Đào tạo nhân lực chất lượng cao tối ưu chi phí doanh nghiệp

Đào tạo nhân lực chất lượng cao tối ưu chi phí doanh nghiệp

Chia sẻ kiến thức 22/03/2023

Đào tạo nhân lực chất lượng cao là chìa khóa cốt lõi giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí nội bộ, tăng sức mạnh cạnh tranh và tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên giỏi.

công nghệ thông tin nên học trường nào
FUNiX – Trung tâm đào tạo lập trình trực tuyến

Theo báo cáo từ Harvard Business Review, nhân sự thiếu chuyên môn có hiệu suất làm việc kém tác động lớn tới hiệu quả kinh doanh:

– 48% Doanh thu giảm

– 67% Nhân viên có hiệu suất cao thôi việc

– 37% Lãng phí trong thực thi, sai sót

Theo báo cáo từ Linkedin 2021 cho thấy: nơi làm việc không có hoạt động đào tạo tỷ lệ giữ chân thấp hơn một nửa so với công ty có hoạt động đào tạo.

1. Đào tạo nhân lực chất lượng cao

Nguồn nhân lực chất lượng cao là nhóm lao động lành nghề ở một hoặc nhiều lĩnh vực nào đó. Những nhân lực này có thể đảm bảo chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và công cụ hỗ trợ. Do vậy, họ được xếp vào nhóm các đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Doanh nghiệp nào cũng nên ưu tiên tuyển chọn nhân sự có tay nghề, chuyên môn cao để nâng cao hiệu suất cũng như chất lượng công việc. Cũng chính vì lý do này nên mức lương dành cho nguồn lực cho chất lượng trung bình sẽ không cao bằng những lao động trình độ cao.

Hiện nay, các doanh nghiệp sẽ đánh giá chất lượng lao động thông qua 2 yếu tố:

  • Kiến thức chuyên môn cùng tay nghề có lao động có đem đến hiệu suất công việc tốt cho doanh nghiệp không.
  • Họ có khả năng tạo cơ hội việc làm cho chính mình  và thị trường lao động trong môi trường cạnh tranh lớn như hiện nay không?

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như trên thế giới đều tập trung phát triển nguồn lực chất lượng cao để giúp công ty đạt được nhiều thành tựu cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội.

2. Đào tạo nhân lực chất lượng cao giúp gì trong doanh nghiệp?

Quy trình đào tạo nhân lực
Đào tạo nhân lực chất lượng cao giúp gì trong doanh nghiệp?

Đào tạo nhân sự giúp gì trong mục tiêu tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp:

  •  Tăng năng suất và hiệu quả công việc

Nhân viên thiếu chuyên môn, kỹ năng mềm không thể đảm nhận công việc được giao dễ phát sinh sai sót, năng suất thấp và kém hiệu quả

  •  Loại bỏ lãng phí nhân sự, chi phí sai sót, chi phí cơ hội

Đào tạo nâng cao năng lực giúp tổ chức tránh sai sót, tối ưu số lượng nhân sự đảm nhận và nắm bắt được cơ hội từ khách hàng, thị trường

  •  Nhân sự đa nhiệm

Một nhân sự cần có kỹ năng toàn diện để kịp thời xử lý những công việc cấp bách của công ty

  •  Giữ chân nhân tài & bổ sung đội ngũ lãnh đạo cấp cao

Hoạt động đào tạo giúp nhân sự toàn diện hơn về cả mặt chuyên môn lẫn kỹ năng quản lý để đảm nhận vị trí quan trọng.

>>> Đọc thêm: Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên

3. Đào tạo nhân lực chất lượng cao tối ưu chi phí doanh nghiệp

đào tạo nhân lực
Đào tạo nhân lực chất lượng cao tối ưu chi phí doanh nghiệp

3.1 Đào tạo quy định, văn hóa công ty

Đào tạo tuân thủ là bất kỳ quy trình đào tạo nhân lực nào mà tất cả nhân viên phải tham gia. Nó phải bao gồm tất cả thông tin mà nhân viên của bạn cần để đảm bảo công ty hoạt động hiệu quả. Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn, nội dung đào tạo tuân thủ có thể khác nhau. Ví dụ, một tập đoàn y tế và một công ty khởi nghiệp công nghệ đòi hỏi những điều kiện rất khác nhau do nghề nghiệp của họ. Do đó, các quy trình đào tạo nhân lực tuân thủ dành riêng cho doanh nghiệp của họ cũng phải khác nhau.

Một khóa đào tạo tuân thủ là bắt buộc khi bạn cần cập nhật thông tin liên quan đến các vấn đề kỹ thuật hoặc chính sách của toàn công ty. Nói một cách đơn giản, khi có điều gì đó mà tất cả nhân viên của bạn phải biết, hãy lên kế hoạch cho một quy trình đào tạo nhân lực tuân thủ. Bạn nên giải quyết bất kỳ vấn đề nào đe dọa đến khả năng hoạt động của công ty, cả về mặt hiệu quả và pháp lý.

Tập đoàn bảo hiểm One QBE là một trong 20 công ty bảo hiểm phi nhân thọ và tái bảo hiểm hàng đầu thế giới. Họ sử dụng hơn 14.500 người ở 37 quốc gia. Công ty cần một cách nhất quán để đào tạo tất cả nhân viên.

>>> ĐỌC THÊM: 10 Nội dung đào nhân viên – tăng sức mạnh nội tại doanh nghiệp

3.2 Đào tạo kỹ thuật

Một quy trình đào tạo nhân lực chất lượng cao về mặt kỹ thuật giải thích việc sử dụng bất kỳ công nghệ hoặc công cụ nào tại công ty của bạn. Nó chỉ cho nhân viên cách sử dụng phần mềm hoặc thiết bị nhất định. Đây là loại hình đào tạo duy nhất có thời lượng cực kỳ thay đổi. Nó phụ thuộc vào độ phức tạp của công cụ hoặc phần mềm. Những điều càng phức tạp, bạn càng cần phải giải thích. 

Bạn chỉ nên giao các quy trình đào tạo nhân lực kỹ thuật cho những nhân viên phải học nó. Không có ích gì khi đào tạo nhân viên lễ tân về cách vận hành hệ thống băng tải. Hãy nhớ rằng, đào tạo kỹ thuật không phải lúc nào cũng bắt buộc. Tránh cung cấp cho nhân viên những thông tin không liên quan.

3.3 Đào tạo về sản phẩm và dịch vụ

Các quy trình đào tạo nhân lực về sản phẩm và dịch vụ bao gồm bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào bạn cung cấp. Họ đi qua một thời gian ngắn các tính năng của mỗi. Loại hình đào tạo này khác với đào tạo kỹ thuật. Bạn không chỉ dạy nhân viên cách sử dụng sản phẩm mà còn cho họ thấy điểm bán hàng độc đáo của từng sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.

Thông tin chính cần đề cập trong đào tạo về sản phẩm và dịch vụ phải là các tính năng, bảo hành và các câu hỏi thường gặp. Đảm bảo rằng nhân viên của bạn hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ, cho cả mục đích nội bộ và kinh doanh. Tuy nhiên, điểm chính của loại hình đào tạo nhân viên này không phải là tiếp thị và bán hàng. 

Đào tạo về sản phẩm và dịch vụ là điều bắt buộc đối với nhân viên có công việc liên quan đến tương tác hoặc tiếp xúc với khách hàng.

>>> Xem thêm: Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

3.4 Hãy đào tạo nhân sự bán hàng

Một số ví dụ về đào tạo nhân lực điển hình nhất
Hãy đào tạo nhân sự bán hàng

Đào tạo bán hàng tương tự như đào tạo sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, nó nhấn mạnh các điểm bán hàng và bỏ qua các chi tiết sản phẩm chi tiết. Mục đích của đào tạo bán hàng là giúp nhân viên tiếp thị và bán sản phẩm. Nó sẽ chứng minh làm thế nào một người có thể quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả, điều hướng các câu hỏi khó của khách hàng và giới thiệu các tính năng độc đáo.

Đào tạo bán hàng là bắt buộc đối với nhân viên bán hàng. Nó cho phép họ bán hàng bằng kiến ​​thức về sản phẩm. Loại hình đào tạo này thường sử dụng nhập vai các tình huống thực tế. Bằng cách đó, nhân viên của bạn có thể trực tiếp trải nghiệm cách họ có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ. 

3.5 Đào tạo kỹ năng mềm

Đào tạo kỹ năng mềm đòi hỏi các quy trình đào tạo nhân lực tập trung vào phát triển các đặc điểm tính cách để thúc đẩy môi trường làm việc thông thạo và hợp tác cũng như không gian kinh doanh. Các kỹ năng nền tảng là trung tâm của các chương trình này. Nhân viên có thể học các kỹ năng giao tiếp, quản lý dự án, chiến lược và lãnh đạo. Trong một số trường hợp nhất định, Người quản lý đào tạo kỹ thuật số có thể bao gồm các kỹ năng hoặc kiến ​​thức kỹ thuật khác cần thiết để sử dụng một phần mềm hoặc công cụ cụ thể. 

Những kỹ năng này rất hữu ích cho cả những thành viên kỳ cựu và tân binh của công ty. Họ giúp xây dựng một nền văn hóa tôn trọng, hợp tác và hiệu quả trong tổ chức của bạn. 

Đào tạo kỹ năng mềm hoạt động tốt nhất khi bạn muốn hỗ trợ nhân viên phát triển các đặc điểm năng suất. Những người sắp trở thành quản lý hoặc mới thăng chức lên vị trí lãnh đạo cũng cần trau dồi kỹ năng mềm.

>> Đọc thêm bài viết: 

Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên

Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên

Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại