Lập trình Roblox cho trẻ em

Danh sách môn học

Lập trình Roblox cơ bản
Xem chi tiết
Lập trình Roblox nâng cao
Xem chi tiết
Lập trình trò chơi bằng Roblox
Xem chi tiết

1. Hướng đến tương lai

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, những công cụ giải trí cũng ngày càng đa dạng và phổ biến hơn, đặc biệt là các game điện tử trên điện thoại, PC. Với đà phát triển ấy thì không ít các bạn trẻ đã rơi vào tình trạng ham mê chơi game, hậu quả là làm lãng phí thời gian quý báu của mình, dần dần thiếu hụt kỹ năng xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập, khiến các bậc cha mẹ thực sự lo lắng cho tương lai của con em mình.

Cai nghiện game cho con không hề dễ, vậy tại sao chúng ta không thử thay đổi thói quen thích chơi game ấy sang thứ gì đó có ích hơn, tạo định hướng rõ ràng hơn trong tương lai?

Lắng nghe được nỗi niềm đó, xSeries đã cho ra mắt khóa học này nhằm đánh thức tiềm năng của các bạn nhỏ đối với khối ngành Công nghệ thông tin, thay đổi tư duy thích chơi game sang tư duy muốn tự tay xây dựng các sản phẩm game để bản thân các bạn có thể vừa chơi vừa học, vừa có những trải nghiệm vui vẻ nhưng cũng từ đó thúc đẩy sự phát triển về tư duy logic và kỹ năng xử lý vấn đề. 

Tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc sớm với công nghệ lập trình là tiền đề quan trọng để mở ra vô vàn cơ hội về nghề nghiệp trong tương lai cho trẻ.

2. Mô tả ngắn về chương trình

Từ khảo sát các kỹ năng cơ bản cần thiết cho các bạn mới làm quen với ngành công nghệ thông tin làm cơ sở xây dựng chương trình học tập phù hợp, xSeries đã phát triển khóa học này nhằm mục đích giúp các bạn trẻ đam mê các trò chơi điện tử chuyển từ tư duy (mindset) chơi game sang tư duy xây dựng game từ đó mở ra cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sau này. 

Chương trình trang bị cho các bạn kiến thức cơ bản đầu tiên để tiếp cận với ngành công nghệ thông tin như sau: 

  • Lập trình Roblox cơ bản
  • Lập trình Roblox nâng cao

3. Các môn học thành phần của chương trình

3.1. Lập trình Roblox cơ bản

Mục đích của môn học này là giới thiệu tới các bạn học ngôn ngữ lập trình Lua và công cụ làm trò chơi Roblox Studio. Các bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu cách tạo tài khoản và cài đặt Roblox Studio. Sau đó, các bạn sẽ tạo các khối mã, nhân vật và lập trình cho các nhân vật đó. Đồng thời các bạn sẽ tìm hiểu về cách để thiết kế trò chơi và thử sản phẩm của chính bạn. Từ những kiến thức này các bạn sẽ bắt đầu lập trình một trò chơi nhỏ

Nội dung các Bài học Online môn “Lập trình Roblox cơ bản”:

 

Bài

Nội dung Bài học

Project

Bài 1

Tạo tài khoản Roblox và cài đặt
Giao diện người dùng của Roblox Studio

Sử dụng công cụ xây dựng trò chơi

Bài 2

Sử dụng Camera

Tọa độ, kích thước và góc quay của nhân vật

Tạo các mô hình

Bài 3

Tạo và sử dụng tệp mã

Biến và lệnh điều kiện

Các kỹ năng lập trình cơ bản

Bài 4

Đi qua bức tường băng

Vòng lặp for và while

Bài 5

Mảng là gì

Nhảy trên các bậc thang phép màu

Bài 6

Người chơi, nhân vật và các nhân vật có hình người

Tạo dung nham

Bài 7

Tạo và sử dụng hàm

Bài 8

Làm nguội dung nham

Tạo và lập trình cho một cái biển hiệu

Bài 9

Ý tưởng trò chơi

Tạo chức năng nhặt gỗ

Lập trình trò chơi cắm trại đơn giản

Bài 10

Lập trình lửa trại

Bài 11

Tạo thêm các khúc gỗ

Chức năng nhặt đá và sỏi

Bài 12

Thông báo tài nguyên của ngọn lửa

Bắt đầu đốt lửa

Bài 13

Cây, đá tảng và công cụ

Lập trình cho các công cụ

Thêm các chức năng cho trò chơi cắm trại

Bài 14

Chức năng chặt cây

Chức năng đào đá và sỏi

Bài 15

Sử dụng biển hiệu

Tạo giao diện trò chơi

Bài 16

Lưu thông số và dữ liệu
Tạo dữ liệu cho người chơi mới

Lưu dữ liệu

Bài 17

Tải dữ liệu người chơi

Lưu dữ liệu người chơi

Bài 18

Tạo cử động cho chiếc rìu
Tạo cử động cho chiếc mỏ

Phần làm thêm

Bài 19

Quản lý Animation

Công cụ căn chỉnh và thêm Animation

 

3.2. Lập trình Roblox nâng cao

 

Trong khóa học này, các bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về ngôn ngữ lập trình lua. Từ đó các bạn sẽ tạo ra các công cụ hỗ trợ để giúp các bạn tạo ra một trò chơi tốt hơn. Đồng thời các bạn sẽ tìm hiểu về các định nghĩa phức tạp hơn như là vòng thời gian, thông số của người chơi, trang phục cho nhân vật, các hiệu ứng, cơ chế nhiều người chơi của Roblox, …

 

Nội dung các Bài học Online môn “Lập trình Roblox nâng cao”:

Bài 

Nội dung Bài học

Project

Bài 1 

Lấy người chơi và nhân vật

Tạo bảng điểm số

Chỉnh sửa Tag

Công cụ hỗ trợ trò chơi

Bài 2

Vòng thời gian ban đêm và ban ngày

Các phần trigger

Bài 3

Các mã Module

Bài 4

Nhặt đồ hồi mạng

Thay đổi quần áo

Bài 5

Sự kiện từ xa

Bài 6

Các hàm từ xa

Các đường vệt của người chơi

Bài 7

Tạo tia sáng

Thú đi theo người chơi

Dừng va chạm

Bài 8

Tạo đơn vị tiền tệ cho trò chơi

Các đồ trang trí của người chơi

Gai đi lên và xuống

Bài 9

Tắt bảng điểm số mặc định

Hệ thống tin nhắn

Changed và GetPropertyChanged

Bài 10

Thư mục ẩn

Tạo và sử dụng Dictionaries 

Dùng Tables

Bài 11

Dịch chuyển người chơi

Bài 12

Dùng hàm spawn

Dùng Click Detectors

Bài 13

Mô hình và mã chính

Các mục và vòng lặp trò chơi

Di chuyển người chơi

Vòng lặp của trò chơi

Bài 14

Thử nghiệm nhiều người chơi

Bài 15

Giả lập là gì

Nút Points

Nút Rebirths

Giả lập cơ bản

Bài 16

Nhận sự kiện của người chơi

Bài 17

Phần thưởng sau khi hồi sinh

Chuẩn bị lưu dữ liệu cho người chơi

Bài 18

Lưu dữ liệu người chơi

Tải dữ liệu người chơi

Tải phần thưởng của người chơi

3.3 Lập trình trò chơi bằng Roblox

Trong khóa học này, các bạn sẽ bắt đầu sử dụng những kiến thức các bạn đã học từ môn học trước để tạo ra một trò chơi sinh tồn phức tạp hơn. Trò chơi sinh tồn mới này sẽ bao gồm những chức năng mô phỏng được những tính chất gần giống với ngoài đời thực. Sau khi kết thúc môn học, các bạn sẽ có được một dự án hoàn chỉnh với rất nhiều các chức năng thú vị như là lưu trữ củi, chặt cây, lưu trữ đồ ăn, lập trình cho các chú chuột, …

Nội dung các Bài học Online môn “Lập trình trò chơi bằng Roblox”:

Bài 1

Nhặt gỗ

Thêm vào đống gỗ

Trò chơi sinh tồn

Bài 2

Tạo ban ngày và ban đêm

Sử dụng gỗ dự trữ

Bài 3

Lò lửa

Lờ lửa (Tiếp)

Bài 4

Làm người chơi đói

Bài 5

Ăn và nhặt táo

Đồng hồ của người chơi

Bài 6

Chiếc rìu

Chiếc rìu (Tiếp)

Bài 7

Cử động của chiếc rìu

Bài 8

Dùng chiếc rìu

Bài 9

Tạo gỗ

Tìm cây gần nhất

Bài 10

Tạo cây

Bài 11

Tạo táo

Dung nham

Bài 12

Lập trình con chuột

Lập trình con chuột (Tiếp)

Bài 13

Đèn của trại

Tạo chuột lúc tối

Bài 14

Bị thua

Điểm cao nhất

Bài 15

Chuẩn bị lưu dữ liệu

Tạo dữ liệu cho người chơi mới

Bài 16

Lưu dữ liệu

Cập nhật dữ liệu

Bài 17

Tối ưu cho điện thoại

Bài 18

Căn chỉnh lại một số chức năng

Nhận phản hồi của người chơi

 

4. Dự án thực hành

Trong quá trình học tập để học viên không chỉ được làm những bài tập nhỏ để nắm chắc hơn phần lý thuyết. Đồng thời sau mỗi môn học học viên sẽ hoàn thiện được một dự án lớn là kết hợp của những chức năng mà các bạn đã được học trước đó. Học viên sẽ thực hành các dự án sau

4.1. Trò chơi cắm trại 

Đây là một trò chơi cắm trại cơ bản, các người chơi sẽ có nhiệm vụ là chặt cây để lấy củi và mang về cho lửa trại. Nhưng để có thể làm cho lửa trại cháy, người chơi sẽ cần đào các khối đá để là được sỏi và đá. Khi ngọn lửa đã cháy lên rồi trò chơi sẽ kết thúc. 

4.2. Trò chơi lặp lại 

Trò chơi này, học viên sẽ được tìm hiểu về cách để quản lý nhiều người chơi trong trò chơi của mình. Các người chơi sẽ được đưa từ phòng đợi, khi thời gian đợi kết thúc, người chơi sẽ bắt đầu được chuyển vào phòng chơi và khi thời gian chơi kết thúc người chơi sẽ được chuyển về phòng đợi.

4.3. Trò chơi giả lập 

Khi chúng ta bắt đầu trò chơi này, chúng ta sẽ cần nhấn nút để tăng điểm số của mình và khi điểm số đã đủ một nút mới sẽ xuất hiện. Nút này sẽ làm người bắt đầu lại từ đầu nhưng họ có nhận thêm được phần thưởng và số lần họ cần phải nhấn nút sẽ tăng lên.

4.4. Trò chơi sinh tồn

Gần giống với trò chơi cắm trại trong môn học đầu tiên. Tuy vậy người chơi sẽ không còn có nhiệm vụ đơn giản là đốt lửa trại. Họ sẽ cần phải cung cấp củi cho lửa trại nếu không ngọn lửa sẽ bị dập tắt, ăn táo để không bị đói và né tránh những chú chuột. Đồng thời người chơi cũng sẽ cần phải để ý tới thời gian của trò chơi và cố gắng sống lâu nhất có thể.

5. Phương thức tổ chức đào tạo

Các bạn nhỏ sẽ được học online trực tiếp 1-1 với mentor. Ngoài ra, FUNiX có platform học trực tuyến riêng cho học viên. Học viên được cấp tài khoản học trực tuyến để học lý thuyết và thực hành. 

Hoàn tất chương trình, học viên được cấp Chứng chỉ của FUNiX.

6. Phương thức đánh giá 

Học viên được đánh giá theo quá trình và trọng tâm đánh giá đặt vào phần thực hành với tính xác thực rõ ràng. Cụ thể:

Thực hành/kiểm tra 

Hình thức

Số lượng dự kiến

Tổng kết cuối môn

Review lại project và trao chứng nhận

1 lần/môn

 

Cơ hội nghề nghiệp
  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại