Mentor FUNiX ấn tượng cậu học trò 12 tuổi | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Mentor FUNiX ấn tượng cậu học trò 12 tuổi

Tin tức 08/05/2019

VnExpress – Cậu học trò khiến mentor FUNiX ngạc nhiên bởi em không chỉ trả lời chính xác từng câu hỏi mà còn có phong thái chững chạc, tự tin.

Ngồi trước màn hình chấm thi online của anh Phạm Văn Sim Anh – mentor FUNiX là cậu bé mới 12 tuổi. Gương mặt non nớt của học trò khiến thầy giáo không tránh khỏi nỗi lo em khó lòng hiểu hết kiến thức đã học.

“Khả năng đánh rớt là cao” – thầy giáo trẻ thoáng nghĩ. Nhưng rồi, lần lượt các câu hỏi đưa ra, cậu học trò khiến anh đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Không chỉ trả lời chính xác từng câu hỏi, em còn có phong thái chững chạc, thao tác tự tin và tư duy mạch lạc.

Các câu hỏi sau có phần “hóc búa” hơn, về Google App script, Google drive, Google form, Google doc đặt hàng online, sử dụng các dịch vụ trực tuyến em đều vượt qua. Cậu trò nhỏ hoàn toàn đáp ứng yêu cầu, vượt qua môn Công dân số xuất sắc, không thua kém bất kỳ học viên lớn tuổi nào.

Anh Phạm Văn Sim Anh – mentor FUNiX.
Buổi chấm thi để lại ấn tượng sâu sắc đối với mentor Phạm Văn Sim Anh. “Quả thật, CNTT chẳng khó như người ta nghĩ. Một cậu bé 12 tuổi cũng có thể tham gia học tập và làm chủ kiến thức, thì bất cứ ai cũng có thể đi theo con đường này”, mentor Sim Anh khẳng định.Những gì thầy giáo trẻ Sim Anh đã đọc trong cuốn Thế Giới Phẳng của Maxwell hiển hiện sinh động ngay trước mắt anh: Một lập trình viên có thể ngồi tại nhà ở Việt Nam để làm công việc cho đối tác tận Tây Ban Nha hay Nam Phi. Một giảng viên ngồi ở TP HCM, Hà Nội vẫn có thể chấm thi cho các trò ở Hải Dương, Cần Thơ, Huế. Một cậu học sinh 12 tuổi có thể tham gia học cùng chương trình đại học với những sinh viên lớn tuổi, thậm chí chạy đua cùng tiến độ môn học với những lập trình viên có kinh nghiệm. Những bạn trẻ ở nông thôn có thể sáng ra đồng phụ việc cho cha mẹ, chiều về mở laptop học làm lập trình viên. Hay một cụ già 77 tuổi cần mẫn mỗi ngày lên mạng học code vì muốn làm gương cho con cháu trong sự học, đồng thời để luyện tập cho trí não minh mẫn, dẻo dai.

“Ba năm làm mentor ở FUNiX đã cho tôi quá nhiều trải nghiệm thú vị như thế, để tôi nhìn thấy và chiêm nghiệm sức mạnh mà CNTT mang đến cho con người, cùng khát vọng học tập mạnh mẽ của học viên tại đây”, anh Sim Anh chia sẻ.

Theo mentor FUNiX, động cơ học tập của học viên rất đa dạng, từ sự tò mò muốn mở mang kiến thức đến học để bổ sung cho nghề nghiệp, học để chuyển hướng sang một ngành nghề khác… Điểm chung của các bạn là sự chủ động trong học tập, được tôi luyện nhờ hình thức học qua hỏi đáp với mentor của trường.

“Ở FUNiX, xTer không thụ động chờ mentor. Khi học gặp khó khăn là các bạn tìm ngay đến mentor để hỏi và truy tới cùng vấn đề mình chưa rõ”, mentor Sim Anh nhận xét. Điều đó tạo cho học viên thói quen hỏi trong suốt quá trình học và được giải đáp từ cộng đồng những người cọ sát với thực tế ở các dự án phần mềm thật nên các bạn rất tự tin sau khi ra đi làm.

Cá nhân mentor Sim Anh thường hay trao đổi với xTer theo ngôn ngữ gần gũi hàng ngày, không quá chuyên ngành, tạo cảm giác thân thiện và dễ hiểu nhất. Nếu cần tập trung vào các vấn đề cụ thể anh mới dùng ngôn ngữ chuyên ngành để sinh viên ghi nhớ lâu hơn. Những ví dụ của anh cũng đơn giản, không mang tính hàn lâm, nhưng vẫn đảm bảo sinh viên hiểu vấn đề và làm được. Nhiều xTer được anh hướng dẫn nay đã trở thành những lập trình viên thạo việc, có công việc mà họ mong muốn.

Chìa khóa “hóa giải” thách thức học trực tuyến

Yêu nghề truyền kiến thức, anh Sim Anh thấu hiểu những thách thức của việc học trực tuyến. Theo anh, ở Việt Nam thói quen tự học, đặc biệt là học online chưa phổ biến. Tự học rất dễ gây buồn chán, nhất là với những bạn đã quen với lối được thầy cô giảng dạy thông thường. Vì vậy, muốn thành công khi học online, học viên cần xác định rõ mục tiêu và tìm kiếm động lực học tập mạnh mẽ.

“Cần tạo ra thói quen tự tìm hiểu, tự làm và phải hỏi. Đừng ngại hỏi, có thể ban đầu câu hỏi của bạn ngớ ngẩn nhưng mentor luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt, dần dần bạn sẽ tốt lên và bắt đầu câu hỏi tốt có chất lượng”, mentor Sim Anh hiến kế.

Nói về ngành CNTT mà bản thân đã lựa chọn, anh Phạm Văn Sim Anh thú nhận, thời gian đầu bản thân anh từng cảm thấy “đuối”, thậm chí nhiều lần muốn chuyển ngành ở đại học. Nhưng rồi, với nỗ lực lớn, anh đã vượt qua những khó khăn ấy. Ở bất kỳ vị trí công việc nào anh cũng tận hiến sự tâm huyết và nhiệt thành. Hiện anh là chuyên gia lập trình tại Tyme Solution nghiên cứu giải pháp ngân hàng số toàn diện với nhiều công nghệ mới liên quan đến Microservice.

“CNTT đòi hỏi con người không ngừng học thêm cái mới. Mỗi ngày tôi đều phải đọc thêm cái gì đó và cần tìm hiểu xu thế công nghệ thế giới trong tương lai để trang bị thêm kiến thức, không bị đào thải khỏi ngành”, mentor Sim Anh tâm sự.

Quỳnh Anh

FUNiX, Mentor là "người dẫn đường", là nhân vật quan trọng
 nhất trong mô hình đào tạo. Công việc của mentor là Mentoring - Hỗ trợ giải đáp 
chuyên môn khi sinh viên gặp khó khăn trong môn học, chấm thi và nhiều công tác 
khác như tham gia xây dựng giáo trình...

Sự đồng hành của đội ngũ mentor - những chuyên gia tại các doanh nghiệp công nghệ 
giúp chương trình học luôn theo sát với đòi hỏi thực tế, giúp sinh viên trang bị 
tốt cả lý thuyết và học hỏi được kinh nghiệm của người đi trước trong nghề.
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại