MVP là gì? Lợi ích phát triển MVP để thu hút nhà đầu tư

MVP là gì? Lợi ích phát triển MVP để thu hút nhà đầu tư

Chia sẻ kiến thức 14/09/2023

Facebook, TikTok, Tinder, Uber, Instagram, Zoom, Spotify – ngày nay, tất cả những ông lớn này đều đang kiếm bộn tiền. Họ có các ứng dụng đa chức năng với các tính năng trực quan và thiết kế ứng dụng để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Tuy nhiên, nó không phải lúc nào cũng là kịch bản. Đã có lúc những nền tảng hàng đầu này từng có các tính năng danh nghĩa và thiết kế UI/UX nguyên thủy.

Xu hướng thương mại di động
(Nguồn ảnh: internet)

Ví dụ, nền tảng truyền thông xã hội phổ biến của Mark Zuckerberg, Facebook, lần đầu tiên được giới thiệu như một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) vào ngày 4 tháng 2 năm 2004, để kết nối sinh viên Đại học Harvard thông qua mạng xã hội. Trong giai đoạn đầu, MVP của Facebook có các tính năng đơn giản hơn nhiều, chẳng hạn như Hồ sơ người dùng, Nguồn cấp tin tức, Yêu cầu kết bạn, Album ảnh,…, so với nền tảng giàu tính năng mà chúng ta sử dụng ngày nay.

Thông qua MVP, nền tảng truyền thông xã hội này dần dần phát triển theo thời gian và mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách giới thiệu nhiều tính năng hơn và bổ sung thêm nhiều chức năng hơn. Hiện tại, Facebook là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất, với hơn 2,99 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Quy mô thị trường ngày càng tăng của Facebook chứng tỏ rằng việc xây dựng một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) là một cách tuyệt vời để kiểm tra sự thành công của ý tưởng kinh doanh với chi phí tối thiểu. Bằng cách thiết kế và xây dựng MVP, doanh nghiệp có thể thử nghiệm ý tưởng của mình với người dùng thực và thực hiện các bước lặp cần thiết trước khi phát hành phiên bản cuối cùng. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc có giải pháp MVP sẽ có lợi trong việc giảm rủi ro, tiết kiệm tiền và nhận được vốn.

1. 4 Lợi ích phát triển MVP để thu hút nhà đầu tư

Việc phát triển MVP cho các công ty khởi nghiệp đã tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm gần đây khi các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, từ công ty khởi nghiệp đến doanh nghiệp lớn, đều nhận ra những lợi thế đa dạng của nó. Theo đó, phát triển MVP là một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm, đặc biệt khi tìm kiếm nhà đầu tư MVP. Hãy cùng khám phá bốn lợi ích hàng đầu giúp đảm bảo ra mắt sản phẩm thành công và thu hút các nhà đầu tư MVP.

>>> Xem thêm: Các loại hình phát triển ứng dụng phổ biến dành cho dân công nghệ

1.1 Nhà đầu tư có thể kiểm tra chức năng sản phẩm

Khi nói đến phát triển sản phẩm, khung sản phẩm khả thi tối thiểu là điều cần thiết để đảm bảo nguồn vốn đầu tư. Nó cho phép các nhà đầu tư MVP xem chức năng của sản phẩm và cách sử dụng nó để giải quyết vấn đề trong thế giới thực. Mặt khác, những sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu có thể khó bán hơn nhiều cho các nhà đầu tư vì họ có thể chưa nhìn thấy giá trị tiềm năng của sản phẩm.

Ngoài ra, MVP giúp đảm bảo rằng các sản phẩm được phát triển theo cách lấy khách hàng làm trung tâm, vì chúng cho phép người dùng thực phản hồi và sử dụng phản hồi đó để cải thiện sản phẩm trước khi tung ra thị trường rộng lớn hơn. Phản hồi này rất cần thiết để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh trước khi tìm kiếm nguồn tài trợ MVP từ các nhà đầu tư. Hơn nữa, bằng cách thể hiện rõ ràng sự cam kết với sản phẩm, MVP ở các công ty khởi nghiệp có thể tăng cơ hội thành công và thu hút các nhà đầu tư MVP . 

1.2 Nhà đầu tư có thể đảm bảo khả năng tồn tại của sản phẩm trên thị trường

Nhà đầu tư có thể đảm bảo khả năng tồn tại của sản phẩm trên thị trường
Nhà đầu tư có thể đảm bảo khả năng tồn tại của sản phẩm trên thị trường (Nguồn ảnh: internet)

Mục đích chính của việc phát triển ứng dụng MVP là kiểm tra xem sản phẩm có khả thi trên thị trường hay không. Nó có nghĩa là kiểm tra xem thị trường có nhu cầu về sản phẩm hay không và liệu người dùng có quan tâm đến việc trả tiền cho sản phẩm đó hay không. 

Vì MVP luôn đón nhận phản hồi và sửa đổi của người dùng nên điều này giúp giảm nguy cơ thất bại trong kinh doanh và tăng cơ hội thành công. Đối với các nhà đầu tư, MVP cung cấp một cách để đảm bảo liệu sản phẩm có khả năng thành công hay không, hỗ trợ họ đưa ra quyết định đầu tư tự tin .

1.3 Nhà đầu tư tin tưởng vào nhóm của bạn

Một nhà đầu tư khôn ngoan luôn biết rằng chính đội ngũ đảm bảo sự thành công cho bất kỳ dự án kinh doanh mới nào. Một nhóm mạnh có thể biến dự án khó khăn nhất thành một thành công lớn, trong khi một nhóm yếu có thể thất bại cho dù ý tưởng cơ bản có tốt đến đâu. Đó là lý do tại sao các nhà đầu tư MVP thường ưu tiên kiểm tra sản phẩm khả thi tối thiểu trước khi cam kết thực hiện một dự án mới.

1.4 Nhà đầu tư có thể kiểm tra nhận thức về thị trường của nhóm bạn

Phân tích thị trường là một phần quan trọng trong quá trình phát triển ứng dụng MVP, giúp các nhà đầu tư biết rằng nhóm của bạn nhận thức được các điều kiện thị trường và có thể nhanh chóng thích ứng với chúng. Ví dụ: để xây dựng MVP thành công, bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, mục đích cốt lõi của sản phẩm, lợi ích và tính năng độc đáo của sản phẩm .

Các nhà đầu tư biết rằng việc phát triển MVP đòi hỏi nhiều nỗ lực, nghiên cứu và chuẩn bị hơn là việc sắp xếp quảng cáo chiêu hàng đơn giản. Họ biết bạn sẽ không tiêu tốn nguồn lực quý giá của mình vào việc tạo ra nó nếu không hiểu biết về thị trường. Vì vậy, việc xây dựng MVP chứng tỏ bạn có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, điều này sẽ giúp bạn chiếm được lòng tin của nhà đầu tư.

>>> Xem thêm: Cách xây dựng MVP và gây quỹ vào năm 2024

2. Ví dụ thực tế về các công ty khởi đầu bằng MVP

(Nguồn ảnh: internet)

Dưới đây là một số doanh nghiệp nổi tiếng thế giới đã bắt đầu với một sản phẩm khả thi tối thiểu.

2.1 Snapchat

Năm 2011, các sinh viên Đại học Stanford đã nảy ra ý tưởng đột phá là phát triển nền tảng truyền thông xã hội cho phép người dùng đăng nội dung có thể biến mất sau một lát. Vì vậy, họ đã xây dựng Picaboo (Snapchat MVP), cho phép người dùng đăng ảnh. Đó là một hit lớn trong giới trẻ. Sau một vài năm thành công, Snapchat đã bổ sung thêm các tính năng hữu ích khác như video 10 giây, câu chuyện và trò chuyện. Ngày nay, Snapchat có hơn 363 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn thế giới.

2.2 Airbnb

Hai người đàn ông ở San-Francisco với ngân sách eo hẹp đã quyết định cho du khách thuê tầng trên cùng của căn hộ của họ. Để quảng bá ý tưởng kinh doanh của mình, họ đã xây dựng một trang web MVP với trang đích cơ bản có hình ảnh nhà ở của họ trên đó. Mục đích cốt lõi của nó là kiểm tra xem du khách có quan tâm đến việc đặt căn hộ hay không và đúng vậy.

2.3 Uber

Bạn có thể nhận thấy ngay sự khác biệt giữa phiên bản MVP và ứng dụng chính thức của Uber. Thất vọng vì giá taxi ở San Francisco quá cao, những người đồng sáng lập Uber, Garrett Camp và Travis Kalanick đã nảy ra ý tưởng kinh doanh nhằm kết nối người dùng iPhone với tài xế taxi và cho phép thanh toán bằng thẻ tín dụng. Họ đã phát triển MVP để kiểm tra xem khách du lịch đã sẵn sàng trải nghiệm taxi mới hay chưa. Ngày nay, Uber có vốn hóa thị trường là 95,58 tỷ USD , đứng ở vị trí 152 trong danh sách các công ty có giá trị nhất thế giới.

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: startus-insights

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại