Rút ngắn khoảng cách kỹ năng nhân viên nội bộ để tăng cạnh tranh

Rút ngắn khoảng cách kỹ năng nhân viên nội bộ để tăng sức mạnh cạnh tranh

Chia sẻ kiến thức 14/04/2023

Khoảng cách kỹ năng nhân viên là tình trạng nhân viên của bạn thiếu các kỹ năng cần thiết để hoàn thành một mục tiêu cụ thể, vì vậy khó đạt được thành công. Nói cách khác, thuật ngữ này định nghĩa tình trạng nhân viên không thể đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo bởi họ thiếu các kiến thức, kỹ năng hoặc năng lực phù hợp.

Rút ngắn khoảng cách kỹ năng nhân viên nội bộ để tăng sức mạnh cạnh tranh
Rút ngắn khoảng cách kỹ năng nhân viên nội bộ để tăng sức mạnh cạnh tranh

1. Phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên là gì?

Phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên là một đánh giá được sử dụng bởi các nhóm Nhân sự và L&D để xác định xem các kỹ năng hiện tại của lực lượng lao động của họ có đáp ứng nhu cầu của công ty hay không. Nó cung cấp cho bạn một danh sách các kỹ năng mà nhân viên của bạn đã có, những điểm họ cần cải thiện và những gì họ cần phát triển. Kết quả giúp các tổ chức giải quyết sự thiếu hụt kỹ năng bằng cách đầu tư vào nhân viên của họ để nâng cấp kỹ năng của họ hoặc tuyển dụng nhân viên mới để đáp ứng các yêu cầu cấp bách hơn và mức độ kỹ năng.

>>> Xem thêm: Những thách thức trong đào tạo và phát triển nhân sự của doanh nghiệp khi làm việc từ xa

2. Cách tiến hành phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên

Mặc dù phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên có thể gây khó khăn cho những người mới tham gia đánh giá, đây là một vài bước đơn giản để giúp bạn bắt đầu.

2.1 Xác định các kỹ năng hiện tại

Nếu bạn nhận thấy rằng lực lượng lao động của mình không trở nên hiệu quả hơn hoặc tệ hơn là kém hiệu quả hơn với công nghệ mới được giới thiệu, thì đã đến lúc tạo một kế hoạch phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên.

Để thực hiện phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên thành công, bước đầu tiên là xác định bộ kỹ năng hiện tại của lực lượng lao động của bạn để tìm ra nhóm nhân viên chịu thiệt hại nhiều nhất. 

Bạn có thể thu được thông tin có giá trị để phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên của mình thông qua thông tin thu được từ:

  • Tỷ lệ doanh thu
  • Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) chưa được đáp ứng
  • Đánh giá hiệu suất
  • Cuộc trò chuyện với các nhà quản lý tuyến đầu quan trọng
  • Phỏng vấn
  • Đánh giá nhóm
  • Trắc nghiệm kiến ​​thức công việc
  • Phản hồi
  • Đánh giá hành vi và thái độ

2.2 Xác định các kỹ năng trong tương lai

Đào tạo nhân lực
Xác định các kỹ năng trong tương lai

Để xác định các kỹ năng trong tương lai, hãy tự hỏi bản thân về các mục tiêu của tổ chức trong 5 năm tới và liệt kê các kỹ năng bạn cần để hoàn thành những mục tiêu mới đó.

Hiểu được các xu hướng chính trong ngành của bạn và bối cảnh cạnh tranh sẽ như thế nào trong 5 đến 10 năm tới có thể giúp bạn đặt ra phạm vi kỹ năng mục tiêu cần có. 

2.3 Xác định các kỹ năng quan trọng

Kỹ năng quan trọng là những kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để doanh nghiệp đạt được các mục tiêu của mình. Bạn có thể tìm ra các kỹ năng quan trọng cho tổ chức của mình bằng cách đặt các câu hỏi như:

  • Những kỹ năng nào được đánh giá cao nhất?
  • Những kỹ năng nào nhân viên cần để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả và hiệu quả?
  • Những kỹ năng nào hiện đang gia tăng trong ngành?
  • Những vị trí nào cuối cùng có thể được tự động hóa?
  • Công nghệ mới nào trên thị trường mà lực lượng lao động cần phải có kỹ năng không?

>>> Xem thêm: 8 Xu hướng Học tập & Phát triển L&D cần theo dõi trong năm 2023

2.4 Lập kế hoạch phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên

Sau khi phân tích các lỗ hổng kỹ năng, bước tiếp theo là hành động dựa trên thông tin thu được.

Có hai cách để lấp đầy khoảng trống kỹ năng: đào tạo và tuyển dụng. Quyết định cách tiếp cận (hoặc kết hợp) nào phù hợp nhất với từng khoảng cách kỹ năng nhân viên, tùy thuộc vào ngân sách và yêu cầu của bạn.

2.5 Lấp đầy khoảng trống kỹ năng bằng các phương pháp đào tạo phù hợp

Lấp đầy khoảng trống kỹ năng bằng các phương pháp đào tạo phù hợp
Lấp đầy khoảng trống kỹ năng bằng các phương pháp đào tạo phù hợp

Sau khi bạn có dữ liệu nhân viên của mình và xác định được các lỗ hổng kỹ năng, hãy xác định phương pháp đào tạo phù hợp để cải thiện khoảng cách đó.

Đào tạo nhóm của bạn có thể có ba hình thức chính:

  • Đào tạo truyền thống

Đào tạo nhân sự theo cách này tiến hành trong môi trường lớp học truyền thống có thể được xử lý nội bộ bởi người hiểu sâu về chủ đề hoặc bằng cách thuê một chuyên gia đào tạo bên ngoài để tạo môi trường học tập cho các thành viên trong nhóm của bạn.

  • Đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến đã trở thành một trong những phương pháp đào tạo nhân viên được công nhận nhất , đặc biệt là trong thế giới hậu đại dịch, nơi nhân viên làm việc từ xa và không thể tham gia các buổi đào tạo trực tiếp. eLearning cho phép nhân viên học trong sự thoải mái tại nhà của họ, theo phong cách và nhu cầu học tập cá nhân của họ.

Đào tạo trực tuyến được thực hiện tốt nhất với các công cụ kỹ thuật số, chẳng hạn như nền tảng áp dụng kỹ thuật số (DAP). DAP cho phép nhân viên vừa học vừa làm với các hướng dẫn tương tác từng bước trong ứng dụng kinh doanh. Nền tảng trò chơi hóa các chương trình của bạn, làm cho các khóa học của bạn dễ tiếp cận hơn với cơ sở kiến ​​thức nội bộ và giúp theo dõi tiến trình của nhân viên bằng các phân tích.

  • Tư vấn / Huấn luyện

Cố vấn hoặc huấn luyện liên quan đến một chuyên gia có kinh nghiệm – người giám sát hoặc nhân viên kỳ cựu – người hướng dẫn nhân viên về các nhiệm vụ và trách nhiệm công việc cụ thể.

Đây là một phương pháp đào tạo hiệu quả dành cho các nhóm nhỏ hơn hoặc những cá nhân cần nâng cao kỹ năng nhanh chóng. Nó cung cấp một cách để liên tục thúc đẩy nhân viên và khai thác kiến ​​thức của các thành viên khác trong nhóm.

>>> ĐÓN ĐỌC: Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

2.6 Phân tích hiệu quả đào tạo

Giải quyết khoảng cách kỹ năng nhân viên không kết thúc bằng việc thiết lập đào tạo. Bạn phải thường xuyên kiểm tra với nhóm của mình trong suốt và sau chương trình đào tạo để đảm bảo nó có hiệu quả và có giá trị.

Ngoài các phương pháp cơ bản như theo dõi điểm danh, tỷ lệ hoàn thành, đánh giá kỹ năng và phỏng vấn phản hồi, bạn cũng có thể xem xét các giải pháp mới và hấp dẫn như mô hình đánh giá của Kirkpatrick , mô hình ROI của Phillips , mô hình của Kaufman, v.v. để đo lường hiệu quả đào tạo .

2.7 Biến việc phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên thành một hoạt động liên tục

Với sự thay đổi liên tục của công nghệ, nhu cầu kỹ năng của các doanh nghiệp cũng thay đổi. Vì lý do này, tiến hành phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên một lần là không đủ. Bạn phải chạy phân tích trên cơ sở liên tục (ví dụ: theo chu kỳ 3-5 năm).

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?

Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.

Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.

FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:

  • Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
  • Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
  • Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật

>> Đọc thêm bài viết: 

Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên

Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên

Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)

Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại