Hướng dẫn theo đuổi công việc Quản lý dự án – Project Manager
Người quản lý dự án - Project Manager là một chuyên gia tổ chức, lập kế hoạch và thực hiện các dự án trong khi làm việc trong các giới hạn như ngân sách và lịch trình.
- Tìm hiểu về tác động của GPT trong chiến lược kinh doanh
- Ảnh hưởng của quyết định thông minh trong thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng
- Bảo mật và tuân thủ trong nền tảng trải nghiệm kỹ thuật số
- Phân tích bán lẻ và Kinh doanh thông minh (business intelligence) mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
- Du lịch vũ trụ: Cơ hội mới dành cho các doanh nhân
Table of Contents
Bài viết sau sẽ trả lời một số câu hỏi mà bạn có thể có trước khi quyết định xem quản lý dự án – Project Manager có phải là nghề nghiệp phù hợp với mình hay không và một số hướng dẫn để theo đuổi sự nghiệp của một Project Manager.
Quản lý dự án – Project Manager là ai?
Người quản lý dự án – Project Manager là một chuyên gia tổ chức, lập kế hoạch và thực hiện các dự án trong khi làm việc trong các giới hạn như ngân sách và lịch trình. Người quản lý dự án lãnh đạo toàn bộ nhóm, xác định mục tiêu dự án, giao tiếp với các bên liên quan và xem dự án cho đến khi kết thúc. Cho dù điều hành một chiến dịch tiếp thị, xây dựng một tòa nhà, phát triển hệ thống máy tính hay tung ra một sản phẩm mới, người quản lý dự án chịu trách nhiệm cho sự thành công hay thất bại của dự án.
Vai trò của người quản lý dự án đang được yêu cầu trong mọi ngành công nghiệp. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những gì người quản lý dự án làm, tại sao bạn nên xem xét sự nghiệp quản lý dự án và cách bạn có thể bắt đầu.
Nhiệm vụ và trách nhiệm của người quản lý dự án
Một dự án thường được chia thành năm giai đoạn khác nhau: bắt đầu, lập kế hoạch, thực hiện và kết thúc.
Xuyên suốt một dự án của một dự án, người quản lý dự án có trách nhiệm:
- Xác định phạm vi của dự án
- Giữ đúng lịch trình
- Lập kế hoạch chi phí của dự án và bám sát ngân sách
- Quản lý tài nguyên dự án (bao gồm cả nhóm và công nhân)
- Tài liệu về tiến độ của dự án
- Giao tiếp với các bên liên quan
- Đánh giá rủi ro
- Xử lý sự cố
- Đảm bảo chất lượng hàng đầu
Sự đa dạng tuyệt đối của các nhiệm vụ có nghĩa là không có hai ngày làm việc (hoặc hai dự án) hoàn toàn giống nhau. Vào bất kỳ ngày nào, bạn có thể phỏng vấn và tuyển dụng nhân tài mới, quản lý các cuộc họp nhóm, phân bổ lại nguồn lực để trang trải chi phí bất ngờ hoặc cập nhật cho các bên liên quan về tiến độ của dự án.
Kỹ năng cần thiết của một quản lý dự án
Ở vị trí này, bạn đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của công ty. Việc trau dồi năm kỹ năng saucó thể giúp bạn xây dựng nền tảng để thành công trong công việc này:
- Lãnh đạo: Bạn sẽ lãnh đạo một nhóm để đạt được mục tiêu.
- Giao tiếp: Bạn thường là kênh giao tiếp đầu tiên cho các thành viên trong nhóm, nhà cung cấp, các bên liên quan và khách hàng.
- Tổ chức: Khả năng ưu tiên và đa nhiệm sẽ giữ cho các dự án hoạt động trơn tru.
- Tư duy phản biện: Phân tích và đánh giá một tình huống một cách nghiêm túc giúp ngăn ngừa các vấn đề trước khi chúng xảy ra.
- Khiếu hài hước: Tiếp cận một dự án với thái độ tích cực có thể giảm bớt căng thẳng và tiếp thêm sinh lực cho nhóm của bạn.
Trình độ của một quản lý dự án
Quản lý dự án rất đa dạng và bạn sẽ thấy rằng trình độ chuyên môn thường khác nhau tùy theo ngành và công ty. Khi xem xét những gì bạn cần để xây dựng sự nghiệp trong quản lý dự án, hãy xem xét hai lĩnh vực chính: giáo dục và chứng chỉ.
Giáo dục đại học
Bằng cử nhân thường là yêu cầu tối thiểu để trở thành người quản lý dự án với 68% chuyên gia có bằng cử nhân và 14% có bằng thạc sĩ. Nhiều nhà quản lý dự án có bằng cấp về kinh doanh, khoa học máy tính hoặc lĩnh vực liên quan đến ngành. Một số công ty có thể tìm kiếm những ứng viên có bằng tốt nghiệp như Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) hoặc Thạc sĩ Khoa học Quản lý (MSM).
Chứng chỉ
Cho dù bạn mới tốt nghiệp đại học hay đang tìm cách chuyển sang một nghề nghiệp mới trong quản lý dự án, chứng chỉ hoặc chứng nhận chuyên môn sau có thể giúp nâng cao hồ sơ của bạn để khiến bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà quản lý tuyển dụng.
Chuyên gia Quản lý Dự án (PMP): Nếu bạn đã có một vài năm kinh nghiệm làm việc với các dự án trong môi trường chuyên nghiệp, bạn có thể thăng tiến trong sự nghiệp của mình với chứng chỉ PMP từ Viện Quản lý Dự án (PMI). Chứng chỉ Chuyên gia Quản lý Dự án UCI đáp ứng các yêu cầu giáo dục cho kỳ thi PMP.
Chứng nhận về quản lý dự án (CAPM): Nếu bạn mới bắt đầu quản lý dự án, CAPM là chứng chỉ quản lý dự án cấp đầu vào cũng do PMI quản lý. Được thiết kế cho những người không có kinh nghiệm quản lý dự án chính thức, nó có thể giúp mở ra con đường dẫn đến một số vị trí quản lý dự án cấp đầu vào.
Kết luận
Người quản lý dự án có các chức danh công việc khác nhau: người quản lý dự án, người quản lý phân phối, người quản lý sản phẩm… Các chức danh có thể khác nhau tùy thuộc vào quốc gia hoặc khu vực bạn đang ở, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu các yêu cầu, trách nhiệm và tác động của vai trò của mình để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt.
Quỳnh Anh (dịch từ Coursera.org)
Link bài gốc: https://www.coursera.org/articles/what-is-project-manager
Tin liên quan:
- Sai lầm khiến bạn dễ nản khi học lập trình và cách vượt qua
- FUNiX mở rộng hợp tác tại Nhật, thêm cơ hội việc làm cho học viên
- Xây dựng văn hóa học tập: Biến suy thoái thành cơ hội
- Chuyện nữ sinh học trực tuyến để tốt nghiệp đại học sớm
- 5 cách tìm việc IT khôn ngoan cho người ít kinh nghiệm
- Nhân sự nghỉ việc từ công ty lớn khó khăn thích nghi với startup
- Những lưu ý quan trọng dành cho bạn khi chuyển ngành học
- Tại sao CNTT là lĩnh vực nghề nghiệp hấp dẫn hiện nay
- Các yếu tố quan trọng quyết định thành công trong sự nghiệp IT
Bình luận (0
)