Lập trình Blockchain là gì? Top 8 ngôn ngữ lập trình cho blockchain

Lập trình Blockchain là gì? Top 8 ngôn ngữ lập trình cho blockchain tốt nhất

Chia sẻ kiến thức 04/05/2022

Lập trình Blockchain là gì? Nghề lập trình viên Blockchain có tương lai không? Nên học ngôn ngữ lập trình cho Blockchain nào hiệu quả nhất? Đây là những câu hỏi phổ biến các bạn trẻ theo ngành IT thường đặt ra khi mới tìm hiểu ngành lập trình.

1. Lập trình Blockchain là gì?

Blockchain (chuỗi khối), tên ban đầu blockchain là một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối thông tin đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết tới khối trước đó, kèm một mã thời gian và dữ liệu giao dịch. Blockchain được thiết kế để chống lại việc thay đổi của dữ liệu. Một khi dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được nó.

lap-trinh-blockchain-1
Lập trình Blockchain là gì?

Lập trình viên blockchain là người chịu trách nhiệm phát triển và cải tiến các ứng dụng liên quan đến blockchain, nổi tiếng là dApps (Decentralized Applications), hợp đồng thông minh (smart contract), thiết kế kiến trúc và giao thức blockchain. Họ cũng xử lý mô hình 3D, thiết kế 3D, phát triển nội dung 3D, chẳng hạn như trong phát triển game.

2. Tương lai lập trình Blockchain

Mức lương cho các developer blockchain được xem là một trong ngành thu nhập cao nhất hiện tại lên tới 40.000 – 60.000 bảng Anh. Đối với các doanh nghiệp lớn như có thể tăng lên đến 100.000 bảng đến 150.000 bảng Anh.

Công việc của các lập trình Blockchain là tạo, kiểm tra, triển khai các sản phẩm liên quan đến dữ liệu khối Blockchain, lập trình sản phẩm vào Blockchain cho người dùng và nghiên cứu các công nghệ mới.

>>> Tham khảo ngay khóa học lập trình Blockchain cho người mới của FUNiX tại đây:

3. Top 8 ngôn ngữ lập trình cho Blockchain

Ngôn ngữ lập trình Blockchain
Top 8 ngôn ngữ lập trình cho Blockchain

3.1 Ngôn ngữ lập trình Java

Java là một trong 3 ngôn ngữ lập trình hàng đầu lập trình lên các ứng dụng, app, phần mềm nổi tiếng. Ngôn ngữ này cũng được coi là một trong những ngôn ngữ lập trình blockchain hàng đầu được sử dụng để phát triển. Một số sản phẩm của Blockchain được phát triển bằng Java: NEM, IOTA, NEO và Hyperledger Fabric.

3.2 JavaScript 

Ngôn ngữ lập trình Blockchain JavaScript được đánh giá là phù hợp với nhiều nhu cầu phát triển ứng dụng app hay phát triển game. Đây là ngôn ngữ lập trình tốt để phát triển Blockchain. Một số ưu điểm của ngôn ngữ JavaScript đó là khả năng tích hợp sử dụng trên nhiều nền tảng như: di động, web, máy tính, PC, laptop,..

3.3 Ngôn ngữ lập trình Python

Học lập trình python FUNiX
Ngôn ngữ lập trình Python

Ngôn ngữ lập trình Python rất hữu ích trong lập trình Blockchain bởi một số ưu điểm như:

  • Lập trình chuỗi khối bằng ngôn ngữ Python dễ thực hiện
  • Hoàn hảo cho cả phương pháp tiếp cận cơ sở và kịch bản
  • Hỗ trợ mã nguồn mở
  • Mã hóa chuỗi khối trong python hiệu quả cho việc tạo mẫu
  • Steem, Hyperledger Fabric và NEO là một vài dự án Blockchain dựa trên Python phổ biến đang thịnh hành trong ngành.

3.4 PHP

Được phát hành vào năm 1995, ngôn ngữ PHP là một ngôn ngữ lập trình khác được sử dụng để phát triển Blockchain mà mọi công ty phát triển ứng dụng di động có uy tín đều khuyên dùng để tạo các giải pháp Blockchain.  PHP thường được sử dụng để phát triển các giải pháp blockchain có độ phức tạp. 

3.5 Solidity

Bị ảnh hưởng bởi JavaScript, Powershell và C ++, Solidity là ngôn ngữ lập trình blockchain đầu tiên mà bạn có thể chọn học. Đặc biệt là khi bạn muốn phát triển App hoặc đang muốn tham gia vào phát triển game. Một số ưu điểm của ngôn ngữ lập trình này đó là:

  • Thân thiện với nhà phát triển
  • Khả năng truy cập vào cơ sở hạ tầng JavaScript
  •  Lập trình được gõ tĩnh
  • Khả năng thừa kế tài sản trong hợp đồng thông minh
  • Độ chính xác chính xác

3.6 Ngôn ngữ C++

Lập trình C online
Ngôn ngữ lập trình C

Ngôn ngữ C++  phát triển tuân theo phương pháp lập trình hướng đối tượng được sử dụng nhiều để phát triển các loại tiền điện tử như Bitcoin, Litecoin, Ripple, Stellar và EOS . 

3.7 Ngôn ngữ lập trình blockchain C#

Ngôn ngữ C# được tạo để mã hóa Blockchain cung cấp một số lượng lớn các tính năng cho phát triển ứng dụng, phần mềm, đám mây và đa nền tảng.

3.8 Golang

Ngôn ngữ golang khá dễ hiểu và hoạt động tốt với các ngôn ngữ lập trình khác như: JavaScript và Python. Golan đã trở thành lựa chọn phù hợp để cung cấp các giải pháp Blockchain được nhiều lập trình viên thực hiện.

Để học ngôn ngữ lập trình Blockchain bạn cần phải tìm hiểu kỹ những ứng dụng của giải pháp này cùng với đó bạn cần lựa chọn một đơn vị đào tạo lập trình uy tín để theo học. Blockchain Developer là khóa học do FUNiX kết hợp với các chuyên gia, kỹ sư lập trình tại các công ty blockchain hàng đầu Việt Nam xây dựng.

>> Tham khảo học ngôn ngữ lập trình Blockchain ngay tại đây:

Xem thêm các chủ đề hữu ích:

Nguyễn Cúc

Nguồn Tổng hợp

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!