7 quan niệm sai lầm về việc học lập trình bạn cần lưu ý – Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

7 quan niệm sai lầm về việc học lập trình bạn cần lưu ý

Hỏi đáp CNTT 13/09/2021

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về việc học lập trình. Đã đến lúc chúng ta cùng nhau “gỡ rối” và làm sáng tỏ. Để từ đó, mọi người có cái nhìn đúng và rõ hơn về việc học lập trình.

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về việc học lập trình. Đã đến lúc chúng ta cùng nhau “gỡ rối” và làm sáng tỏ. Để từ đó, mọi người có cái nhìn đúng và rõ hơn về việc học lập trình.

Hãy cùng FUNIX chỉ ra và làm rõ 7 quan niệm sai lầm này nhé!

#1: Miễn là tôi học một ngôn ngữ lập trình, tôi đã là một lập trình viên

Khi bạn học cách viết tiếng Anh, trước tiên bạn cần biết bảng chữ cái, sau đó viết các từ, câu, đoạn thích hợp và cuối cùng, bạn sẽ học cách viết một bài văn hoặc một bức thư trang trọng. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn là một nhà thơ!

học 1 ngôn ngữ lập trình

Lập trình cũng vậy. Học một ngôn ngữ chỉ là học các phương pháp lập trình. Nêu bạn biết một ngôn ngữ lập trình rồi thì không có nghĩa bạn là một lập trình viên. Bạn vẫn cần phải học các khái niệm và khuôn khổ lập trình để cuối cùng xây dựng những thứ bạn muốn. Việc biết một ngôn ngữ lập trình là bước đầu của cuộc hành trình học lập trình của bạn, bạn đang tiến gần hơn một bước tới việc trở thành lập trình viên. 

Vậy nên, hãy nhớ rằng lập trình KHÔNG phải học một ngôn ngữ lập trình. Nó còn nhiều hơn thế nữa!

#2: Tôi cần phải là một thiên tài toán học để có thể học lập trình

Bạn không cần phải giỏi toán, bạn chỉ cần có tư duy logic. Đừng lo lắng về việc này vì các phương trình toán học phức tạp sẽ không ám ảnh bạn khi lập trình.

Mặc dù bạn không cần phải giỏi toán, nhưng bạn sẽ phải thích giải quyết vấn đề. Hãy thử sức với những câu đố hoặc chơi một số trò chơi trinh thám. Hãy tìm hiểu để phát hiện các xu hướng và mô hình. Hãy hệ thống hóa cách giải quyết vấn đề mà bạn phải đối mặt hàng ngày. Những điều nhỏ nhặt này giúp bạn rèn luyện quá trình giải quyết vấn đề của mình. 

#3: Bạn chỉ có thể giỏi lập trình nếu bạn có nền tảng khoa học kỹ thuật

Trong cuộc sống hàng ngày, có thể bạn sẽ chứng kiến những người từng là bồi bàn, nhà báo, những người làm nghệ thuật, kinh doanh, dược sĩ, học sinh trung học, DJ,… bắt đầu học lập trình và đã thành công. Thậm chí họ dường như không thua một ai có nền tảng toán học, khoa học hoặc kỹ thuật tốt!

Vậy nên, bạn không cần phải là một người giỏi toán học và cũng không cần phải có nền tảng khoa học kỹ thuật để có thể lập trình giỏi. Bởi các lý do dưới đây:

  • Thứ nhất, kỹ năng giải quyết vấn đề có thể được đào tạo.

Nền tảng toán học, khoa học hay kỹ thuật có thể giúp bạn khởi đầu tốt nhưng kết thúc mới là điều quan trọng. Trong một lớp học, thường (không phải luôn luôn) những sinh viên thuộc các chuyên ngành toán học, khoa học hoặc kỹ thuật (STEM) có xu hướng tốt hơn một chút khi bắt đầu học lập trình. Nhưng sau một vài tuần, tất cả mọi người đều ở cùng một tốc độ. Và ở điểm kết thúc,  sẽ không quá ngạc nhiên khi thường xuyên ta thấy một người không có nền tảng STEM ở vị trí dẫn đầu. ‍

sai lầm khi học lập trình

  • Thứ hai, niềm đam mê, động lực và quyết tâm là yếu tố quan trọng hơn.

Học lập trình là một cuộc đua marathon. Một số người có thể bắt đầu với một chút năng khiếu, nhưng 90% thời gian vẫn là nỗ lực.

Khi lập trình, bạn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi những nỗi sợ thất bại và mắc lỗi. Bạn sẽ cần phải làm quen với việc bị từ chối, sai sót và thậm chí thất bại. Đó sẽ là một cuộc đua marathon. Với đủ sự chăm chỉ, quyết tâm, trí thông minh và kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn có thể và sẽ về đích!

#4: Có một ngôn ngữ lập trình TỐT NHẤT trên thế giới và bạn chỉ cần học ngôn ngữ đó

Suy nghĩ này HOÀN TOÀN SAI LẦM. Vì sao? – Bởi vì không có gì là tuyệt đối, có rất nhiều yếu tố liên quan.

  • Một số ngôn ngữ được tạo ra để giải quyết các vấn đề cụ thể, một số ngôn ngữ lại là các ngôn ngữ có mục đích chung.
  • Một số ngôn ngữ có một cộng đồng lớn và được hỗ trợ tốt, một số ngôn ngữ lại có thư viện lớn và các khuôn khổ thú vị.
  • Một số ngôn ngữ có nguồn tài liệu tốt hơn, nhưng một số ngôn ngữ lại có những quy chuẩn khắt khe khiến cộng đồng chia rẽ.

Vậy nên, không có ngôn ngữ lập trình nào là tốt nhất. Những gì tốt nhất thường dựa trên sở thích của mỗi người. Nhưng trước khi bạn có thể xác định điều gì tốt nhất cho mình, trước tiên bạn cần học cách lập trình. 

#5: Bạn chỉ cần gắn bó với một ngôn ngữ lập trình suốt đời

Bối cảnh công nghệ thay đổi quá nhanh, bạn sẽ phải xử lý nhiều hơn 1 ngôn ngữ, sử dụng nhiều khuôn khổ. Việc một công ty công nghệ sử dụng nhiều khuôn khổ và ngôn ngữ cho các nhu cầu khác nhau là điều rất bình thường.

Bạn phải chạy theo và đáp ứng xu thế. Những gì phổ biến ngày hôm nay có thể không sẽ không còn được ưa chuộng vào ngày mai. Ngôn ngữ chỉ là một phần nhỏ của hành trình lập trình.

Việc bạn cần làm không chỉ đơn thuần là học một ngôn ngữ lập trình. Bạn cần học cách trở thành một lập trình viên để có thể thích ứng khi có những thay đổi.

#6: Tôi cần học rất nhiều ngôn ngữ lập trình để được coi là một lập trình viên chuyên nghiệp

Có người biết rất nhiều ngôn ngữ lập trình như Java, C, C #, C ++, Visual Basics, PHP, Python, JavaScript,… nhưng lại không biết làm thế nào để xây dựng một trang web hoặc ứng dụng web. Đây là câu chuyện có thật.

Những ứng viên nhìn có vẻ rất có triển vọng trên giấy tờ nhưng thực tế lại không thể làm được gì hữu ích với nó.

Những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm không phải là một người có danh sách các ngôn ngữ trong sơ yếu lý lịch. Những gì họ đang tìm kiếm là một người có thể xây dựng và sáng tạo bằng lập trình. Tốt hơn hết là bạn nên đặc biệt giỏi một ngôn ngữ đến mức bạn có thể xây dựng bất cứ thứ gì bạn muốn. Các nhà tuyển dụng sẵn sàng đầu tư hơn vào những người như vậy bởi vì khi bạn đã thành thạo với ngôn ngữ này, bạn có thể dễ dàng thích nghi với ngôn ngữ thứ hai hoặc khuôn khổ thứ hai.

#7: Học các framework lập trình quan trọng hơn việc xây dựng các nguyên tắc cơ bản

Bạn muốn trở thành nhà phát triển phần mềm, chứ KHÔNG PHẢI là nhà phát triển framework. Một số công ty có thể chọn không sử dụng các framework để xây dựng nền tảng công nghệ hoặc họ có thể sử dụng một framework nhưng họ sẽ tùy chỉnh theo yêu cầu của họ.

Trong trường hợp này, bạn cần phải hiểu rõ về các nguyên tắc cơ bản. Các framework được xây dựng để làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Nó dựa trên các khái niệm lập trình và bạn cần hiểu hoạt động bên trong của các framework.

Sử dụng một framework rất dễ dàng, NHƯNG hiểu được hoạt động bên trong quan trọng hơn. Trên thực tế, nó sẽ giúp bạn đánh giá cao các framework hơn nữa.

Lời kết

Nếu tất cả mọi người đều có các quan niệm như vậy thì chúng ta sẽ đều không thể thành công trong lĩnh vực lập trình. Hãy nghiêm túc ngay bây giờ. Đừng để những quan niệm sai lầm cản trở bạn học lập trình. Nếu bạn đang quan tâm tới các khóa học đào tạo lập trình từ xa chuyên nghiệp với các mentor và cộng đồng học viên sát cánh để cùng tiến bộ, hãy tham khảo tại đây. 

Chúc các bạn sẽ trở thành những lập trình viên chuyên nghiệp trong tương lai!

Lương Thuận – dịch từ NextAcademy

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại