Nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông xã hội, ít tai biết, anh Nguyễn Ngọc Long – nhà sáng lập Truyền thông Trăng Đen từng là một “kẻ nghiện game”, lý do khiến anh phấn đấu và trở thành một lập trình viên. Để rồi, những cơ duyên không ngờ của cuộc sống lại đưa anh sang lĩnh vực truyền thông.

Là diễn giả trong chương trình xDay 22 diễn ra vào 08/10 tại TP. Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Ngọc Long sẽ nói về chủ đề Xây dựng thương hiệu cá nhân. Trong cuộc trò chuyện với blog Công dân số, anh Long đã chia sẻ nhiều điều thú vị về mình cũng như quan điểm của anh về nghề nghiệp và cuộc sống.

nguyenngoclonggiaoducnetvn_2_1 (1)

Là diễn giả trong chương trình xDay 22 diễn ra vào 29/9 tại TP. Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Ngọc Long sẽ nói về chủ đề Xây dựng thương hiệu cá nhân. Ảnh: Phụ Nữ HCM

PV: Chào anh Long! Cảm ơn anh đã nhận lời làm diễn giả của chương trình xDay 22 sắp tới. Tại sao anh biết đến FUNiX và nhận lời tham gia làm diễn giả tại chương trình xDay lần này ạ? Cảm nhận của anh về chương trình XDay của FUNiX nói riêng, và về FUNiX nói chung qua những lần tiếp xúc với FUNiX là gì?

Mình biết đến FUNiX thông qua anh Nguyễn Thành Nam, nhưng trước đó thì mình có biết qua bài viết về FUNiX qua VNExpress về mô hình đại học kiểu mới. Tuy chưa có điều kiện là sinh viên, nhưng mình vẫn thường xuyên theo dõi, nhận thông tin từ FUNiX. Mình từng tham gia sự kiện xDay ở Hồ Chí Minh do anh Nguyễn Thành Nam làm diễn giả với chủ đề: Làm sao để tìm kiếm đam mê? Khi tham gia chương trình thì cảm nhận của mình, xDay là một chương trình rất “cây nhà lá vườn”, ấm cúng, có chất gì đó dân dã, bình dân, giống như ấn tượng của mình về anh Nam. Cảm thấy chương trình xDay phù hợp với mình.

PV: Vì sao anh lựa chọn chủ đề về Xây dựng thương hiệu cá nhân để chia sẻ với cộng đồng FUNiX?

Về việc lựa chọn chủ đề, cũng đơn giản, vì mình là người làm thương hiệu cá nhân một cách có chủ ý, đã từng làm thương hiệu cá nhân một cách bài bản, quyết liệt và hỗ trợ rất nhiều người. Mình có những trải nghiệm sâu sắc – tích cực và cả tiêu cực về “xây dựng thương hiệu cá nhân”. Mình đã từng tổ chức nhiều buổi học về xây dựng thương hiệu cá nhân cho mọi người và có nhiều học viên đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho mình. Mình nhận thấy xây dựng thương hiệu cá nhân hữu ích đến thế nhưng lại chưa đến được với nhiều người, nhiều người vẫn chưa thực sự quan tâm đến điều này.

Do đó, khi có dịp chia sẻ với FUNiX mình cũng chọn chủ đề này vì đây là một công cụ rất hay và hữu ích. Chủ đề cũng rất cụ thể để chia sẻ đến các bạn, đồng thời cũng dễ dàng  ứng dụng.

20141229100039-long

Anh Nguyễn Ngọc Long từng là một lập trình viên trước khi chuyển sang lĩnh vực truyền thông. Ảnh: VNN)

PV: Theo anh, chủ đề này có ý nghĩa như thế nào với những người làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin?

Mình cho rằng CNTT là một lĩnh vực phát triển rất nhanh,  người làm trong lĩnh vực này nếu chúng ta biết về làm thương hiệu cá nhân, biết định hình thương hiệu cho mình thì có thể tiến rất xa trong nghề. Chính mình cũng từng làm việc tại FPT, chứng kiến nhiều sếp cầu hiền thường tìm những bạn giỏi, người có thương hiệu cá nhân…

Hiện tại thì theo mình tron lĩnh vực này các bạn còn khá khép kín. Đây là môi trường lý tưởng để những người sẵn sàng làm thương hiệu cá nhân dễ dàng tỏa sáng hơn. Vì xung quanh ta còn nhiều người còn ngại ngùng, chưa chú trọng thì là cơ hội để ta bứt phá.

PV:  Là một diễn giả thường “quen” với việc hiện diện trong những sự kiện có quy mô lớn, thì tham gia sự kiện xDay của FUNiX lần này, anh có mong muốn hay kỳ vọng gì?

Đương nhiên, mình mong muốn các bạn tích cực tham gia, chia sẻ. Mình chỉ cảm thấy thăng hoa, say sưa khi nhận được sự trao đổi, những câu hỏi xoáy đáp xoay, câu hỏi khó từ khán giá. Bản thân mình có rất nhiều trải nghiệm, nhiều câu chuyện và kinh nghiệm về chủ đề này, chúng được “cất” trong rất nhiều ngăn cửa trong trí não mình. Nếu không có người “gõ cửa” thì chúng vĩnh viễn ở lại trong đó. Ngược lại nếu được các bạn hỏi, các bạn quan tâm….thì sẽ gọi ra được chúng.

Kỳ vọng của mình đơn giản là được chia sẻ, được nói về điều mình tâm huyết, với những người muốn nghe. Đó là điều hạnh phúc của mình. Mình mong được hỏi, xoay, phản biện thật nhiều, thậm chí là hỏi sốc… từ khán giả!

PV: Được biết anh từng có mơ ước trở thành một lập trình viên giỏi, và từng theo học lập trình. Xin anh chia sẻ một chút về điều này? Cơ duyên nào đã đưa anh trở thành một người làm việc trong lĩnh vực truyền thông?

Thực ra, mình từng là một người nghiện game theo đúng nghĩa đen. Game mình chơi hồi đó là game  Nintendo . Vì nghiện game, từ một học sinh giỏi, năm nào cũng được cử đi thi học sinh giỏi trở thành học sinh trung bình, bố mẹ phiền lòng… ngăn cản… Song mình thực sự đã rất khó từ bỏ game.

May mắn là mình là người tò mò, có lẽ, mình cũng chịu ảnh hưởng từ cuốn sách “10 vạn câu hỏi vì sao” (Cười).

Khi chơi game, mình luôn luôn tự hỏi: Điều gì đang diễn ra trên màn hình vậy? Tại sao khi ta bấm vào nút điều khiển thì nhân vật có thể quay phải, quay trái, ngồi xuống, đứng lên…? Liệu tay cầm chơi game có giống như dụng cụ “múa rối” hay không?  Mình thậm chí còn xem đằng sau màn hình máy tính liệu có những sợi dây điều khiển nào hay không??

 

Tất nhiên thực tế không như vậy. Nhờ được tiếp xúc với một vài sinh viên học về lập trình trong xóm, nghe họ trò chuyện và tự mình tìm hiểu, cuối cùng mình đã hiểu, hóa ra “game” hoạt động được là nhờ lập trình.

Kể từ đó mình tự tìm hiểu về lập trình và nó thực sự khiến mình say mê lĩnh vực này. Kể từ năm lớp 4, mình đã tự tìm sách, học lập trình và cho đến giờ – khi đã 34 tuổi, dù không tránh được những lúc ngắt quãng, ngừng… vì điều kiện công việc, cuộc sống. Sau này lập trình là một sở thích không bỏ được của mình. Lâu lâu mình lại “ngứa nghề” code cái này, cái kia, phục vụ bản thân, để chơi…

Về cơ duyên chuyển sang lĩnh vực truyền thông, có thể nói khá tình cờ! Khi làm nghề lập trình ở Sài Gòn, cho một công ty phần mềm, mình chính là một trong những người đầu tiên tham gia làm web cho ca sỹ Mỹ Tâm. Từ đó, nhờ làm việc tron công ty mình có nhiều dịp làm dự án với các nghệ sĩ và dần có mối quan hệ với một số nhà báo trong Showbiz. Về sau, khi mình sang làm lập trình viên cho FPT, đây đã là lý do khiến mình xung phong nhận nhiệm vụ “làm thương hiệu” cho một sản phẩm công ty khi sếp nêu yêu cầu.

Thời điểm ấy – năm 2002, thực ra mình chưa biết gì về thương hiệu, chỉ nghĩ đơn giản, thương hiệu là lên báo… Để phục vụ công việc, mình lên Google tìm kiếm thông tin “thương hiệu là gì? Cách làm thương hiệu?”…, rồi in ra một xấp tài liệu khoảng 100 trang A4 chữ nhỏ li ti và bắt đầu đọc. Một thế giới mới đã mở ra cho mình  – về truyền thông, thương hiệu, marketing. Đó cũng là cơ duyên đưa mình bước sang lĩnh vực truyền thông.

PV: Công chúng biết đến anh là một người đầy đam mê với lĩnh vực truyền thông, truyền thông xã hội. Vậy còn về sở thích cá nhân của anh thì sao? Anh có thể chia sẻ một chút về quan điểm của mình trong công việc và cuộc sống?

Sở thích cá nhân của mình là mình thích chia sẻ, đam mê chia sẻ. Mình thích làm thương hiệu, thích lập trình, du lịch, từng thích làm thơ nữa… Mình còn có sở thích rất lớn trong lĩnh vực tình dục.  Mình theo chủ nghĩa tự do, tuy nhiên ở Việt Nam, chủ đề này vẫn còn bị khép kín, người Việt vẫn còn e ngại khi nhắc đến tình dục. Vì vậy mình luôn muốn làm sao để mọi người có thể cởi mở hơn khi nhìn nhận tình dục, như cơm ăn áo mặc, chuyện ăn ngủ mỗi ngày… Làm sao để mọi người cảm nhận được những điều “tuyệt vời”  từ tình dục. Ngoài ra thì mình rất thích chăm sóc những người yêu thương, người thân tron gia đình, thích chăm sóc cho người yêu của mình.

Về quan điểm trong cuộc sống, công việc, thì mình chưa từng đặt ra quan điểm cụ thể nào cả. Vì mình chỉ làm những gì mình thích nên mình làm việc như “cuộc chơi” để thỏa mãn bản thân. Tuy nhiên mình có những nguyên tắc như: Trung thực, chính trực, đúng giờ, giữ lời, liêm chính… một khi đã làm việc cần phải tạo ra một kết quả tốt nhất có thể, thậm chí là cần phải hoàn hảo. Chính vì vậy, nhiều người khá áp lực khi làm việc với mình, nhưng đối tác thì luôn hài lòng và cảm thấy tuyệt vời về mình, có thể hoàn toàn tin tưởng vì mình luôn làm hết sức. Đây cũng là niềm tự hào của mình trong công việc… Và vì vậy, mình luôn cảm thấy thanh thản, tự hào với tất cả mọi thứ, mọi người quanh mình.

Theo mình, mỗi người chỉ có một cuộc sống. Mình luôn suy nghĩ theo chiều hướng tích cực, dù gặp phải những điều kinh khủng nhất… mình cũng cố gắng đưa ra góc nhìn trong một không gian thật rộng lớn, như khi mình nhìn bức ảnh chụp trái đất khi nhìn từ sao hỏa – chỉ nhỏ như một cái chấm… để thấy rằng những vấn đề mình gặp phải thực sự vô cùng nhỏ bé trong cuộc đời này.

Mình cảm thấy mọi thứ trong cuộc sống luôn thật nhẹ nhàng, quan trọng sao cho mình sống cho thật đáng sống, không hổ thẹn với lương tâm, cống hiện cho gia đình, cộng đồng… Đến giờ cuộc sống của mình đang như vậy, và mình muốn chia sẻ sự tuyệt vời ấy cho những người khác.

Cảm ơn anh về những chia sẻ tuyệt vời này! Chúc anh luôn hạnh phúc như bây giờ!

XDay là sự kiện offline hàng tháng do Đại học trực tuyến FUNiX tổ chức. Trong khuôn khổ xDay, ngoài các hoạt động nội bộ, FUNiX luôn mời các chuyên gia trong ngành CNTT hay các lĩnh vực khác nhau tới tham dự nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành, cũng như mang tới nhiều cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ.

Chương trình xDay 22 do FUNiX tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân”, với phần chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Long – blogger truyền thông xã hội.

Nếu bạn là công dân X (xTers, Mentors) đăng ký tham gia chương trình tại đây

Nếu bạn chưa là công dân X vui lòng đăng ký tại đây.