Đầu tư vào NFT: Rủi ro tiềm ẩn cần xem xét?
Mặc dù tiềm năng kinh doanh của các NFT là không thể phủ nhận, nhưng các doanh nghiệp phải cẩn thận với các khoản đầu tư cho nó. Các thương hiệu đầu tư NFT phải tiến hành nghiên cứu sâu rộng để tìm và đánh giá rủi ro liên quan đến NFT trong kinh doanh. Một số rủi ro
- xSeries ra mắt môn Phát triển Ứng dụng Phi tập trung (phiên bản tiếng Việt và nâng cấp)
- FUNiX và Hiệp hội Blockchain Việt Nam ký hợp tác toàn diện về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
- 3 cách đặt mục tiêu học Blockchain dành cho người mới
- 3 năm tiên phong đào tạo Blockchain trực tuyến của FUNiX
- FUNiX trở thành đối tác của Liên minh Blockchain Việt Nam
Table of Contents
Đầu tư vào NFT (non-fungible token) trong kinh doanh đã trở thành một chủ đề nóng và thu hút sự quan tâm của tất cả những ai muốn tìm kiếm cơ hội và lợi nhuận từ nó. Trong chuỗi bài viết về tiềm năng khai thác NFT cho thương mại và kinh doanh, chúng ta đã biết được lợi ích của việc khai thác NFT cho doanh nghiệp và các cách sử dụng NFT cho doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm các nội dung phần trước tại:
Phần 1: Lợi ích của việc khai thác NFT cho doanh nghiệp
Phần 2: Cách khai thác NFT hiệu quả cho mục đích thương mại và kinh doanh
Theo đó, nhờ công nghệ blockchain với tính duy nhất của mình, NFT là “món hàng” độc đáo có thể có giá tới hàng triệu đô la và là một lĩnh vực đầy tiềm năng trong kinh doanh. Các thương hiệu, doanh nghiệp hoàn toàn có tiềm năng khai thác NFT vì nó là một phương tiện để thể hiện bản thân, càng khan hiếm càng có giá trị cao, tiềm năng phát triển trong thời đại thế giới ảo và giúp tăng cường thương hiệu cho người dùng.
Với các giá trị này, doanh nghiệp có thể đầu tư NFT để khai thác tăng hiệu quả kinh doanh, nâng cấp thương hiệu và thu lợi nhuận bất ngờ. Có nhiều cách khai thác như tạo phiên bản giới hạn, quản lý chuỗi cung ứng, bán vật phẩm cho thế giới ảo v.v..
Mặc dù tiềm năng kinh doanh của các NFT là không thể phủ nhận, nhưng các doanh nghiệp phải cẩn thận với các khoản đầu tư cho nó. Các thương hiệu đầu tư vào NFT phải tiến hành nghiên cứu sâu rộng để tìm và đánh giá rủi ro liên quan đến NFT trong kinh doanh. Một số rủi ro bao gồm:
Vấn đề bảo mật
NFT dựa trên công nghệ blockchain. Mặc dù có tính bảo mật cao so với nhiều phương thức giao dịch khác, nhưng vẫn có các cuộc tấn công hack hệ thống thành công. Với các giao dịch đắt đỏ trên hệ thống thì đây vẫn là một rủi ro nhất định. Trong một trường hợp nổi tiếng gần đây, các NFT Bored Ape trị giá khoảng 2,2 triệu đô la đã bị đánh cắp khỏi nền tảng OpenSea.
Giảm giá trị kinh tế
Nhiều người tin rằng NFT đang trải qua một giai đoạn “sốt ảo” vì giá của chúng hiện rất cao. Giá của NFT liệu có sụp đổ khi bong bóng vỡ? Cần đánh giá kỹ về vấn đề này trước khi quyết định đầu tư. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng NFT cũng có thể trở nên phổ biến theo thời gian, nếu vậy việc đầu tư vào NFT sẽ không có giá trị “khủng” nữa.
Nhu cầu không thể đoán trước
Các NFT tốt nhất có một số giá trị xã hội đi kèm. Bạn đang bán một sản phẩm ảo – thứ mà mọi người không thể chạm vào, vì vậy điều quan trọng là cách mọi người cảm nhận nó.
Nếu khách hàng nghĩ rằng việc sở hữu một NFT từ thương hiệu của bạn là điều tuyệt vời, thì không gì có thể ngăn họ chi tiền cho một item trên hệ thống. Nhưng nếu thương hiệu của bạn có ít giá trị xã hội, NFT của bạn có thể sẽ không có người mua.
Vì vậy, giá trị NFT của doanh nghiệp bạn giúp đo lường nhu cầu về thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng. Khi bạn đã xác định rằng doanh nghiệp mình có thị trường và là thương hiệu được yêu thích thì có thể triển khai ngay việc sử dụng và đầu tư vào NFT.
Tác động môi trường
Một trở ngại lớn đối với công nghệ blockchain là tiêu thụ điện cao. Điều này đã khiến nhiều người, bao gồm cả các nhà hoạt động biến đổi khí hậu nổi tiếng, phản đối việc sử dụng chúng.
Đây sẽ là một rủi ro của NFT khi đầu tư. Các doanh nghiệp có thể cảnh giác với việc kết hợp với một công nghệ gây tranh cãi vì sợ phản ứng dữ dội của công chúng. Điều này càng quan trọng hơn khi người tiêu dùng gây áp lực cho các tập đoàn thúc đẩy các hoạt động thân thiện với môi trường.
Kết luận
Khai thác tiềm năng NFT cho doanh nghiệp của bạn có thể giúp cải thiện sự trung thành từ khách hàng, đo lường về khả năng nhận diện thương hiệu, tạo trải nghiệm độc đáo cho khách hàng, ngăn chặn vi phạm bản quyền và cải thiện việc theo dõi chuỗi cung ứng. Với lượng giao dịch khổng lồ liên quan, mọi công ty sáng suốt sẽ làm tốt việc kết hợp đầu tư NFT vào mô hình kinh doanh của họ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những quyết định chính xác để có sự đầu tư đúng đắn vào lĩnh vực này!
Nguyên Chương
nguồn: https://hackernoon.com/6-ways-to-start-using-nfts-in-your-business
Bình luận (0
)