Tệp Pagefile.sys trong Windows là gì? Bạn có thể xóa nó không?

Tệp Pagefile.sys trong Windows là gì? Bạn có thể xóa nó không?

Chia sẻ kiến thức 02/11/2022

Pagefile (Tệp trang) trên Windows có thể chiếm nhiều dung lượng. Bạn có thể xóa nó để giải phóng dung lượng hay không? Hãy cùng FUNiX tìm hiểu.

Khi máy tính Windows của bạn sắp hết dung lượng lưu trữ, bạn có thể muốn giải phóng dung lượng bằng cách xóa tệp Pagefile.sys. Nhưng trước khi xóa, bạn nên biết Pagefile.sys là gì và liệu bạn có nên xóa nó hay không.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những gì bạn cần biết. 

1. Pagefile.sys là gì?

Pagefile.sys là một file hệ thống trong Windows được dành riêng cho Bộ nhớ Truy cập Ngẫu nhiên (Random-access memory, viết tắt là RAM) của máy tính, hay còn được gọi là bộ nhớ vật lý. Khi RAM bắt đầu hết bộ nhớ, nó sẽ sử dụng tệp trang để tải bớt dữ liệu mà nó không cần, ví dụ như file và ứng dụng.

Vì vậy, RAM quyết định khi nào cần giảm tải dữ liệu như thế nào? Hãy sử dụng một ứng dụng làm ví dụ minh họa. 

Thông thường, khi bạn thu nhỏ (minimize) một ứng dụng, Windows sẽ để ứng dụng đó chạy trong nền. Tuy nhiên, ứng dụng đó sẽ giữ dữ liệu của nó trong RAM để có thể nhanh chóng truy cập chúng khi cần thiết.

Sau đó, khi bạn khởi động một ứng dụng sử dụng nhiều RAM, Windows cần phải nhường chỗ cho ứng dụng mới trong RAM. Khi đó Windows sẽ hướng dẫn RAM kết xuất các tệp chương trình của ứng dụng đã được thu nhỏ vào Pagefile.sys (được lưu trong ổ đĩa cục bộ theo mặc định), để nó có thể giải phóng bộ nhớ mà không làm mất dữ liệu.

Khi bạn cần sử dụng lại ứng dụng đã thu nhỏ, Windows sẽ đọc dữ liệu của ứng dụng đó từ file Pagefile.sys. Và bạn sẽ không hề biết được rằng nó bù đắp những thiếu sót về bộ nhớ vật lý với sự trợ giúp của ổ đĩa cục bộ.

Việc đọc các file chương trình của ứng dụng từ Pagefile.sys chậm hơn so với việc đọc chúng từ RAM. Tuy nhiên, nó vẫn nhanh hơn so với việc đóng rồi khởi chạy lại ứng dụng.

2. Cách kiểm tra kích thước của file Pagefile.sys

Để ngăn chặn việc thay đổi Pagefile.sys, Windows sẽ ẩn nó theo mặc định. Nếu bạn muốn xem nó, bạn sẽ cần làm theo các bước sau: 

  1. Nhấn Win + E để mở File Explorer.
  2. Nhấp vào This PC trong ngăn điều hướng ở bên trái và nhấp đúp vào ổ đĩa cục bộ (local drive (C:) ở bên phải để mở nó.
  3. Bây giờ bạn cần mở Tùy chọn thư mục (Folder Options). Trong Windows 11, nhấp vào ba dấu chấm dọc ở menu trên cùng và chọn Tùy chọn (Options). Trong Windows 10, nhấp vào Xem (View) ở menu trên cùng, sau đó nhấp vào Tùy chọn (Options).
  4. Chọn tab Xem (View) trong Tùy chọn Thư mục (Folder Options) và bỏ chọn Ẩn các tệp hệ điều hành được bảo vệ (Hide protected operating system files (Recommended)).
  5. Trong cảnh báo hiện lên, hãy nhấp vào  (Yes).
  6. Chọn nút cho Hiển thị tệp, thư mục và ổ đĩa ẩn (Show hidden files, folders, and drives).
  7. Bấm OK để đóng Tùy chọn thư mục (Folder Options) và áp dụng các thay đổi.
  8. Trong ổ đĩa cục bộ của bạn, kéo xuống và bạn sẽ có thể thấy Pagefile.sys.
 

Như bạn thấy trong ảnh, file Pagefile.sys khá lớn. Điều này liệu có nghĩa là bạn nên xóa nó khi sắp hết dung lượng lưu trữ không?

3. Bạn có nên xóa tệp Pagefile.sys không?

Trường hợp duy nhất mà bạn có thể xóa tệp Pagefile.sys để tiết kiệm dung lượng ổ đĩa là nếu bạn có nhiều RAM. Chỉ có như vậy thì RAM mới có thể lưu trữ tất cả dữ liệu cần thiết để giữ cho các ứng dụng chạy mà không cần chuyển bớt chúng đi. Đối với người dùng Windows thông thường, kích thước RAM tối thiểu cho điều này sẽ là 16GB.

Nếu bạn xóa file Pagefile.sys và máy tính của bạn hết bộ nhớ vật lý, hệ thống sẽ bắt đầu chạy chậm, thậm chí Windows có thể bị sập.

Một số ứng dụng cũng có thể trở nên chậm hơn hoặc gặp sự cố. Đó là bởi vì chúng không có nơi nào để đặt dữ liệu cần thiết để hoạt động bình thường vì RAM máy tính đã đầy và không có Pagefile.sys để bổ sung. 

Vì vậy, trừ khi nhu cầu bộ nhớ vật lý của bạn không lớn hơn dung lượng RAM đã cài đặt, tốt nhất bạn không nên đụng gì tới tệp Pagefile.sys.

4. Cách xóa Pagefile.sys

Vì Windows liên tục sử dụng Pagefile.sys, nó sẽ không cho phép bạn trực tiếp xóa nó trong File Explorer. Tuy nhiên, có một phương pháp khác mà bạn có thể sử dụng để xóa nó: 

  1. Nhấn Win + S để mở Windows Search.
  2. Gõ sysdm.cpl vào hộp tìm kiếm và nhấn phím Enter.
  3. Chọn tab Nâng cao (Advanced), trong phần Hiệu suất (Performance), hãy nhấp vào Cài đặt (Settings).
  4. Trong hộp thoại Tuỳ chọn Hiệu suất (Performance Options), chọn tab Nâng cao (Advanced) và bấm Thay đổi (Change).
  5. Trong hộp thoại Bộ nhớ ảo (Virtual Memory), bỏ chọn hộp Tự động quản lý kích thước tệp hoán trang cho tất cả các ổ đĩa  (Automatically manage paging file size for all drives) ở trên cùng.
  6. Nhấp vào nút Không có tệp trang (No paging file) và nhấp vào nút Đặt (Set) ở bên phải.
  7. Bạn sẽ nhận được cảnh báo từ Windows. Nhấn vào Yes để bỏ qua.
  8. Click OK để đóng hộp thoại Bộ nhớ ảo và áp dụng các thay đổi.
  9. Khởi động lại máy để các thay đổi có hiệu lực.
 

Khi Windows khởi động lại, hệ điều hành sẽ không còn sử dụng Pagefile.sys nữa và sẽ xóa nó khỏi ổ đĩa cục bộ của bạn.

5. Cách thay đổi kích thước của Pagefile.sys

Bạn cũng có thể cân nhắc thay đổi kích thước của Pagefile.sys theo cách dưới đây: 

  1. Nhấn Win + S để mở Windows Search.
  2. Gõ sysdm.cpl vào hộp tìm kiếm và nhấn phím Enter .
  3. Chọn tab Nâng cao (Advanced) và trong phần Hiệu suất (Performance), hãy nhấp vào nút Cài đặt (Settings).
  4. Trong hộp thoại Tuỳ chọn Hiệu suất (Performance Options), chọn tab Nâng cao (Advanced) và bấm Thay đổi (Change).
  5. Trong hộp thoại Bộ nhớ ảo (Virtual Memory), bỏ chọn hộp Tự động quản lý kích thước tệp hoán trang cho tất cả các ổ đĩa  (Automatically manage paging file size for all drives) ở trên cùng.
  6. Bấm vào nút Kích thước tùy chỉnh (Custom size). Bạn sẽ thấy rằng hai hộp bên dưới nó, Kích thước ban đầu và Kích thước tối đa, (Initial size/Maximum size) không còn chuyển sang màu xám nữa.
  7. Nhập kích thước tệp trang thích hợp tính bằng megabyte (MB) vào cả hai hộp văn bản và sau đó nhấp vào Đặt (Set).
  8. Bấm OK để đóng hộp Bộ nhớ ảo và áp dụng các thay đổi.
  9. Khởi động lại máy để các thay đổi có hiệu lực.

6. Kết luận

Pagefile.sys là một file cực kỳ quan trọng giúp cho máy tính Windows hoạt động trơn tru. Nó giúp cung cấp cho bộ nhớ RAM của PC nhiều chỗ trống hơn khi bộ nhớ vật lý không còn có thể chứa thêm dữ liệu nữa.

Bạn chỉ nên xóa nó khi chắc chắn rằng RAM máy tính của bạn có đủ dung lượng. Nếu không, bạn chỉ nên thay đổi kích thước của tệp Pagefile.sys để nó không chiếm quá nhiều dung lượng. Nếu bạn không chắc phải làm gì, hãy tìm các cách khác để giải phóng dung lượng trên ổ lưu trữ.

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Xem thêm các chủ đề hữu ích:

 

Vân Nguyễn

Dịch từ: https://www.makeuseof.com/windows-pagefile-sys-guide/

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại