Công nghệ đằng sau thực tế ảo: Lập trình và thiết kế
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Báo cáo Việc làm và mức lương ngành công nghệ thông tin năm 2024
- Review 5 khóa học lập trình cho người mới bắt đầu tốt nhất
- Có nên chọn khóa học lập trình online miễn phí không? Gợi ý các trang web học lập trình miễn phí
- Học thạc sĩ giáo dục online 2024 cần điều kiện gì?
Table of Contents
Thực tế ảo và thực tế tăng cường đang trở thành những công nghệ được chấp nhận nhiều hơn trong thiết kế ứng dụng và trang web cho doanh nghiệp. Ngay bây giờ, trò chơi tiếp tục là nơi hầu hết mã hóa VR hoặc AR được thực hiện, nhưng nhu cầu đang tăng lên trong một số lĩnh vực, bao gồm chăm sóc sức khỏe, giáo dục và du lịch.
Đối với doanh nghiệp, mã hóa VR hoặc AR có thể được sử dụng để cộng tác, đào tạo, thiết kế sản phẩm và trình diễn sản phẩm. Khi việc sử dụng và nhu cầu về các công cụ VR và AR tăng lên, thì nhu cầu về các lập trình viên có thể tạo ra các công cụ công nghệ này cũng tăng theo. May mắn thay, cốt lõi của thiết kế VR nằm ở các ngôn ngữ lập trình vốn đã phổ biến và được sử dụng rộng rãi cho các mục đích khác.
1. Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất để phát triển thực tế ảo
1.1 C#
C# được thiết kế bởi kỹ sư Anders Hejlsberg của Microsoft vào năm 2000 như một ngôn ngữ có mục đích chung. Nó được phát hành dưới dạng một sản phẩm nguồn đóng, nhưng vào năm 2004, một phiên bản nguồn mở có tên Mono đã được phát hành. Ngôn ngữ bao gồm các nguyên tắc lập trình kiểu gõ mạnh, hướng thành phần, mệnh lệnh, chức năng, khai báo và chung chung. Mono sau đó đã tham gia vào các sản phẩm ổn định của Microsoft nhưng vẫn là mã nguồn mở.
1.2 C/C++
C++ được phát triển bởi Bjarne Stroustrup như một phần mở rộng của ngôn ngữ C. Ngôn ngữ đã phát triển theo thời gian và hiện có các tính năng chung, chức năng và hướng đối tượng cùng với khả năng thao tác bộ nhớ cấp thấp. Thông thường, nó được sử dụng làm ngôn ngữ biên dịch và nhiều trình biên dịch có sẵn trên nhiều nền tảng. Ban đầu nó được thiết kế cho các hệ thống lớn và phần mềm chứa tài nguyên nhưng cũng được sử dụng trong các ngữ cảnh khác, bao gồm trò chơi điện tử và thương mại điện tử.
1.3 Java
Java là một ngôn ngữ lập trình chung được thiết kế để cho phép các lập trình viên “viết một lần, chạy mọi nơi”, điều đó có nghĩa là mã Java được tuân thủ đúng cách có thể chạy trên tất cả các nền tảng hỗ trợ Java mà không cần phải biên dịch lại. Đó là một ngôn ngữ hướng đối tượng, cấp cao, dựa trên lớp. Cú pháp tương tự với cả C và C++.
1.4 JavaScript
JavaScript xác nhận đặc tả ECMAScript. Nó có tính năng gõ động, các hàm hạng nhất, cú pháp dấu ngoặc nhọn và hướng đối tượng dựa trên nguyên mẫu. JavaScript là một phần xương sống của Internet, cùng với CSS và HTML. Phần lớn các trình duyệt đều có công cụ JavaScript được tích hợp sẵn để thực thi đúng mã này.
1.5 Python
Triết lý thiết kế của Python là khả năng đọc mã nên được nhấn mạnh. Nó phụ thuộc vào cách tiếp cận hướng đối tượng hỗ trợ các lập trình viên tạo mã rõ ràng, hợp lý và có thể mở rộng. Python được phát triển để kế thừa ngôn ngữ lập trình ABC vào cuối những năm 1980 và nó vẫn là ngôn ngữ lập trình rất phổ biến.
1.6 Swift
Apple đã phát triển Swift như một ngôn ngữ lập trình đa năng, đa mô hình, được biên dịch và phát hành nó vào năm 2014. Ngôn ngữ này được thiết kế như một sự kế thừa cho Objective-C mà Apple đã sử dụng từ những năm 1980. Nó được thiết kế đặc biệt để hoạt động với thư viện mã Objective-C khổng lồ mà Apple đã sở hữu và sử dụng. Do sử dụng thư viện thời gian chạy Objective-C, Swift, C++ và Objective-C đều có thể chạy trong cùng một chương trình.
>>> Đọc thêm: Thực tế ảo trong lớp học: Hướng dẫn khám phá thế giới cho học sinh
2. Thực tế ảo sẽ thay đổi thế giới như thế nào trong tương lai
Khi chi phí của công nghệ VR giảm, những lợi ích tiềm năng của VR trong các ngành công nghiệp chuyên nghiệp, giáo dục và giải trí có thể thay đổi cuộc sống. Một câu trả lời cho việc thực tế ảo sẽ thay đổi tương lai như thế nào là tăng cường khả năng khái niệm hóa dễ dàng cho các ngành như bất động sản và cải tạo tòa nhà. VR cũng có thể mang đến cho người mua sắm cơ hội thử quần áo thoải mái tại nhà riêng của họ trước khi đặt hàng hoặc kiểm tra hầu như các tiện nghi tại khu nghỉ dưỡng trước khi đặt kỳ nghỉ.
Kết hợp với thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo cho phép mọi người, địa điểm và đối tượng từ thế giới thực và ảo kết hợp với nhau trong môi trường nơi mọi thứ đều có thể. Các ngành công nghiệp hiện đang nỗ lực kết hợp hai thực tế này với nhau để tạo ra những trải nghiệm ngoạn mục cho người tiêu dùng, điều này sẽ phá bỏ rào cản giữa thực và ảo, đồng thời mang đến những trải nghiệm sẽ thay đổi cách mọi người sống, làm việc và vui chơi.
Nếu bạn vẫn đang thắc mắc VR sẽ thay đổi thế giới như thế nào, hãy nhìn xung quanh bạn. Đặc biệt là với sự bùng phát của đại dịch COVID-19, người ta ngày càng quan tâm đến việc tạo ra những trải nghiệm ảo cho phép mọi người giao tiếp với người khác và trải nghiệm thế giới xung quanh mà không cần phải đi du lịch. Thực tế ảo đang phát triển với tốc độ chóng mặt trong các ngành công nghiệp trên toàn thế giới và sẵn sàng tiếp tục đà tăng trưởng đó.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)