Làm gì để bám trụ được trong ngành Digital Marketing

Chia sẻ kiến thức 10/01/2022

Chắc hẳn bạn đọc rất nhiều các bài viết về việc thành công trong ngành như thế nào, kiếm 100tr/tháng trong ngành Digital Marketing một tháng ra sao,… nhưng đối với nhiều người từ không biết gì thì câu hỏi đầu tiên cần đặt là việc có thể bám trụ trong ngành như thế nào.
Ngành Digital Marketing trong thời đại ngày nay rất rộng mở với tất cả mọi người khi các bạn học trái ngành hoàn toàn có thể kiếm được tiền từ ngành này dù không phải học chuyên ngành marketing. Tuy nhiên, để tiến tới mức thu nhập cao hơn và nhiều hơn cũng không phải chuyện đơn giản, việc bản thân bạn luôn phải cập nhật và làm mới bản thân liên tục với sự thay đổi đến chóng mặt của thế giới.

TRONG NGÀNH DIGITAL MARKETING CÓ GÌ?

– Content: Cực kỳ rộng và đòi hỏi số lượng nhân sự rất lớn trong ngành, với sự đa dạng của các nền tảng. Các content cho website, bài viết social, content sáng tạo cho video trên tiktok, youtube,… Việc bạn kiếm được một công việc từ 8-10tr/tháng cho công việc này không có gì lạ.
– Media: Đối với các bạn thực chiến, media dường như rất rộng mở với các phương tiện đang phát triển nhanh chóng để tiếp cận tới khách hàng mục tiêu. Nắm được các công cụ và chỉ số của từng nền tảng nhằm trả lời các câu hỏi như: giảm chi phí, tối ưu quảng cáo như thế nào,…
– Design: Không thể thiếu các đội ngũ tạo các hình ảnh, video,.. nhằm thu hút khách hàng, Design dường như là một ngành cực HOT trong khoảng thời gian gần đây.
– Account: Quản lý và phân phối dự án, đóng vai trò kết nối giữa các bộ phận supply và client giúp công việc triển khai trôi chảy. Đảm bảo các công việc đề ra được triển khai đạt tiến độ và ngân sách được phân bổ theo kế hoạch đề ra.
– Plan: Lập kế hoạch chiến lược của dự án, đối với mình đây là mảng quan trọng nhất trước khi bắt đầu một dự án với cái nhìn tổng thể và đề xuất chiến lược trong một khoảng thời gian. Các planner cũng là người phân tích chi tiết các vấn đề và đề xuất kế hoạch và phương hướng giải quyết.
– Research: Nghiên cứu thị trường dường như là một ngành rất tiềm năng cho những bạn thích phân tích số liệu và tìm hiểu gốc gác vấn đề. Research là một mắt xích quan trọng trong việc quyết định thành công của dự án khi giúp đo lường được hiệu quả cũng như giảm chi phí rủi ro.
Đối với góc nhìn và kiến thức của mình, Digital Marketing cơ bản có các mảng này. Mỗi mảng được chia làm rất nhiều vị trí khác nhau để mình có thể tham gia. Ví dụ như content thì có thể chia nhỏ ra bao gồm:
– Content Marketing
– SEO
– Content Social
– Content video
– Content creative
– Blog Marketing
Hay các vị trí của Research rất đa dạng như:
– Product Research
– Distribute Research
– Sales Research
– Customer & Market Research
– Promotional Research

SAU KHI NẮM ĐƯỢC CÁC MẢNG VÀ VỊ TRÍ CỦA TỪNG MẢNG THÌ LÀM GÌ?

Chỉ với một vài phân tích nêu trên đã cho thấy các công việc trong Digital Marketing cực kỳ rộng mở, việc để bạn kiếm được một chân trong ngành không phải là điều quá khó. Đến giai đoạn này, bạn sẽ có thể tự đưa ra mục tiêu cho bản thân và phân tích các vị trí nào mình có thể bắt đầu.
Mình lấy ví dụ như mình muốn chọn mảng content, bước bắt đầu của mình sẽ là content SEO, sau khi mình có thể thành thục được kỹ năng này mình sẽ có 2 lựa chọn trong content là:
Đi sâu hơn trong ngành SEO và phát triển các kỹ năng liên quan đến SEO
Mở rộng các vị trí content khác như content social, content video,…
Hoặc, việc lựa chọn rất đa dạng như mình có thể muốn học về Content, Media, Plan thì sao? Tương tự như vậy, ví dụ mình có thể học về content social và tận dụng nó bổ trợ cho việc triển khai sang Media cho nền tảng Facebook Ads.
Với công việc này, bạn sẽ có góc nhìn của cả 2 mảng, giải quyết được các bài toán khi viết content tối ưu chạy quảng cáo ra sao, nắm được các chỉ số như thế nào… Sau đó tận dụng điều đó bạn có thể đề xuất được ngân sách, KPI cho từng chỉ số của từng dự án khác nhau, giúp bạn có góc nhìn của Planner. Với những bạn kỹ tính hơn cho từng lựa chọn, thì việc tận dụng mô hình SWOT cho từng vị trí, công việc và khả năng của bản thân sẽ cực kỳ tối ưu.

BẮT ĐẦU TIẾN TRÌNH XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU THU NHẬP

 
Khi đã kiếm được lựa chọn đúng mong muốn của mình, thì bước tiếp theo chính là xác định mức thu nhập bản thân cho từng vị trí mình mong muốn và làm cách nào để đạt được điều đó.
Xác định mức thu nhập của bản thân cho từng vị trí. Đầu tiên khi muốn xác định được mức thu nhập của bản thân mình cho từng vị trí, bạn nên tham khảo mức lương trung bình cho các vị trí tuyển dụng của các công ty tại Việt Nam. Đối với các công việc về content, mức lương trung bình của bạn có thể là từ 8,6tr – 12,6tr/tháng. Mức lương này chỉ là cách để bạn tham khảo, kỹ càng hơn bạn có thể xin vô các hội nhóm tìm công việc để xác định được mức lương. Ví dụ như content marketing thì các vị trí mình để ý chỉ khoảng từ 6tr – 10tr/tháng. Sau khi tìm được mức lương của vị trí mình mong muốn, hãy tìm hiểu giá trị của mình cho từng sản phẩm mình tạo. Với các bạn content muốn mở rộng thêm thu nhập, cần tìm hiểu được 2 vấn đề:
– 1 bài viết của mình trên thị trường sẽ có khoảng giá bao nhiêu?
– 1 bài viết của mình sẽ tạo ra giá trị cho các doanh nghiệp như thế nào?
Với các bạn “đi rộng” như mình thì việc kết hợp nhiều kỹ năng để “show-off” cũng tương tự. Trả lời các câu hỏi:
– Vị trí công việc mình là gì trong ngành với bộ kỹ năng mình sở hữu?
– Sản phẩm mình tạo ra sẽ đóng góp được cho thị trường bao nhiêu tiền?
– Giá trị của bản thân mình ở đâu khi tạo ra được những đóng góp đó?
Khi đó, việc mường tưởng ra mức thu nhập trong ngành Digital Marketing sẽ dễ dàng hơn nhiều giúp bạn.

Với những ai giỏi và tự tin hơn, việc tạo lập mục tiêu học từng mảng trong Digital Marketing để tự kinh doanh riêng hoàn toàn có thể. Như mình đã từng kiếm được 100tr trong 50 ngày khi kinh doanh sách chỉ với kỹ năng content social và social share trên nền tảng Facebook (Tất nhiên kết hợp các kỹ năng mềm khác trong cuộc sống). Bạn có thể tham khảo tại đây:

Khi đã có một mục tiêu về vị trí, sự phát triển và mức thu nhập trong sự lựa chọn. Việc bắt tay vào hành động nhằm đạt được điều đó rất quan trọng. Trong lúc này, mình sẽ có 2 câu hỏi riêng cho bản thân là:
– Mình sẽ học gì?
– Học trong bao lâu?
Với rất nhiều bạn mình biết, dù đã có mục tiêu xác định ban đầu nhưng việc cứ bị lan man trong việc học ai, học đâu và lề mề theo thời gian sẽ khiến bạn bị thụt lùi. Đặt được dấu mốc và xác định được rõ con đường chính là điều cần thiết trong giai đoạn này.
Mình sẽ lấy ví dụ cụ thể ở bản thân mình. Với mục tiêu mình cần nắm được bộ kỹ năng kỹ năng SEO để phục vụ cho việc phát triển website của mình thì mình sẽ cần học về: nền tảng SEO cơ bản và SEO nâng cao.
Với nền tảng SEO cơ bản, mình cần sử dụng kỹ năng research để hệ thống lại, SEO cơ bản có gì và nơi nào uy tín để học. Với những bạn có điều kiện sẽ có thể tìm kiếm các khóa học trả phí để bắt đầu nhanh hơn nhưng nếu bạn không muốn bỏ tiền mà vẫn đạt hiệu quả thì cần làm nhiều công việc thủ công hơn chút trong việc hệ thống kiến thức. Bước tiếp theo là, liệt kê các kiến thức mình cần học ra, ví dụ:
– Các quy tắc của Google
– Cách viết chuẩn SEO
– Các thuật ngữ trong SEO
Mình sẽ đặt khoảng thời gian trong 1 tuần để thành thục cơ bản hết hệ thống kiến thức này, ép bản thân phải hoàn thành, sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu cứ để lề mề.

“Học phải đi đôi với hành”

Việc học lý thuyết suông không sẽ khiến bạn rất hay quên, nên mình áp dụng luôn cho website của mình trong việc tối ưu. Lý thuyết là một chuyện nhưng khi làm nó sẽ thấy rất nhiều điều sai lệch, việc bạn mày mò và tìm hiểu gốc gác của từng vấn đề sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn và thành thục hơn trong việc bạn cần làm.
Khi đã có kết quả mình sẽ phân tích việc học SEO nâng cao có cần thiết cho bản thân mình không hay rẽ sang hướng khác. Quay về trở lại phần mục tiêu công việc và vị trí mình muốn đạt, xem nó có phục vụ đúng lợi ích mình không thì mình sẽ tiếp tục. Bởi việc học thêm sẽ khiến bạn tốn rất nhiều thời gian và công sức nhưng lại không đạt đúng được mục tiêu và vị trí ban đầu bạn xác định.
Việc tạo ra được môi trường và xây dựng được nền tảng kiến thức Marketing cho bản thân và đưa bản thân theo dòng chảy chính là điều kiện để bạn phát triển được công việc theo ý mình mong muốn. Trong việc này, mình sẽ có 2 việc mình cần làm chính là: Học và Đọc.
Các cuốn sách hay để đọc:
– Content hay nói thay nước bọt
– Content bạc tỷ
– Các cuốn sách của Gam 7
– Digital Marketing – Từ chiến lược tới thực thi
– Quảng cáo không nói láo
– Marketing giỏi phải kiếm được tiền
– Tiếp thị 4.0 

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

Đầu tư vào NFT: Rủi ro tiềm ẩn cần xem xét?

Mặc dù tiềm năng kinh doanh của các NFT là không thể phủ nhận, nhưng các doanh nghiệp phải cẩn thận với các khoản đầu tư cho nó. Các thương hiệu đầu tư NFT phải tiến hành nghiên cứu sâu...

3 cách học giúp sinh viên vượt ải học online, nắm chắc cơ hội việc làm

Với mục tiêu nắm chắc cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đại học, nhiều sinh viên lựa chọn học online để chuẩn bị cho chính mình.

6 cách khai thác NFT hiệu quả cho mục đích thương mại và kinh doanh

Mặc dù là một công nghệ mới nổi, NFT (non-fungible token) đã trở thành một chủ đề nóng và thu hút sự quan tâm của tất cả những ai muốn tìm kiếm cơ hội và lợi nhuận từ nó. Trong phần...

Lợi ích của việc khai thác NFT cho doanh nghiệp

Khai thác NFT trong kinh doanh đã trở thành một chủ đề nóng và thu hút sự quan tâm của tất cả những ai muốn tìm kiếm cơ hội và lợi nhuận từ nó. Chuỗi bài viết này giải thích...

4 lý do phổ biến chọn học công nghệ thông tin ở FUNiX

Có những lý do phổ biến khiến một xTer chọn học công nghệ thông tin ở FUNiX. Hãy cùng xem, những lý do phổ biến nhất là gì, và với mỗi lý do thì thách thức và thuận lợi khi...

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        

yêu cầu gọi lại