Bitcoin và tương lai của công nghệ blockchain mới nhất

Bitcoin và tương lai của công nghệ blockchain mới nhất

Chia sẻ kiến thức 11/03/2023

Tất cả các loại tiền điện tử đều sử dụng công nghệ sổ cái phân tán được gọi là công nghệ blockchain mới. Blockchain hoạt động như các hệ thống phi tập trung để ghi lại và ghi lại các giao dịch diễn ra liên quan đến một loại tiền kỹ thuật số cụ thể. 

Mặc dù Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã trở nên phổ biến mạnh mẽ trong thế giới đầu tư và tài chính nói chung vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018, nhưng kể từ đó, chúng đã trở thành một lĩnh vực thích hợp hơn cho những người đam mê tiền điện tử. Tuy nhiên, công nghệ blockchain mới vẫn là một lĩnh vực tăng trưởng nhanh chóng cho các công ty trong nhiều ngành công nghiệp. Có thể công nghệ blockchain cuối cùng sẽ được coi là sự đổi mới quan trọng nhất để thoát ra khỏi sự bùng nổ của tiền điện tử. Dưới đây, chúng ta sẽ xem xét về blockchain và xem tại sao công nghệ này có thể có giá trị đối với các loại hình kinh doanh.

Sự khác nhau giữa bitcoin và blockchain
Bitcoin và tương lai của công nghệ blockchain mới nhất

1. Khái niệm cơ bản về công nghệ blockchain mới

Tùy thuộc vào blockchain, các bên có thể xem các mục sổ cái trước đó và ghi lại các mục mới, mặc dù hầu hết các mạng blockchain đều có các quy tắc phức tạp để bổ sung các nhóm bản ghi mới, “khối” vào chuỗi các bản ghi trước đó. Các khối và nội dung bên trong chúng được bảo vệ bằng mật mã mạnh mẽ, đảm bảo rằng các giao dịch trước đó trong mạng không thể bị giả mạo hoặc phá hủy. Theo cách này, công nghệ blockchain cho phép một loại tiền kỹ thuật số duy trì mạng lưới giao dịch đáng tin cậy mà không cần dựa vào cơ quan trung ương. Chính vì lý do này mà các loại tiền kỹ thuật số được coi là “phi tập trung”.

Mặc dù blockchain nổi tiếng nhất với vai trò tạo điều kiện cho sự phát triển của các loại tiền kỹ thuật số trong vài năm qua, nhưng cũng có nhiều cách sử dụng tiền điện tử khác cho công nghệ này. Thật vậy, một số người ủng hộ blockchain tin rằng công nghệ này có thể vượt xa tiền điện tử về tác động tổng thể của nó và tiềm năng thực sự của blockchain chỉ mới được khám phá. Do đó, có khả năng các cố vấn tài chính và nhiều người khác trong thế giới đầu tư sẽ gặp phải công nghệ blockchain nhiều hơn trong những năm tới, cho dù nó được liên kết với một loại tiền điện tử cụ thể hay nếu nó được sử dụng trong bất kỳ ứng dụng nào khác.

2. Thanh toán xuyên biên giới

Phí Gas trong blockchain
Thanh toán xuyên biên giới

Theo truyền thống, việc chuyển giao giá trị vừa tốn kém vừa chậm chạp, đặc biệt là đối với các khoản thanh toán diễn ra xuyên biên giới quốc tế. Một lý do cho điều này là khi có nhiều loại tiền tệ tham gia, quá trình chuyển tiền thường yêu cầu sự tham gia của nhiều ngân hàng ở nhiều địa điểm trước khi người nhận dự định thực sự có thể nhận tiền của mình. Hiện có các dịch vụ giúp tạo thuận lợi cho quá trình này một cách nhanh hơn, nhưng những dịch vụ này có xu hướng khá đắt đỏ.

Công nghệ blockchain mới có tiềm năng cung cấp một giải pháp thay thế nhanh hơn và rẻ hơn nhiều so với các phương thức thanh toán xuyên biên giới truyền thống. Thật vậy, trong khi chi phí chuyển tiền thông thường có thể cao tới 20% số tiền chuyển, blockchain có thể cho phép chi phí chỉ bằng một phần nhỏ trong số đó, cũng như tốc độ xử lý giao dịch được đảm bảo và theo thời gian thực. Có những rào cản phải được thông qua, bao gồm quy định về tiền điện tử ở các khu vực khác nhau trên thế giới và những lo ngại về bảo mật. Tuy nhiên, đây là một trong những lĩnh vực ứng dụng công nghệ blockchain hứa hẹn và được nói đến nhiều nhất.

3. Hợp đồng thông minh

Hợp đồng thông minh thường được coi là một ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ blockchain mới. Các hợp đồng này thực sự là các chương trình máy tính có thể giám sát tất cả các khía cạnh của một thỏa thuận, từ tạo thuận lợi cho đến thực hiện. Khi các điều kiện được đáp ứng, hợp đồng thông minh có thể hoàn toàn tự thực hiện và tự thực thi. Đối với những người ủng hộ hợp đồng thông minh, những công cụ này cung cấp giải pháp thay thế an toàn hơn, tự động hơn cho luật hợp đồng truyền thống, cũng như một ứng dụng nhanh hơn và rẻ hơn so với các phương pháp truyền thống.

Các ứng dụng tiềm năng của công nghệ hợp đồng thông minh về cơ bản là vô hạn và có thể mở rộng ra hầu hết mọi lĩnh vực kinh doanh mà luật hợp đồng thường áp dụng. Tất nhiên, mặc dù được quảng cáo rầm rộ, hợp đồng thông minh không phải là sự thay thế kỳ diệu cho sự siêng năng kiểu cũ. Trên thực tế, trường hợp của Tổ chức tự trị phi tập trung  (DAO) là một câu chuyện cảnh báo và cảnh báo các nhà đầu tư không nên cho rằng các hợp đồng thông minh tốt hơn bất kỳ thông tin và tổ chức nào mà người dùng đưa vào chúng. Tuy nhiên, hợp đồng thông minh vẫn là một trong những cách thú vị nhất mà công nghệ blockchain đã mở rộng ra ngoài không gian tiền điện tử và vào thế giới kinh doanh rộng lớn hơn.

3. Quản lý danh tính

Quản lý danh tính
Quản lý danh tính

Một trong những kết quả có vấn đề nhất của thời đại internet là bảo mật danh tính. Dù nhiều cá nhân và tổ chức đang siêng năng duy trì danh tính trực tuyến và bảo mật thông tin cá nhân của họ, nhưng luôn có những kẻ bất chính tìm cách đánh cắp và thu lợi từ các mặt hàng kỹ thuật số này. Công nghệ blockchain đã chứng minh tiềm năng thay đổi cách thức quản lý danh tính trực tuyến diễn ra.

blockchain cung cấp mức độ bảo mật cao, nhờ các quy trình xác minh độc lập diễn ra trên khắp các máy tính thành viên trên mạng blockchain. Trong trường hợp tiền kỹ thuật số, xác minh này được sử dụng để phê duyệt các khối giao dịch trước khi chúng được thêm vào chuỗi. Cơ chế này có thể dễ dàng được áp dụng cho các loại quy trình xác minh khác, bao gồm cả xác minh danh tính và nhiều ứng dụng khác.

Các ứng dụng cho blockchain và quản lý danh tính rất đa dạng. Chẳng hạn, blockchain có khả năng có thể được sử dụng để hỗ trợ duy trì thông tin cử tri và đảm bảo hoạt động đúng đắn của quy trình bầu cử. Công nghệ blockchain mới có thể được sử dụng để truyền dữ liệu người dùng một cách an toàn và hiệu quả trên các nền tảng và hệ thống. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để duy trì và bảo vệ hồ sơ về quyền sở hữu bất động sản, quyền sở hữu,…

4. Sử dụng chuỗi cung ứng

 Sử dụng chuỗi cung ứng
Sử dụng chuỗi cung ứng công nghệ blockchain mới

Đối với nhiều doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp khác nhau, chìa khóa thành công là chuỗi cung ứng hoạt động tốt và hiệu quả. Công nghệ blockchain đã được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp như một phương tiện để theo dõi các chuỗi cung ứng và đảm bảo hiệu quả của chúng. Điều này có thể loại bỏ công việc của con người và khả năng xảy ra lỗi từ một quy trình phức tạp và quan trọng.

Tại thời điểm này, blockchain là một công nghệ có nhiều ứng dụng tiềm năng đặc biệt. Mặc dù blockchain nổi tiếng nhất nhờ các kết nối với thế giới tiền điện tử đang nở rộ, một số ứng dụng khác đã được khám phá. Tuy nhiên, có lẽ thú vị hơn nữa là những cách mới để sử dụng blockchain xuất hiện mỗi ngày. Do đó, cho dù bạn có tham gia trực tiếp vào không gian tiền kỹ thuật số hay không, điều cần thiết là phải phát triển sự hiểu biết về blockchain và cách nó có thể được sử dụng để chuyển đổi thế giới kinh doanh và đầu tư.

Với những ứng tuyệt vời của công nghệ Blockchain vào đời sống, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư lập trình blockchain ngày càng lớn. Tuy nhiên nhân lực IT blockchain hiện nay vô cùng khan hiếm. Đó là lý do các bạn trẻ nên học nghề lập trình Blockchain. Tham khảo ngay khóa học lập trình Blockchain Developer tại FUNiX tại đây:

>>> Đón đọc bài viết liên quan:

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!