Khám phá 9 xu hướng công nghệ trong ngân hàng mới nổi năm 2024
- Đây là thời đại mà việc đặt câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời
- Đánh giá rủi ro tiếp xúc AI trong chuyển đổi kỹ thuật số
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 2
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1
- Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong ngân hàng: Khám phá tương lai của tài chính
Table of Contents
Xu hướng công nghệ trong ngân hàng là gì? Trong nghiên cứu ngành dựa trên dữ liệu này về hơn 1900 công ty khởi nghiệp và mở rộng quy mô công nghệ ngân hàng, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các giải pháp công nghệ với Bản đồ đổi mới công nghệ ngân hàng. Các xu hướng trong báo cáo này bao gồm AI, ngân hàng mở, ngân hàng siêu cá nhân hóa, tự động hóa quy trình bằng robot và điện toán lượng tử.
Công nghệ trong ngân hàng tăng cường bảo mật và hiệu quả hoạt động đồng thời cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng. Ví dụ: các giải pháp chống rửa tiền (AML) và nhận biết khách hàng (KYC) được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) giúp việc sàng lọc hồ sơ khách hàng nhanh hơn và chính xác hơn. Mặt khác, các hợp đồng thông minh hỗ trợ blockchain sẽ hợp lý hóa các giao dịch tài chính và tăng tính minh bạch. Bài viết này đề cập đến 9 xu hướng công nghệ trong ngân hàng hàng đầu, từ ngân hàng mở và dịch vụ cá nhân hóa đến ngân hàng vạn vật (BoT) và điện toán lượng tử.
1. Xu hướng hàng đầu ngành ngân hàng
Đối với nghiên cứu chuyên sâu này về Xu hướng & Khởi nghiệp Công nghệ Ngân hàng Hàng đầu, chúng tôi đã phân tích mẫu gồm 1926 công ty khởi nghiệp và mở rộng quy mô toàn cầu. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu này cung cấp thông tin đổi mới giúp bạn cải thiện việc ra quyết định chiến lược bằng cách cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về các công nghệ mới nổi trong ngành ngân hàng. Trong Bản đồ Đổi mới Công nghệ Ngân hàng, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan toàn diện về các xu hướng đổi mới và các công ty khởi nghiệp có tác động đến công ty của bạn.
Những thông tin chi tiết này có được bằng cách hợp tác với Nền tảng khám phá thông tin chi tiết StartUs được hỗ trợ bởi Dữ liệu lớn và Trí tuệ nhân tạo , bao gồm hơn 3.790.000 công ty khởi nghiệp và mở rộng quy mô trên toàn cầu. Là nguồn tài nguyên dữ liệu lớn nhất thế giới về các công ty mới nổi, nền tảng SaaS cho phép bạn xác định các công nghệ liên quan và xu hướng ngành một cách nhanh chóng và đầy đủ.
>>> Đọc thêm: Tương lai của ngân hàng số và các công nghệ mới nổi
2. Xu hướng công nghệ trong ngân hàng hàng đầu năm 2024
Dưới đây là 9 xu hướng công nghệ trong ngân hàng hàng đầu dành cho bạn vào năm 2024:
2.1 Trí tuệ nhân tạo
Ngân hàng AI cung cấp dịch vụ ngân hàng chất lượng cao cho khách hàng và tiết kiệm chi phí vận hành. Các công cụ hỗ trợ AI, chẳng hạn như trợ lý ảo và chatbot, tự động hóa các tương tác dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, họ còn cung cấp cho khách hàng thông tin tài khoản và giải quyết các truy vấn liên quan đến tài khoản. Sinh trắc học dựa trên AI phát hiện gian lận và cải thiện bảo mật, cũng như tăng cường các ứng dụng AML và kiểm tra KYC.
Hơn nữa, thuật toán học máy (ML) hỗ trợ mô hình hóa điểm tín dụng thay thế nhằm hỗ trợ các ngân hàng đưa ra quyết định cho vay tốt hơn. Các công cụ hỗ trợ thị giác máy tính cũng đơn giản hóa việc phân tích tài liệu, hỗ trợ các ngân hàng trong việc quản lý tuân thủ và làm quen với khách hàng. Hơn nữa, AI phân tích các bộ dữ liệu tài chính khổng lồ để cải thiện việc đánh giá rủi ro và dự báo tài chính, cải thiện các quyết định đầu tư.
>>> Xem thêm: Công nghệ blockchain trong ngân hàng mới nhất 2023
2.2 Ngân hàng mở
Ngân hàng mở kết nối các công ty tài chính phi ngân hàng (NBFC) và các ngân hàng để cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tài chính tùy chỉnh và dễ tiếp cận hơn. Giao diện lập trình ứng dụng ngân hàng (API) cho phép các nhà phát triển bên thứ ba truy cập an toàn vào dữ liệu tài chính của khách hàng mà không ảnh hưởng đến việc tuân thủ dữ liệu. Ngân hàng mở cũng bao gồm các công cụ tổng hợp tài khoản cho phép khách hàng quản lý tất cả tài khoản ngân hàng của họ thông qua một nền tảng duy nhất.
API từ các ngân hàng cũng cho phép NBFC tích hợp chức năng ngân hàng vào ứng dụng và dịch vụ của họ. Ngân hàng nhúng này cho phép NBFC xác minh thông tin khách hàng một cách tự động, giảm nhu cầu xác minh thủ công và tăng tốc xác minh khách hàng. Hơn nữa, ngân hàng mở cho phép hoạt động ngân hàng dưới dạng dịch vụ (BaaS) cho phép các ngân hàng tiếp cận khách hàng mới thông qua bên thứ ba và tăng doanh thu của họ.
2.3 Ngân hàng siêu cá nhân hóa
Cung cấp trải nghiệm ngân hàng được cá nhân hóa giúp cải thiện khả năng giữ chân khách hàng. Đó là lý do tại sao các ngân hàng hiện nay tận dụng nhiều chiến lược và công nghệ khác nhau, chẳng hạn như mua ngay trả tiền sau (BNPL), ngân hàng đa kênh và các công cụ tư vấn tài chính, để điều chỉnh các dịch vụ của họ. Ví dụ: ngân hàng đa kênh cung cấp cái nhìn thống nhất, lấy khách hàng làm trung tâm về thông tin tài chính của họ đồng thời cho phép họ tương tác với ngân hàng qua nhiều kênh.
Ngoài ra, các công cụ tư vấn tài chính và quản lý tài sản cung cấp lời khuyên và hướng dẫn đầu tư tùy chỉnh, cải thiện sự hài lòng của nhà đầu tư và khách hàng. Do đó, các ngân hàng tận dụng AI và học máy để cung cấp các khuyến nghị tài chính được cá nhân hóa theo thời gian thực như vậy. Đây là một trong những xu hướng công nghệ trong ngân hàng hàng đầu năm 2024 bạn nên biết.
2.4 Ngân hàng Blockchain
Blockchain cung cấp hồ sơ chống giả mạo của tất cả các giao dịch tài chính và cải thiện tính minh bạch và bảo mật giao dịch. Hơn nữa, nó cải thiện hiệu quả thương mại thông qua tự động hóa giao dịch cũng như hợp lý hóa các hoạt động thủ công và trên giấy tờ. Hợp đồng thông minh tự động hóa các giao dịch tài chính và cải thiện hiệu suất của hợp đồng tài chính.
Hợp đồng thông minh cũng loại bỏ nhu cầu về trung gian và cho phép thanh toán ngang hàng (P2P). Điều này giúp nâng cao đáng kể tốc độ và hiệu quả của các giao dịch, đặc biệt là thanh toán xuyên biên giới. Hơn nữa, tài chính phi tập trung (DeFi) tận dụng blockchain để làm cho các dịch vụ tài chính dễ tiếp cận hơn đồng thời giảm phí giao dịch.
>>> Xem thêm: Thị trường việc làm Blockchain đang bùng nổ mạnh mẽ
2.5 Ngân hàng vạn vật
Ngành ngân hàng đang áp dụng IoT để thu thập dữ liệu hiệu quả. Điều này tự động hóa việc thu thập dữ liệu để hợp lý hóa các quy trình ngân hàng, chẳng hạn như KYC và cho vay, để cho phép phản hồi sự kiện theo thời gian thực. Ví dụ: máy rút tiền tự động thông minh (ATM) hỗ trợ IoT gửi cảnh báo về mức tiền mặt thấp và trục trặc, đảm bảo bảo trì kịp thời.
Ngoài ra, ví kỹ thuật số hỗ trợ IoT được tích hợp vào điện thoại di động và đồng hồ thông minh cho phép khách hàng mua hàng. Vì các thiết bị được kết nối cung cấp dữ liệu dành riêng cho khách hàng theo thời gian thực, IoT trong ngân hàng hỗ trợ phát hiện gian lận và từ đó giảm thiểu tổn thất. Đây là một trong những xu hướng công nghệ trong ngân hàng hàng đầu năm 2024 bạn nên biết.
2.6 An ninh mạng
Ngành ngân hàng xử lý một lượng lớn dữ liệu giao dịch và khách hàng nhạy cảm. Điều này khiến cơ sở hạ tầng CNTT của nước này trở thành mục tiêu phổ biến của tội phạm mạng. Để giải quyết vấn đề này, các công ty khởi nghiệp cung cấp các giao thức bảo mật và quản lý tuân thủ dữ liệu phù hợp với hệ thống ngân hàng. Các giải pháp an ninh mạng như vậy cho phép các ngân hàng bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.
Các công cụ mã hóa dữ liệu còn mở rộng hơn nữa điều này, giảm nguy cơ rò rỉ dữ liệu. Tính năng phát hiện gian lận được hỗ trợ bởi AI xác định và ngăn chặn các hoạt động đáng ngờ như trộm danh tính và lừa đảo trực tuyến. Các ngân hàng cũng tận dụng phần mềm chống hack để bảo vệ mạng khỏi bị truy cập trái phép. Những tính năng này giúp các ngân hàng cải thiện khả năng phát hiện và ứng phó với mối đe dọa.
2.7 Công nghệ nhập vai VR
Công nghệ nhập vai mang lại trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa và tương tác. Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) tối ưu hóa sự tương tác giữa ngân hàng và khách hàng. VR cho phép các ngân hàng đào tạo nhân viên về các quy trình, sản phẩm và quy định ngân hàng khác nhau trong môi trường tương tác. Ví dụ: những công nghệ này hỗ trợ các phòng trưng bày ảo, nơi khách hàng khám phá phương tiện trong môi trường ảo và các ngân hàng hợp lý hóa quy trình đăng ký khoản vay.
Hơn nữa, các ngân hàng metaverse cho phép khách hàng tương tác với ngân hàng trong môi trường ảo. Do đó, bằng cách tận dụng các công nghệ nhập vai, các ngân hàng đảm bảo trải nghiệm khách hàng hấp dẫn hơn để tăng sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. Đây là một trong những xu hướng công nghệ trong ngân hàng hàng đầu năm 2024 bạn nên biết.
2.8 Tự động hóa quy trình ngân hàng
Các ngân hàng tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và tốn thời gian thông qua việc sử dụng robot phần mềm. Chúng mang lại lợi thế cạnh tranh cho các ngân hàng vì nhân viên của họ có thể tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn. Hơn nữa, các giải pháp tài khoản phải trả dựa trên RPA sẽ tự động hóa các tác vụ như xử lý hóa đơn, phê duyệt thanh toán và đối chiếu. Tự động hóa quy trình ngân hàng (BPA) cũng liên quan đến việc tự động hóa quá trình xử lý thế chấp, bao gồm việc đánh giá và giải ngân các khoản vay cho khách hàng.
Các ngân hàng sử dụng RPA để xử lý thẻ tín dụng nhằm xác định gian lận và phát hiện các giao dịch đáng ngờ. Điều này giúp giảm thời gian xử lý ứng dụng đồng thời cải thiện tính tuân thủ và bảo mật. Hơn nữa, RPA hợp lý hóa việc thu thập dữ liệu và cải thiện việc ra quyết định dựa trên dữ liệu.
>>> Xem thêm: 3 Giai đoạn blockchain chính hình thành phát triển như thế nào?
2.9 Điện toán lượng tử
Với điện toán truyền thống, việc xử lý lượng dữ liệu khổng lồ tốn nhiều tài nguyên và thời gian. Điện toán lượng tử giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp khả năng tính toán nhanh hơn, hiệu quả hơn và an toàn hơn. Nó hỗ trợ các ngân hàng tối ưu hóa danh mục đầu tư và đưa ra dự đoán tài chính chính xác.
Do đó, các công ty khởi nghiệp đang phát triển máy tính lượng tử tiết kiệm chi phí. Họ hỗ trợ các ngân hàng định giá phái sinh và cải thiện các chương trình an ninh mạng của họ.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Nguồn tham khảo: startus-insights
Bình luận (0
)