Đại học trực tuyến? Tại sao nên chọn học đại học trực tuyến

Đại học trực tuyến? Tại sao nên chọn học đại học trực tuyến thay vì đại học offline?

Chia sẻ kiến thức 26/02/2023

Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc kết nối và ứng dụng Internet vào mọi lĩnh vực là điều bắt buộc để có thể theo kịp những biến chuyển thời đại. Giáo dục cũng không nằm ngoài xu thế với sự lên ngôi của mô hình học đại học trực tuyến. Vậy học đại học trực tuyến là gì? Giá trị nó mang lại có chất lượng như hình thức học đại học truyền thống hay không? 

Để hiểu rõ hơn thì bạn hãy tìm hiểu về học đại học trực tuyến trong bài viết dưới đây nhé!

Đại học trực tuyến
Đại học trực tuyến? Tại sao nên chọn học đại học trực tuyến thay vì đại học offline?

1. Đại học trực tuyến là gì?

Đại học trực tuyến là hình thức đào tạo cử nhân từ xa thông qua hệ thống học tập Online của các trường đại học và được cấp bằng có giá trị tương đương với học đại học truyền thống.

Theo đó, giáo viên có thể cung cấp tài liệu học tập theo nhiều dạng khác nhau như video, âm thanh, hình ảnh, powerpoint,… dưới hình thức online. Học viên có thể lựa chọn nền tảng hoặc phương thức học tập phù hợp để trao đổi, tương tác với giáo viên qua hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS.  

Mô hình đào tạo đại học trực tuyến đã xuất hiện và đưa vào ứng dụng rộng rãi trên thế giới từ năm 1998. Tuy nhiên trong những năm gần đây, khi Internet thực sự phát triển mạnh mẽ, mô hình này mới bắt đầu phổ biến tại Việt Nam.

2. Ưu và nhược điểm của mô hình đại học trực tuyến

Ưu và nhược điểm của mô hình đại học trực tuyến
Ưu và nhược điểm của mô hình đại học trực tuyến

Mỗi một mô hình giáo dục đều sẽ tồn tại những mặt lợi và mặt hại khác nhau, nhất là với một mô hình mới như học đại học trực tuyến. Vì vậy, điều quan trọng là cần tích cực phát huy những ưu điểm, đồng thời hạn chế những nhược điểm để mô hình này không ngừng được phát triển và hoàn thiện trong tương lai.

2.1 Ưu điểm

Học đại học trực tuyến thực sự mang tới cho người học nhiều lợi ích thiết thực

  • Tự chủ trong thời gian, địa điểm và cách thức học tập

Học đại học trực tuyến giúp người học có thể sắp xếp, cân đối giữa lịch trình cá nhân và thời gian biểu học tập. Mọi tư liệu đều đã được lưu trữ để người học dễ dàng tìm kiếm và sử dụng bất kỳ lúc nào. Chỉ cần được kết nối Internet thì quán cafe, hiệu sách hay bất kỳ chỗ nào khác đều có thể trở thành giảng đường để người học tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Nói cách khác, học viên có thể chủ động kiểm soát được tần suất, khối lượng và nội dung học sao cho phù hợp với bản thân để mang lại chất lượng tốt nhất mà không cần tới sự giám sát của giáo viên.

  • Tiết kiệm chi phí

Khác với đại học truyền thống với muôn vàn nỗi lo về tài chính như chi phí ăn ở, chi phí đi lại, chi phí học tập,…. Đại học trực tuyến sẽ giúp người học giải quyết tới 60% những vấn đề trên. Vì vậy, người học hoàn toàn có thể tập trung 100% vào việc nâng cấp chất lượng học tập của mình.

  • Quy đổi lấy bằng đại học chính quy

Bằng đại học trực tuyến có giá trị tương đương với bằng đại học hệ chính quy. Điều này giúp người học tự tin lựa chọn hình thức học tập mới hợp xu thế 4.0 và tạo cơ hội rộng mở cho những ai muốn học đại học nhưng không có nhiều thời gian đến trường. Đồng thời, thay vì phải lo lắng tới giá trị tấm bằng đại học trực tuyến mình nhận được, điều người học cần quan tâm hơn cả là chăm chỉ học tập, tích lũy kiến thức và dùng nó thể hiện giá trị của chính bản thân mình khi gia nhập vào thị trường lao động.

  • Chương trình học chú trọng thực hành

Đại học trực tuyến tập trung chủ yếu vào việc cung cấp kiến thức nên sẽ tinh giản nhiều những nội dung lý luận so với chương trình chính quy. Đồng thời, người học sẽ được ưu tiên đào tạo song song cả lý thuyết lẫn thực hành, không sợ rơi vào tình trạng học lan man, học nhưng không ứng dụng được,…

>>> Đọc ngay: FUNiX – Học lấy bằng đại học trực tuyến giá trị ngang bằng đại học chính quy

2.2 Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên,mô hình hoc đại học trực tuyến cũng tồn tại những nhược điểm cần lưu ý. 

  • Không được trải nghiệm trực tiếp cuộc sống sinh viên

Đại học trực tuyến với hình thức học Online 100% nên người học không thể trực tiếp gặp gỡ và giao lưu cùng thầy cô, bạn bè. Tuy nhiên nhiều cơ sở đào tạo đã nhận ra hạn chế trên và liên tục tổ chức các chương trình giao lưu online dưới nhiều hình thức giúp nhau. Điều này không chỉ giúp người học có thêm niềm cảm hứng học tập mà còn có cơ hội mở rộng network, tạo dựng mối quan hệ cho tương lai.

  • Cần có thiết bị và biết về công nghệ

Đại học trực tuyến yêu cầu người học phải có các thiết bị thông minh phù hợp với kết nối Internet tốt để buổi học được vận hành một cách trơn tru. Vậy nên nếu thiết bị hoặc kết nối gặp sự cố, người học hoàn toàn bị mất kết nối với buổi học. 

Mặt khác, nếu người học không thành thạo sử dụng máy tính hay các phần mềm hỗ trợ học tập, việc học trực tuyến cũng trở nên rất khó khăn. Về lâu dài có thể gây ra tâm lý chán nản và bỏ dở giữa chừng cho người học.

  • Cần sự chủ động từ học viên

Đại học trực tuyến mang tới sự tự do, thoải mái nhưng cũng dễ khiến một bộ phận người học cảm thấy mất tinh thần và lười biếng nếu như họ không có động lực cao và sự định hướng mục tiêu rõ ràng. Để không rơi vào trạng thái trì hoãn, người học cần nghiêm túc nâng cao thái độ, rèn luyện tính tự giác và kỷ luật cá nhân xuyên suốt quá trình học. 

>>> Xem thêm bài viết: “Tất cả những điều bạn cần biết về khóa học lập trình tại FUNiX FPT

3. Đối tượng học Đại học trực tuyến là ai?

Đối tượng học Đại học trực tuyến là ai
Đối tượng học Đại học trực tuyến là ai

Đại học trực tuyến là một mô hình mở phù hợp với tất cả mọi người. Trong đó, những đối tượng phù hợp nhất với chương trình này bao gồm:

Đối tượng đầu tiên là những người đang đi làm nhưng cảm thấy bản thân không còn phù hợp với công việc vì nhiều lý do khác nhau (lương thấp, nhàm chán, không có lộ trình phát triển,..) và muốn tìm kiếm sự thay đổi. Đại học trực tuyến là một sự lựa chọn tuyệt vời để bạn vừa có cơ hội thử sức với một ngành nghề mới, vừa duy trì được công việc đang có để duy trì thu nhập.

Đối tượng thứ hai là sinh viên muốn học song song 2 văn bằng. Đại học trực tuyến sẽ giúp bạn sắp xếp được thời gian một cách logic để có thể cân bằng giữa 2 chuyên ngành mình theo đuổi và đạt được kết quả như mong muốn; tránh rơi vào trạng thái stress khi phải cân một khối lượng kiến thức khổng lồ.

Đối tượng cuối cùng là những học sinh mới chỉ tốt nghiệp THPT. Đối tượng này có thể vì điều kiện địa lý, điều kiện kinh tế, điều kiện gia đình,.. mà không thể theo học đại học chính quy truyền thống. Vì vậy, học đại học trực tuyến sẽ giúp họ tiết kiệm chi phí, thời gian mà vẫn có một tấm bằng đại học chất lượng. Đồng thời, song song với quá trình học, đối tượng này vẫn có thể đi làm để có thêm kinh nghiệm và tài chính trang trải cuộc sống.

>>> Tìm hiểu ngay: Cách đào tạo lập trình FUNiX – Bằng đại học lập trình tại FUNiX có giá trị không?

4. Đại học trực tuyến FUNiX FPT

học lập trình lấy bằng FPT
Đại học trực tuyến FUNiX FPT

FUNiX là trường Đại học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam tự hào là một trong đơn vị đào tạo hàng đầu cung cấp chương trình đại học trực tuyến chất lượng nhất tại Việt Nam. Tại FUNiX, bên cạnh những nguồn học liệu MOOC từ những nguồn uy tín nhất (Udemy, Coursera,…), sinh viên còn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ Mentor, Hannah. Đồng thời, sinh viên còn được tham gia cộng đồng FUNiX và ứng dụng những công nghệ mới nhất như ChatGPT, Midjourney,… Đến với FUNiX, các bạn sẽ có những trải nghiệm đại học trực tuyến thú vị không kém gì hình thức đào tạo truyền thống. 

Đặc biệt, tại FUNiX bạn không chỉ được đào tạo để lấy bằng cử nhân trong nước mà còn có thể hiện thực hóa ước mơ du học với hình thức học đại học trực tuyến 100%.

4.1 FUNiX đào tạo trực tuyến lấy bằng đại học Trà Vinh

Tại Việt Nam, FUNiX đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác công nhận chuyển đổi tín chỉ và chuyển tiếp học viên FUNiX theo học hệ từ xa ngành CNTT tại Đại học Trà Vinh (TVU) – TOP 200 trường đại học phát triển bền vững nhất trên thế giới, đạt chuẩn kiểm định ABET của Mỹ.

Theo đó, học viên hoàn thành chương trình đào tạo online FUNiX Core Software Engineer trong vòng 2 năm sẽ được tuyển thẳng vào TVU, chuyển đổi tín chỉ đã học từ FUNiX sang TVU, tiếp tục học online với TVU 2 năm cuối và được chính thức cấp bằng. Toàn bộ quá trình đều theo hình thức đại học trực tuyến, học online 100% theo lộ trình phù hợp.

4.2 FUNiX đào tạo đại học trực tuyến CityU tại Mỹ

Ngoài ra, FUNiX cũng đã ký kết hợp tác với trường Đại học City University of Seattle (ĐH CityU, Mỹ), ra mắt chương trình học chuyển tiếp lấy bằng Cử nhân Khoa học Ngành Công nghệ Tính toán Ứng dụng (Applied Computing, Bachelor of Science). Học viên đăng ký khóa học này sẽ được cung cấp mô hình 2+2 học online 100% ( 2 năm tại FUNiX và 2 năm tại CityU). Toàn bộ những tín chỉ trong quá trình học tại FUNiX, học viên sẽ được chuyển đổi lên học tiếp và hoàn thành chương trình Cử nhân Đại học tại CityU. Đây là một cơ hội tuyệt vời để sở hữu tấm bằng cử nhân quốc tế danh giá mà không cần phải du học tốn kém. 

4.3 FUNiX đào tạo đại học trực tuyến Deakin tại Úc

FUNiX mở ra cơ hội nhận bằng cử nhân quốc tế của trường đại học Deakin (Australia) -Top 1% Đại học hàng đầu thế giới, Top 100 thế giới về đào tạo lĩnh vực Khoa học Máy tính, Kỹ thuật và Công nghệ. Chương trình chia thành 2 giai đoạn: thời gian đầu học online tại FUNiX trong 1,5 năm; sau đó chuyển tiếp lấy bằng cử nhân CNTT tại Deakin với mức chi phí tiết kiệm tới 40-50% so với hình thức du học truyền thống. Đặc biệt, khi học viên FUNiX đạt GPA từ 65% trở lên sẽ được giảm 20% học phí nếu chuyển tiếp sang Úc và giảm 25% nếu học online. Sở hữu bằng Đại học Deakin, sinh viên có cơ hội nhận Visa làm việc tại Australia từ 2- 3 năm với nhiều lựa chọn việc làm hấp dẫn. 

4.4 FUNiX đào tạo quy đổi bằng đại học FPT

Sinh viên học trực tuyến tại FUNiX được quy đổi tín chỉ tương đương 2 năm tại Đại học FPT. Sinh viên học tiếp 2 năm còn lại tại 1 trong các cơ sở Đại học FPT tại Hà Nội, Quy Nhơn, Đà Nẵng, TP HCM để nhận bằng đại học chính quy FPT. Với giai đoạn học tại FUNiX, cách học FUNiX WAY giúp cá nhân hóa giáo dục, mỗi người học là một lộ trình, tốc độ học khác nhau, nên phụ thuộc vào khả năng học, vốn thời gian dành cho việc học… mỗi học viên sẽ tự quyết định thời gian hoàn thành chương trình học của mình.

Lựa chọn hình thức đại học truyền thống hay trực tuyến phụ thuộc vào điều kiện và nhu cầu của mỗi người. Tuy nhiên trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, trải nghiệm hình thức đại học trực tuyến cũng là một lựa chọn tuyệt vời và phù hợp với xu thế phát triển chung. 

Tìm hiểu ngay thông tin chương trình đại học trực tuyến FUNiX FPT tại:

>>> Xem thêm chuỗi bài viết liên quan:

5 điều có thể bạn chưa biết về học lập trình trực tuyến FUNiX

Review khóa học trực tuyến FUNiX FPT đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn

FUNiX đào tạo lập trình trực tuyến cung cấp nhân sự tập đoàn FPT

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Nguyễn Cúc & Trần Hương

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!