Để trở thành một nhà quản lý mạng xã hội - Social Media Manager?

Để trở thành một nhà quản lý mạng xã hội – Social Media Manager?

Chia sẻ kiến thức 20/06/2023

Các nhà quản lý mạng xã hội chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tạo và xuất bản nội dung đúng với thương hiệu của doanh nghiệp. Họ cũng sẽ phân tích và báo cáo về hiệu suất, đồng thời tự theo dõi đánh giá mạng xã hội của doanh nghiệp.

Nhà quản lý mạng xã hội (social media manager) thường chịu trách nhiệm thiết lập chiến lược nội dung và thúc đẩy sự tham gia trên nền tảng xã hội của công ty.

Để trở thành một nhà quản lý mạng xã hội – Social Media Manager và thành công trong công việc của mình, bạn cần sở hữu sở trường kể chuyện, con mắt thiết kế tinh tường và khả năng phân tích điều gì phù hợp với khán giả và điều gì không.

Mạng xã hội – thị trường triển vọng và cơ hội của nghề Quản lý mạng xã hội

Mạng xã hội đã trở thành một lĩnh vực tiếp thị quan trọng nhờ khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng đồng thời tìm hiểu thêm về nhu cầu, mong muốn và sự thất vọng của họ. Và nó phổ biến đến mức trong các ngành,tập đoàn, thương hiệu, tổ chức phi lợi nhuận, quan chức chính phủ, người nổi tiếng, v.v. đều có tài khoản để kết nối trực tiếp với người theo dõi — điều đó có nghĩa là một người quản lý mạng xã hội có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những trách nhiệm mà một người quản lý mạng xã hội thường có, các kỹ năng chính cần thiết để thực hiện công việc này và cách bắt đầu.

quản lý mạng xã hội
Quản lý mạng xã hội là một nghề nhiều triển vọng (ảnh: betterteam.com)

Người quản lý mạng xã hội làm gì?

Các nhà quản lý mạng xã hội thường chịu trách nhiệm phát triển các chiến lược để tăng lượng người theo dõi, tạo và giám sát các chiến dịch xã hội, sản xuất nội dung, xem xét phân tích và giao tiếp với các bên liên quan chính trong công ty.

Trách nhiệm của người quản lý mạng xã hội

Là người quản lý mạng xã hội, trách nhiệm cụ thể của bạn sẽ phụ thuộc vào quy mô công ty của bạn. Ví dụ: trong khi các nhà quản lý mạng xã hội tại các tập đoàn lớn thường phê duyệt bản sao hoặc video thay vì tạora chúng, thì các nhà quản lý mạng xã hội tại các công ty nhỏ hơn sẽ đảm nhận việc tạo nội dung nhiều hơn.

Nếu bạn muốn làm việc với tư cách là người quản lý mạng xã hội, nhiệm vụ của bạn có thể bao gồm:

  • Tăng lượng người theo dõi và thúc đẩy mức độ tương tác: Tăng cường hồ sơ của công ty trên tất cả các nền tảng xã hội đang hoạt động bằng cách tăng số lượng người theo dõi và lượng tương tác (lượt thích, bình luận, chia sẻ). Bạn có thể phải phát triển các bài đăng bằng văn bản hoặc hình ảnh để đạt được cả hai.
  • Chiến lược hóa nội dung và chiến dịch: Để thúc đẩy mức độ tương tác, bạn sẽ chịu trách nhiệm lên ý tưởng (và đôi khi thực hiện) các chiến dịch xã hội phù hợp với các chiến lược tiếp thị lớn hơn của công ty. Bạn cũng có thể tạo ý tưởng cho nội dung kịp thời và thường xuyên hoặc sử dụng lại nội dung do người dùng tạo.
  • Phân tích dữ liệu: Ngoài công việc sáng tạo, bạn cũng sẽ dành thời gian phân tích dữ liệu để đưa ra kết luận về hiệu suất của các bài đăng và nội dung của công ty. Điều này có thể bao gồm việc theo dõi những gì người dùng mạng xã hội nói về thương hiệu hoặc đối thủ cạnh tranh.
  • Báo cáo số liệu cho các bên liên quan chính: Các công ty muốn biết tác động của công việc bạn đang làm, vì vậy bạn có thể sẽ phải báo cáo thành tích của mình hoặc bất kỳ vấn đề nào phát sinh cho nhóm tiếp thị của bạn và thậm chí cả các bên liên quan của công ty. Họ có thể sẽ muốn xem cách bạn tăng lượng người theo dõi, tăng mức độ tương tác, phát triển nội dung và chiến dịch sáng tạo, trong số các số liệu khác.
  • Đăng và giám sát các nền tảng truyền thông xã hội: Tùy thuộc vào quy mô nhóm của bạn, bạn có thể chịu trách nhiệm đăng và giám sát tất cả các nền tảng xã hội. Trong trường hợp đó, bạn có thể cần lên lịch đăng bài và quan sát phản hồi của người theo dõi. Bạn cũng có thể chịu trách nhiệm trả lời bình luận và tin nhắn từ những người theo dõi.
Quản lý mạng xã hội có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp (ảnh: reliablesoft.net)

Kỹ năng của người quản lý mạng xã hội

Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành người quản lý mạng xã hội, bạn nên cải thiện kỹ năng của mình trong các lĩnh vực sau:

  • Viết: Cho dù bạn đang soạn thảo các bài đăng hay tạo chú thích, bạn phải trau dồi kỹ năng viết quảng cáo để phát triển cách viết hấp dẫn, phù hợp với câu chuyện và tiếng nói của thương hiệu, đồng thời thu hút khán giảtrước khi đăng ký trở thành người quản lý mạng xã hội.
  • Chỉnh sửa: Bên cạnh việc viết nội dung, bạn có thể cần xem lại công việc của các thành viên trong nhóm của mình và đảm bảo rằng nó đúng ngữ pháp và không có lỗi. Rèn luyện kỹ năng chỉnh sửa và hiệu đính bản sao của bạn có thể giúp bạn phát triển tốt hơn trong nghề.
  • Hiểu biết về các nền tảng truyền thông xã hội: Bạn sẽ cần có hiểu biết thấu đáo về một số nền tảng truyền thông xã hội. Kiến thức về các nền tảng sau có thể sẽ quan trọng nhất: Meta, Instagram, Twitter, LinkedIn, YouTube và TikTok.
  • Có con mắt thiết kế: Hãy chuẩn bị để giao tiếp về hình ảnh, đồ họa thông tin, video, v.v. với các nhà thiết kế đồ họa, quản lý tiếp thị và các bên liên quan tiếp thị khác. Hình dung một bài đăng và sau đó trình bày rõ ràng lý do kinh doanh hoặc chiến lược cho các lựa chọn của bạn sẽ rất quan trọng.
  • Công cụ phân tích: Để biết thông điệp nào cộng hưởng với người tiêu dùng đòi hỏi con mắt phân tích và khả năng nghiên cứu. Thật hữu ích khi biết cách sử dụng các công cụ phân tích trên mạng xã hội như Sprout Social, Hootsuite và HubSpot…
  • Tính linh hoạt: Thay đổi là luôn luon trong thế giới mạng xã hội. Các hashtag, thuật toán và tính năng nền tảng theo xu hướng mới thường yêu cầu các nhà quản lý mạng xã hội phải tự suy nghĩ và kết hợp tính mới mẻ vào công việc của họ.
  • Tính kịp thời: Luôn cập nhật tin tức và các cuộc trò chuyện lớn hơn diễn ra trực tuyến có thể giúp bạn phản ứng phù hợp và duy trì thương hiệu của doanh nghiệp.

Quỳnh Anh (dịch từ Coursera.org)

Link bài gốc: https://www.coursera.org/articles/how-to-become-a-social-media-manager

Tin liên quan:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại