Thị trường Elearning Việt Nam: Xu hướng, Quy mô và Cơ hội tăng trưởng của ngành
- Xu hướng chọn học gia sư trực tuyến của phụ huynh Việt
- Học thạc sĩ giáo dục online 2024 cần điều kiện gì?
- Top 5 trung tâm đào tạo trực tuyến công nghệ thông tin uy tín
- Hệ thống đào tạo trực tuyến LMS là gì? Cách học online mới cho các bạn đi làm
- Hệ thống đào tạo trực tuyến elearning nào ở Việt Nam được tin cậy
Table of Contents
Theo báo cáo của Opengovasia, thị trường học tập trực tuyến Elearning của Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra doanh thu khoảng 3 tỷ USD vào năm 2023 ngoài việc ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm khoảng 20,2% từ năm 2019-2023.
1. Chính phủ ưu tiên E-learning ở Việt Nam
Đại dịch là thách thức đối với cả học sinh và giáo viên nhưng nó cũng mang lại nhiều cơ hội đổi mới và số hóa ngành giáo dục cũng như phát triển thị trường EdTech tại Việt Nam.
Theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ từ năm 2025, định hướng đến năm 2030, giáo dục là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên . Việc phát triển các nền tảng và chính sách học tập trực tuyến eLearning nhằm khuyến khích đầu tư vào giáo dục là rất quan trọng cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1373/QD-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” nhằm mục tiêu:
- 70% trường đại học số hóa, xây dựng học liệu số vào năm 2025;
- 70% trung tâm học tập cộng đồng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.
Nhu cầu học trực tuyến eLearning ngày càng tăng cũng đã thúc đẩy thị trường công nghệ giáo dục của Việt Nam. Theo báo cáo phương tiện truyền thông, thị trường EdTech của đất nước trị giá 3 tỷ USD tính đến năm 2021, tăng từ khoảng 2 tỷ USD vào năm 2019. Hiện nay, Việt Nam có 200 công ty khởi nghiệp EdTech và cũng nằm trong top 5 quốc gia nhận đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục nhiều nhất. công nghệ. Với sự trợ giúp từ các chính sách và sáng kiến của Chính phủ dành cho cả EdTech và các công ty khởi nghiệp, chắc chắn thị trường EdTech tại Việt Nam sẽ khởi sắc trong những năm tới.
>>> Xem thêm: Đại học trực tuyến là như thế nào? Học làm sao cho hiệu quả
2. Tập trung vào nền kinh tế số cho tương lai
Theo OpenGovAsia, vào năm 2022, Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi Kỹ thuật số có kế hoạch có 85% dân số sở hữu điện thoại thông minh và 75% tổng số hộ gia đình có kết nối Internet . Hơn nữa, nó cũng vạch ra các mục tiêu cho chính phủ điện tử, nền kinh tế số, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và xã hội.
Theo thông cáo báo chí, mục tiêu của năm nay là khuyến khích số hóa và tiếp cận thông tin & giáo dục như trong bảng sau:
Các loại dịch vụ/tài liệu |
Dự kiến tăng tốc độ số hóa |
Dịch vụ công trực tuyến (bao gồm giáo dục) |
80% |
Hồ sơ và kết quả thủ tục hành chính |
100% |
Báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước |
50% |
Dữ liệu mở đầy đủ của cơ quan nhà nước |
50% |
Liên quan đến sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số, chính phủ đặt mục tiêu cải thiện:
- Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng 100% hóa đơn điện tử
- Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử 50%
- Tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng nền tảng số tăng 30%
- Trong tổng doanh số bán lẻ, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử đạt 7%
- Tỷ lệ người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoặc các tổ chức khác được cơ quan chức năng xử phạt đạt 65-70%.
Điều này sẽ có tác động cải thiện cơ sở hạ tầng Giáo dục của Việt Nam và dễ dàng đầu tư vào lĩnh vực này. Theo kế hoạch này, có 18 nhiệm vụ được phân bổ cho các thành viên ủy ban, bắt đầu từ việc thúc đẩy việc sử dụng điện thoại thông minh và nhận dạng điện tử đến sử dụng cáp quang băng thông rộng.
>>> Xem thêm: Review chương trình Học đại học trực tuyến Topica
3. Gia đình Việt chi tiêu cho giáo dục
Mỗi năm gia đình Việt chi gần 4 tỷ USD cho du học Trong một báo cáo do HSBC công bố, có thể thấy rằng các bậc cha mẹ Việt Nam ưu tiên việc học hành của con cái và 47% tổng chi tiêu hộ gia đình được phân bổ cho việc này.
Theo báo cáo của Bộ giáo dục, hàng năm có rất nhiều phụ huynh cân nhắc việc cho con đi học cao học ở nước ngoài. Hơn nữa, báo cáo cũng nhấn mạnh rằng chất lượng giáo dục đại học không đạt tiêu chuẩn đã dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp trong số người có trình độ học vấn.
Cho đến năm trước, số người có bằng cấp nhưng không có việc làm là gần 200.000 người, tức là 3 đến 4% tổng số người đang học đại học, bị thất nghiệp. Có thể kể tên một số quốc gia có số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại các trường đại học của họ tăng lên là Anh, Nhật Bản, Úc, Mỹ và Trung Quốc. Là một nền kinh tế mới nổi, đất nước này có nhu cầu ngày càng tăng về lao động chất lượng cao và việc đầu tư vào giáo dục là điều bắt buộc để xây dựng nguồn lực có tay nghề cao.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Nguồn tham khảo: startus-insights
Bình luận (0
)