trình lua. Từ đó các bạn sẽ tạo ra các công cụ hỗ trợ để giúp các bạn tạo ra một trò chơi tốt hơn. Đồng thời các bạn sẽ tìm hiểu về các định nghĩa phức tạp hơn như là vòng thời gian, thông số của người chơi, trang phục cho nhân vật, các hiệu ứng, cơ chế nhiều người chơi của Roblox, …
Nội dung các Bài học Online môn “Lập trình Roblox nâng cao”:
Bài |
Nội dung Bài học |
Project |
Bài 1 |
Lấy người chơi và nhân vật Tạo bảng điểm số Chỉnh sửa Tag |
Công cụ hỗ trợ trò chơi |
Bài 2 |
Vòng thời gian ban đêm và ban ngày Các phần trigger |
|
Bài 3 |
Các mã Module |
|
Bài 4 |
Nhặt đồ hồi mạng Thay đổi quần áo |
|
Bài 5 |
Sự kiện từ xa |
|
Bài 6 |
Các hàm từ xa Các đường vệt của người chơi |
|
Bài 7 |
Tạo tia sáng Thú đi theo người chơi Dừng va chạm |
|
Bài 8 |
Tạo đơn vị tiền tệ cho trò chơi Các đồ trang trí của người chơi Gai đi lên và xuống |
|
Bài 9 |
Tắt bảng điểm số mặc định Hệ thống tin nhắn Changed và GetPropertyChanged |
|
Bài 10 |
Thư mục ẩn Tạo và sử dụng Dictionaries Dùng Tables |
|
Bài 11 |
Dịch chuyển người chơi |
|
Bài 12 |
Dùng hàm spawn Dùng Click Detectors |
|
Bài 13 |
Mô hình và mã chính Các mục và vòng lặp trò chơi Di chuyển người chơi |
Vòng lặp của trò chơi |
Bài 14 |
Thử nghiệm nhiều người chơi |
|
Bài 15 |
Giả lập là gì Nút Points Nút Rebirths |
Giả lập cơ bản |
Bài 16 |
Nhận sự kiện của người chơi |
|
Bài 17 |
Phần thưởng sau khi hồi sinh Chuẩn bị lưu dữ liệu cho người chơi |
|
Bài 18 |
Lưu dữ liệu người chơi Tải dữ liệu người chơi Tải phần thưởng của người chơi |
3.3 Lập trình trò chơi bằng Roblox
Trong khóa học này, các bạn sẽ bắt đầu sử dụng những kiến thức các bạn đã học từ môn học trước để tạo ra một trò chơi sinh tồn phức tạp hơn. Trò chơi sinh tồn mới này sẽ bao gồm những chức năng mô phỏng được những tính chất gần giống với ngoài đời thực. Sau khi kết thúc môn học, các bạn sẽ có được một dự án hoàn chỉnh với rất nhiều các chức năng thú vị như là lưu trữ củi, chặt cây, lưu trữ đồ ăn, lập trình cho các chú chuột, …
Nội dung các Bài học Online môn “Lập trình trò chơi bằng Roblox”:
Bài 1 |
Nhặt gỗ Thêm vào đống gỗ |
Trò chơi sinh tồn |
Bài 2 |
Tạo ban ngày và ban đêm Sử dụng gỗ dự trữ |
|
Bài 3 |
Lò lửa Lờ lửa (Tiếp) |
|
Bài 4 |
Làm người chơi đói |
|
Bài 5 |
Ăn và nhặt táo Đồng hồ của người chơi |
|
Bài 6 |
Chiếc rìu Chiếc rìu (Tiếp) |
|
Bài 7 |
Cử động của chiếc rìu |
|
Bài 8 |
Dùng chiếc rìu |
|
Bài 9 |
Tạo gỗ Tìm cây gần nhất |
|
Bài 10 |
Tạo cây |
|
Bài 11 |
Tạo táo Dung nham |
|
Bài 12 |
Lập trình con chuột Lập trình con chuột (Tiếp) |
|
Bài 13 |
Đèn của trại Tạo chuột lúc tối |
|
Bài 14 |
Bị thua Điểm cao nhất |
|
Bài 15 |
Chuẩn bị lưu dữ liệu Tạo dữ liệu cho người chơi mới |
|
Bài 16 |
Lưu dữ liệu Cập nhật dữ liệu |
|
Bài 17 |
Tối ưu cho điện thoại |
|
Bài 18 |
Căn chỉnh lại một số chức năng Nhận phản hồi của người chơi |
4. Dự án thực hành
Trong quá trình học tập để học viên không chỉ được làm những bài tập nhỏ để nắm chắc hơn phần lý thuyết. Đồng thời sau mỗi môn học học viên sẽ hoàn thiện được một dự án lớn là kết hợp của những chức năng mà các bạn đã được học trước đó. Học viên sẽ thực hành các dự án sau
4.1. Trò chơi cắm trại
Đây là một trò chơi cắm trại cơ bản, các người chơi sẽ có nhiệm vụ là chặt cây để lấy củi và mang về cho lửa trại. Nhưng để có thể làm cho lửa trại cháy, người chơi sẽ cần đào các khối đá để là được sỏi và đá. Khi ngọn lửa đã cháy lên rồi trò chơi sẽ kết thúc.
4.2. Trò chơi lặp lại
Trò chơi này, học viên sẽ được tìm hiểu về cách để quản lý nhiều người chơi trong trò chơi của mình. Các người chơi sẽ được đưa từ phòng đợi, khi thời gian đợi kết thúc, người chơi sẽ bắt đầu được chuyển vào phòng chơi và khi thời gian chơi kết thúc người chơi sẽ được chuyển về phòng đợi.
4.3. Trò chơi giả lập
Khi chúng ta bắt đầu trò chơi này, chúng ta sẽ cần nhấn nút để tăng điểm số của mình và khi điểm số đã đủ một nút mới sẽ xuất hiện. Nút này sẽ làm người bắt đầu lại từ đầu nhưng họ có nhận thêm được phần thưởng và số lần họ cần phải nhấn nút sẽ tăng lên.
4.4. Trò chơi sinh tồn
Gần giống với trò chơi cắm trại trong môn học đầu tiên. Tuy vậy người chơi sẽ không còn có nhiệm vụ đơn giản là đốt lửa trại. Họ sẽ cần phải cung cấp củi cho lửa trại nếu không ngọn lửa sẽ bị dập tắt, ăn táo để không bị đói và né tránh những chú chuột. Đồng thời người chơi cũng sẽ cần phải để ý tới thời gian của trò chơi và cố gắng sống lâu nhất có thể.
5. Phương thức tổ chức đào tạo
Các bạn nhỏ sẽ được học online trực tiếp 1-1 với mentor. Ngoài ra, FUNiX có platform học trực tuyến riêng cho học viên. Học viên được cấp tài khoản học trực tuyến để học lý thuyết và thực hành.
Hoàn tất chương trình, học viên được cấp Chứng chỉ của FUNiX.
6. Phương thức đánh giá
Học viên được đánh giá theo quá trình và trọng tâm đánh giá đặt vào phần thực hành với tính xác thực rõ ràng. Cụ thể:
Thực hành/kiểm tra |
Hình thức |
Số lượng dự kiến |
Tổng kết cuối môn |
Review lại project và trao chứng nhận |
1 lần/môn |