Tất cả những gì bạn cần biết về công nghệ Blockchain

Tất cả những gì bạn cần biết về công nghệ Blockchain

Chia sẻ kiến thức 08/08/2022

Công nghệ blockchain là gì?Những ứng dụng của công nghệ Blockchain trong cuộc sống là gì? Blockchain có mang lại sự an toàn cho người dùng không? Theo dõi bài viết tất cả những gì bạn cần biết về công nghệ blockchain dưới đây:

1. Công nghệ Blockchain là gì?

Blockchain là một loại cơ sở dữ liệu được chia sẻ khác với cơ sở dữ liệu điển hình ở cách nó lưu trữ thông tin, các blockchain lưu trữ dữ liệu trong các khối sau đó được liên kết với nhau thông qua mật mã.

Khi dữ liệu mới đến, nó được nhập vào một khối mới. Sau khi khối chứa đầy dữ liệu, nó sẽ được xâu chuỗi vào khối trước đó, điều này làm cho dữ liệu được liên kết với nhau theo thứ tự thời gian.

Công nghệ Blockchain
Công nghệ Blockchain là gì?

Các loại thông tin khác nhau có thể được lưu trữ trên một blockchain, nhưng cách sử dụng phổ biến nhất cho đến nay là làm sổ cái cho các giao dịch. 

Trong trường hợp của Bitcoin, blockchain được sử dụng theo cách phi tập trung để không có cá nhân hoặc nhóm nào có quyền kiểm soát, tất cả người dùng đều giữ quyền kiểm soát chung.

Các blockchain phi tập trung là bất biến, dữ liệu đã nhập là không thể thay đổi. Đối với Bitcoin, điều này có nghĩa là các giao dịch được ghi lại vĩnh viễn và bất kỳ ai cũng có thể xem được.

>>> Xem thêm bài viết: Lập trình Blockchain là gì? Top 10 ngôn ngữ lập trình cho blockchain

2. Blockchain hoạt động như thế nào?

Công nghệ Blockchain hoạt động như thế nào?
Công nghệ Blockchain hoạt động như thế nào?

Hãy tưởng tượng rằng một công ty sở hữu một trang trại máy chủ với 10.000 máy tính được sử dụng để duy trì cơ sở dữ liệu chứa tất cả thông tin tài khoản của khách hàng. Công ty này sở hữu một tòa nhà kho chứa tất cả các máy tính dưới một mái nhà và có toàn quyền kiểm soát từng máy tính này và tất cả thông tin chứa trong chúng. Tuy nhiên, điều gì xảy ra nếu điện tại địa điểm đó bị mất? Điều gì sẽ xảy ra nếu kết nối Internet của nó bị ngắt? Nếu nó cháy thì sao? Trong mọi trường hợp, dữ liệu bị mất hoặc bị hỏng. Những gì một blockchain làm là cho phép dữ liệu được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu ở các vị trí khác nhau. Nếu một người dùng giả mạo hồ sơ giao dịch của Bitcoin, tất cả các nút khác sẽ tham chiếu chéo lẫn nhau và dễ dàng xác định nút có thông tin không chính xác.

3. Blockchain có an toàn không?

Công nghệ Blockchain đạt được sự tin cậy mà các công nghệ khác không thể đạt được. Các khối mới luôn được lưu trữ tuyến tính và theo thứ tự thời gian. Nghĩa là, chúng luôn được thêm vào “phần cuối” của chuỗi khối. Sau khi một khối đã được thêm vào phần cuối của chuỗi khối, việc quay lại và thay đổi nội dung của khối là vô cùng khó khăn trừ khi phần lớn mạng lưới đã đạt được sự đồng thuận để làm như vậy.

Ngôn ngữ lập trình Blockchain
Blockchain có an toàn không?

Giả sử rằng một hacker, người cũng điều hành một nút trên mạng blockchain, muốn thay đổi một chuỗi khối và đánh cắp tiền điện tử từ những người khác. Nếu họ thay đổi bản sao duy nhất của mình, bản sao đó sẽ không còn phù hợp với bản sao của người khác. Khi mọi người khác tham chiếu chéo các bản sao của họ với nhau, họ sẽ thấy bản sao này nổi bật và phiên bản chuỗi của hacker đó sẽ bị loại bỏ là bất hợp pháp. Để thành công với một vụ hack như vậy sẽ yêu cầu hacker đồng thời kiểm soát và thay đổi 51% hoặc nhiều hơn các bản sao của chuỗi khối để bản sao mới của chúng trở thành bản sao chính.

Do quy mô của nhiều mạng lưới tiền điện tử và tốc độ phát triển của chúng, chi phí để đạt được một kỳ tích như vậy cực kỳ tốn kém. Do đó có thể khẳng định công nghệ Blockchain đảm bảo an toàn tuyệt đối.

>>> Xem thêm bài viết: 3 cách đặt mục tiêu học Blockchain dành cho người mới

4. Bitcoin và Blockchain

Công nghệ Blockchain lần đầu tiên được xuất hiện vào năm 1991 bởi Stuart Haber và W. Scott Stornetta. Đến gần hai thập kỷ sau, Bitcoin xuất hiện vào tháng 1/2009, đây là ứng dụng đầu tiên của trong thế giới thực lần đầu tiên.

Bitcoin được xây dựng trên một blockchain. Bitcoin là một hệ thống tiền điện tử mới đáng tin cậy. Bitcoin chỉ sử dụng blockchain như một phương tiện để ghi sổ thanh toán một cách minh bạch.

Hiện tại, rất nhiều dự án đang tìm cách triển khai các blockchain theo nhiều cách khác nhau để giúp xã hội ngoài việc ghi lại các giao dịch như bitcoin, bỏ phiếu an toàn trong các cuộc bầu cử dân chủ.

5. Ưu và nhược điểm của Blockchain

5.1 Ưu điểm:

Đảm bảo dữ liệu chính xác, xác minh nhanh và chính xác

Giảm chi phí bằng cách loại bỏ xác minh của bên thứ ba

Làm cho việc giả mạo trở nên khó hơn đảm bảo an toàn

Giao dịch an toàn, riêng tư và hiệu quả

Công nghệ minh bạch

Cung cấp một giải pháp cho ngân hàng và một cách để bảo mật thông tin cá nhân cho công dân của các quốc gia có chính phủ không ổn định hoặc kém phát triển

5.2 Nhược điểm

Chi phí công nghệ khá lớn

Giao dịch thấp mỗi giây

Quy định thay đổi tùy theo thẩm quyền và vẫn chưa chắc chắn

Giới hạn lưu trữ dữ liệu

>>> Đọc ngay:  Làm thế nào để xây dựng một ứng dụng lập trình Blockchain với python

6. Lợi ích của công nghệ Blockchain

Công nghệ blockchain

6.1 Dữ liệu chính xác

Các giao dịch trên mạng blockchain được hoạt động bởi một mạng lưới hàng nghìn máy tính. Điều này loại bỏ hầu như tất cả sự tham gia của con người vào quá trình xác minh, dẫn đến ít sai sót của con người hơn và lưu trữ thông tin chính xác. Ngay cả khi một máy tính trên mạng mắc lỗi tính toán, lỗi sẽ chỉ xảy ra với một bản sao của chuỗi khối. Để lỗi đó ảnh hưởng đến các phần chuỗi khối khác sẽ cần được thực hiện bởi ít nhất 51% máy tính của mạng – một điều gần như không thể xảy ra đối với một mạng lớn và đang phát triển có kích thước như Bitcoin.

6.2 Giảm chi phí

Thông thường, người tiêu dùng trả tiền cho ngân hàng để xác minh một giao dịch, một công chứng viên để ký một văn bản, hoặc một bộ trưởng để thực hiện hôn nhân. Blockchain loại bỏ nhu cầu xác minh của bên thứ ba và cùng với đó là các chi phí liên quan của họ. Ví dụ: chủ doanh nghiệp phải trả một khoản phí nhỏ bất cứ khi nào họ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng, bởi vì các ngân hàng và công ty xử lý thanh toán phải xử lý các giao dịch đó. Mặt khác, Bitcoin không có cơ quan trung ương và có phí giao dịch hạn chế.

6.3 Phân quyền

Blockchain không lưu trữ bất kỳ thông tin nào của nó ở vị trí trung tâm. Thay vào đó, blockchain được sao chép và trải rộng trên một mạng máy tính. Bất cứ khi nào một khối mới được thêm vào blockchain, mọi máy tính trên mạng đều cập nhật blockchain của nó để phản ánh sự thay đổi. Bằng cách truyền bá thông tin đó trên một mạng lưới, thay vì lưu trữ nó trong một cơ sở dữ liệu trung tâm, blockchain trở nên khó giả mạo hơn. Nếu một bản sao của chuỗi khối rơi vào tay một tin tặc, thì chỉ một bản sao thông tin, thay vì toàn bộ mạng, sẽ bị xâm phạm.

6.4 Giao dịch hiệu quả

Các giao dịch được thực hiện thông qua một cơ quan trung ương có thể mất đến vài ngày để giải quyết. Ví dụ: nếu bạn cố gắng gửi séc vào tối thứ Sáu, đế thứ hai bạn có thể không thấy tiền trong tài khoản. Trong khi các tổ chức tài chính hoạt động trong giờ làm việc, thường là năm ngày một tuần, thì blockchain hoạt động 24/24. 

6.5 Giao dịch an toàn

Sau khi một giao dịch được ghi lại, tính xác thực của nó phải được xác minh bởi mạng blockchain. Hàng nghìn máy tính trên blockchain vội vã xác nhận rằng các chi tiết của giao dịch mua là chính xác.

Hầu hết các blockchains hoàn toàn là phần mềm mã nguồn mở. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai và mọi người đều có thể xem mã của nó. Điều này cung cấp cho các kiểm toán viên khả năng xem xét các loại tiền điện tử như Bitcoin để bảo mật.

Xem thêm các chủ đề hữu ích:

 

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!